Sidebar

Thứ Tư
24.04.2024

TTHH La Mã : Hành hương kính Mẹ 13 tháng 4 - 2018

TTHH LA MÃ BẾN TRE : HÀNH HƯƠNG KÍNH MẸ 13.4

                Đến hẹn lại về, hôm nay, 13 tháng 4 năm 2018, con cái của Mẹ đã quây quần với nhau bên nhan Mẹ La Mã.

                Từ rất sớm, đoàn con của Mẹ đến từ giáo phận Phú Cường đã kính viếng Mẹ bằng những tâm tình hết sức cảm mến qua câu kinh, tiếng hát.

                Cùng lúc đó, con cái của Mẹ từ nhiều nơi cứ đổ về với Mẹ. Người thì cầu nguyện, người thì lãnh nhận bí tích Hòa Giải từ các tòa Giải Tội đã để sẵn xung quanh nhà thờ.

                9 g 30, cộng đoàn cùng hướng về Nhan Thánh Mẹ với giờ hành hương đặc biệt. Trong giờ hành hương này, cộng đoàn cùng nhìn lên niềm tin của Mẹ Maria với biến cố Phục Sinh

                10 g 00, Thánh Lễ đồng tế được cử hành hết sức sốt sắng.

                Chủ tế Thánh Lễ sáng nay là Đức Ông Barnabe – Tổng Đại Diện Giáo Phận Vĩnh Long. Cùng đồng tế với Đức Ông có Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Việt và Cha nguyên giám quản Phêrô Dương Văn Thạnh và nhiều Cha khác nữa.

                Mở đầu Thánh Lễ, Đức Ông mời gọi : “Kính thưa quý cha, quý tu sĩ, anh chị em. Niềm vui rất lớn cho chúng ta được về đây ngày 13 mỗi tháng để thăm Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp La Mã. Hôm nay chúng ta có mặt ở trong thánh đường này để xin dâng Mẹ, xin Mẹ an ủi cứu trợ chăm sóc và chia sẻ những nỗi vui và nỗi buồn của chúng ta trong cuộc sống. Chúng ta về đây với Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp và dâng Mẹ tất cả tâm tình để qua Mẹ dâng lên Chúa Kitô để xin Chúa làm cho chúng ta tin tưởng và xin Chúa Cha thương chúng ta và toàn thế giới. Chúng ta xin Chúa tha thứ cho chúng ta những lầm lỗi chúng ta đã xúc phạm đến Chúa và anh chị em”.

Trong bài chia sẻ hôm nay, Đức Ông mời mọi người quan tâm đến người khác. Chúa Giêsu nhìn thấy đám đông dân chúng nghe Chúa giảng dạy. Chúa giúp cho họ nghe và ăn. Chúa hỏi các môn đệ về bánh nhưng Chúa biết Chúa làm gì nhưng Chúa muốn thử ông Philipphe. Chúa nhìn đám đông Chúa chạnh lòng thương đám đông.

                Tin mừng thuật lại cho chúng ta 6 lần Chúa chạnh lòng thương và Chúa làm phép lạ.

                Chúng ta thấy Chúa đã hiện ra với hai môn đệ trên đường Emmau sau khi chứng kiến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Chúa thương 2 môn đệ và rồi Chúa hỏi các ông vừa đi vừa bàn tán với nhau ... Qua sự kiện đó, chúng ta thấy Chúa có sáng kiến để củng cố niềm tin lung lay của các môn đệ.

                Trong Tin Mừng, chúng ta thấy Mẹ Maria đã đến với đám cưới Cana. Mẹ đã tế nhị quan tâm về nhu cầu của người khác. Thấy đám cưới hết rượu và Mẹ cảm thương đã đến cùng con để xin : Họ hết rượu rồi.

                Chúa không thể không đáp lại lời của Mẹ mình. Chúa đã làm phép lạ biến nước thành rượu ngon. Biến niềm vui cho đám cưới và Mẹ đã làm cho người ta hạnh phúc.

                Đó là bài học mà chúng ta học ngày hôm nay chúng ta biết quan tâm đến nhu cầu người khác và ra tay giúp đỡ.

                Chúng ta góp phần của mình vào việc phục vụ người khác. Em bé đã mang 5 cái bánh và 2 con cá cho Chúa và Chúa làm phép lạ hóa bánh cho 5000 người. Chúa muốn chúng ta góp phần vào để giúp người khác. Chúng ta góp phần lo cho Giáo Hội, Giáo Phận.

                Chúa đến trần gian này không phải làm cho con người hết chết đói nhưng cứu con người khỏi chết đời đời. Dân chúng thấy Chúa làm phép lạ và muốn Chúa làm phép lạ. Do thái nô lệ cho Roma, tổ tiên đã xin và Chúa làm phép lạ để cho dân ấm no nhưng không phải là cùng đích của Chúa.

                Chúng ta cũng góp phần để kiến tạo thế giới này cho tốt hơn để mọi người được ấm no hạnh phúc, ấm no và hạnh phúc nhưng đồng thời chúng ta nhớ chúng ta không thuộc thế gian này. Nước chúng ta ở trên Trời. Để hưởng hạnh phúc trên trời, chúng ta phải xây dựng ngay đời này. Chúng ta phải đi ngược lại với thế gian này, phải thực thi các mối phúc cách triệt để. Chúng ta mong được về trời để nên Thánh. Trong khi xã hội chạy theo tiền của nhưng chúng ta tìm Nước Trời.

                Chúng ta phải khao khát sự công chính trong khi xã hội dạy sự gian lận. Chúng ta phải xót thương người trong khi xã hội hận thù. Chúng ta phải gìn giữ lòng chúng ta thanh sạch. Trong khi xã hội đánh mất lương tâm luân thường đạo lý. Thế giới vẫn còn đó có những chiến tranh và mối lo chiến tranh hạt nhân. Chúng ta phải đi ngược lại đầu óc, tư tưởng của thế gian này để được hưởng phúc đời đời.

                Chúng ta về với Mẹ, chúng ta dâng Mẹ những tâm tình buồn vui lo âu với Mẹ. Mẹ sẽ yêu thương ta và ai đến với Mẹ thì chẳng bao giờ về tay không. Đến với Mẹ chẳng bao giờ tay không. Chúng ta dâng lên Mẹ : Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin Mẹ dạy chúng con biết thực hành 3 bai học Chúa dạy chúng con.

                Và rồi Đức Ông nhấn mạnh đến ý tưởng mà tóm tắt Đức Ông gửi đến cho mọi người : Biết để ý quan tâm người khác, chia sẻ và giúp đỡ người khác. Tín thác vào Chúa để thực thi lòng thương xót của Chúa cho anh chị em. Xin Mẹ cho mỗi người chúng ta dám đi ngược lại với nhu cầu vật chất của thế giới hôm nay là dám thực thi các mối phúc. Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp – xin thương xót chúng con.

(Video bài giảng  https://youtu.be/H_jQoJH8uwk)

                Kết thúc Thánh Lễ, con cái vẫn tiếp tục nán lại để cầu nguyện với Mẹ.

                Nguyện xin Mẹ Hằng Cứu Giúp thương giúp và che chở con cái của Mẹ trên mọi nẻo đường đời. Xin ký thác tất cả trong lòng bàn tay của Chúa.
img1309
img1319
img1330
img1331
img1346
img1350
img13591
img1363
img1364
img1365
img1366
img13681
img1370
img1371
img1373

img1374
img1375
img13771

img1379
















 

 

876    13-04-2018