Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Tân linh mục Didier Berthod, cựu nhà leo núi đồng tế với Đức Phanxicô

Hai tân linh mục Didier Berthod và Johannes d’Autriche trong ngày chịu chức. Hàng trăm linh mục và khoảng 2000 tín hữu tham dự thánh lễ.

Hai linh mục sẽ đồng tế với Đức Phanxicô trong thánh lễ ngày 21 tháng 6 – 2018 tại trung tâm Palexpo, Geneva, Thụy Sĩ vừa được chịu chức vào ngày thứ bảy 16 tháng 6 vừa qua. Tân linh mục Didier Berthod trước đây là người leo núi chuyên nghiệp.

Một “câu chuyện thành công” trong nhà tu được mơ ước từ rất lâu

Nếu Linh mục Nicolas Buttet không ẩn tu năm năm trên sườn núi Saint-Maurice thì cả hai Didier Berthod và Johannes d’Autriche sẽ không trở thành linh mục! Linh mục Buttet người vùng Valais, 56 tuổi, học hành xuất sắc, mê phụ nữ, luật sư, nghị viên Đảng Dân chủ.

Cuộc gặp gỡ của cha với tên hung dữ Romont mà cha là người đại diện, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi cuộc đời của cha. “Tôi đã bị chấn động mạnh khi đối diện với một người có khả năng làm sự dữ một cách tuyệt đối, việc này đã làm tôi suy nghĩ và đặt tôi trên con đường đức tin”. Con đường này là con đường ẩn tu ở Notre-Dame-du-Scex, “nhiều người trẻ gặp khó khăn hoặc họ muốn đi tìm Chúa, họ lên đó gặp tôi”.

Linh mục Nicolas Buttet nhớ lại, một vài người đến “tự đày đọa mình”, vài người khác muốn tự tử, tôi đã cứu được hai trong số những người này. Từ đó nảy sinh ra ý tưởng thành lập cộng đoàn. Cha Buttet được tặng một nông trại lớn ở Épinassey và cộng đoàn ra đời. Hiện nay Cộng đoàn Huynh đệ Thánh Thể có bốn nhà. Hơn bốn mươi nam nữ tu sĩ, trong đó có hai tân linh mục Berthod và Johannes sống ơn khiết tịnh ở đó. Các tu sĩ này tiếp nhận những người nghiện ngập, những người làm điếm hay các nạn nhân của bạo lực. Một số người được chịu chức.

Từ lâu cộng đoàn không được giáo dân có cảm tình, bị cho là tà phái nhưng bây giờ cộng đoàn đã được chấp nhận ở Valais. Nhưng phải qua Đức Giám mục Rey địa phận Fréjus-Toulon để được Giáo hội công nhận chính thức, Giám mục Rey đã chủ sự thánh lễ chịu chức cho hai tân linh mục vào ngày thứ bảy vừa qua.

2000 người tham dự thánh lễ chịu chức ở Vérolliez ngày thứ bảy 16 tháng 6. Nếu không có các hướng đạo sinh và các linh mục mặc áo chùng thì người ta nghĩ đây là một đám cưới. Nhưng trong một nghĩa nào đó thì cũng là đám cưới thật! Một trong hai “anh hùng” của ngày hôm đó là Didier Berthod sẽ được chịu chức, tân linh mục 36 tuổi. Đồng bạn Johannes d’Autriche cũng là tân linh mục nói: “Với chúng tôi, đây là đám cưới với Chúa”.

Linh mục Berthod sẽ không bao giờ là một cha xứ bình thường. Không phải vì thánh lễ mở tay của cha với Đức Phanxicô vào ngày thứ năm 21-6 này nhưng vì con đường đi tìm đức tin của cha thật tận căn. Bạn của cha là linh mục Johannes d’Autriche cũng sẽ làm lễ mở tay trong thánh lễ đồng tế với Đức Phanxicô. Cha Didier ở vùng Bramois, khi mười hai tuổi cha đã là ông hoàng leo núi. Tài liệu “First Ascent” làm chứng cho đời sống lạ lùng này. Đời sống của “người vô gia cư sang trọng”, khi thì làm việc này việc kia ở Thụy Sĩ, khi thì đi nước ngoài để tìm một “con đường”.

Leo suốt ngày và ngủ dưới trời trăng sao là chuyện bình thường

Cha Berthod kể: “Chỉ cần hai hộp đồ hộp là đủ nuôi tôi 24 giờ. Tôi leo cả ngày và ngủ dưới trời trăng sao là chuyện bình thường. Nghe có vẻ bụi đời nhưng đúng thật, tôi là đứa trẻ vị thành niên được cưng chiều, nếu có một chút khó khăn nào là tôi về cứ địa nhà cha mẹ”.

Một quá khứ “rock’n’roll”

Lễ chịu chức ở dưới chân núi Saint-Maurice, bên trên là tịnh cốc, một cách nào đó, Berthod cũng leo một vài sườn núi… mà cha biết rất rành. Bạn của cha là nhiếp ảnh gia-leo núi Fred Moix chụp hình buổi lễ cho cha. Người bạn nhiếp ảnh gia-leo núi là một trong các bạn hiếm hỏi còn liên lạc với Berthod. Rất ít bạn chấp nhận sự thay đổi cuộc đời thình lình này của cha. Nhiều người bạn vẫn luôn thấy cha là người “luôn phá thối”. Vào thời leo núi, chỉ có cây thánh giá cha đeo trên cổ là làm cho các bạn nghĩ cha biến đổi. Trong nhóm những người leo núi, cha nổi bật với tài năng của mình. Môi miệng như thiên thần, nụ cười người lớn-trẻ con, thân hình cuồn cuộn bắp thịt chỉ làm cho các cô chết mê chết mệt. Cha còn nhớ, “có ngày chỉ trong vòng 24 giờ, tôi có thể là tình nhân của bốn phụ nữ”, cha không cho biết làm sao cha có thể cự lại với cám dỗ. Cha cũng không cho biết có khi cha đã leo núi với “cần sa hay rượu trong máu”.

Thay đổi tận căn

Nhưng leo núi trở thành “nghiện” và càng ngày càng như một loại “nửa-trầm cảm”. Từ năm 2003, Berthod thú nhận, càng ngày càng không thích “leo” nhưng thích đọc về Thánh Phanxicô Axixi và triết gia Platon. Đức tin có từ tuổi thơ ấu đã thúc đẩy cha quyết định, như mẹ của cha là bà Yvonne mong ước. Với gương mặt tươi sáng, bà nói trước buổi lễ: “Tôi luôn biết Didier sẽ là linh mục. Còn nhỏ Didier đã cầu nguyện rất nhiều”. Bà Yvonne rất sốt sắng, bà cùng đi với chồng và ba người con khác. Hai người con kia của bà là hướng dẫn viên vùng núi. Didier là con cả, người có năng khiếu đặc biệt đáng lẽ cũng là người hướng dẫn vùng núi.

Tuy vẫn còn nghi ngờ về ơn gọi nhưng nghĩ tới việc ngưng leo núi làm cha sợ. Cha Didier lẫn trốn nỗi sợ này bằng cách tham dự cuộc leo tột đỉnh “Cobra Crack” và muốn mình là người đầu tiên chiến thắng. Nhưng “Chúa quan phòng” và đầu gối bị rách đã quyết định một con đường khác. Ngày 3 tháng 6 – 2006, ngày lễ Chúa Hiện Xuống, đầu gối của cha bị nứt khi chỉ còn trong gang tấc là thành công. Cha nhớ lại: “Ngay lập tức tôi chấp nhận. Sự kiện này đã giải phóng tôi khỏi cơn hoang mang giữa lý tưởng kitô và cuộc đời của tôi…” Đàng sau sự đau khổ này ẩn giấu câu chuyện khó xử trí về các phụ nữ. Cha cho biết: “Tôi sẽ nói khi được hỏi nhưng tôi không muốn đăng trên báo”.

Kinh nghiệm thần nghiệm và cai leo núi

Kinh nghiệm thần nghiệm tiếp sau đó. Buổi chiều hôm bị thương, khi Didier Berthod ngồi trong bóng tối mờ mờ của căn lều, một ánh sáng chiếu vào cha cùng với sự hiện diện của Chúa. Sự hiện diện của Chúa cho cha thấy khía cạnh u tối, tính tự mê và tính ego tự cao tự đại núp đang sau hình ảnh của một nhân vật phi thường và thiện cảm. Cha Berthod thú nhận: “Trong tôi là cả một khối đá kiêu ngạo khổng lồ bị tổn thương. Tôi muốn nổi tiếng và cuối cùng tôi thành người mà tôi không muốn mình sẽ thành…”. Hai năm đầu “cai leo núi” cha ở trong cộng đoàn Huynh đệ Thánh Thể là hai năm đậm đà. Với thời gian, cha Didier đối diện với các lo âu của mình. Cha bóc từng mối lo của mình như bóc cũ hành. Mỗi lớp hành bị bóc làm cho cha gần với bản chất thật của mình. Bóc cho tới khi cha nằm trước bàn thờ để chịu chức, trong tiếng hát thánh thót của các ca khúc thiêng liêng. Trước mặt tân linh mục Didier là bức tượng tuyệt đẹp được làm đặc biệt cho dịp này và bức tượng đã tóm tắt tất cả.