Sidebar

Thứ Ba
19.03.2024

Đại Hội Giáo Lý toàn quốc lần V : Ngày khai mạc (28.8.2017)

 

ĐẠI HỘI GIÁO LÝ TOÀN QUỐC LẦN V ( 28/08-01/09/2017)

Chủ đề " Đào tạo Giáo lý viên- Con người của Hiệp thông để Loan báo Tin Mừng"

 

Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần V của Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin- Trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam được tổ chức từ chiều thứ Hai ngày 28/8 đến ngày 01/9/2017 tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, Long Khánh, Đồng Nai.

Với chủ đề " Đào tạo Giáo lý viên- Con người của Hiệp thông để Loan báo Tin Mừng", Đại Hội Giáo lý Lần V "là một bước tiến mới dựa trên đôi chân vững chắc của mình là Hướng dẫn Tổng Quát. VN 2017. Đứng trên đôi chân này, chúng ta sẽ lần lượt nhìn lại công cuộc đào tạo giáo lý viên, biên soạn giáo trình, sư phạm giáo lý..." (Lm P. Nguyễn Văn Hiền- Trước thềm Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần thứ V)

14g00: Chương trình của Đại Hội Giáo Lý lần V khởi đầu vào buổi chiều Thứ Hai 28/08/2017 với phần tiếp đón các phái đoàn, các tham dự viên đến tham dự Đại Hội, gồm quý Đức Cha, quý Đức Ông, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo lý viên của 26 giáo phận trên khắp cả nước với 239 tham dự viên. 

16g00, Chương trình Khai mạc Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc bắt đầu với phần hát Kinh Chúa Thánh Thần, ca vũ bài ca " Hiệp Nhất". Sau bài ca chủ đề là phần giới thiệu và chào mừng các thành phần tham dự Đại Hội.

Đến tham dự Nghi thức Khai Mạc Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần thứ V, năm 2017 này có Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc- Chủ tịch Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- Giám mục Phụ Tá Giáo phận Xuân Lộc, Đức Ông  Phanxico Borgia Trần Văn Khả, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, cha Px Nguyễn Văn Việt- Trưởng ban Giáo lý Toàn quốc, quý cha thư ký của Ủy ban Giáo lý, quý tu sĩ nam nữ, quý anh chị giáo dân trong ban giáo lý của các giáo phận.

Cũng trong Nghi thức Khai mạc, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, trong vai trò "chủ nhà", đã thay mặt Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức Cha Phụ Tá Gioan, cùng toàn thể quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân thuộc Giáo phận Xuân Lộc chào mừng Đại Hội Giáo Lý. Trong lời chào mừng, Đức Cha Giuse chia sẻ niềm vui vì được cảm nhận sâu sắc hơn  ý tưởng "Giáo Hội hoàn vũ, phổ quát" khi được sống tinh thần hiệp thông của Giáo Hội của 26 giáo phận trong đất nước Việt Nam và tính hoàn vũ trên khắp thế giới. Chính hình ảnh của sự hiệp thông này làm cho mỗi người sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng, cho mọi người yêu thương nhau nhiều hơn, ý thức thuộc về một gia đình của Chúa.

Sau lời chào mừng của Đức Cha Giuse, những tiếng trống khai mạc đã vang lên thật uy hùng và vang dội, báo hiệu sự mạnh mẽ và thành công tốt đẹp của Đại Hội Giáo Lý.

Dứt tiếng trống, Đức Tổng Giám Mục Phao lô Nguyễn Văn Đọc đã tuyên bố khai mạc Đại Hội Giáo Lý lần V. Đồng thời, ngài cũng công bố mục đích và ý nghĩa đại hội, cũng như mong muốn mọi tham dự viên sẽ tích cực tham dự, trao đổi để tìm ra những phương thức nhằm đào tạo giáo lý viên trở nên những con người của hiệp thông ra đi loan báo Tin Mừng.

Trước khi kết thúc chương trình khai mạc, cha Px Nguyễn Văn Việt đã công bố nội dung làm việc của Đại hội với một lược đồ làm việc ngắn gọn chi tiết, nổi bật chủ đề chính của Đại hội. Và cuối cùng, cha Giuse Đỗ Đức Trí,  Trưởng ban Giáo lý Giáo phận Xuân Lộc đã trình bày đến các tham dự viên phần thông báo chương trình và một số qui định chung cho những ngày Đại Hội.

17g45: Thánh lễ Khai Mạc Đại Hội Giáo Lý lần V đã được Đức TGM Phaolô chủ tế cùng với sự hiêp dâng của quý cha và mọi tham dự viên tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục Xuân Lộc.  Thánh lễ được dâng với ý lễ cầu xin Chúa Thánh Thần ban tràn ơn thiêng của Ngài trên tất cả mọi tham dự viên, để Đại Hội Giáo lý lần V này đạt tới những ý nguyện mà Thiên Chúa muốn cũng như chủ đề, mục đích đã đặt ra cho Đại Hội. Trong bài giảng thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Phaolô cũng nhắc nhớ đến các tham dự viên hãy mở lòng ra với Thánh Thần để Ngài ban ơn và làm việc trên Đại Hội, hầu đem lại những kết quả tốt đẹp cho những phương hướng đề ra đào tạo những giáo lý viên trở thành con người của hiệp thông, sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng.

18g45: Cơm tối trong tình thân, buổi gặp gỡ và chia sẻ lương thực đầu tiên của những ngày Đại Hội.

19g30: Các tham dự viên họp mặt theo Giáo Tỉnh với mục đích giới thiệu các thành viên, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm hoạt động huấn giáo.

21g00: Các tham dự viên đọc Kinh Tối theo nhóm Giáo Tỉnh.

22g00 :Nghỉ đêm.

Ngày khai mạc Đại Hội Giáo lý lần V đã kết thúc tốt đẹp trong ân thánh của Chúa, báo hiệu những ngày Đại Hội tươi sáng..

2886    03-09-2017