Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Thư Mục Vụ Của Cha Giám Quản Giáo Phận tháng 4 năm 2014

Vĩnh Long,  ngày 20. 03. 2014

Kính gửi: Quý Cha,
                Quý Tu Sĩ nam nữ,
                Và tất cả anh chị em Gp. Vĩnh Long

V/v  Mầu Nhiệm Vượt Qua

Trong những ngày này, những bản văn phụng vụ có đề cập đến mầu nhiệm vượt qua. Dĩ nhiên, trong Mùa Chay và mùa Phục Sinh. Hội Thánh mừng mầu nhiệm chúa Giêsu Kitô là Đấng cứu độ chúng ta đã vượt qua từ cái chết đến việc sống lại từ đau khổ đến niềm vui vì đã sống lại vinh hiển. việc Chúa Kitô sống lại là biến cố đã qua, nhưng cũng là mầu nhiệm lớn, vì Chúa Kitô sống lại đang sống và đã sống mãi trong Hội Thánh và trong Phép Thánh Thể.

Chúa sống lại cũng giúp cho Hội Thánh của Chúa sống mầu nhiệm vượt qua.

a. Hội Thánh Việt Nam đã vượt qua cái chết, một trăm ngàn giáo dân đã chết trong những kỳ bách hại, trong đó Thánh Philipphê Phan Văn Minh đã bị chém đầu tại Đình Khao năm 1853, nhưng không vì thế mà Hội Thánh Việt Nam bị tiêu diệt sau khi Thánh Minh đã tử đạo, số giáo dân tại Vĩnh Long đã tiến triển từ con số đếm trên đầu ngón tay đã tăng nhanh chóng: có nhà thờ lá chứa được bốn chiếu lớn giáo dân.

b. Giáo dân tại họ đạo Vĩnh Long đã tiến từ nhà thờ ngói ở gần bờ sông Cổ Chiên, có nhà cha sở, có trường học các Dì áo trắng đến nhà thờ to tác hiện nay ở ngã ba Cần Thơ, có trường học, có thể đón tiếp giáo dân khắp giáo phận tụ về, vào những ngày lễ lớn hoặc những đợt phong chức đón tiếp Đức Khâm Sứ.

c. Những cái mà Chúa và Giáo hội mong ước, thích thú, đó là mầu nhiệm vượt qua, tăng trưởng về đức tin và đức mến: chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho chúng ta vượt qua tình trạng lôi thôi, nguội lạnh, để tin Chúa vững mạnh, cậy Chúa nồng nàn và yêu mến Chúa tha thiết trong tư tưởng cũng như trong hành động hằng ngày. Cầu mong được như vậy.

Phêrô Dương Văn Thạnh
Giám Quản Gp. Vĩnh Long

810    07-04-2014 16:25:15