Sidebar

Chúa Nhật

19.05.2024

Chúa Nhật II TN B

  1. Chúa Nhật II Thường Niên B
  2. Được Kêu Gọi Để Ở Lại
  3. Tìm Cái Hơn
  4. Ơn Gọi Theo Chúa
  5. Truyền Giáo
  6. Chúa Nhật II Thường Niên B
  7. Lạy Thầy, Thầu Ở Đâu
  8. Chúa Nhật II Thường Niên
  9. Cách Thức Thiên Chúa Kêu Gọi Con Người
  10. Môn Đệ Chúa Giêsu
  11. Chúa Nhật II Thường Niên B
  12. Hãy Đến Mà Xem
  13. Ơn Gọi
  14. Hành Trình Ơn Gọi
  15. Để Trở Nên Môn Đệ Chúa Giêsu
  16. Chúa Nhật 2 Thường Niên B
  17. Hãy Đến, Xem Và Ở Lại Cùng Người
  18. Đáp Trả Và Sống Ơn Gọi Mỗi Ngày
  19. Giới Thiệu Chúa Cho Người Khác
  20. Đến Và Ở Lại


CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN B
Ga 1,  35-42

Con người là một hữu thể luôn khao khát hạnh phúc. Là con người bất toàn nhưng luôn hướng về Đấng vĩnh cửu. Hai môn đệ của Gioan đang khát khao Đấng hạnh phúc vĩnh cửu. Họ đã gặp được Đấng vĩnh cửu là Đức Kitô và đã sống hoàn toàn cho Ngài.

Anrê và Gioan đi tìm và gặp được Đức Kitô. Cuộc sống có những điều thú vị của nó nhưng nó không làm Anrê và Gioan thoả mãn. Lòng hai ông luôn mang trong mình niềm khát khao một điều cao quý hơn, khát khao điều gì đó tốt đẹp hơn, khát khao một điều gì đó bền vững hơn. Điều này thúc bách hai ông luôn ấp ủ một cuộc đổi đời, nó thôi thúc hai ông không dậm chân tại chỗ mà luôn "thao thức tìm kiếm" Đấng vĩnh cửu hạnh phúc. Sống trong tâm trạng đó nên khi nghe Thầy Gioan giới thiệu: "Đây Chiên Thiên Chúa" thì hai ông đã tức khắc đi theo Đức Giêsu. Đây là cơ hội ngàn năm có một. Hai ông không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Hai ông mạnh dạn bước tới "Chiên Thiên Chúa". Hai ông không chần chừ, không tra hỏi Thầy điều gì thêm nữa, cũng không cần phải tính toán, không cần phải suy nghĩ thêm. Hai ông đã nhanh chóng và mạnh dạn đến với Đấng mà Thầy mình giới thiệu. Hai ông đã gặp được Đức Kitô.

Phần mình, Chúa Giêsu trả lời: "hãy đến mà xem". Ngài không giới thiệu địa chỉ, nơi chốn nhưng Ngài nói: "hãy đến mà xem".  "Hãy đến mà xem" là lời mời gọi bước đi. Chúng ta là môn đệ nên hãy bỏ lại chỗ cũ, hãy bỏ lại con người cũ, hãy mặc lấy con người mới. Chúng ta hãy đến với Ngài bằng con người mới, đi trên hành trình mới, hành trình của sự từ bỏ, hy sinh và yêu thương. Chúng ta hãy đến mà xem tình yêu của Thiên Chúa biểu lộ cho con người nơi Chúa Giêsu Kitô. Khi gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô là chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa tình thương: "Ai thấy Thầy là thấy Đấng đã sai Thầy". Khi gặp gỡ và "lưu lại" với Ngài, chúng ta học biết được kinh nghiệm về một tình yêu, tình yêu vĩnh cửu, về hạnh phúc trường tồn. Thật đúng như vậy hai ông Anrê và Gioan đã kinh nghiệm được điều ấy nên đã lưu lại với Chúa, lưu lại trong tình yêu của Ngài. Tình yêu làm cho hai ông trở nên gần gũi với Thầy và sự gần gũi làm gia tăng tình yêu. Hai ông đã đến với Chúa Giêsu, họ đã "lưu lại với Người", nhờ đó hai ông đã nhận ra Người là "Đấng Kitô". Như thế, có thể nói, nếu  chúng ta có thao thức, chúng ta ước muốn tìm hạnh phúc là điều kiện đầu tiên tuy nhiên chúng ta cần phải bước đi. Chúng ta hãy bước đi bằng cách chấp nhận từ bỏ, chấp nhận hy sinh, từ bỏ những gì là cũ, từ bỏ những gì không phù hợp, nó đang gây cản trở cho hành trình ta gặp Chúa. Chúng ta phải hết lòng cộng tác với ơn Chúa, bước đi trong đường lối và giới răn của Thiên Chúa thì ta mới đạt kết quả tốt đẹp như Đấng đang thúc bách mời gọi. Nói một cách khác, hành trình đón nhận đức tin của chúng ta là sẵn lòng đón nhận chân lý mạc khải của Thiên Chúa và nỗ lực đáp trả tức khắc và liên lĩ lời mời gọi sống cho Đức Kitô.

Gặp gỡ được Đức Kitô, chúng ta sẽ có cơ hội đối thoại với Ngài. Chúng ta có chân thành mở rộng cõi lòng, chúng ta có thiện chí đáp trả thì chúng ta sẽ được nghe Ngài ngỏ lời, chỉ dạy giống như Anrê và Gioan đã được đối thoại với Chúa. Các ông đã nghe Chúa Giêsu hỏi: "các anh đi tìm gì?". "Các anh đi tìm gì?", đây quả thật là câu hỏi không tầm thường, một câu hỏi cho hai ông mà cũng là câu hỏi chất vấn đặt lại vấn đề cho những ai theo Chúa, cho những ai muốn làm môn đệ của Ngài. Câu hỏi như một tiếng thức tỉnh lại tâm hồn mình, thức tỉnh cho những ai đang khao khát, thức tỉnh ý muốn của mọi người. Do đó, câu trả lời không phải bằng trí tuệ mà là bằng con tim, câu trả lời bằng tất cả tấm lòng yêu mến, yêu mến vào chính Đấng khơi nguồn khao khát. Đấng ấy chính là niềm hạnh phúc thật sự và vững bền mãi mãi. Vì thế hai ông trả lời bằng một câu hỏi: "Thưa Thầy, Thầy ở đâu?". Câu trả lời đơn sơ nhưng ẩn chứa tấm lòng khao khát gặp Chúa, mến yêu Ngài hết lòng, biểu lộ lòng trìu mến muốn gắn bó với Ngài, muốn dấn bước theo Ngài và muốn chia sẻ cuộc sống với Ngài.

Gặp gỡ được Đức Kitô thật là thú vị! Chúa Giêsu Kitô gặp gỡ các ông và đã biến đổi các ông. Chính Đấng Messia đã chiếm được cảm tình, giúp các ông xác tín đức tin và củng cố niềm hy vọng cho các ông. Kể từ đây, các ông sẽ ở lại với Ngài, sẽ cùng sống, cùng bước theo Ngài và trở nên giống Ngài. Chính tình yêu và niềm tin vào Chúa Giêsu hướng người môn đệ sống và làm cho cuộc đời mình mang ý nghĩa mới.

Khi đã kinh nghiệm tình yêu của Chúa, Anrê tự cảm thấy được thúc bách phải chia sẻ niềm tin cho Phêrô. Anrê đã giới thiệu với Phêrô: " chúng tôi đã gặp Đức Kitô". Không dừng lại ở đó, Anrê đã dẫn Phêrô đến gặp Chúa Giêsu. Anrê đã sung sướng gặp được Chúa, ông đã khám phá ra Chúa Giêsu chính là Đấng Messia mà ông mong chờ, Đấng mà muôn dân trông đợi và các tiên tri đã loan báo. Chắc chắn Anrê sẽ ở lại với Ngài nhiều hơn nữa, lâu hơn nữa để thêm tìm hiểu và khám phá mới nơi Đấng Messia nay. Nhưng giờ đây Anrê cùng chia sẻ, cùng khám với với Phêrô. Niềm vui và lòng mến của ông sẽ được củng cố, tăng thêm và càng lớn lên hơn nữa.

Là Kitô hữu, chúng ta đã gặp Chúa. Chúng ta đã gặp Ngài nơi tha nhân, nơi các biến cố trong cuộc sống. Chúng ta đã gặp Ngài nơi Thánh Lễ và các Bí tích, nơi kinh nguyện và các việc đạo đức. Đặc biệt chúng ta đã gặp gỡ một Thiên Chúa tình thương từ trời cao đến với chúng ta nơi Bí tích Thánh Thể. Nơi Thánh Thể, Chúa Giêsu Kitô muốn đối thoại, đồng hành, chia sẻ cuộc sống dương thế với chúng ta. Hơn nữa, Chúa Giêsu Kitô giúp chúng ta ở lại với Ngài và Ngài giúp chúng ta thêm yêu mến và bền lòng bước theo Ngài, đi về cõi hạnh phúc thật, cõi hạnh phúc đời đời trong vương quốc tình yêu của Ngài. Ngài là tình yêu. Chúng ta như đang rơi vào biển tình yêu bao la của Ngài.Tình yêu giúp ta hướng gặp gỡ Ngài và củng cố tình yêu của chúng ta đối với tha nhân. Tình yêu Chúa Giêsu Kitô giúp chúng ta loại bỏ ích kỷ và thúc đẩy chúng ta chia sẻ tình yêu cho tha nhân, sẵn sàng dấn thân cho tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa.  Khi được chất vấn về đức tin, chúng ta không do dự mà mạnh dạn chia sẻ đức tin của mình cho người khác.  Chúng ta hãy bắt chước Thánh Phaolô chia sẻ đức tin của mình với tín hữu Côrintô, Gioan Tẩy Giả chia sẻ đức tin với hai môn đệ của mình và Anrê chia sẻ đức tin vào Chúa Giêsu với Phêrô...Tha nhân đang chú tâm vào đức tin của chúng ta, và sự chia sẻ đức tin của chúng ta đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Khi xưa Chúa Giêsu đã mời hai môn đệ : "Hãy đến mà xem", thì hôm nay Ngài cũng mời gọi chúng ta không chỉ "đến mà xem" và còn "ở lại với Người" để trở nên môn đệ của Người, và để người ban cho dồi dào ơn phúc cho.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khát khao Chúa, muốn đi theo Chúa để làm môn đệ, để làm chứng nhân cho Chúa. Bởi vì Chúa chính là lẽ sống, là hạnh phúc và niềm hy vọng của chúng con. Amen.

ÐƯỢC KÊU GỌI ÐỂ Ở LẠI
Ga 1, 35 - 42

 Khi yêu thương ai, chúng ta thường muốn người ấy được ở lại với mình. Trong trường hợp hai người ngang hàng với nhau thì được ở lại trong nhau thì cả hai đều được lợi. Còn nếu như một người lớn muốn người cho người nhỏ được ở lại thì lợi ích dường như luôn thuộc về người nhỏ. Bởi vì, đó là tình thương được thể hiện qua sự lo lắng, quan tâm và chăm sóc.

 Hôm nay, qua đoạn tin mừng Chúa Giêsu cũng muốn các môn đệ (Gioan và Anrê) được ở lại với Người. Chúa Giêsu thấy các ông đi theo mình thì đã hỏi: "Các anh tìm gì thế? Họ đáp: Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu? Người bảo họ: Ðến mà xem". (Ga 1, 38b - 39). Nghe lời mời gọi của Chúa Giêsu: "Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy" (Ga 1, 39b)

Chúng ta không biết hai ông đã được xem nơi ở của Chúa Giêsu như thế nào. Tuy nhiên, như có lần Chúa Giêsu đã nói: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." (Lc 9, 57). Do đó, chắc chắn nơi ở của Chúa Giêsu không phải là một cung điện nguy nga tráng lệ.

Dầu vậy, quan trọng hơn là các ông được lĩnh hội một năng lực hết sức quý báu từ Chúa Giêsu. Năng lực ấy chính là tình thương mà Chúa Giêsu dành cho các ông. Một tình thương có thể nói không ai ở trần gian có thể đem đến cho các ông. Cảm nhận được điều đó nên ông Anrê đã không chỉ giữ cho riêng mình mà ông đã vội vàng dẫn em mình là Simon Phêrô đến gặp Chúa Giêsu (Ga 1, 42)

Ðược ở lại với Chúa và trong Chúa thì không còn hạnh phúc nào bằng. Khi ở lại trong Chúa chúng ta sẽ được Người thông ban những ân sủng dồi dào và cần thiết. Và nhất là chúng ta sẽ được tình thương của Người ấp ủ và chăm sóc. Chỉ khi được như thế chúng ta mới có thể có đầy đủ năng lực để sống. Bởi lẽ, Chúa Giêsu đã nói: "Ta đến để cho chúng được sống và sống dồi dào" (Ga 10, 10).

Ðược biết những tu sĩ thuộc dòng của Mẹ Têrêsa Calcutta mỗi ngày phải quỳ trước Thánh Thể Chúa ít nhất là một giờ đồng hồ. Mặc dù dòng của Mẹ là dòng hoạt động chứ không phải là dòng chiêm niệm. Ðức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng thế. Cho dù bận trăm công nghìn việc nhưng ngài không bao giờ bỏ những giờ chầu bên Thánh Thể Chúa.

Phần chúng ta, những giây phút đặc biệt được ở lại trong Chúa đó là những lúc chúng ta đi dâng Thánh lễ và cử hành các giờ đạo đức (Kinh sáng và Kinh tối). Chúng ta thường nghĩ rằng đó là những việc làm bổn phận của mình với Chúa. Thế nhưng chúng ta hãy nhớ rằng đó là những giây phút chúng ta đang đáp lại lời mời gọi của Chúa để được ở lại trong Người. Chắc chắn Chúa sẽ thông ban cho chúng ta được nhiều năng lực cần thiết và quý giá hơn những gì chúng ta mong đợi.

TÌM CÁI HƠN
Ga 1, 35 - 42

Ở đời ai cũng muốn đi tìm cái hơn. Muốn giàu có hơn, học hành giỏi hơn, có bằng cấp cao hơn. Lấy vợ gả chồng đôi khi cũng nhằm chỗ cao hơn mà tính. và cũng có người chỉ đi tìm cái hơn về vật chất, mà không kể gì đến những giá trị đạo đức về tinh thần. Gần đây tôi đọc được bài thơ "Cha và con và sự đời" của một tác giả đăng trên báo Tuổi Trẻ Cười đã nói lên cái tâm trạng đó của con người.

 Cha : Con ơi ! Lấy vợ xem tông,

 Lấy chồng chọn giống... mới mong sang giàu.

 Chồng mà chức trọng quyền cao,

 Phong bì, quà biếu... cửa sau rộn ràng.

 Vợ mà con cái nhà quan,

 Mình đi xin việc dễ dàng như chơi.

 Con gái : Thôi... con sợ lắm cha ơi !

 Quan mà tham nhũng người đời dèm pha !

 Cha : Dèm pha mặc kệ dèm pha,

 Có xe đời mới, có nhà tầng cao.

 Còn hơn cơm mắm, canh rau,

 Nhà tranh, vách lá chui vào... chui ra !

 Con trai : Con quan phung phí xa hoa,

 Thời trang đủ kiểu, cưới mà làm chi !

 Tối ngày kẻ mắt, cắt mi,

 Môi son, má phấn... lấy gì nuôi con ?

 Cha : Mày tưởng có bằng là ngon ?

 Thử đi xin việc, cúi lòn... còm lưng !

 Quà thì tay xách, tay bưng

 Tới lui mỏi gối, mòn chân... hết tiền !

 Trong bài Phúc âm hôm nay, khi Chúa Giêsu chú ý thấy hai người môn đệ của Gioan đi theo Ngài, Ngài quay lại và hỏi họ, "Các ngươi đi tìm gì ?" Họ trả lời : "Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?" ï Những người này đang là môn đệ của Gioan, lại muốn bỏ Gioan mà đi theo Chúa Giêsu, để tìm "cái hơn". Giống như chúng ta, họ cũng muốn sống một đời sống đầy đủ hơn. Nhưng khác chúng ta, chúng ta đi tìm kiếm đời sống vật chất cao hơn, còn Anrê và Philip lại đi tìm một đời sống tinh thần cao hơn. Họ muốn có một đời sống đích thực ! Và chính Gioan, thầy của họ đã chỉ cho họ thấy khi Chúa đi ngang qua : "Đây là Chiên Thiên Chúa".

 Có một chàng thanh niên đeo đuổi một cô gái trẻ, đẹp đang đi dạo ngoài công viên. Chàng bắt đầu đi theo sát sau lưng cô gái. Đi được một đoạn, cô gái quay lại nói với anh : "Tại sao anh cứ đi theo tôi hoài vậy ?" "Bởi vì cô đẹp quá", Cô gái nhanh trí trả lời, "Nhưng tại sao anh không quay lại nhìn về phía sau lưng anh xem. Cô em gái tôi còn đẹp hơn tôi rất nhiều". Chàng thanh niên bèn quay một vòng, nhưng chẳng thấy ai cả, đành nói, ". Cô nói dối tôi!" Cô gái trả lời, "Nếu anh thực sự yêu tôi, và khen tôi đẹp, thì tại sao khi tôi nói có người đẹp hơn thì anh quay lại nhìn làm chi vậy ?" Chàng trai nghe nói vậy thì ngượng quá bỏ đi.

 Hôm nay nếu Chúa Giêsu hỏi chúng ta : "Các ngươi đi tìm gì ?" thì câu trả lời của chúng ta là gì ? đẹp hơn ? tình tứ hơn ? quyến rủ hơn ? giàu sang hơn ? có tiền nhiều hơn ? bằng cấp cao hơn ? danh vọng hơn ? hạnh phúc hơn ? hay là thánh thiện hơn ?

 Tất cả chúng ta được sinh ra với một ước muốn tự nhiên và khao khát hạnh phúc. Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta rằng cái mà chúng ta đang ước muốn, đang đi tìm, đang chờ mong, đang cố gắng đạt cho được bằng mọi cách, ở bất cứ thời đại nào hay thế hệ nào, chỉ tìm thấy đầy đủ nơi Chúa Giêsu Kitô. Khi xưa Chúa Giêsu đã mời hai môn đệ : "Hãy đến mà xem", thì hôm nay Ngài cũng mời gọi chúng ta không chỉ "đến mà xem", nhưng còn "ở lại với Người" để trở nên môn đệ của Người, và để người ban cho dồi dào ơn phúc.

LẠY CHÚA GIÊSU, NÀY CON ĐANG ĐẾN VỚI CHÚA VÀ Ở LẠI BÊN CHÚA, XIN CHÚA BAN CHO CON CÓ ĐƯỢC CUỘC SỐNG VUI TƯƠI VÀ HẠNH PHÚC. AMEN.

ƠN GỌI THEO CHÚA
Ga 1, 35 - 42

Mỗi người là một kiệt tác của thiên Chúa và được kêu gọi làm môn đệ Ngài theo đấng bực khác nhau. Có những người được Chúa gọi lập gia đình để công trình tạo dựng loài người được tiếp tục, có người sống độc thân lo cho nước Chúa lớn mạnh trong thế giới, mỗi người đều được Chúa gọi làm công việc Chúa muốn theo bậc sống của mình: giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân để cộng tác vào công trình của Chúa trong vị thế của mình.

Chàng trai Samuel trong bài đọc I được Chúa chọn gọi làm tư tế để thi hành ý muốn của Yavê thiên Chúa , thực hiện những công việc phục vụ cho tuyển dân của Ngài. Samuel vừa là tư tế vừa là ngôn sứ để truyền giảng lời Chúa cho dân Israel ( x. 1Sm 2, 25; 3,20) Samuel đã làm thủ lãnh Israel để giúp dân trở về với Chúa, tuân giữ đúng các giới răn của Người. Nhờ trung thành với Chúa mà họ được bảo vệ khỏi sự xâm lấn của quân Philitinh và sống trong thanh bình. Samuel còn tìm cho dân những vị vua tài cán, đáp ứng nguyện vọng của dân chúng theo ý Chúa muốn.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô cho chúng ta biết: chúng ta được Chúa kêu gọi để kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô trong Chúa Thánh Thần. Mỗi người chúng ta là đền thờ Chúa Thánh Thần. Chúng ta không thuộc về chính mình vì đã được chuộc bằng giá máu của Chúa Giêsu Kitô. Vậy phải tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác mình và giữ gìn tâm trí xứng đáng làm nơi Chúa ngự, không được phạm tội nhất là tội dâm dật làm cho toàn thân ra ô uế. Chúng ta là chi thể trong thân mình Chúa Kitô là Hội Thánh cần biết giữ mình trong sạch luôn luôn.

Trong bài Tin Mừng, hai môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả nghe thầy mình giới thiệu Đấng Cứu Thế liền đi theo và ở lại với Người. Họ đã đáp trả tiếng gọi của Chúa và còn giới thiệu cho anh em mình cũng được ơn trọng đại đó.

Anrê khám phá ra Chúa giêsu trước nhất nhờ nghe lời Gioan Tẩy Giả và ông nghĩ ngay đến anh mình là Simon Phêrô đang khát mong Đấng Cứu Thế. Ông đã đem đến cho Chúa người Chúa muốn gọi làm đầu Hội thánh của Người ở trần gian. Sau này, Anrê còn dẫn những người gốc Hy Lạp tới gặp Chúa Giêsu. Chắc hẳn là Người hài lòng với Anrê về những việc này. Ơn gọi của Anrê là giới thiệu về Chúa cho người khác và nhất là làm chứng cho Chúa Kitô phục sinh bằng lời rao giảng và mạng sống của mình.

Một người được gọi đồng thời với Anrê là Gioan, người đã trung thành với Chúa tới cùng, người đã theo sát bên Chúa trong những hoàn cảnh bi đát nhất. Gioan là người Tông đồ duy nhất đứng dưới chân thánh giá. Thánh Gioan đã yêu mến Chúa hết lòng và được gọi là môn đệ Chúa yêu. Nhờ lòng chân thành yêu mến Chúa mà ngài đã thắng vượt được tình nóng nảy và óc bè phái của mình (x. Mc 9, 38), trở nên một người biết thông cảm và hợp tác với người khác. Gioan khởi đầu bằng đức tin là lớn lên trong đức Ái. Gioan đã làm chứng cho tình yêu Chúa Kitô và viết lại Tin Mừng tình yêu Thiên Chúa đối với loài người trong Ngôi Hai cứu thế.

Mỗi người chúng ta được Chúa gọi làm gì? Có lẽ chúng ta không được Chúa hiện ra để kêu gọi như các Tông đồ và cũng không tử đạo theo kiểu của các ngài, nhưng mỗi người được Chúa gọi theo Chúa trong hoàn cảnh riêng của mình. Mỗi người hãy biết lắng nghe tiếng Chúa trong thâm tâm để biết mình phải sống ơn gọi nào và nên làm những gì cho Chúa, cho tha nhân và bản thân. Có người được Chúa gọi làm một Anrê trong thời đại mới, biết giới thiệu Chúa cho người khác và dẫn đưa họ đến gặp Chúa. Cụ thể là rao giảng lời Chúa trong gia đình mình rồi cho những người xung quanh bằng gương sáng là việc làm để mọi người nhận ra ơn cứu độ Chúa ban. Chúng ta đã đáp trả tiếng Chúa thế nào? Chúng ta có là những người môn đệ theo sát bên Chúa như thánh Gioan, biết chết đi cho những tính hư nết xấu của mình: những thói ích kỷ, kiêu căng của mình để trở nên giống Thầy Giêsu ngày một hơn.

Để lắng nghe tiếng Chúa, chúng ta cần ở lại trong Bí tích Thánh thể để cảm nhận tình yêu và nỗi đau của Chúa Giêsu trên Thánh giá, bắt chước Chúa vâng phục Chúa Cha và hy sinh cho tha nhân được hạnh phúc. Mỗi người hãy quyết tâm sống cuộc sống chứng nhân giữa lòng đời qua việc đọc kinh, dự lễ sốt sắng, sống hòa thuận với mọi người trong gia đình cũng như trong thôn xóm, thể hiện tình bác ái huynh đệ qua việc giúp đỡ những người nghèo, tham gia những phong trào đoàn thể chứng tỏ sự gắn bó với Giáo hội, với họ đạo.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con là những môn đệ của Chúa, nhưng nhiều khi lại để mình bị lôi cuốn theo những cám dỗ trần thế và lơ là trong nhiệm vụ làm chứng cho Chúa, xin Chúa thương xót và ban ơn trợ giúp chúng con biết thắng vượt ba thù, biết yêu mến Chúa hơn để trung thành với Chúa và trở nên những người con xứng đáng với tình yêu Chúa Ba Ngôi.

TRUYỀN GIÁO
Ga 1, 35 - 42

 Như chúng ta đã biết công việc truyền giáo là của tất cả mmọi người không phải là của riêng ai. Một trong những người tiêu biểu cho công việc đó chính là Gioan tẩy Giả, người đã giới thiệu Chúa Giêsu cho các môn đệ của ông: "Đây là Chiên Thiên Chúa". Lời giới thiệu này chứng tỏ Gioan biết Chúa Giêsu là ai và cũng chứng tỏ ông ý thức sứ mệnh tiền hô của mình, ông đã chỉ lối cho hai môn đệ đến gặp Chúa Giêsu. Đây là lời giới thiệu trung thực, đầy can đảm và có mãnh lực thôi thúc hai môn đệ đi theo Chúa.

 Trong thực tế xã hội ngày càng ít đi những ơn gọi truyền giáo, hỏi do đâu vì đâu? Thì nguyên nhân xâu xa có thể thấy rằng chính là do ảnh hưởng của môi trường tiếp xúc. Vì bấy giò người trẻ bị tiếp xúc với quá nhiều môi trường không còn trong sạch, có quá nhiều cám dỗ với những đam mê, cuốn hút con người quên mất những hy sinh mà chỉ biết sống vị kỷ cho cá nhân . Trước khi tiếp xúc với Chúa hai môn đệ vẫn không thể nhân ra vai trò

 Tông đồ của mình. Nhưng một điều thật lạ lùng khi hai ông tiếp xúc với Chúa xong thì mạnh dạn tiến bước rao giảng. Mặc dầu qua Tin Mừng chúng ta không biết hai ông nói gì nhưng biết chắc chắn rằng hai ông đã nhận được lệnh truyền của Thầy mình, cho nên các ông đã quyết tâm ra đi rao giảng không đòi một điều kiện nào. Tương tự, về vấn đề tiếp xúc, Trong gia đình vẫn được coi là một tề bào của xã hội, là môi trường mà con cái tiếp xúc với cha mẹ nhiều nhất và là môi trường tiếp xúc đầu tiên tạo nên tính cách của con trẻ, chính những mầm non đó sẽ là tương lai của Giáo Hội. Nếu trong thời gian tiếp xúc đầu tiên đó cha mẹ không cho con mình một lòng một lòng đạo đức, một nhân cách tốt thì khó mà có thể trờ nên người tốt sau khi lớn lên được. Do đó, Giáo Hội Việt Nam đã lấy trọng tâm sống năm nay là "GIÁO DỤC TRONG GIA ĐÌNH". Chính những người có trách nhiệm trong Giáo Hội đã nhìn thấy vấn đề đó. Vì vây môi trường tiếp xúc chính là một trong những tác nhân chính và sâu xa để mỗi người chúng ta truyền giáo ngay trong chính gia đình mình, để mỗi gia đình Công Giáo đều là những gia đình thánh và những đữa con cũng sẽ nhận dược những lệnh truyền mà quãng đại hy sinh truyền giáo trong các công việc tông đồ.

 Nhưng thực trạng ngày nay thì sao? Người ta tin vào Chúa bằng một niềm tin đích thực chưa?. Đó cũng là một trong những vấn đề làm cho niềm tin của các gia đình công Giáo ngày càng xuống dốc, vì họ không đặt nền tảng trên niềm tin vào Thiên Chúa cách đúng nghĩa. Ta có thể thấy được tỷ lệ người tin thật sự vào Đức Giê-su là bao nhiêu, chung quanh ta có biết bao người không tin thật sự vào Đức Giê-su, vào chân lý cứu độ. Trong số đó, có biết bao người mang danh là tin Ngài, nhưng thật sự chỉ là tin trên danh nghĩa, Trong thực tế, tôi thấy có rất nhiều người chỉ biết về Thiên Chúa rất mơ hồ, vì niềm tin chính yếu của họ vào Chúa chỉ nhằm "được" hơn là "yêu" . Họ chỉ muốn được danh dự, muốn được vật chất, hay muốn được một ưu đãi nào đó. Chính vì mục đích sai lạc đó nên họ không đủ sức mạnh để sống và hành động như Tin Mừng đòi hỏi. Ngay trong số chúng ta, những người tự xưng là Ki-tô hữu, chúng ta có thể tuyên xưng rất mạnh niềm tin của mình, thậm chí kết án những ai tin khác với mình, nhưng giữa niềm tin ấy và cuộc sống của ta là cả một sự xa cách. Vì thế công việc giới thiệu và tái phúc ân hóa là một công việc rất cần kiếp và cấp bách đối với người Kitô hữu, giới thiệu lại Đức Giê-su cho những người đã biết Ngài, đã mang danh là tin Ngài, để họ tin Ngài một cách đích thực hơn.

Lạy Chúa, trong thế giới hôm nay giới thiệu Chúa cho người khác là một việc làm rất hệ trọng, vì không những chúng con phải giới thiệu cho người chưa biết Chúa mà chúng con còn phảo tái phúc ân cho những những đang sống thờ ơ với Chúa. Xin Chúa ban sức mạnh để chúng con có thể làm tốt công việc Chúa giao. Amen

1658    13-01-2012 17:02:22