Sidebar

Thứ Ba
19.03.2024

Mục vụ tháng 4/2019

Kính gửi: Quý Cha,
Quý Tu sĩ nam nữ
Và tất cả anh chị em Gp. Vĩnh Long

 

 V/v  ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH

 

GẶP HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

Thưa anh chị em, trong năm nay chúng ta sẽ có mười hai đề tài chia sẻ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về Đồng Hành với các Gia Đình Công Giáo. Giáo Phận Vĩnh Long, trong gợi ý mục vụ lần IV, sẽ nói về Đồng Hành với các Gia Đình gặp Hoàn cảnh Khó khăn.

Trong cuộc sống hôn nhân, sự trung tín là điều kiện cần thiết để chung thủy và nuôi dưỡng con cái. Nhưng với thời gian thì có thể có những khoảnh khắc xảy ra những hoàn cảnh khó sống chung với nhau. Những hoàn cảnh nầy tạo nên những khủng hoảng, những khó khăn cho đời sống gia đình.

Hoàn cảnh khó khăn nào? Những khủng hoảng nào? Tông Huấn Niềm Vui Của Tình Yêu nhắc đến những khủng hoảng của những đôi vợ chồng: Có những cuộc khủng hoảng phổ biến thường xảy ra trong các cuộc hôn nhân như khủng hoảng của buổi ban đầu, khi các vợ chồng trẻ cần tập thích nghi với những khác biệt của nhau ...; hoặc khủng hoảng khi họ mới có con.... Gần như hằng ngày, các gia đình có thể gặp và sống những tình huống khó khăn. Những tình huống đó có thể là các vấn đề kinh tế, khuyết tật, bệnh hoạn, khó khăn về giáo dục và về các mối quan hệ, thiếu nhà ở, mất việc làm, chăm sóc cha mẹ già, cái chết của người thân. Những hoàng cảnh khó khăn khác có thể nêu ra ở đây: những trường hợp ly thân, những trường hợp ly dị không tái hôn, những trường hợp ly dị tái hôn....(x. số 235...).

Tại sao phải đồng hành với những trường hợp như thế? Đồng hành để giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn sống hội nhập với cộng đồng.

Trong việc đồng hành với những gia đình nói chung, vấn đề không chỉ là đánh giá những thành công, nhưng điều cần thiết không thể thiếu là mang đến một sự giúp đỡ nào đó nếu có xảy những khó khăn gặp phải trong đời sống gia đình.

Đồng hành này mở ra cánh cửa của sự hội nhập, làm thế nào để các gia đình gặp khó khăn hòa nhập với Giáo Hội, với cộng đồng Họ Đạo và không loại trừ, không phân biệt bất cứ thành phần nào của gia đình. Sự hội nhập giả thiết nỗ lực chấp nhận sự đa dạng, chấp nhận đối thoại với những người có suy nghĩ khác biệt, và khuyến khích sự tham gia của những người có những khả năng khác nhau.

Đồng hành không có nghĩa là áp đặt nghĩa vụ, mà là giáo dục quyền tự do có trách nhiệm. “Chúng ta được mời gọi để đào tạo các lương tâm chứ không thay thế các lương tâm” (NVTY 37). Nhiều người cần được giúp đỡ để trưởng thành trong niềm xác tín và thái độ của họ, để khám phá sự thật của các giá trị và các chuẩn mực đạo đức, trong đó có tình con thảo đối Thiên Chúa và tình huynh đệ đối với người khác. Với mục đích này, một số yếu tố cần có để đồng hành: kinh nghiệm, lời khuyên thực tế và hợp lý, củng cố đức tin.

Tông Huấn Niềm Vui Của Tình Yêu khuyên: “Hội thánh cũng phải đồng hành bằng sự ân cần chăm sóc những đứa con yếu đuối nhất của mình, vốn ghi dấu bởi tình yêu bị tổn thương và lạc lối, bằng cách khôi phục lại cho họ niềm tin và hy vọng, như ánh sáng của một ngọn hải đăng hoặc một ngọn đuốc được đặt giữa mọi người hầu soi sáng cho những người đã lầm đường lạc lối hoặc đang ở giữa bão tố cuộc đời” (NVTM 291; RS 2014, 28).

Xin Chúa dạy chúng ta biết thương yêu giúp đỡ tất cả anh chị em chúng ta ở bất cứ cảnh ngộ vui buồn nào trong đời sống gia đình. Xin Chúa ban phúc lành cho chúng ta và đặc biệt là cho những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.

Vĩnh Long ngày 25.3.2019

+ Phêrô Huỳnh Văn Hai

   Giám Mục Gp. Vĩnh Long

 

1215    03-04-2019