Linh mục Giorgio Marengo, một thừa sai dòng Consolata tại Mông Cổ, vui mừng cho biết: Trong đêm Canh thức Phục Sinh, “chúng tôi đã ban phép Rửa Tội cho 8 tân tòng, số lượng chịu phép Rửa Tội cao nhất của cộng đoàn Kitô hữu chúng tôi từ trước đến nay.”

1123456789101112131415161718192021222324252627282930313233343536373839404142434445464748495051525354

Canh thức Phục Sinh tại Arvaikheer

  

Vị linh mục đã sống và làm việc tại đất nước này từ năm 2003 và là linh mục quản xứ Arvaikheer – có nghĩa là “thảo nguyên lúa mạch” - một thị trấn có 26.000 người sinh sống, cách thủ đô Ulaanbaatar 400 km. Các tân tòng lần này bao gồm thiếu niên, thanh niên và người lớn tuổi, mỗi người trong số họ đều có những con đường chuyển đổi tâm linh khác nhau đã dẫn họ đến với đức tin Kitô giáo.

21234567891011121314151617181920212223242526272829303132333435363738394041424344454647484950

Một lớp giáo lý

 

Bốn trong số đó có tuổi đời từ 15 đến 18 tuổi. Cha Giorgio giải thích: “Họ đến từ những gia đình Công Giáo hoặc có thân nhân đã được rửa tội. Họ đã trải qua hai năm chuẩn bị theo quy định của Giáo hội địa phương và đã lãnh nhận phép Rửa Tội, khoảnh khắc đăng quang của cuộc hành trình đó.” Họ đều lớn tuổi “là do chúng tôi đã quyết định thận trọng khi ban phép Rửa Tội cho trẻ em. Thay vì ban phép Rửa Tội cho trẻ em, mục tiêu trong những năm qua của chúng tôi là tạo điều kiện cho người trưởng thành được lãnh nhận đức tin. Điều này cũng đồng nghĩa với việc con cháu của họ sau này có được những điểm tham khảo đáng tin cậy trong gia đình.” 312345678910111213141516171819202122232425262728293031323334353637383940414243444546

Nhà thờ giáo xứ Arvaikheer

 Theo kinh nghiệm của các nhà truyền giáo, thanh thiếu niên, tuy có lòng nhiệt tình mạnh mẽ và trẻ trung, nhưng lại thường rời bỏ Giáo hội và ngừng sống đạo nếu không được gia đình hỗ trợ. Ở một quốc gia phi Kitô giáo như Mông Cổ, để có thể lựa chọn trở thành một Kitô hữu cần sự hỗ trợ của gia đình; nếu không, vào những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống như kết hôn hoặc có con, người nhà có thể hắt hủi, xa lánh hoặc gây sự.

Tình trạng bị xã hội xa lánh - nếu người ta theo một tôn giáo khác với Phật giáo Tây Tạng hoặc Shaman giáo - đã xảy ra với một gia đình Công Giáo địa phương. Ông Bà  41234567891011121314151617181920212223242526272829303132333435363738394041424344

Không ảnh thị trấn Arvaikheer

 

Gantulga và Uurtsaikh có hai con, Otgonerdene và Sainzaya, 10 và 13 tuổi. Cả hai đều chịu phép Rửa Tội vào đêm Vọng Phục Sinh. Mới đây, gia đình phải chịu một mất mát to lớn. Đứa con trai 17 tuổi của họ bị chết một cách bi thảm. Điều này đã khiến cho gia đình vô cùng đau khổ và xào xáo. Các nhà truyền giáo đã cố gắng giúp đỡ họ. Niềm tin dân gian về thần linh đóng một vai trò quan trọng và làm tăng nỗi đau buồn của gia đình, khiến cho tình hình càng thêm tồi tệ. Người ta coi những sự kiện bi thảm xảy ra là hành động thù địch của thần linh, do đó bằng mọi cách phải tránh làm thần linh phật lòng. Theo nghĩa này, “trở lại đức tin Kitô giáo được xem như là một lựa chọn giúp người ta được giải phóng, chữa lành và bảo vệ khỏi tất cả những thứ đó.”

 
512345678910111213141516171819202122232425262728293031323334353637383940414243444546

Linh mục John Marengo

 

 61234567891011121314151617181920212223242526272829303132333435363738

Trao nến đức tin

Anh Baterdene, 28 tuổi, là một trong những tân tòng mà Cha Giorgio cảm thấy thân thiết nhất. Anh có một quá khứ rất đặc biệt: anh đã phải trải qua 8 năm ra vào bệnh viện để được bác sĩ phẫu thuật. Các nhà truyền giáo đã biết anh nhiều năm, từ khi anh còn đang học năm thứ hai ngành nông nghiệp. Vào thời điểm đó, anh được chẩn đoán là bị bệnh u não, phải đến Hàn Quốc để được phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật thành công và anh đã hồi phục. Tuy nhiên, sau khi trở về, anh bắt đầu gặp những vấn đề về lưng, cho đến khi anh được chẩn đoán là bị viêm cột sống dính khớp (Ankylosing spondylitis), một chứng bệnh khiến cho cột sống bệnh nhân càng ngày càng khó cử động.

 Khi điều này xảy ra, anh bắt đầu đi nhà thờ, tham dự Thánh Lễ và quan tâm đến đức tin Công Giáo. Chúng tôi thấy được nỗi đau khổ của anh, và đã liên hệ với một số người để nhờ giúp đỡ cho đến khi một bệnh viện Công Giáo Hàn Quốc đồng ý phẫu thuật cho anh. Trong thời gian đau khổ cực độ, anh chỉ nằm liệt trên giường. Rồi anh nhận ra rằng mọi người đang chăm sóc anh, cho dù anh không phải là Kitô hữu, nhưng chỉ vì muốn tốt cho chính anh.

 Cha Giorgio hồi tưởng: “Sau cuộc phẫu thuật, chúng tôi trở nên thân thiết và anh đã bày tỏ mong muốn được chịu phép Rửa Tội. Một phụ nữ đã đến lều của anh mỗi tuần để dạy giáo lý tân tòng, hơn nữa anh cũng thảo luận nhiều giờ với tôi về đức tin, ý nghĩa cuộc sống Kitô giáo và cầu nguyện. Baterdene nhận ra rằng cầu nguyện là phương thế mà nhờ đó người ta có thể giữ được mối liên hệ sống động với Thiên Chúa, và những gì cầu nguyện sẽ không bị mất đi nhưng sẽ được ban cho. Như vậy, chính Chúa sẽ chịu lấy mọi gánh nặng của tất cả chúng ta.”

 Cha Giorgio ghi nhận: “Người thanh niên đó đã gặp được Chúa trong đau khổ. Và anh đã tìm thấy được người vì yêu thương sẵn sàng giúp anh bớt đau khổ. Một trong những lý do khiến anh xin rửa tội là anh đã trải nhiệm được sự gần gũi của Thiên Chúa, Đấng không bỏ rơi bạn khi bạn gặp rắc rối. Chúa Kitô chịu đau khổ cho thấy người ta có thể chịu đựng được bệnh tật nhờ đức tin và đức cậy.”

 
71234567891011121314151617181920212223242526272829303132333435363738394041

 Và thế là Giáo Hội Mông Cổ non trẻ dần dần được lớn lên.

 

Tác giả: Austin Seng