Sidebar

Thứ Ba
19.03.2024

Những ngày Đại Hội Gia Đình Trẻ tại TGP Huế (01-03.6.2018)

 

       

Trong nhịp sống Năm Mục vụ Gia đình “Đồng hành cùng các Gia Đình Trẻ”, đồng thời nhân kỷ niệm 50 năm ban hành Thông Điệp Humanae Vitae, Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã phối hợp với các giáo phận, tổ chức Đại hội Gia đình trẻ từ ngày 01–03.6.2018 tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, với chủ đề: “Đồng hành cùng Gia đình trẻ” đã quy tụ các gia đình từ 18/26 giáo phận về tham dự. Trong dịp này có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình, Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Thư ký Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình và 30 linh mục của các giáo phận cùng đồng hành.

Ngoài những đôi vợ chồng đi với nhau họ còn mang theo cả con cái của mình, từ những em bé còn bồng trên tay cho đến những em có thể đứng trước đại hội chia sẻ chứng từ.


 

Qua 3 ngày Đại Hội với 5 đề tài chia sẻ:

– Yêu nhau, mãi còn yêu và thêm yêu

– Vài nét về Thông điệp Humanae Vitae nhân dịp kỷ niệm 50 năm Thông điệp

– Bảo vệ sự sống trong cách nhìn mới hôm nay

– Gia Đình Trẻ và giáo dục con cái

– Thực hành nghệ thuật yêu thương

Đã giúp các gia đình học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm, những hiểu biết mới trong cách nuôi dạy con cái và nuôi dưỡng tình yêu gia đình theo giáo huấn của Hội Thánh.

Và để làm rõ nội dung chia sẻ, các gia đình đã cùng nhau trải nghiệm qua những chứng từ và hoạt động sống động như:

– Cha mẹ, con cái cùng đồng hành

– Chứng từ bảo vệ sự sống

– Chứng từ sống yêu thương của nhóm Focolare

Có lẽ, những giờ phút sôi nổi nhất là qua các cuộc hội thảo, họp nhóm, chia sẻ chứng từ của từng gia đình…những lúc đó, họ trao nhau ánh mắt đong đầy yêu thương, nụ cười trìu mến, cái ôm chân thành và cả cái nắm tay ngày nào đó cùng nhau đứng trước mặt Hội Thánh…những điều đó là tạo nên bầu khí đầy ắp niềm vui và hạnh phúc mà có lẽ nhiều lúc trong cuộc sống họ đã để lạc trôi theo công việc, theo những lo toan giữa bộn bề cuộc sống.

Những ngày Đại hội là dịp để các cặp vợ chồng hâm nóng lại tình yêu, nhìn lại đức tin của đời sống gia đình, được tiếp xúc với những giáo huấn của Hội Thánh, được thấy những thao thức của Hội Thánh dành cho đời sống gia đình.

Mọi người sống chung với nhau như một gia đình, người từ hướng Bắc, người từ hướng Nam, người miền đồng bằng, người vùng sơn cước, người kinh, người sắc tộc….không phân biệt giọng nói, vùng miền, giàu nghèo..bằng tất cả lòng nhiệt thành của mình, họ đã quy tụ về trong cùng một ngôi nhà chung, cùng nhau gắn kết tình huynh đệ, sự cảm thông và chia sẻ những cảm nghiệm trong đời sống gia đình.


 

Đặc biệt, trong giờ chia sẻ của anh Toàn Thiện và chị Diệu Anh nói về “kỹ thuật” giáo dục con cái, cách riêng về việc sửa lỗi, ngay số 269 của Tông Huấn AMORIS LAETITIA của Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh “Việc sửa lỗi sẽ là một kích hoạt khi cùng một lúc cha mẹ đánh giá cao và nhìn nhận những nỗ lực của con trẻ, còn con trẻ thì nhận ra cha mẹ vẫn tin tưởng kiên nhẫn với nó…” (Ep 6,4; cf. Cl 3,21).

Cùng với sự nỗ lực của các gia đình là sự đồng hành của quý Cha trong ba ngày đại hội cho thấy trách nhiệm và bổn phận mà Chúa đã trao phó nơi quý Cha cũng như những băn khoăn, thao thức mà quý Cha ưu tư cho đời sống gia đình. Như lời của Chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI mà ngày 19/10 sắp tới sẽ được tôn phong lên bậc hiển thánh, đã khuyên bảo cả linh mục trong Thông điệp Humanae Vitae  hãy “thẳng thắn trình bày nền giáo huấn của Giáo hội liên quan đến hôn nhân” và “nêu gương chứng tỏ mình hoàn toàn chấp nhận, trong tâm trí cũng như bên ngoài, lời chỉ dẫn của Huấn quyền”, xác tín về sự cần thiết của việc làm chứng này cho sự hiệp nhất của dân Chúa và cho lương tâm được yên ổn, và ý thức rằng “Chúa Thánh Thần, vì không những Người chỉ soi sáng Huấn quyền trong công tác trình bày Giáo lý, mà đồng thời cũng soi sáng nội tâm người Kitô hữu để giúp họ sốt sắng chấp nhận giáo lý đó” (số 28-29); và Ngài còn khuyến khích các Giám Mục hãy làm việc bằng cả nhiệt tâm, với sự giúp đỡ của các linh mục, để giữ được sự toàn vẹn và thánh thiện của hôn nhân (số 30).


 

Ba ngày diễn ra Đại Hội, mỗi ngày đều có một Thánh lễ như là cao điểm của ngày sống:

– Ngày thứ nhất (01.6.2018), vào lúc 16g30, Thánh lễ Khai mạc (Lễ Chúa Thánh Thần) tại nhà thờ Chính toà Phủ Cam do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri chủ tế và chia sẻ Lời Chúa. Trong bài chia sẻ, ý lực chính của Ngài muốn nhắn gửi đến Cộng đoàn tham dự, chính là Tình Yêu như ngọn lửa và mong sao nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần cho ngọn lửa ấy bùng cháy lên trong gia đình, và trở nên như ngọn đèn chiếu soi cho cả Xã hội và Giáo hội.


 

– Ngày thứ hai (02.6.2018), vào lúc 10g45, Thánh lễ cầu cho các gia đình được cử hành tại Trung tâm Mục vụ TGP Huế, nơi tổ chức Đại Hội, sau khi nghe thuyết trình và hội thảo về Sự Sống Con Người, nhân kỷ niệm 50 năm ban hành Thông Điệp Humanae Vitae của Chân Phước Giáo Hoàng Phaolo VI. Thánh lễ này do Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ tế và chia sẻ về ý nghĩa của những cách xưng hô giữa vợ chồng như “nhà tôi” hay là gọi nhau “mình ơi”, nghe thật là dễ thương và có thể diễn tả được mọi khía cạnh của tình yêu. Rồi kết quả của tình yêu là sự sống của con cái.


 

– Bước sang ngày thứ ba của Đại hội (03.6.2018), mọi người di chuyển từ Trung tâm Mục vụ TGP Huế ra Linh Địa La Vang. Tại đây, lúc 10g00 cùng ngày, Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn đã chủ sự Thánh lễ Bế mạc Đại Hội các Gia Đình trẻ, và Ngài đã chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn phụng vụ từ khắp nơi về bên Mẹ La Vang cùng tham dự lễ trọng thể kính Mình và Máu Chúa Giêsu. Sau bài Tin Mừng kể lại việc Chúa sai các Tông Đồ đi tìm chỗ để ăn Lễ Vượt qua, như một bữa tiệc ly, Đức Cha Luy đã diễn giải cho cộng đoàn về bữa tiệc ấy như Thánh lễ đầu tiên của Hội Thánh. Một bữa tiệc không chỉ với bánh không men, thịt chiên cừu và rượu nho, nhưng qua đó Chúa Giêsu đã biến thành Thịt và Máu của Người để nuôi sống chúng ta. Điều đó chúng ta có thể suy luận khi chúng ta dùng lương thực hằng ngày thì lương thực đó nuôi dưỡng thân xác chúng ta. Cũng vậy, Chúa Giêsu với quyền năng của Người biến chính Mình Người cho chúng ta được sống….Ước gì mỗi người chúng ta cũng biết trở nên cơm bánh nuôi dưỡng những người chung quanh, nhất là những người đang sống bên cạnh và đang cần đến chúng ta trong gia đình cũng như ngoài xã hội.


 

Sau Thánh Lễ, mọi người tập trung trước Linh Đài Đức Mẹ, cùn chụp chung tấm hình lưu niệm và dâng lên Mẹ lời tạ ơn của các gia đình và hứa hẹn ngày gặp mặt những lần tới.

Qua những ngày tham dự Đại hội gia đình trẻ, những gì còn đọng lại trong suy nghĩ của các anh chị gia đình trẻ chính là cách nuôi dạy con cái, chị Maria Đặng Thị Mỹ, đến từ Giáo phận Hưng Hóa sau khi học hỏi qua các đề tài, chị nhận thấy bản thân mình còn nhiều thiếu sót trong cách dạy dỗ con cái. Cũng như anh Phanxicô Nguyễn Trung Chánh cùng vợ là chị Maria Nguyễn Thị Hoàng Oanh, đến từ Giáo phận Phú Cường, qua các đề tài chia sẻ, họ học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con cái. Anh Phêrô Trương Ngọc Lân và vợ là chị Maria Đoàn Thị Hoài Thu, đến từ Giáo phận Đà Nẵng, chuẩn bị mừng 25 năm thành hôn sắp tới đã nói lên tâm tình tâm đắc nhất là qua chươngtrình giáo dục con cái, họ cảm thấy mình còn nhiều thiếu sót khi dạy dỗ con cái và họ hy vọng rằng sau khi học hỏi sẽ đem về thay dổi cách giáo dục con cái. Và qua ba ngày Đại hội họ có cơ hội để nghiệm lại đời sống gia đình, những ngày qua họ đã dành cho nhau những cử chỉ yêu thương, ánh mắt quan tâm mà từ lâu mải lo lắng công ăn việc làm, bận rộn với cuộc sống mà quên mất.

 

Những ngày Đại hội Gia đình trẻ đã khép lại nhưng với những gì mà các gia đình đã lĩnh hội được, sẽ là hành trang để các gia đình áp dụng vào đời sống của gia đình mình trong cái nhìn yêu thương của Thiên Chúa.

TGP Huế

2275    06-06-2018