Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Bài Giảng Của Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương Trong Dịp Lễ Hành Hương Đức Mẹ Lã Mã Bến Tre, ngày 05/5/2015

Đức Mẹ La Mã Bến Tre. Hành hương giáo phận 5/5/2015

 

1. Năm 1858 Đức Mẹ hiện ra cho em gái Bernadette 14 tuổi ở Lộ Đức, một làng nhỏ hẻo lánh  dưới chân dãy núi Pyrénées, miền Nam nước Pháp.  Đức Mẹ khuyên em hãy siêng năng lần hạtlàm việc đền tội thay cho người tội lỗi. Đức Mẹ yêu cầu em nói với các linh mục hãy xây cất lên ở đó một thánh đường để dâng kính Mẹ. Đức Mẹ mạc khải cho biết Đức Mẹ là "Đấng Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội".

          Năm 1917 tại làng Fatima thuộc nước Bồ Đào Nha, Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ mục đồng Lucia, Francisco và Jacinta, Đức Mẹ bảo các em hãy lần chuỗi Mân Côi, hãy đọc kinh Mân Côi dâng kính "Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ". Và Đức Mẹ xin các em nói với mọi người hãy cầu nguyện cho những người tội lỗi mau thống hối. Đức Mẹ cũng yêu cầu xây một thánh đường tại Fatima để tôn kính Mẹ.

          Năm 1531 trên sườn đồi Tapeyac, nước Mexico, Đức Mẹ hiện ra với anh nông dân Juan Diego, Đức Mẹ cũng yêu cầu anh nói với Giám Mục hãy xây dựng cho Đức Mẹ một đền thờ tại nơi đó. Đức Mẹ nầy gọi là  Đức Trinh Nữ Guadalupe (Tiếng Tây Ban Nha: Virgen de Guadalupe).

          Thì ra ở ba nơi mà Đức Mẹ hiện ra vừa được nhắc đến, ngoài các sứ điệp thiêng liêng  siêng năng đọc kinh mân côi, cầu nguyện cho người tội lỗi sớm ăn năn trở lại, tôn kính Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ, Đức Mẹ đều yêu cầu xây cất thánh đường tại đó để dâng kính Mẹ. Người ta có thể thắc mắc vấn nạn: Tại sao Đức Mẹ là mẫu gương khiêm nhường thẳm sâu, là Đấng tự hạ xưng mình là "nữ tì của Thiên Chúa", mà lại muốn con cái phải xây cất thánh đường để tôn kính mình? Đức Mẹ muốn tâng bốc mình lên hay sao? Thưa không. Thánh Louis-Maria Gignon de Montfort đã trả lời cho chúng ta. Ngài nói: "Ad Jesum per Mariam", nghĩa là nhờ Mẹ Maria để đến Chúa Giêsu. Nghĩa là Mẹ Maria là con đường Thiên Chúa đã chọn để cứu chuộc nhân loại. Thật vậy, Thiên Chúa Cha đã sai Con Một của mình đến thế gian, thụ thai trong lòng Đức Nữ Đồng Trinh Maria và sinh ra làm người phàm như chúng ta để cứu chuộc chúng ta. Nhờ Mẹ Maria sẵn sàng xin vâng mà Ngôi Hai Thiên Chúa có thể giáng sinh làm người. Nhờ sự cộng tác tích cực hoàn toàn của Mẹ Maria mà nhân loại được cứu rỗi. Và nhờ Mẹ Maria mà ngày nay ơn thánh của Chúa Cha và ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu và ơn thánh hóa của Chúa Thánh Thấn tiếp tục đổ tuôn tràn xuống trên thế gian.

         

2. Kính thưa anh chị em, nếu chúng ta để ý quan sát thì chúng ta thấy rằng ở đâu có thánh đường dâng kính Đức Mẹ, thì ở đó có người chạy đến cầu khẩn Mẹ. Ở đâu người ta chạy đến và cầu khẩn Mẹ, thì ở đó Mẹ ban ơn thiêng liêng, ơn hoán cải, ơn trở về cùng Chúa và ơn bình an trong tâm hồn. Đó là lý do Đức Mẹ muốn con cái xây dựng thánh đường cho Mẹ. Biết chắc điều đó và đã từng sống chân lý đó, cho nên Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm một cử cử chỉ quan trọng đầu tiên là vừa sáng sớm hôm sau ngày được bầu làm Giáo Hoàng, Ngài đã hành hương đến Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả tại Roma, quì gối dâng mình cho Đức Mẹ, dâng sứ vụ Mục tử của mình trong tay Đức Mẹ, dâng toàn Giáo hội và thế giới cho lòng hiền mẫu của Đức Mẹ.

          Hôm nay giáo phận Vĩnh Long của chúng ta hân hoan hẹn nhau hành hương về đây tại đền thánh Đức Mẹ La Mã nầy, dịp đại lễ kỷ niệm 65 năm tìm lại được linh ảnh Đức Mẹ (5/5/1950). Chúng ta quì gối trước ảnh Đức Mẹ, không phải dưới tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội như ở Lộ Đức, cũng không phải dưới tước hiệu Đức Mẹ Mân Côi như ở Fatima, nhưng chúng ta đến "Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp", một tước hiệu rất thân thương dịu dàng nói lên tất cả lòng hiền mẫu bao la của Mẹ đối với chúng ta: Mẹ Hằng Cứu Giúp.

         

3. Trải qua dòng lịch sử của đất nước, người công giáo Việt Nam chúng ta đã nhiều lần bị đau khổ, bị bách hại vì đức tin, Mẹ đã hiện ra an ủi nâng đỡ tại La Vang. Mẹ đã hiện ra bảo vệ con cái Mẹ tại Trà Kiệu. Và tại La Mã thân thương nầy trong thời chiến tranh loạn lạc, con cái Mẹ đã ôm Mẹ Hằng Cứu Giúp chạy trốn lánh nạn, nhưng vì quá vội vàng, quá sợ hãi, con cái Mẹ đã bỏ rơi mất Mẹ. Nhưng Mẹ Hằng Cứu Giúp vẫn ở lại đây, rồi một hôm cách đây 65 năm Mẹ đã thương cho một người lương đi xúc cá tình cờ tìm được ảnh Mẹ dưới lòng sông lạnh, bị chôn vùi sâu dưới bùn đất. Với thời gian dài nằm dưới nước dưới bùn, ảnh Mẹ đã biến mất. Mẹ như lánh mặt, nhưng thực tế Mẹ vẫn ở đó, vẫn âm thầm theo dõi, vẫn yêu thương và giúp đỡ con cái Mẹ. Rồi với tình mẫu tử bao la, Mẹ đã thương hiện hình ra, như người mẹ đi vắng lâu ngày trở về, và con cái reo mừng chạy đến Mẹ. Mẹ muốn nói với chúng ta rằng Mẹ vẫn ở đó, vẫn giúp đỡ, vẫn yêu thương, vẫn bảo vệ bao bọc chúng ta. Mẹ kêu gọi chúng ta hãy chạy đến Mẹ, cầu khẩn Mẹ, không phải chỉ khi chính thức tổ chức, nhưng cách trực phát do lòng mến Mẹ. Hãy chạy đến từng cá nhân, từng nhóm bạn bè, hay từng đoàn thể giáo xứ. Mẹ sẽ ban ơn, sẽ cứu giúp, sẽ đưa chúng ta đến Chúa Giêsu, Con chí thánh của Mẹ. "Ad Jesum per Mariam".

         

4. Tưởng niệm 65 năm tìm lại ảnh Mẹ, tâm tình của chúng ta phải là tâm tình tạ ơn sâu sắc về tình mẫu tử bao la đối với chúng ta là con cái của Mẹ thuộc giáo phận Vĩnh Long nầy.

          Các sứ điệp mà Mẹ đã gửi đến cho thế giới khi hiện ra ở Lộ Đức và tại Fatima vẫn là sứ điệp gửi cho tất cả chúng ta hôm nay. Đó là hãy siêng năng lần hạt Mân Côi; hãy đền tội thay cho người tội lỗi; hãy cầu nguyện cho người tội lỗi mau được ơn thống hối. Tại La Mã nầy sứ điệp của Đức Mẹ chắc chắn là sứ điệp truyền giáo. Bởi vì Đức Mẹ đã cho một người bên lương, một người hàng xóm không có đạo cạnh một gia đình có đạo, tìm được ảnh Mẹ. Nghĩa là qua sự kiện đó Đức Mẹ muốn cho chúng ta hiểu rằng cạnh bên chúng ta có nhiều anh chị em chưa biết Chúa, chưa biết Mẹ, chưa biết Tin Mừng của Chúa Giêsu. Các anh chị em nầy rất là đông, lên đến 92% trên tổng số đồng bào của chúng ta. Rõ ràng Đức Mẹ muốn chúng ta phải loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu cho những người anh chị em nầy.

          Chúng ta chạy đến đây để tôn kính Đức Mẹ, xin ơn phần xác và phần hồn cho chúng ta, cho người khác và cho giáo phận. Là điều tốt lành và là việc làm phải lẽ của con cái đối với Mẹ trên trời. Nhưng điều chắc chắn làm Đức Mẹ vui lòng hơn, là chúng ta phải quyết tâm yêu mến Mẹ thật nhiều và một cách cụ thể. Đó là bắt chước các nhân đức của Mẹ: đặc biệt đức tin, đức cậy, đức cậy mến; đức khiết tịnh, đức khiêm nhường, đức vâng phục tuyệt đối và hoàn toàn vào thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời.

         

5. Lời Chúa hôm nay (Ga 2,1-12) cho chúng ta thấy quyền thế của Đức Mẹ đối với Chúa Giêsu. Ở tiệc cưới Cana, khi kín đáo quan sát thấy hết rượu, Đức Mẹ đến nói nhỏ với Người: "Họ hết rượu rồi". Đức Mẹ biết Chúa Giêsu rất có lòng thương xót mọi người, và biết chắc Con mình sẽ nghe lời mình để cứu đôi bạn trẻ mới thành hôn và gia đình họ khỏi mất mặt với bà con và khách dự tiệc cưới. Dù Đức Giêsu trả lời "Giờ" của Người chưa đến, Thân Mẫu Người vẫn bảo gia nhân: "Người bảo gì các anh cứ việc làm theo". Và thật sự Chúa Giêsu đã nghe lời Mẹ mình và đã làm phép lạ lần đầu tiên, trước "giờ" ấn định, cho nước hóa thành rượu. Việc Chúa Giêsu nghe lời Đức Mẹ, Thánh Luca đã nói rõ khi Đức Mẹ và Thánh Giuse lạc mất Chúa Giêsu, sau 3 ngày mới tìm lại được trong đền thờ Giêrusalem. Thánh sử ghi: "Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài". Do đó, chúng ta phải tin chắc rằng, ngày nay trên thiên đàng Chúa Giêsu vẫn vâng phục Đức Mẹ và Thánh Giuse và còn vâng phục hơn nữa, bởi vì đời sống thiên đàng là tiếp theo cuộc sống trần gian nhưng một cách hoàn hảo hơn trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi.

 

6. Vì vậy, xin đề nghị: 1) chúng ta hãy chạy đến Đức Mẹ và Thánh Giuse để xin các ngài can thiệp cùng Chúa Giêsu cho chúng ta, chắc chắn Chúa Giêsu sẽ nghe lời Cha Mẹ Người.

          2) Đức Mẹ nói: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo". Chúa Giêsu đã mạc khải hết mọi sự cho chúng ta trong Phúc âm rồi, nhưng vào năm 1931 Ngài hiện ra để nhấn mạnh một cách cấp thiết và quyết liệt qua thánh nữ Faustina, rằng hãy tín thác vào lòng Chúa Thương Xót bằng những việc làm sau đây: 1) Tôn kính bức ảnh Lòng Chúa Thương xót với lời kinh "Giêsu, con tín thác vào Chúa"; 2) Lần chuỗi lòng Chúa Thương Xót; 3) Lúc ba giờ là giờ Chúa chết trên thánh giá, hãy dìm mình vào Lòng Chúa Thương Xót bằng suy niệm đàng thánh giá hay nếu không thể được, thì bất cứ ở đâu hãy dìm mình vào lòng Chúa Thương Xót; 4) Cử hành trọng thể lễ kính Lòng Chúa Thương Xót vào Chúa nhật liền sau lễ Phục sinh. Ngày ấy Chúa hứa tất cả cửa trời sẽ mở ra để tuôn tràn ơn Chúa xuống cho nhân loại.

          "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo". Kính thưa anh chị em, Đức Mẹ nói rất ít trong Phúc âm. Nhưng lời đó là lời vô cùng quan trọng, là lời nhắn nhủ tâm huyết của Đức Mẹ cho chúng ta hôm qua và hôm nay, đặc biệt trong ngày hành hương 5/5/2015 nầy. Đức Mẹ sẽ rất vui và sẽ rất hài lòng nếu chúng ta biết trân trọng ghi nhớ và quyết tâm thực hiện theo lời Mẹ dạy. Như vậy ngày hành hương giáo phận của chúng ta năm nay và của anh chị em đến từ xa ngoài giáo phận mới thực sự kết quả, mới làm đẹp lòng Đức Mẹ.

          Xin kết thúc với lời nguyện đến tự đáy lòng: Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, chúng con xin hứa sẽ nghe lời Mẹ dạy. Chúng con cũng xin hứa sẽ vâng theo lời dạy của Chúa Giêsu. Xin Mẹ chúc lành cho lời hứa của chúng con, cho tất cả chúng con là những đứa con đang có mặt ở đây, cho gia đình chúng con, cho các anh chị em vắng mặt, cho những anh chị em chưa được biết Mẹ, và cho giáo phận thân yêu của chúng con. Amen.

Xem hình >>>

 

 

  

1832    11-05-2015 06:27:39