Khi những kẻ bạo loạn trên khắp Hoa Kỳ nhắm vào các bức tượng mô tả các nhân vật lịch sử, Đức Cha Donald Hying, Giám mục giáo phận Madison, Wisconsin đã lên tiếng tố cáo những sự phá hủy đó, đặc biệt là lời kêu gọi phá hủy các pho tượng và tranh ảnh mô tả về Chúa Giêsu Kitô và Đức Trinh Nữ Maria.

Duc-Cha-Donald-Donald-Hying.jpg

“Một số bức tượng nên được đặt trong các viện bảo tàng hoặc các nơi lưu trữ an toàn? Có thể là như thế. Nhưng liệu chúng ta có nên để một nhóm những kẻ phá hoại đưa ra những quyết định như thế cho chúng ta hay không? Chắc chắn là không, ” Đức Cha Hying nói trong một lá thư đề ngày 23 tháng Sáu.

 

“Nếu chúng ta cho phép các hình ảnh lịch sử và kỷ niệm của quốc gia chúng ta bị phá hủy bởi các nhóm ngẫu nhiên trong thời điểm tức giận hiện tại, chúng ta sẽ học được gì từ lịch sử đó? Liệu việc lật đổ và phá hoại một bức tượng của George Washington, vì ông ta sở hữu các nô lệ, có thực sự phục vụ đất nước và ký ức tập thể của chúng ta không? ”

 

Một ngày trước đó, một nhà hoạt động cho quyền của người da đen trong phong trào “Black Lives Matter” nghĩa là “Mạng Sống Người Da Đen Đáng Giá” đã lớn tiếng đòi giật sập tất cả các tượng Chúa, Đức Mẹ và các thánh trên đất Mỹ.

 

Shaun King, 40 tuổi, nói:

 

“Tôi nghĩ rằng những bức tượng của người Âu châu da trắng mà họ tuyên bố là Chúa Giêsu cũng phải bị giật xuống. Họ là một hình thức của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Luôn luôn là như thế.” Shaun King đã hô hào như trên giữa lúc phong trào đòi giật đổ các tượng đài đang trở thành một cao trào tại Mỹ.

 

King mở rộng yêu cầu của mình bao gồm tất cả các bức tranh trên tường và cửa sổ kính màu vẽ Chúa Giêsu với nước da trắng, và Mẹ người, và các thánh theo hình ảnh của người Âu Châu.

 

“Những ảnh tượng này là một dạng thức thô bạo của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Chúng được tạo ra như là công cụ của áp bức và tuyên truyền phân biệt chủng tộc. Tất cả những ảnh tượng đó phải bị giật xuống.”

 

Đáp lại, Đức Cha Hying lưu ý rằng “Mọi nền văn hóa, quốc gia, dân tộc và chủng tộc đã đồng hóa Chúa Giêsu và Đức Trinh Nữ Maria như những gì là của riêng họ. Họ miêu tả các ngài với màu da, văn hóa và các trang phục văn hóa của họ.”

 

“Giáo lý Công Giáo nêu trong đoạn 1149 rằng ‘Phụng vụ của Hội Thánh thừa nhận, tiếp thu và thánh hoá các yếu tố trong thiên nhiên và trong nền văn hóa nhân loại, đồng thời làm cho chúng trở nên những dấu chỉ của ân sủng, của thụ tạo mới trong Đức Kitô.’”

 

“Chẳng hạn, Đức Mẹ Guadalupe đã xuất hiện như một người thuộc chủng tộc mestiza, hay người lai Tây Ban Nha và da đỏ. Nghệ thuật châu Phi mô tả Chúa Giêsu là người da đen, và Đức Maria trong trang phục văn hóa châu Phi; và có rất nhiều hình ảnh mang nét Á châu của Đức Maria rất đẹp.”

 

Tại một số thời điểm trong lịch sử của Giáo hội, một số người đã nhầm lẫn giữa sự viên mãn của Công Giáo với văn hóa còn nhiều khiếm khuyết của Âu châu. Người Công Giáo nên cố gắng hướng đến sự hiệp nhất, là điều thiết yếu, trong sự đa dạng làm phong phú cho sự hiệp nhất thiết yếu ấy.

 

“Trong bối cảnh này, các hình ảnh mô tả Chúa Kitô và Mẹ của Ngài như người Âu Châu phải chăng là dấu chỉ của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng? Tôi không nghĩ như thế. Bởi vì Con Thiên Chúa đã nhập thể mặc lấy xác loài người của chúng ta, nên tất cả nhân loại - mọi chủng tộc, bộ lạc và mọi miệng lưỡi - đều có khả năng tâm linh để mô tả Ngài qua lăng kính đặc biệt từ nền văn hóa của họ.”

 

“Những miêu tả về Chúa Giêsu là thánh thiêng đối với các Kitô hữu. Đó là những biểu hiện thể chất của tình yêu Chúa và nhắc nhở chúng ta về sự gần gũi thân mật của Thiên Chúa”.

 

“Các biểu hiện duy thế tục trong thời điểm hiện tại sẽ không mang lại sự hòa giải, hòa bình và chữa lành. Bạo lực như vậy sẽ chỉ duy trì định kiến và hận thù mà nó dường như tìm cách chấm dứt... Chỉ có tình yêu của Chúa Kitô mới có thể chữa lành một trái tim bị thương, chứ không phải là một mảnh kim loại bị phá hoại, ” Đức Cha kết luận.

 

Tại Madison hôm thứ ba, những kẻ bạo loạn đã kéo xuống một bức tượng của Hans Christian Heg, một người theo trào lưu bãi bỏ nô lệ, người nổi tiếng đã chiến đấu chống lại các tiểu bang muốn duy trì tình trạng nô lệ, và ném bức tượng xuống hồ Monona của Madison. Mặc dù bức tượng Heg đã được vớt lên, nó đã bị hư hại nghiêm trọng và bị mất đầu và một chân. Việc kéo đổ bức tượng của Hans Christian Heg được nhiều người cho rằng nó cho thấy sự ngu xuẩn của đám đông.

 

Đặng Tự Do