Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

ĐTC Nhắc Nhủ Đoàn Chiên Nhỏ ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất

ĐTC Nhắc Nhủ Đoàn Chiên Nhỏ ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất

Trong Chuyến Tông Du ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất 3-5/2/2019 đầu tần trước, ngoài sự kiện lịch sử chưa từng có là biến cố ĐTC Phanxicô ký kết với giáo chủ của Hồi Giáo Bản Tuyên Ngôn Tình Huynh Đệ vào Thứ Hai ngày 4/2, còn một sự kiện đáng chú ý nữa đó là ngài gặp gỡ đàn chiên nhỏ Công giáo hỗn hợp của mình ở miền đất đa số Hồi giáo này vào ngày 5/2 hôm sau. Ngài đã nhắc nhủ đàn chiên nhở của mình ra sao? Xin mời theo dõi bài dịch dưới đây:

 

 

 

 

 

 

"Đây là lần đầu tiên vị Giáo Hoàng đến Bán Đảo Ả Rập. Đấng Quan Phòng Thần Linh đã muốn điều này xẩy ra cho vị Giáo Hoàng mang danh hiện Phanxicô, 800 năm sau biến cố Thánh Phanxicô Assisi đến thăm giáo chủ al-Malik al-Kamil. Tôi thường nghĩ đến Thánh Phanxicô trong chuyến hành trình này: ngài đã giúp tôi có được Phúc Âm và tình yêu thương của Chúa Giêsu Kitô trong tâm can của tôi, khi trải qua những giây phút khác nhau của chuyến viếng thăm này... Tôi xin cám ơn Thái Tử, Tổng Thống, Phó Tổng Thống và tất cả các vị có Thẩm Quyền của các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, đã tiếp đón tôi rất lịch thiệp. Xứ sở này đã phát triển rất nhiều trong các thập kỷ vừa qua. Nó đã trở thành một giao điểm giữa Đông và Tây, thành một 'mảnh đất mầu mỡ' đa sắc tộc và đa tôn giáo, và vì thế, thành một nơi thích đáng để cổ võ phát động nền văn hóa gặp gỡ".

(ĐTC chia sẻ trong Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư mùng 6/2/2019)

 

 

 

Thứ Ba 5/2 - Cử Hành Công Giáo

ĐTC Phanxicô Giảng Lễ cho đàn chiên Công giáo nhỏ bé địa phương ở Zayed Sports City

 

"Chỉ có hơn 1 triệu Kitô hữu sống ở Các Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống Nhất,

đó là các nhân viên địa phương làm việc thuộc một số quốc gia Châu Á...

Tôi đã cử hành Thánh Lễ cho tất cả mọi người - rất là nhiều! -

Họ nói rằng giữa những người ở trong vận động trường, nơi chứa được 40 ngàn người,

và những ai ở trước màn ảnh ngoài vận động trường, con số lên tới 150 ngàn người!

Tôi đã cử hành Lễ ở Vận Động trường thành phố ấy, công bố bài Phúc Âm về Các Phúc Đức Trọn Lành..."

 

(ĐTC chia sẻ trong Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư mùng 6/2/2019)

 

Trước khi kết thúc Thánh lễ,

ĐTC đã ngỏ lời chào đủ mọi thành phần tín hữu thuộc hầu hết các lễ nghi Công giáo Đông phương tham dự được ngài liệt kê:

"The Chaldean, Coptic, Greek-Catholic, Greek-Melchite, Latin, Maronite, Syro-Catholic, Syro-Malabar and the Syro-Malankara faithful"

 

"Đời sống Kitô hữu là ở chỗ sống niềm vui của các phúc đức này...

Các Phúc Đức này bởi thế là một lộ trình cho đời sống của chúng ta:

chúng không đòi hỏi những hành động siêu nhân,

mà là noi gương bắt chước Chúa Giêsu trong đời sống hằng ngày của chúng ta".

 

Phúc thay: đó là lời được Chúa Giêsu sử dụng để bắt đầu việc Người giảng dạy trong Phúc Âm của Thánh Mathêu. Nó là điệp khúc được Người lập lại cho cả hôm nay nữa, như thể nó muốn gắn chặt vào tâm can của chúng ta, hơn bất cứ một điều gì khác, một sứ điệp thiết yếu, đó là nếu anh chị em ở với Chúa Giêsu, nếu anh chị em yêu mến lời của Người như thành phần môn đệ ở thời bấy giờ đã tỏ hiện, nếu anh chị em cố gắng sống trọn lời này từng ngày, thì anh chị em có phúc. Không phải là anh chị em sẽ có phúc, mà là đang có phúc; đó là chân lý đầu tiên chúng ta biết được về đời sống Kitô hữu. Nó không phải là một bản liệt kê những qui định bề ngoài cần phải hoàn trọn, hay là một bộ giáo huấn cần phải hiểu biết. Đời sống Kitô hữu, trước hết và trên hết, không phải như thế; trái lại, nó là việc nhận biết rằng nơi Chúa Giêsu chúng ta là những người con cái dấu yêu của Chúa Cha. Đời sống Kitô hữu là ở chỗ sống niềm vui của các phúc đức này, muốn sống cuộc đời như là một chuyện tình, câu truyện về tình yêu trung thành của Thiên Chúa, Ngài là Đấng không bao giờ bỏ rơi chúng ta, và muốn luôn được hiệp thông với chúng ta. Đó là lý do cho niềm vui của chúng ta, một niềm vui mà không một ai trên thế giới này, và không một hoàn cảnh nào trong đời sống của chúng ta, có thể lấy mất của chúng ta. Nó là một niềm vui cống hiến bình an ở cả trong lúc đớn đau, một niềm vui làm cho chúng ta tham dự vào thứ hạnh phúc trường sinh đang đợi chờ chúng ta. Anh chị em thân mến, trong niềm vui được gặp gỡ anh chị em ở đây, lời mà tôi đến để ngỏ cùng anh chị em đó là phúc thay!

 

Ngay cả khi Chúa Giêsu gọi các môn đệ của Người là có phúc, chúng ta vẫn bị tác động bởi những lý do đối với các Phúc Đức riêng biệt. Chúng ta thấy nơi chúng một thứ đảo lộn của những gì là ý nghĩ thông thường, theo đó, thành phần giầu sang và thành phần quyền năng mới là thành phần có phúc, những ai thành công và được đám đông xưng tụng. Trái lại, đối với Chúa Giêsu thì có phúc là thành phần nghèo khó, hiền lành, những ai chính trực cho dù phải trả giá bị bôi nhọ, những ai bị bách hại. Ở đây ai đúng ai sai: Chúa Giêsu hay thế giới này? Để hiểu được điều ấy, chúng ta cần phải nhìn vào cách sống của Chúa Giêsu: nghèo khó trong hết mọi sự, nhưng lại phong phú trong tình yêu thương; Người đã chữa lành rất nhiều cuộc sống, nhưng lại không dung tha cho mạng sống của Người. Người đã đến để phục vụ chứ không phải để được hầu hạ; Người đã dạy chúng ta rằng tính chất cao cả không ở chỗ có hơn là cho đi. Công chính và hiền lành, Người không kháng cự, mà để mình bị lên án bất công. Nhờ đó Chúa Giêsu đã mang tình yêu thương của Thiên Chúa đến cho thế gian. Chỉ có thế Người mới thắng chết chóc, tội lỗi, sợ hãi và ngay cả tính chất trần tục: chỉ bằng quyền lực của tình yêu thần linh. Ở nơi đây hôm nay chúng ta cùng nhau xin ơn biết tái nhận thức được tính chất hấp dẫn của việc theo Chúa Giêsu, của việc noi gương bắt chước Người, chứ không phải của việc tìm kiếm bất cứ ai khác không phải là Người và tình yêu khiêm hạ của Người. Vì ý nghĩa của đời sống chúng ta đó là ở chỗ hiệp thông với Người và yêu thương người khác. Anh chị em có tin điều ấy không?

 

Tôi cũng đến đây để cám ơn anh chị em về đường lối anh chị em đã sống Bài Phúc Âm chúng ta đã nghe. Người ta nói rằng cái khác nhau giữa Phúc Âm thành văn và Phúc Âm thực hành thì cũng giống cái khác nhau giữa âm nhạc sáng tác và âm nhạc trình diễn. Anh chị em đang ở nơi đây đều biết cung giọng của Phúc Âm, và anh chị em hào hứng theo nhịp điệu của nó. Anh chị em là một ca đoàn được cấu tạo bởi nhiều quốc gia, ngôn ngữ và lễ nghi; một thứ đa dạng được Thánh Thần yêu thích và muốn hòa hợp hơn bao giờ hết, để biến nó thành một thứ hợp tấu. Cái đa âm hoan hỉ của niềm tin này là chứng từ được anh chị em cống hiến cho hết mọi người thấy và là những gì đây xây dựng Giáo Hội. Điều Giám Mục Hinder có lần đã nói tác động nơi tôi, đó là ngài chẳng những cảm thấy ngài là mục tử của anh chị em, mà anh chị em, nhờ gương sống của mình, lại thường chăn dắt ngài.

 

Để sống cuộc đời có phúc này và theo đường lối của Chúa Giêsu dù sao cũng không có nghĩa là lúc nào cũng vui tươi hớn hở. Những ai bị yếu kém, những ai chịu bất công, những ai làm hết những gì có thể để xây dựng hòa bình đều biết thế nào là đau khổ. Chắc chắn một điều là anh chị em không dễ gì sống xa nhà, bị thiếu mất tình cảm những người thân yêu của anh chị em, và có lẽ còn cảm thấy bất định về tương lai nữa. Thế nhưng Chúa là Đấng trung thành và không bỏ rơi dân của Ngài. Câu chuyện về đời sống của Thánh Antôn Đan Viện Phụ, vị đại sáng lập đời sống đan tu trong sa mạc là những gì có thể bổ ích cho chúng ta. Thánh nhân đã vì Chúa mà bỏ hết mọi sự và tìm đến sống ở trong sa mạc. Ở đó, có lần thánh nhân bị chìm ngập trong một trận chiến thiêng liêng cam go khiến thánh nhân cảm thấy bất an; thánh nhân bị tấn công bởi những thứ ngờ vực và tối tăm, thậm chí bị cám dỗ nhung nhớ và tiếc nuối đời sống trước đây của mình. Thế rồi, sau tất cả những gì là dằn vặt thống khổ ấy, Chúa đã an ủi thánh nhân, và Thánh Antôn đã hỏi Chúa rằng: "Chúa đã ở đâu vậy? Tại sao Chúa không xuất hiện trước đó để giải phóng con khỏi tình trạng đau khổ của con?" Thế nhưng, sau đó thánh nhân đã nghe thấy rõ ràng câu trả lời của Chúa Giêsu rằng: "Ta vẫn ở đây mà Antôn" (Saint Athanasius, Vita Antonii, 10). Chúa là Đấng gần gũi. Có thể xẩy ra là khi phải đương đầu với nỗi sầu thương mới hay một giai đoạn khó khăn nào đó, chúng ta tưởng rằng chúng ta lẻ loi cô độc, cho dù chúng ta đã giành tất cả thời gian ở với Chúa rồi. Tuy nhiên, trong những lúc ấy, lúc Ngài không can thiệp ngay thì Ngài cũng bước đi bên cạnh chúng ta. Nếu chúng ta tiếp tục tiến bước thì Ngài sẽ mở ra cho chúng ta một con đường mới; vì Chúa chuyên thực hiện những gì là mới mẻ; Ngài thậm chí có thể mở ra những con đường ở ngay trong sa mạc(xem Isaia 43:19).

 

Anh chị em thân mến, tôi muốn nói cùng anh chị em rằng việc sống các Phúc Đức này không cần phải có những cử chỉ gây ấn tượng đâu. Hãy nhìn vào Chúa Giêsu mà coi: Người đã không lưu lại văn kiện nào, đã không áp đặt bất cứ sự gì. Khi Người bảo chúng ta sống thì Người không yêu cầu chúng ta thực hiện những việc lớn lao, hay thể hiện những cử chỉ phi thường. Người đã xin chúng ta chỉ một việc làm về nghệ thuật, khả dĩ với tất cả mọi người, đó là chính đời sống của chúng ta. Các Phúc Đức này bởi thế là một lộ trình cho đời sống của chúng ta: chúng không đòi hỏi những hành động siêu nhân, mà là noi gương bắt chước Chúa Giêsu trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Chúng mời gọi chúng ta hãy giữ tâm can tinh tuyền, hãy thực hành đức hiền lành và công chính, bất chấp tất cả mọi sự, hãy biết thương xót tất cả mọi người, hãy sống nỗi khổ đau trong mối hiệp nhất với Thiên Chúa. Đó là sự thánh thiện của đời sống hằng ngày, một sự thánh thiện không cần đến các phép lạ hay các dấu hiệu phi thường. Các Phúc Đức này không giành cho thành phần siêu nhân, mà là cho những ai đối diện với những thách đố và những thử thách mỗi ngày. Những ai sống các Phúc Đức này theo Chúa Giêsu đều có thể làm sạch thế giới này. Họ giống như một cái cây thậm chí ở trong hoang địa hấp thụ không khí ô nhiễm mỗi ngày và hiến lại dưỡng khí. Tôi hy vọng là anh chị em cũng như thế, được cắm rễ trong Chúa Giêsu và sẵn sàng hành thiện cho những ai sống chung quanh anh chị em. Chớ gì cộng đồng của anh chị em trở thành mảnh đất mầu mở bình an.

 

Sau hết, tôi muốn xét tới một chút hai mối Phúc Đức. Mối Phúc Đức thứ nhất là "Phúc cho ai hiền lành"(Mathêu 5:5). Những ai tấn công hay thống trị kẻ khác là những kẻ không có phúc, mà là những ai chấp nhận đường lối tác hành của Chúa Giêsu, Đấng đã cứu độ chúng ta, và là Đấng hiền lành ngay cả với những ai tố cáo Người. Tôi xin trích lời của Thánh Phanxicô Assisi, khi ngài hướng dẫn anh em mình về việc tiếp cận thành phần Dân Du Mục và ngoài Kitô Giáo. Ngài viết: "Đừng gây tranh cãi hay có những bất đồng, nhưng hãy phụ thuộc vào hết mọi con người vì lòng mến Thiên Chúa, và họ hãy tuyên xưng mình là Kitô hữu" (Regula Non Bullata, XVI). Đừng tranh cãi hay có những bất đồng: vào thời bấy giờ, trong khi nhiều người lên đường họ đã trang bị một cách nặng ký, thì Thánh Phanxicô vạch ra cho các Kitô hữu lên đường chỉ cần trang bị bằng đức tin khiêm tốn của họ và bằng tình yêu thương cụ thể thiết thực. Đức hiền lành là những gì quan trọng: nếu chúng ta sống trong thế giới này theo đường lối của Thiên Chúa, chúng ta sẽ trở thành phương tiện cho việc hiện diện của Ngài; bằng không, chúng ta sẽ chẳng sinh hoa kết quả chi.

 

Phúc Đức thứ hai, đó là "Phúc cho những ai xây dựng hòa bình" (câu 9). Kitô hữu cổ võ hòa bình, bắt đầu từ cộng đồng họ đang sống. Trong Sách Khải Huyền, giữa các cộng đồng được Chúa Giêsu ngỏ lời, có một cộng đồng là Philadelphia, một cộng đồng tôi nghĩ rằng tương tự như anh chị em. Đó là một Giáo Hội, hầu như không giống như tất cả các Giáo Hội khác, chẳng bị Chúa trách cứ điều gì. Thật vậy, Giáo Hội này đã giữ lời của Chúa Giêsu chứ không chối bỏ danh của Ngài và kiên trì tiến bước cho dù có trải qua những khó khăn. Cũng có một chi tiết quan trọng, đó là danh xưng Philadelphia có nghĩa là tình yêu huynh đệ. Tình yêu huynh đệ. Bởi thế, một Giáo Hội trung kiên với lời của Chúa Giêsu và tình yêu huynh đệ thì làm hài lòng Chúa và sinh hoa kết trái. Tôi xin cho anh chị em ơn bảo trì bình an, hiệp nhất, chăm sóc lẫn nhau, bằng tình huynh đệ tuyệt vời, trong đó không có vấn đề Kitô hữu chính yếu hay thứ yếu.

 

Xin Chúa Giêsu, Đấng gọi anh chị em là có phúc, ban cho anh chị em ơn tiến bước mà không thất đảm, dạt dào tình yêu thương "nhau và tất cả mọi người" (1Thessalonica 3:12).

https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2019-02/pope-francis-uae-mass-homily-full-text.html

  Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch

 

 

 

619    13-02-2019