Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Giáo phận mừng kính Thánh Bổn Mạng (03.7.2020)

  “Tin mừng hôm nay bắt đầu bằng một cảnh báo: Đừng sợ! Như thế thì chúng ta nên sợ cái gì ? Tại sao chúng ta phải sợ ? Chúng ta nên nhớ lời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ nhị. Ngài lập đi lập lại từ ngữ này lúc Ngài nhận chức Giáo Hoàng. Và lời kêu gọi đừng Sợ ngày càng bình dân và trở nên phổ biến. Nghe trong Phúc Âm hôm nay 3 lần đừng sợ.… ” Đó chính là tâm tình chính yếu mà Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai gửi đến cộng đoàn trong bài giảng mừng Lễ kính bổn mạng của Giáo Phận.

          Thật vậy, cùng với Giáo Hội mừng kính Thánh Tôma Tông Đồ hôm nay thì Giáo Phận Vĩnh Long mừng kính 2 thánh tử đạo là bổn mạng của Giáo Phận nhỏ bé vùng sông nước.

          Giáo Phận nhỏ bé vùng sông nước Vĩnh Long này may mắn có được nhiều bậc anh hùng tử đạo trong đó có 2 vị nổi bậc đó là cha thánh Philipphê Phan Văn Minh và Giuse Trùm Lựu. Tin tưởng vào lời chuyển cầu của vị bổn mạng, Giáo Phận Vĩnh Long kính các đấng cách đặc biệt và luôn nguyện xin ơn thiêng qua lời chuyển cầu của các đấng lên Chúa.

          Từ rất sớm, cộng đoàn dân Chúa đã về với Đình Khao – Trung Tâm hành hương kính các Thánh Tử Đạo Vĩnh Long.

          Trước khi bước vào Thánh Lễ, cộng đoàn dân Chúa gặp gỡ cũng như chia sẻ về gương các Thánh Tử Đạo do Cha Toma A. Nguyễn Mạnh Quyền phụ trách. Kèm theo đó là những lời dẫn rất hấp dẫn của Cha MC Mattheu Nguyễn Tấn Thụy – Đặc trách Trung tâm hành hương Đình Khao.

          9 g 30 Thánh Lễ mừng kính bổn mạng của Giáo Phận được bắt đầu.

          Chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai. Cùng với Đức Cha có một số Cha khác nữa, các cha vừa lãnh chức linh mục vào sáng 29 tháng 6 vừa qua và cộng đoàn dân Chúa trong Giáo Phận Vĩnh Long.

          Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô gợi lên tâm tình trong Tin Mừng mà Chúa đưa ra cho các môn đệ đó là đừng sợ !

          “… Thử thách thứ nhất với chúng ta : Bị bách hại. Chúa quan tâm từng con chim sẻ, tóc trên đầu … Nhiều Kitô hữu hôm nay bị bắt bớ, đặc biệt Phi Châu, Ấn Độ, Pakistan … đã theo Chúa. Kitô giáo tôn thờ Chúa. Kitô giáo bị bắt bớ không phải là ngẫu nhiên nhưng vì thông điệp của Kitô giáo bảo vệ những người bé mọn nghèo hèn …

          Thử thách thứ 2 : Bị cám dỗ, không sống đức tin. Những cám dỗ khiến chúng ta sợ hãi, xa nhà thờ, xa đức tin, xa Chúa Kitô như không sắp xếp đi xem Lễ kể cả ngày Chúa Nhật, không cho con cái nhận các bí tích khai tâm. Đôi khi chúng ta thích im lặng hơn khi nói đức tin về Chúa. Chúng ta nhắc nhở đừng sợ !

          Thử thách thứ 3 : Bị thế lực siêu hình là ma quỷ đe dọa. Chúng ta đang chiến đấu chống lại ma quỷ. Như xưa ma quỷ cám dỗ Eva đưa chúng ta vào con đường tội lỗi.

          Chúng ta đừng sợ, tuyên xưng đức tin vào Chúa vì Chúa tuyên bố phàm ai tuyên bố Thầy trước mặt thiên hạ thì Thầy tuyên bố người đó trước mặt Thầy …

          Mỗi người chúng ta có dám sống đức tin hay không hay chúng ta còn lưỡng lự ?

          Các Thánh Tử Đạo không sợ và làm gương cho chúng ta. Các ngài can đảm tuyên xưng đức tin và mất cả mạng sống mình …”

          Kế đó, Đức Cha Phêrô gợi lại đôi dòng lịch sử về cha thánh Philipphê Phan Văn Minh và Giuse Trùm Lựu cũng như 2 đấng đáng kính Phêrô Nguyễn Văn Dinh và Luy Phan Văn Ngò.

          Đức Cha nói các thánh tử đạo là những người dám sống, dám chết cho Chúa : “Chúng ta xin Chúa cho chúng ta không sợ sống đức tin đó trong đời sống của mỗi chúng ta”.

          Sau Thánh Lễ, cộng đoàn dân Chúa cùng nhau dùng bữa cơm đạm bạc tại khuôn viên của Trung Tâm Hành Hương Đình Khao.

          Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của các Thánh Tử Đạo của Giáo Phận Vĩnh Long ban cho Giáo Phận Vĩnh Long muôn ơn lành hồn xác. Xin các Đấng cầu bầu cho những dự định, những ước ao của vị Cha chung kính yêu của Giáo Phận và toàn thể cộng đồng dân Chúa là có một Trung Tâm Mục Vụ để phục vụ sinh hoạt mục vụ trong Giáo Phận sớm thành hiện thực.

 

 

 

2408    05-07-2020