Bài phát biểu của một tham dự viên sống chung với H (1), trong cuộc Hội thảo được tổ chức từ ngày 04-05 tháng 5 năm 2017, tại Văn phòng Caritas Việt nam.

Trong đời sống hôn nhân của các đôi vợ chồng nhiễm H, khi đối diện với giáo huấn của Giáo Hội về vấn đề ngừa thai đặt chúng con trước rất nhiều tình hướng nan giải; thông thường, chúng con thường rơi vào ba tình huống sau đây.

Thứ nhất: Giáo Hội cho phép sử dụng các biện pháp ngừa thai tự nhiên khi có lý do chính đáng, nhưng "Cấm sử dụng các dụng cụ, các loại thuốc ngừa thai" (ngừa thai nhân tạo) TĐ Sự sống Con người số 14 (SSCN. 14) nêu rõ. Người có H lây nhiễm và lây nhiễm chéo qua đường tình dục gây kháng thuốc, gây viêm nhiễm chéo, nên bản thân những anh chị em có H nếu họ sống đúng theo Giáo huấn của Giáo hội trong lòng họ cũng không tránh khỏi những ái náy, âu lo vì sợ lây nhiễm bệnh của người bạn đời hay chính mình lây cho người phối ngẫu.

Đồng thời, các anh chị em cũng được các tổ chức xã hội ngoài Công giáo giới thiệu cho họ sử dụng bao cao su, đặt vòng tránh thai hay dùng thuốc ngừa thai... mà các điều nầy thì đi ngược với giáo huấn của Giáo hội Công giáo. Trong thực tế, có một số anh chị em sử dụng các phương pháp nầy nên họ cảm thấy bị dày vò, bất an; đúng hơn, đây là sự lựa chọn không mấy dễ dàng cho những người có H như chúng con.

Có những việc nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như khi có những bà vợ mang thai ngoài ý muốn, các chị sẽ phải đến cơ quan y tế và nơi đây họ thường được khuyên là nên bỏ thai. Mặt khác, vì áp lực từ chính gia đình, hoặc từ những người hữu trách đã có những lời “khuyên chết người” như: bản thân chị mắc bệnh nên sinh con nó cũng bị bệnh. Khi lớn lên nó sẽ bị các trẻ cùng tuổi kỳ thị; hay là chị có sống để nuôi nó đến tuổi lớn khôn không? v.v…nên phần lớn các chị em không giữ thai lại mặc dầu bản thân các chị em ấy biết đây là điều không đúng vì đi ngược với điều răn Chúa dạy “Chớ giết người”. Trong TĐ SSCN số 14 cũng nêu rõ: "… Cấm phá thai, vì là tội ác. Sự sống cao quí, thiêng liêng, dù là một thai nhi tàn tật yếu đuối, quái dị. Trực tiếp phá thai là tội ác có kèm theo hình phạt"; ngoài ra thông điệp còn nêu: “Cấm điều hoà kinh nguyệt vì là hình thức phá thai non". Điều nầy làm cho chị em ray rứt khôn nguôi khi rơi vào những nố tương tự như vậy.

Vấn đề thứ hai: các cặp vợ chồng có H chúng con cũng thường gặp phải là việc ngừa thai vĩnh viễn hay còn gọi là triệt sản. Cũng theo giáo huấn của Giáo hội: "Cấm những hành động trực tiếp ngăn cản việc thụ thai tạm thời hay vĩnh viễn". Về vấn đề này chúng con là người “đang” vi phạm. Đối với hầu hết các bà mẹ có H, khi sanh thường bị nhân viên y tế phân biệt đối xử, qua thái độ và hành động của họ làm các bà mẹ rất hoang mang lo sợ. Các chị được khuyên nên triệt sản mà có rất nhiều trường hợp không cần sự đồng ý của thai phụ. Việc nầy thường xảy ra nơi các bà mẹ sanh mổ. Có một số gia đình rơi vào hoàn cảnh này, sau một thời gian ổn định bệnh, ổn định đời sống kinh tế thì lại bị dầy vò về những quyết định trong quá khứ khiến gia đình mình không còn sanh con thêm được nữa. Có những gia đình vì thế mà mất hạnh phúc cắn đắng với nhau luôn.

Vấn đề thứ ba: trong đời sống hôn nhân gia đình, những đôi vợ chống có H nhất là những người vợ thường xuyên bị “khủng bố” về tinh thần cũng như về thể lý. Điều nầy cũng có xảy ra trong các gia đình Công giáo nhưng thường ít hơn so với các gia đình ngoài Công giáo. Chúng con những người vợ Công giáo có H thường phải trải qua đời sống hôn nhân trong nước mắt. Người vợ thường là người phải chịu oan ức và là người phải làm hòa và tha thứ, chịu thiệt thòi cũng như chịu hi sinh vô điều kiện...nhưng có lúc sóng gió và sức chịu đựng quá giới hạn khiến chúng con bắt đầu phản ứng thì người phối ngẫu, nhất là những người chồng tân tòng, họ thường đem đạo và lời thề trong bí tích hôn phối để mà áp đặt, mạ lỵ và có cớ để đổ trút vào người bạn đời mình. Những lúc như thế, chúng con phải thu mình lại, phải chịu đựng, tha thứ và tha thứ.

Có những trường hợp dù hi sinh hết lòng nhưng vẫn phải chia tay. Người phối ngẫu là những tân tòng họ vẫn ung dung tìm lập gia đình mới, còn chúng con những người vợ Công giáo phải đối diện với cuộc sống đơn độc.

Nhưng chúng con ý thức và tâm niệm rằng: tất cả những gì xảy đến cho mình, cụ thể cho những người có hoàn cảnh như chúng con, đều là thánh ý của Chúa. Do đó, chúng con nguyện xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng con được gia tăng đức tin, hết lòng trông cậy phó thác vào tình yêu Chúa để những gì xảy ra trong cuộc sống của chúng con hôm nay nó sẽ trở nên một phương thế  giúp  chúng con đền tội cũng như lập công nghiệp trước nhan thánh Chúa.

Con cũng không quên dâng mọi hi sinh, oan ức khổ đau cùng với nước mắt để cùng vác thập giá với Chúa Giêsu. Vì dầu sao chúng con cũng chỉ vác phần nhẹ mà thôi. Cũng xin cho chúng con có sức chịu đựng, được tình yêu Chúa liên lỉ bao bọc chở che để chúng con luôn sống và hành động đẹp lòng Chúa mỗi ngày.

Cuối cùng, Giáo hội đang sống trong mùa Phục sinh, con nguyện xin Chúa ban cho tất cả những ai tin vào sự Phục sinh của Con Một Chúa cũng sẽ được sống lại vinh hiển với Chúa.

Với một vài ưu tư nêu trên, chúng con ước mong tất cả quý tham dự viên có mặt trong hội thảo cảm thông và thấu hiểu nỗi lòng của chúng con và cầu nguyện nhiều cho chúng con.

Nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn ơn phúc và bình an xuống trên tất cả.

Xin cám ơn quý tham dự viên đã chú ý lắng nghe.

(1)Người đang nhiễm HIV/AIDS