Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Ý Truyền Giáo_Tháng 08_2007


Ý TRUYỀN GIÁO
Tháng 08/2007

Ý truyền giáo: Cầu cho Giáo hội tại Trung Quốc :

Xin cho Giáo hội tại Trung Quốc ngày càng đoàn kết chặt chẽ hơn trong nội bộ, và biểu lộ sự hiệp thông cụ thể và rõ ràng với Đấng kế vị thánh Phêrô.

HIỆP THÔNG
YẾU TỐ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG CỘNG ĐOÀN

Chúng ta đã biết, Giáo Hội Công giáo ở Trung Hoa đang ở trong tình trạng bất ổn. Tình trạng ấy đã gây nên nhiều tổn thương nghiêm trọng không những cho Giáo Hội địa phương mà còn ảnh hưởng đến mối dây hiệp thông cho Giáo Hội hoàn vũ. Giáo Hội là thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô. Vì thế, bất kỳ một chi thể nào trong thân thể mầu nhiệm ấy bị đau yếu, bệnh tật . . . thì tất yếu cũng ảnh hưởng đến tất cả các chi thể khác.

Một trong những lời nguyện xin tha thiết nhất mà Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha chính là lời nguyện xin cho Giáo hội mà Ngài thiết được hiện nhất và bình an " Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như Chúng Ta là một" (Ga 17,11)

Thế nhưng qua lịch sử Giáo hội, chúng ta thấy sự hiệp thông ấy luôn bị đe doạ và thực tế đã xảy ra nhiều sự rạn nứt và chia rẽ ngay cả trong nội bộ Giáo hội. Những lạc thuyết (Arius, Nestorius, Luthero, Calvin . . .) không ngừng tấn công Giáo hội Chúng ta không thể không xót xa khi nhìn lại sự phân ly giữa Giáo hội bên Đông và bên Tây, sự phân ly của anh em Tin Lành và Anh Giáo .

Nhìn lại lịch sử không phải để khơi lại biến cố đau thương nhằm phê bình, chỉ trích hay qui trách nhiệm cho ai đã gây ra những đổ vỡ ấy, nhưng nhằm gây ý thức liên đới nơi mỗi người chúng ta. Điều mà mọi Kitô hữu phải làm hôm nay không phải là than khóc quá khứ mà là phải sống và đối diện với thực tế trong hiện tại.

Chúng ta nhìn lại quá khứ với thái độ cảm thông và cầu nguyện cho tất các các chi thể trong Thân Thể Chúa Kitô, cũng như cầu nguyện cho tất cả những anh em đã ly khai khỏi Giáo hội vì một lý do nào đó. Trách nhiệm của chúng ta là làm sao có thể hàn gắn và duy trì sự hiệp thông trong hoàn cảnh như thế khi cùng nhau tôn thờ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân để cho tình yêu của Chúa Kitô được lan tỏa trên khắp hoàn cầu.

Nhìn lại tất cả những nguyên nhân dẫn đến sự mất hiệp thông của Giáo hội trong quá khứ, chúng ta có thể thấy rất rõ nguyên nhân chính những người có trách nhiệm trong Giáo hội đã hành xử trong thái độ nóng vội, thiếu khiêm tốn và không quảng đại hy sinh những quyền lợi cá nhân của mình.

Nếu như thiếu lòng khiêm tốn là nguyên nhân dẫn đến những chia rẽ về giáo thuyết, thì lòng tham danh vọng sẽ gây mất hiệp thông trong phẩm trật và cơ cấu trong Giáo hội. Ham muốn địa vị, chức quyền luôn ẩn hiện bên trong mỗi con người. Như ngày xưa hai anh em Giacôbê và Gioan ước muốn có được địa vị trội vượt trên anh em mình qua việc xin cho được ngồi bên hữu hay bên tả Chúa Giêsu trong Nước của Ngài.

Chúng ta không thể không đau buồn trước những sự chia ly và phân tán trong Giáo hội, nhưng chúng ta không được quyền thất vọng Giáo hội vì Giáo hội là của Chúa. Chính Chúa Thánh Thần đang hiện diện trong Giáo hội và Ngài sẽ thổi những luồng sinh khí mới nhằm mang lại sức sống dồi dào cho Giáo hội. Chúng ta hãy lạc quan nhìn đến những nét tươi đẹp đang triển nở trong Giáo hội và hãy góp phần làm cho chúng được triển nở. Hãy tìm cách "rạn đục khơi trong" và "lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại" trong đời sống hằng ngày của chúng ta và đời sống tương quan với người khác.

Chúng ta hãy hiệp nhất với Giáo hội qua lời mời gọi của Đức Thánh Cha là cầu nguyện thật nhiều cho Hội thành Trung Hoa. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh này biết đặt giá trị Nước Trời lên trên hết, và đừng vì những lợi ích riêng tư mà phá vỡ sự hiệp nhất trong Giáo Hội.

Lạy Chúa, Chúa hằng mong muốn chúng con sống hiệp nhất và yêu thương nhau để nên dấu chỉ cho tình yêu của Chúa giữa cuộc đời này. Xin cho mỗi người chúng con biết khát vọng xây dựng tình hiệp nhất huynh đệ nơi những cộng đoàn mà chúng con đang sống và cố gắng hết sức mình tránh gây ra những chia rẽ vì ích kỷ, kiêu ngạo hay tham vọng của mình. Xin dạy chúng con biết rằng: chỉ có Chúa mới là hạnh phúc thật và là nguồn vui thật cho chúng con để chúng con không ngừng hướng về Chúa khi sống ở trần gian này. Amen.


1816    12-03-2011 14:34:16