Một “Người Hành Hương” Trong Tâm Hồn

Hãy để Thánh Ignatio hướng dẫn việc canh tân tinh thần bạn trong Mùa Chay này.

Bởi: JIM MANNEY

Mỗi năm khi Mùa Chay đến, những tư tưởng của tôi lại quay về với Thánh Ignatio Loyola. Ngài là một trong những vị thánh nổi tiếng: Đấng sáng lập Dòng Tên, Tác giả của Spiritual Exercises (phương pháp cầu nguyện, tĩnh tâm bằng Linh Thao), một con người phi thường về lịch sử đời và đạo.

Nhưng điều làm tôi quan tâm nhất về Thánh Ignatio là kỹ năng phân định (biện phân) của ngài. Ngài đưa ra nhiều ánh sáng nội tâm về những tính chất sao lãng của đời sống tinh thần (tâm linh) – sự cố vấn khôn ngoan cho bất cứ ai đang tìm kiếm sự canh tân tinh thần.

Đó là lý do tại sao Ignatio là bậc thầy – người hướng dẫn sống Mùa Chay rất tốt. Ngài chỉ cho tôi cách tìm thấy Thiên Chúa trong những chuyển động nội tậm của tâm hồn tôi. Và có một lý do khác tại sao tôi thích đọc về Thánh Ignatio: câu chuyện của Ngài thật hấp dẫn.

Ignatio: Một Vị Thánh Không Ai Nghĩ Đến. Ignatio sinh vào năm 1491, người con út trong số mười ba người con của một gia đình tiểu vương quý tộc ở vùng Basque bây giờ thuộc miền Bắc nước Tây Ban Nha. Vào lúc mười ba tuổi, Ignatio đã được gửi tới tòa án hoàng gia của Vương quốc Castile để phục vụ cho người bạn của cha cậu, ông là thủ quỹ chính của Vua Ferdinand. Không ai nghĩ Ignatio là một vị thánh tương lai. Cậu kiêu hãnh, tự cao tự đại và có nhiều tham vọng về vinh quang thế gian. Những năm sau đó, ngay cả Ignatio đã diễn tả về chính mình như “một người nhận được nhiều điều phù phiếm thế gian; với một khát vọng lớn lao và hão huyền để đạt được sự nổi tiếng, cậu thích đặc biệt việc thực hành quân sự”. Ngài thêm vào chi tiết nực cười là “ngài hoàn toàn tự do trong vấn đề tình yêu phụ nữ”. Ignatio là người nóng tính. Một lần ngài bị bắt vì cãi lộn ầm ĩ trên đường phố, điều đó làm cho ngài trở thành một số ít những vị thánh có hồ sơ trong sở cảnh sát.

Điều đã xoay chuyển trong cuộc đời của Ignatio xảy ra vào tháng Năm năm 1521, khi Ignatio bị thương nặng trong cuộc chiến đấu bảo vệ thành phố Pamplona chống lại cuộc tấn công của quân lính người Pháp. Những vết thương của Ignatio quá nặng đến nỗi cậu phải được mang về nhà. Ở đó cậu đã sống sót sau hai cuộc giải phẫu kinh hoàng mà không có thuốc gây mê để chữa hai chân bị gẫy và phải nghỉ ngơi một năm để hồi phục. Thời gian trôi qua, Ignatio chỉ đọc hai cuốn sách trong nhà – một cuộc sống của các vị thánh và một cuộc sống của Chúa Kitô. Khi Ignatio nằm dưỡng bệnh trên giường, Ignatio rơi vào tình trạng mê sảng. Thỉnh thoảng cậu mơ về những kỳ công quá khứ của mình như một cận thần, một người đàn ông của các phụ nữ và quân nhân (chiến sĩ): rồi cậu mơ về việc sống như Chúa Kitô và các vị thánh.

Thiên Chúa Hướng Dẫn Tâm Hồn. Cuối cùng, Ignatio chú ý một điều: những cảm giác của cậu về hai giấc mơ khác nhau làm nên sự khác biệt rõ rệt. Khi kể về chính mình trong ngôi vị thứ ba, Ignatio sau đó đã viết điều này:

Khi Ignatio đang suy nghĩ những điều về thế gian ngài thấy vui thích về chúng, nhưng sau đó, khi ngài mệt và đặt chúng qua một bên, ngài nhận thấy chính mình đã khóc và không hài lòng (bất mãn). Nhưng khi ngài suy nghĩ về việc đi Giêrusalem bằng chân không và không ăn gì nhưng chỉ đơn giản ăn rau và thực hành tất cả những khổ cực mà ngài đã thấy nơi các thánh, không chỉ vì ngài đã được an ủi … nhưng thậm chí sau khi đặt (những suy nghĩ về thế gian) qua một bên thì ngài lại được hài lòng và vui sướng.

Đó là một nghịch lý: những sự mơ mộng về một cuộc sống vui thú lại để lại cảm giác buồn bã; còn những suy nghĩ về một cuộc sống làm việc vất vả và sự từ bỏ như một môn đệ của Chúa Kitô lại để lại cho ngài cảm giác hạnh phúc. Tại sao lại như vậy? Ignatio đã nhận ra rằng Thiên Chúa đang nói với ngài qua những cảm giác của ngài. Niềm vui mà ngài cảm thấy khi ngài tưởng tượng mình là một người đang đi theo Chúa Giêsu nghĩa là cuộc sống sẽ mang ngài đến sự thỏa mãn lớn nhất. Ignatio đã hành động theo sự soi sáng này; ngài bỏ cuộc sống quá khứ lại phía sau và trở nên một người tôi tớ nhiệt thành của Chúa. Ngài gọi chính mình là “người hành hương”. Ngài bước đi khắp Âu Châu và đi xa tới phía đông như Đất Thánh, làm bạn và nói về Chúa Kitô. Trong tất cả, Ignatio đã phát triển ánh sáng chiếu soi mà ngài đã có được trên giường bệnh: rằng tiếng nói của Thiên Chúa có thể được lắng nghe trong tình trạng tâm trí đang lâng lâng, trong những trực giác, những sự hướng dẫn và những cảm giác về cuộc sống tốt đẹp của chúng ta.

Một trong những dụng cụ tốt nhất thánh Ignatio đã để lại cho thế giới là một cách chú tâm đến những chuyển động tinh vi này của đời sống nội tâm. Ngài gọi phương pháp của ngài là Xét Mình Hằng Ngày, một sự duyệt xét có hệ thống những biến cố của ngày sống để xem Thiên Chúa đã hiện diện ở đâu và Người dẫn chúng ta đi đâu. Sự Xét Mình đã trở thành một hình thức phổ biến nhất của lời cầu nguyện của Ignatio.

Một Thiên Chúa yêu thương, sống động. Không lâu sau khi hoán cải, Ignatio đã đi đến làng Manresa ở miền Đông Nước Tây Ban Nha, nơi ngài đã dự định nghỉ ngơi một thời gian. Ngài đã khéo léo dành một năm ở đó để cầu nguyện và suy gẫm. Quan niệm của Ignatio về Thiên Chúa đã thay đổi tận căn. Trước đây ngài biết Thiên Chúa như một thẩm phán và nhà lập luật, cách biệt và khắt khe. Bây giờ ngài cảm nhận Thiên Chúa như một Đấng Tạo Hóa yêu thương, hiện diện trong tất cả mọi sự, sống động trong trần gian, gắn kết với mỗi người chúng ta cách cá vị, tưới gội chúng ta bằng những phúc lành và ân sủng của Người.

Ignatio đã đọc Thánh Kinh cách chăm chú, đặc biệt các Tin Mừng, ngài chú ý đặc biệt đến những đoạn miêu tả Chúa Giêsu đang làm những việc – chữa lành, giảng dạy và công bố nước trời. Hình ảnh sống động này của Chúa Giêsu đã truyền cảm hứng cho Ignatio. Toàn bộ quan điểm của Ignatio tràn ngập một cảm thức biết ơn sâu xa. Ignatio nhìn thấy chính mình như một người tự cao tự phụ chẳng có công trạng gì đặc biệt, bị lôi cuốn vào trong những mưu cầu trần gian trống rỗng. Nhưng Thiên Chúa đã đi đến và kéo Ignatio vào trong một sự ôm ấp của tình yêu Người.

Dần dần, cảm thức của Ignatio về sứ mạng của ngài đã được định hình: ngài sẽ phục vụ những người khác như Chúa Kitô đã làm. Ngài sẽ giúp những người khác nhận thấy được tình yêu bao la của Thiên Chúa dành cho họ và giúp họ tìm thấy nơi của họ trong công trình cứu độ và chữa lành không ngừng của Chúa Kitô.

Học để Phân Định. Để làm tốt điều này, Ignatio đã phải được huấn luyện về mặt lý thuyết – điều mà Giáo Hội đã nhấn mạnh. Vì thế Ignatio đã bắt tay vào việc học cho được một bằng cấp. Khóa học đầu tiên của ngài là một năm học tiếng Latinh, được thực hiện trong một phòng đọc với các sinh viên trung học. Sau đó, ngài đã học ba Đại học. Cuối cùng, ngài đã lãnh được một bằng về thần học từ trường Sorbonne ở Paris.

Tại một thời điểm trong suốt những năm học hành nghiên cứu này, Ignatio đã nhận thấy mình bị quyến rũ bởi những ảo ảnh đẹp đẽ đến với ngài trong cầu nguyện, quá nhiều đến nỗi ngài đã xuống dốc trong việc học hành nghiên cứu của mình. Cuối cùng, Ignatio nhận ra rằng tất cả những ảo tưởng đó không đến từ Thiên Chúa. Chúng được dựng nên bởi “thần dữ” để làm cho Ignatio sao lãng việc học hành – công việc quan trọng nhất trong cuộc đời của ngài lúc đó. Đây là một nhận thức sâu sắc chính yếu: ma quỷ thường đội lốt trong bộ quần áo hấp dẫn để đến với chúng ta. Thậm chí những sự thúc đẩy quảng đại nhất và những sự thôi thúc nhiệt tình nhất của chúng ta có thể bị lôi kéo bởi ma quỷ, chúng dẫn chúng ta vào con đường lầm lạc.

Đây là một trong nhiều những sự nhận thức của Ignatio được đưa vào thực hành trong lĩnh vực tâm linh, ngài đã đạt được nhờ sự tuân giữ và suy niệm chăm chỉ. Cuối cùng, Ignatio đã hệ thống hóa chúng thành những điều lệ cho việc phân định tâm linh.

Ignatio đã đào sâu sự hiểu biết của mình về những thực tại tâm linh khi ngài làm việc với những người khác đến với ngài để xin ngài cố vấn cho. Ngài phát triển những cái mà ngài gọi là “Linh thao” để giúp những người khác canh tân sự tận hiến của họ cho Chúa Kitô và thực hiện những quyết định khôn ngoan về việc phải phục vụ Chúa thế nào. Điều này đã phát triển thành (Phương pháp) Linh thao nổi tiếng, một kinh nghiệm cầu nguyện-tĩnh tâm sâu sắc mà hàng triệu người đã áp dụng suốt hơn năm thế kỷ qua.

Ignatio: Người Bạn của Chúng Ta trong Mùa Chay.  Bạn có thể đã sẵn sàng bắt đầu suy nghĩ về những quyết định cho Mùa Chay. Khi bạn thực hiện, hãy xem xét một hay hai trang của thánh Igantio và tập trung một chút vào việc đổi mới tinh thần trong năm nay. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang nói chuyện với Ignatio cách cá vị (một với một). Bạn đang hỏi ngài điều gì phải làm cho Mùa Chay. Điều ngài có thể nói là gì?

Tôi chắc chắn Thánh Ignatio sẽ nói rằng: “Hãy dành thời gian cho Chúa Giêsu”. Bất cứ ở đâu, tuy nhiên, bạn hãy chọn nơi và cách nào mà bạn có thể gặp gỡ được Chúa Giêsu tốt nhất, hãy cố gắng quyết tâm làm điều đó trong Mùa Chay này. Ignatio một lần đã viết cho một nhóm tu sĩ Dòng Tên rằng: “Tôi không ước ao bất cứ điều gì khác là đánh thức trong anh em một tình yêu trong sáng của Chúa Giêsu Kitô”.

Ignatio cũng có thể đề nghị bạn rằng bạn hãy cố gắng thực hiện một số cách cầu nguyện khác nhau. Ngoài việc Xét Mình, ngài dạy một số phương pháp Linh Thao. Một trong những phương pháp hiệu quả nhất là cầu nguyện tưởng tượng, trong đó bạn chìm mình vào trong một khung cảnh Tin Mừng như một người tham dự vào trong đó. Một cách khác là cầu nguyện trong hình thức một cuộc trò chuyện tự do, chân thành, điều mà Ignatio gọi là cuộc hội đàm (cuộc nói chuyện). Trong phương pháp Linh Thao, Ignatio khuyến khích bạn nói chuyện với Chúa Giêsu “như một người bạn với một người bạn, làm cho Ngài biết những vấn đề (công việc) của bạn và bạn đang tìm lời khuyên của Ngài trong những vấn đề đó”.

Cuối cùng, Ignatio có thể đề nghị rằng, giống như ngài, bạn hãy uốn nắn cuộc đời của bạn theo gương Chúa Giêsu: con người của hành động. Bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi những câu hỏi tại thời điểm trọng tâm của cuộc Linh Thao. Tôi đã làm gì cho Chúa Kitô? Tôi đang làm gì cho Chúa Kitô? Tôi nên làm gì cho Chúa Kitô? Chúa Kitô đang mời gọi bạn hãy liên kết với Ngài bằng cách làm công việc Ngài làm trong những hoàn cảnh của bạn, với những người mà Ngài đặt vào trong cuộc đời của bạn. Ngài đang mời gọi bạn hãy tìm kiếm những khát vọng sâu xa nhất và đáp trả lại sự hướng dẫn của Ngài với lòng biết ơn và quảng đại.

Việc canh tân (đổi mới) tinh thần là việc làm nghiêm túc, nhưng Ignatio có thể sẽ nói bạn đừng xao xuyến về nó. Nếu bạn khao khát Thiên Chúa cách chân thành, Người sẽ tìm kiếm bạn. Như Ignatio đã viết cho một người bạn hay lo lắng rằng: “Bạn không cần phải làm cho mình kiệt sức, nhưng hãy thực hiện một sự nỗ lực có thể và đủ, phần còn lại Chúa sẽ làm”.

Jim Manney is the author of Ignatian Spirituality A to Z (Loyola Press) and six other popular books on Ignatian spirituality. You can find more information at IgnatianSpirituality.com.

 Theo the Word Among us
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương