Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Mục vụ tháng 10/2019

Vĩnh Long ngày 25.9.2019

Kính gửi: Quý Cha

Quý Tu sĩ nam nữ

Và tất cả anh chị em Gp. Vĩnh Long

 

V/v CHĂM SÓC NHỮNG THƯƠNG TÍCH

CẢN TRỞ TA THAM DỰ TRỌN VẸN

Thưa anh chị em, trong năm nay chúng ta sẽ có mười hai đề tài chia sẻ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về Đồng Hành với các Gia Đình gặp khó khăn. Giáo Phận Vĩnh Long, trong gợi ý mục vụ lần X, sẽ nói về Chăm sóc những Thương tích cản trở ta Tham dự trọn vẹn.

Những thương tích nào? Phương thế chăm sóc? Tham dự trọn vẹn là gì, ở những lãnh vực nào? 

Có những loại thương tích khác nhau theo thời gian của một đời người, và mỗi loại thương tích đều có sự hướng dẫn để tham dự trọn vẹn vào đời sống cộng đoàn. 

– Những trẻ em là những nạn nhân vô tội, không nên gây thương tổn đến chúng bởi vì “Trải qua thời thơ ấu hoặc thời niên thiếu trong bất hạnh rất có thể là nguyên nhân cho các cuộc khủng hoảng cá nhân, và cuối cùng làm tổn thương đến hôn nhân của đương sự” (NVTY 239). Do bị thương tổn lúc còn niên thiếu, nên đương sự có thể yêu người phối ngẫu bằng một tình yêu ích kỷ đúng của trẻ con, hoặc bằng một tình yêu đối đầu hay phê phán người khác. Cho nên, cha mẹ không nên có những bất bình cãi vã thường xuyên trước mặt các con cái của mình. Trong Tông Huấn, phương thế chăm sóc được đề nghị, hai vợ chồng xin ơn tha thứ và được thứ tha, nên xét lỗi của mình để sửa đổi: “Mỗi người phải rất chân thành với chính mình để thừa nhận rằng cách sống tình yêu của mình như thế là còn chưa trưởng thành” (NVTY 240)

- Vết thương ly thân, ly dị. Đây là trường hợp ngoài ý muốn bởi vì: “Tha thứ cho điều bất công mình phải chịu thì không dễ chút nào, nhưng ân sủng sẽ giúp người ta có thể tha thứ với tiến trình thời gian. Do đó, cần có một mục vụ hòa giải và trung gian thông qua các trung tâm tham vấn chuyên biệt được thiết lập trong các giáo phận” (NVTY 242)

- Vết thương ly dị mà không tái hôn, bị ruồng bỏ do nghèo túng. Trong hoàn cảnh nầy “cần được khích lệ tìm thấy trong Thánh Thể lương thực nâng đỡ tình trạng hiện tại của họ. Cộng đoàn địa phương và các mục tử phải đồng hành với những người này một cách ân cần, nhất là khi họ có con cái hoặc lâm cảnh nghèo túng cùng cực” (NVTY 242). 

- Vết thương ly dị tái hôn. Các thành phần trong cộng đoàn dân Chúa không loại bỏ những người ly dị tái hôn, nhưng nên lấy đức ái để sống, đối xử tốt, với những lời khuyên để cho họ cảm thấy họ “vẫn là thành phần của Hội thánh... họ luôn là thành phần làm nên sự hiệp thông Hội thánh” (NVTY 243)

- Vết thương hôn nhân vô hiệu. Các Đấng Bản Quyền của Giáo phận phải tiến hành tích cực “phải bảo đảm sao cho người tín hữu đạt đến công lý một cách dễ dàng hơn” (NVTY 244).

- Vết thương hôn nhân hỗn hợp, xu hướng đồng tính, cái chết của một người cha hay một người mẹ. Cộng đoàn Họ đạo cố gắng đem Tin mừng, Giáo lý Hội Thánh, sống đạo, sống đức ái thật tốt, kêu gọi sự hiệp thông vào những hoàn cảnh đó (x. NVTY 248).

Nhiệm vụ chúng ta là củng cố tình yêu, giúp nhau chữa lành những vết thương để tất cả những trường hợp kể trên được tham dự trọn vẹn vào đời sống của Giáo Hội: Tham dự trong các hội đoàn, tham dự Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ Thánh Thể và các Bí Tích nếu có thể được mà không sai luật Giáo Hội. Bởi vì, những người trong những hoàn cảnh như thế cũng là thành phần của Hội Thánh, họ cũng có một chỗ trong trái tim của Thiên Chúa. 

Xin Chúa dạy chúng ta biết thương yêu nhau luôn đồng hành với tất cả anh chị em chúng ta ở bất cứ cảnh ngộ vui buồn nào, để chúng ta có thể giúp nhau tham dự trọn vẹn vào đời sống của Giáo Hội. Xin Chúa ban phúc lành cho chúng ta và đặc biệt là cho những Gia đình gặp khó khăn. 

+ Phêrô Huỳnh Văn Hai

   Giám Mục Gp. Vĩnh Long

811    18-10-2019