Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Bài Giảng Lễ Đức Mẹ La Mã Bến Tre, 5/5/2016

 

Trọng kính Đức Cha, kính thưa quý Cha, quý Tu sĩ Nam Nữ và toàn thể Anh Chị Em Giáo dân rất thân mến,

 

Đức Cha Mỹ Tho thay thế Đức Cha Vĩnh Long của chúng ta để chủ tế Thánh lễ hôm nay. Tôi cũng xin thay thế Đức Cha Vĩnh Long để chia sẻ Lời Chúa với anh chị em. Chắc chắn Đức Cha chúng ta đang hiện diện trong tâm tình hiệp thông, trong lời cầu nguyện và chúc lành cho chúng ta ngày hành hương nầy.

 

Hôm nay chúng ta hành hương về đây để kỷ niệm 66 năm Gặp Lại Mẹ, để kỷ niệm 150 năm Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp (HCG) được trao tặng cho Dòng Chúa Cứu Thế. Và để nhận ơn Toàn Xá.

 

1. Cách Roma chừng 12 cây số về phía Nam, trong cánh đồng ngọai ô thành phố, có một Đền Thánh kính Đức Mẹ gọi là "Đền Thánh Tình Thương Thiên Chúa" (tiếng Ý: Santuario Divino Amore). Lịch sử cho biết vào mùa xuân năm 1740 một du khách hành hương đi bộ đến Đền Thờ Thánh Phêrô ở Roma, nhưng bị lạc đường vào một cánh đồng quê hẻo lánh, nhà cửa thưa thớt. Người khách hành hương tình cờ bị một bầy chó dại hung dữ bao vây vồ sủa chực tấn công. Hốt hoảng và vô cùng sợ hãi, ông nhìn quanh để tìm đường tẩu thoát, chợt thấy ở vách tường cũ kỹ gần đó, có một ảnh Đức Mẹ bồng Chúa Hài Nhi, phía trên đầu có hình Chim Bồ Câu, với bản năng ông vội la thật lớn: "Xin Mẹ cứu con". Tức thì bầy chó hoang hung dữ, như có một lệnh linh thiêng nào đó, liền ngừng lại, rồi hiền từ ngoan ngoãn rút lui êm. Thoát chết, ông khách hành hương tin chắc là Đức Mẹ đã cứu ông. Ông thuật lại câu chuyện cho mọi người nghe.

 

Năm 1745, tức 5 năm sau, ở đó một thánh đường nhỏ được dựng lên để kính Đức Mẹ, và năm 1996 một thánh đường khác lớn hơn được xây cất gần đó để chuẩn bị cho Đại Năm Thánh 2000. Trong thánh đường mới nầy, có một nhà nguyện nhỏ, có đặt Mình Thánh Chúa suốt ngày đêm, luôn luôn có nhiều người đến cầu nguyện lâu giờ trước Phép Thánh Thể trong lòng Đền Thánh Đức Mẹ. Là Đền Thánh rất thân thương của dân Roma. Họ thường tổ chức những cuộc hành hương đi bộ, khởi hành từ Roma lúc nữa đêm, vừa đi vừa lần hạt, hát kinh, suy niệm, để trời vừa sáng là đến Đền Thánh Đức Mẹ. Quanh năm suốt tháng luôn có người, hoặc cá nhân, hoặc gia đình hoặc bạn bè rủ nhau đi viếng Đức Mẹ, ở bên Mẹ một ngày trong bình an, để cảm nhận tình thương dịu hiền từ mẫu của Mẹ.

 

2. Nói đến Đền Thánh Đức Mẹ Tình Thương Thiên Chúa ở Roma, tôi phải nói ngay đến "Đền Thánh Đức Mẹ La Mã Bến Tre" quí yêu của chúng ta. Ở đây Mẹ biến hình, rồi Mẹ hiện hình trở lại: Mẹ đi vắng, rồi Mẹ trở về. Chúng ta con cái sung sướng về đây quây quần bên Mẹ, đã 66 năm. Ở Roma, ông khách hành hương kêu cầu Đức Mẹ cứu ông thoát bầy chó dại. Ở La Mã ấp Bầu Dơi nầy, chúng ta kêu cầu Đức Mẹ HCG ban ơn cứu giúp chúng ta về mọi mặt, vật chất lẫn tinh thần. Năm nay, một cách tự phát tôi muốn xin Đức Mẹ những ơn sau đây, mà tôi tin chắc anh chị em cũng sẽ đồng ý với tôi.  Đó là:

 

1) Xin Mẹ "cứu" đất nước thân yêu của chúng con thoát nguy cơ mất nước, mất chủ quyền quốc gia dân tộc;

 

2) Xin Mẹ "cứu" chúng con khỏi nguy cơ nô lệ ngoại bang ngày càng gần kề;

 

3) Xin Mẹ "cứu" chúng con khỏi nguy cơ chết đói vì hạn hán, vì thiếu nước ngọt do người gây ra, vì tình trạng nước mặn xâm lấn giết chết cây cối mùa màng đồng lúa, vốn là lương thực và nguồn sống của dân Việt chúng con;

 

4) Xin Mẹ "cứu" bà con miền Trung khỏi tai họa khủng khiếp tàn phá môi trường môi sinh, làm chết vô số cá biển, giết chết nghề sống và mạng sống của nhiều anh em đồng bào chúng con;

 

5) Xin Mẹ "cứu" chúng con khỏi nạn vô cảm, khỏi lòng dạ ích kỷ chỉ biết nghĩ đến mình, chỉ biết lo bảo vệ lợi ích của phe nhóm mình, gây thiệt hại chết chốc cho anh em đồng bào, làm thiệt hại đến đất nước chúng con;

 

6) Và sau cùng xin Mẹ "cứu" chúng con khỏi cái đà xuống dốc trầm trọng và rất nguy hiểm: là sự mất lòng đạo đức và lương tâm con người.

 

Đó là những lời cầu xin dâng lên Mẹ, phát xuất từ đáy lòng chân thành của tôi. Không biết Anh Chị Em có đồng ý với những lời cầu xin trên đây không? (NB. Tất cả cộng đoàn đều vỗ tay tán thành).

 

3. Kính thưa Anh Chị Em, hành hương về đây bên Mẹ HCG, chúng ta xin ơn Đức Mẹ, nhưng chúng ta cũng phải bắt chước các gương nhân đức của Đức Mẹnghe lời Mẹ dạy nữa.

 

a/ Gương thứ nhất: Mẹ Maria đi dự tiệc cưới Cana. Mẹ đã tế nhị quan sát, thấy hết rượu, Mẹ đã can thiệp với Chúa Giêsu để Người làm phép lạ hóa nước thành rượu, để chúc phúc cho đôi trẻ và để giữ được niềm vui của ngày lễ cưới. Đó là Gương Lòng Thương Xót của Mẹ, gương biết để ý và quan tâm giúp đỡ người khác. Đặc biệt trong Năm Thánh LTX nầy, ĐTC Phanxicô mời chúng ta làm một vài cử chỉ yêu thương, một vài hành động bác ái nào đó để tỏ ra sự quan tâm của chúng ta trước những khó khăn của anh em chúng ta. Đức TGM Phaolo Bùi Văn Đọc, Chủ Tịch HĐGMVN vừa ra Thông cáo cách đây 5 ngày, kêu gọi chúng ta cùng cầu nguyện cách đặc biệt cho tất cả bà con Miền Trung đang gặp cảnh khó khăn, có được những hành vi chia sẻ, giúp đỡ thiết thực ngang qua Ủy Ban Bác Ái Xã Hội của HĐGMVN, của các Giáo phận và của các Giáo xứ. Mỗi người chúng ta nên xem coi mình có thể đóng góp được gì cho những anh chị em bất hạnh của chúng ta không?

 

b/ Gương thứ hai: Mẹ Maria đi thăm Bà Thánh Ysave khi biết bà đang mang thai và Mẹ đã ở lại giúp đỡ bà ba tháng rồi mới về nhà mình. Đó là gương bác ái cụ thể của Mẹ, mà mỗi người chúng ta tùy hoàn cảnh, có thể tìm ra để giúp đỡ anh chị em mình. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khuyên chúng ta trong năm Thánh LTX nầy mỗi người hãy cố gắng sống Kinh Mười Bốn Mối: Thương xác 7 mối (cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệt...); Thương hồn 7 mối (lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ sống và kẻ chết).

 

c/ Gương thứ ba, rút ra từ bài Phúc âm hôm nay (Lc 2,41-51a). Sau lễ tại đền thờ Giêrusalem, Chúa Giêsu thiếu nhi ở lại trong đền thờ, Mẹ Maria và Thánh Giuse lo lắng trở lại tìm con. Kính thưa anh chị em, Mẹ Maria lo tìm Chúa Giêsu, thì trong đời chúng ta, ưu tiên hàng đầu của chúng ta là lo tìm Chúa, gặp Chúa, được Chúa và rước Chúa vào nhà mình, vào nhà linh hồn mình. Nếu vì yếu đuối mà phải mất Chúa vì sa ngã phạm tội thì hãy mau mắn, can đảm đi tìm Chúa ở Tòa Cáo Giải để gặp lại Chúa, xin ơn tha thứ, để cho linh hồn mình được lại niềm vui, bình an và hạnh phúc.

 

4. Sau cùng để kết thúc, kính thưa anh chị em, như bó hoa thiêng liêng dâng lên Đức Mẹ lần hành hương tháng 5 nầy, kỷ niệm 66 năm gặp lại Mẹ và kỷ niêm 150 năm Linh ảnh Đức Mẹ HCG được trao tặng cho Dòng CCT, xin đề nghị với anh chị em ba điều quyết tâm thực hành sau đây:

 

1/ Một là cố gắng sống LTX một cách cụ thể hằng ngày đối với anh chị em chúng ta.

2/ Hai là lần hạt Mân Côi hằng ngày nhất là trong Tháng Năm nầy, và cải thiện đời sống như Mẹ Maria đã nhiều lần dạy bảo.

3/ Ba là cầu nguyện hằng ngày với Mẹ HCG.  

         

Giờ đây xin kính mời anh chị em qui hướng tất cả sự chú ý và tâm tình của mình về bàn thánh, để chúng ta cùng dâng Thánh lễ. Thánh lễ là tột đỉnh của việc tôn thờ Thiên Chúa, của việc đền tội, cảm tạ và xin ơn của Giáo Hội và của chúng ta. Nó cũng là cao điểm của ngày hành hương về bên Mẹ HCG của chúng ta hôm nay. Lạy Mẹ HCG, xin giúp chúng con dâng lễ cho sốt sắng và được thật nhiều ân ích từ trong Thánh lễ nầy. Amen.

 

Barnabê Nguyễn Văn Phương

1845    10-05-2016 00:53:55