Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Ý Truyền Giáo_Tháng 12_2007


Ý TRUYỀN GIÁO
Tháng 12/2007

Ý truyền giáo:Cầu cho Á Châu nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Thiên Chúa sai đến, là Đấng cứu độ duy nhất của trần gian:

Xin cho Mầu Nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa, mà Hội thánh long trọng mừng kính vào lễ Giáng Sinh, giúp các dân tộc tại lục địa Á Châu nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Thiên Chúa sai đến, là Đấng cứu độ duy nhất của Trần gian.

CẦU NGUYỆN, MỘT PHƯƠNG THẾ TRUYỀN GIÁO HỮU HIỆU

Nhìn lại lịch sử truyền giáo của Giáo hội tại Á châu, chúng ta thấy rằng kết quả của việc truyền giáo còn rất khiêm tốn làm . Đây là một vấn đề đáng làm cho chúng ta phải suy nghĩ. Mặc dù Tin Mừng đã được gieo rắc trên mảnh đất Á Châu từ rất sớm, nhưng hiện nay số lượng Kitô hữu vẫn còn quá nhỏ so với dân số đông đảo tại đây. Chính vì thế, Đức thánh cha tha thiết mời gọi mọi thánh phần Dân Chúa hãy cầu nguyện cách đặc biệt cho việc truyền giáo tại lục địa Á Châu này.

Á châu là châu lục có bối cảnh rất đặc biệt: đa tôn giáo, đa sắc tộc . . . Hơn nữa, tại Châu lục này, một số tôn giáo lớn như Phật giáo, Aán giáo, Hồi giáo . . . đã ăn sâu, thấm nhập và trở thành văn hoá trong tâm thức của người dân. Trước bối cảnh đó, việc truyền giáo quả thật gặp nhiều khó khăn khi nói về Chúa Giêsu Kitô cho người dân hay cho tín đồ của các tôn giáo tại đây. Có thể người ta sẽ tiếp thu và đón nhận cách giáo thuyết của chúng ta cách dễ dàng nhưng để gia nhập và sống đời Kitô hữu là một điều không dễ chút nào. Lịch sử và kết quả truyền giáo đã chứng minh điều đó.

Phần lớn dân số tại Á châu đều có theo một "tôn giáo" nào đó và họ đang hết sức gắn bó với tôn giáo của họ. Họ cũng nghĩ rằng, họ sẽ tìm được con đường cứu độ và sẽ được cứu độ trong chính tôn giáo của họ. Đối với chúng ta, vấn đề khó khăn là làm sao có thể rao giảng rằng: Đức Kitô là Đấng Cứu độ duy nhất mà vẫn tôn trọng giá trị tôn giáo của họ. Bởi lẽ, Giáo hội vẫn nhìn nhận rằng: nơi các tôn giáo khác vẫn có những chân lý cứu độ, vẫn có những giá trị thánh thiện và chân thật nơi họ. Truyền giáo tại Á châu hôm nay chính là loan báo rằng Đức Giêsu Kitô chính là Đấng cứu độ duy nhất của nhân loại.

Vì thế, chúng ta cần phải suy nghĩ và tìm ra một hướng truyền giáo mới phù hợp với hoàn cảnh của Á châu ngày nay. Hướng truyền giáo mà Đức Thánh Cha gợi lên chính là cầu nguyện. Đi tiên phong trong hướng truyền giáo này là thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Như chúng ta đã biết thánh nữ không học hành nhiều, cũng không bôn ba khắp nơi truyền giáo như thánh Phanxicô Xaviê, nhưng thánh nhân lại được Giáo hội tôn phong là bổn mạng các xứ truyền giáo. Không phải ngẫu nhiên mà Giáo hội làm thế, nhưng Giáo hội đã nhận ra được giá trị đích thực và hiệu quả nơi đời sống cầu nguyện của thánh Têrêsa. Với tinh thần truyền giáo và lòng yêu mến các linh hồn cách đặc biệt, thánh nhân đã hướng tất cả những hy sinh trong cuộc sống hằng ngày để cầu nguyện cho họ.

Thiết nghĩ, đây là một cách truyền giáo phù hợp với mọi bậc sống và cũng rất phù hợp với bối cảnh đa tôn giáo ở Á Châu. Cách thức này rất dễ thực hiện và ai cũng có thể thực hiện được. Dẫu rằng ngày nay, những tấm gương sống thánh thiện và bác ái dễ làm người ta chú ý hơn. Nhưng dù sao, đó cũng còn là nỗ lực của con người. Còn trong cầu nguyện, chúng ta phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa và để Người hành động nếu đó công việc đẹp lòng Người. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng là chúng ta sẽ chẳng thu được "con cá" nào nếu Chúa không hành động hay không có ơn Chúa tác động trên công việc chúng ta làm. Chính Chúa mới có thể thay đổi lòng dạ con người. Nói như thế không có nghĩa là chúng ta lười biếng và phó mặc cho Chúa tất cả, nhưng chúng ta hành động trong Chúa và với Chúa. Phần chúng ta là hãy suy nghĩ và cố gắng tìm mọi cách có thể để mang lại lợi ích nhiều cho việc truyền giáo, còn kết quả thế nào là tuỳ vào lòng nhân từ của Chúa.

Lạy Chúa, chúng con hoàn toàn tin tưởng mọi sự tốt lành đều bởi Chúa. Xin cho chúng con biết nỗ lực trong việc mang Chúa đến cho mọi người, bất chấp mọi hoàn cảnh, mọi khó khăn đang vây kín chung quanh chúng con. Xin cho chúng con biết khôn ngoan và sáng suốt trong việc vận dụng mọi khả năng Chúa ban để có thể mang được nhiều người về với Chúa và làm cho muôn dân nhận biết Chúa. Amen.


2910    12-03-2011 14:50:04