Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Thư Mục Vụ Tháng 05 Năm 2013

TOÀ GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/.2 , P.1
Vĩnh Long

28.04.2013

Kính gởi : Các Linh Mục,
                    Các Tu Sĩ, Chủng Sinh

                    Anh Chị Em giáo dân 

                    Địa Phận Vĩnh Long

V/V Làm Chứng Bằng Đời Sống Đức Tin

Thắp sáng niềm tin: "Thiên Chúa đã làm hai cái đèn lớn - cái đèn lớn hơn để điều khiển ngày, cái đèn nhỏ hơn  để điều khiển đêm?" (St 1,16). Hai cái đèn nầy chi phối vạn vật, các loại thảo mộc, các sinh vật và con người.

Chúa Giêsu là Mặt Trời soi đàng công chính. Người Kitô hữu được ánh sáng Chúa chiếu soi, thì cũng phải phản chiếu ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa cho trần gian.

Các mục tử vùng Bêlem đã đón nhận Tin Mừng về Một Hài Nhi sinh ra trong hang đá, Họ đã thấy và vui mừng kể lại  những điều tai nghe mắt thấy cho nhiều người, khiến họ  ngạc nhiên (x. Lc 2,18).

Maria Mađalêna khóc nức nở vì không tìm thấy xác của Chúa Giêsu. Khi nghe gọi tên mình, bà nhận ra Đấng Phục Sinh đang đứng gần ngôi mộ, Bà vội vã đi  báo Tin Mừng Chúa sống lại cho các môn đệ (x. Gioan 20,,16-18).  

Phêrô và các môn đồ hoang mang. Họ không tin vào lời chứng của Mađalêna. Nhưng  Đấng Phục Sinh đến với họ, đang lúc họ họp nhau trong sợ hãi, cửa đóng then cài. Năm mươi ngày sau, nhờ Ánh Sáng và Lửa Mến Chúa Thánh Thần, Phêrô và nhóm mười hai đã ra đi loan báo Tin Mừng Chúa Phục Sinh, trước tiên cho cư dân ở Giêrusalem:

"Đức Giêsu thành Nazaret là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em, đã bị nộp và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá mà giết đi. Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại. Về điều nầy, tất cả chúng tôi xin làm chứng. Thiên Chúa đã đặt Người làm Chúa và làm Đức Kitô."  (x. Tđcv 2,22-.24.32.3)

Các ngài  rao giảng và làm chứng trước mặt các trưởng tế, các luật sĩ và biệt phái, các thủ lãnh Do Thái, dầu phải bị đánh đòn, bị đe dọạ, giam giữ (x. Tđcv 5,17-42). Như thế, Tin Mừng không ngừng được loan báo, và ánh sáng đức tin  được nhóm lên khắp nơi.

Bằng chứng đáng tin: Đời sống đức tin chân chính

Cây nến sáng lãnh nhận ngày chịu Phép Rửa Tội chỉ về bổn phận của người Công Giáo là để Chúa Kitô soi sáng, luôn luôn sống như con cái sự sáng và bền vững trong Đức Tin (x. Nghi Thức Rửa Tội).

Thật vậy, cần phải để Chúa dẫn dắt chúng ta ra khỏi những lầm lạc và biến đổi chúng ta trước. Thế nên, thời ban đầu, các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự Lễ Bẻ Bánh, và cầu nguyện không ngừng (x.Tđcv 2,42).

Ngày nay cũng như mọi thời mọi lúc, người Công Giáo cần nắm vững  các điều phải tin, tích cực tham dự các việc cử hành Phụng Vụ, cách đặc biệt là Thánh Lễ, chăm lo Cầu Nguyện và hơn nữa, ân cần tuân  giữ  các điều Hội Thánh truyền dạy, thì mới mong đạt tới đời sống Kitô hữu đích thực. "Ta là Ánh Sáng thế gian; ai theo Ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng sự sống" (Gioan 8,11).

Thật khó mà nói về Chúa Giêsu, về sứ điệp của Người và lời mời gọi sống hạnh phúc của Người cho  thế giới hôm nay, một thế giới  vẫn khao khát được an toàn, tìm kiếm  chân lý vĩnh cửu, nhưng đồng thời cũng mang tâm trạng ngờ vực, đôi lúc quá bận bịu, có khi thất vọng (x. Sứ điệp gởi cho Tổng Giáo Phận New York ngày 11.3.2013).

Tình trạng của xã hội hỗn loạn, khủng bố, bạo hành, tham ô, gian dối, lạm dụng trẻ em, chẳng những làm cho nhiều người cảm thấy cuộc sống bấp bênh, mất tin tưởng với nhau, mất tin tưởng đối với người có trách nhiệm.

Người ta thường  tìm cách đổ lỗi cho kẻ nọ người kia, có khi che đậy tội lỗi của mình bằng cách bôi lọ và sẵn sàng triệt ha kẻ khác.

Người Công Giáo phải vững niềm tin, tin chắc Chúa thương chúng ta.

Tin Phúc Âm có sức luyện lọc và canh tân, làm phát sinh hoa trái lành thánh, bất cứ nơi nào cộng đoàn các tín hữu biết lắng nghe Lời Chúa và đón nhận Ơn Chúa trong chân lý và sống trong tình bác ái  (x. Bênêđitô XVI, Buổi Tiếp Kiến cuối cùng ngày 27.2.2013)

Phải quyết tâm chống lại mọi cám dỗ sống buông thả, biếng nhác, chè chén. Phải tha thiết van nài Lòng Chúa Xót Thương. "Chúa mời gọi chúng ta sám hối. Chúa không ngừng tha thứ, thì chúng ta cũng đừng chán mà phải kiên nhẫn xin Chúa tha thứ" (ĐGH Phanxicô trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin, ngày 17.03.2013)

Bước vào tháng Kính Đức Maria, Mẹ chúng ta, hãy chạy đến cùng Mẹ. Xin Mẹ  chuyển cầu cho chúng ta biết luôn phụng thờ Chúa và phục vụ tha nhân trong tình bác ái.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
        Giám Mục của Anh Chị Em

827    06-05-2013 17:15:42