Sidebar

Thứ Ba
21.05.2024

Chúa Nhật XVII Thường Niên B năm 2015

  1. Ước Mơ Bình Thường Được Đáp Đền Đặc Biệt
  2. Chúa Nhật 17 Thường Niên - B
  3. Ði Bước Trước
  4. Chính Anh Em Hãy Dọn Cho Họ Ăn
  5. Tình Yêu Đức Kitô
  6. Chúa Nuôi Sống Nhiều Người
  7. Đã Yêu Thì Không Quá Tính Toán, Hãy Làm Ngay Những Gì Trong Tầm Tay
  8. Đạo Thực Dụng!
  9. Từ Cơm Bánh Nuôi Thân Đến Thánh Thể Nuôi Hồn
  10. Hãy Xót Thương Người
  11. Chúa Nuôi Sống Dân
  12. Chúa Nuôi Dân
  13. Cơm Bánh Hằng Ngày
  14. Hãy Chia Sẻ Cho Nhau
  15. Phép Lạ Và Đức Tin
  16. Chúa Nhật 17 Thường Niên
  17. Chúa Nhật 17 Thường Niên

 

ƯỚC MƠ BÌNH THƯỜNG ĐƯỢC ĐÁP ĐỀN ĐẶC BIỆT
Ga. 6, 1 - 15

HẠNH PHÚC ĐÂU CHỈ CÓ CƠM NGON VÀ ÁO ĐẸP! Khi đời sống con người ngày càng không đơn giản, quan niệm về hạnh phúc cũng lắm phức tạp. Khi nhu cầu mỗi ngày một cao thì quan niệm về hạnh phúc cũng dần dần đổi khác. Người sống trong đói nghèo hạnh phúc chỉ là bữa cơm no. Người sống trong binh biến, hạnh phúc là nỗi khát mong xoá bỏ hận thù, im bặt tiếng súng. Nhưng khi mọi nhu cầu thường ngày được đáp ứng người ta lại hướng về những ước vọng cao hơn, xa hơn: nhu cầu chiếm hữu, nhu cầu muốn trổi vượt hay chinh phục vũ trụ thiên nhiên.

Ngày 20.7.2009 vừa qua thế giới kỷ niệm 40 năm lần đầu tiên con người đặt chân lên cung trăng ngày 20.7.1969. Hai tên tuổi được nhắc đến là Amstrong và Buzz Aldrin là những người khai màu cho những ước mơ lớn và đã trở thành hiện thực. Con người đã làm được điều mình ước mơ.

Nhìn đoàn dân đi theo Chúa Giêsu mỗi người mang một ước mơ khác nhau. Người theo vì sự hiếu kỳ muốn chứng kiến điềm lạ. Người theo kiểu "phong trào" để giống với bao nhiêu người khác. Người theo với hy vọng đổi đời theo nghĩa trần thế. Người theo với ý hướng tôn giáo như Tin Mừng mời gọi: Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần. Phép lạ hoá bánh ra nhiều hôm nay là dấu hiệu đáp đền cho những ước vọng dân chúng. Đây là bữa ăn đặc biệt vì có nhiều điểm đặc biệt.

Đặc biệt vì không mất "tiền"

Nói đến bữa ăn không mất tiền không mang ý nghĩa tính toán thiệt hơn, lời lỗ cho bằng nhắc nhớ đây là ân ban của Thiên Chúa. Một ân ban mà con người có được không tốn một đồng xu. Ân ban vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh vừa lắp đầy cả nhu cầu vật chất.

Những ai bước đi theo Chúa, cách này cách khác đều có quà tặng của Người. Có những bệnh nhân được chữa khỏi dọc đường. Có kẻ tội lỗi được kêu mời hoán cải. Khi thấy họ còn khắc khoải về phận người thì Chúa Giêsu nói cho họ về Tám Mối phúc thật.

Nhu cầu tâm linh đã được chú ý nhưng nhu cầu vật chất cũng được quan tâm. Chúa Giêsu đã thấy được cái đói rã rời, mệt lã và cả cái đói khắc khoải, lo âu. Nhiều cái đói hoà trộn với nhau làm choán ngợp phận người. Có cái đói có tiền mới thoát khỏi, có cái đói có tiền cũng chẳng ăn thua. Chính Chúa xuất hiện đã làm tan biến mọi điều mà không cần con người phải vay trả trả vay.

Đặc biệt vì cần đến "tình"

Tình thương Thiên Chúa luôn dạt dào nhưng công việc của Ngài không làm cách đơn phương. Ngài muốn con người có phần cộng tác. Dù đóng góp nhỏ nhoi nhưng đó là dấu hiệu của lòng thành. Chữ "tình" muốn nói đến ở đây đó là tình thương chia sẻ, tình thương quan tâm đến người. Quan tâm bằng cái nhìn thấu hiểu, chia sẻ bằng những gì sẵn có trong tay.

Theo William Barclay, năm chiếc bánh lúa mạch của bé trai là loại bánh rẽ tiền. Bánh lúa mạch là loại bánh bị khinh chê, vì lúa mạch là lương thực của gia súc. Do đó bánh lúa mạch là bánh của người nghèo. Còn cá cũng vậy, kẻ nghèo đâu được ăn cá tươi. Cá đứa bé chỉ là thứ cá thường, được ngâm muối, bắt lên từ biển Galilê. Đây là thức ăn phổ thông mà người trong vùng thường sử dụng.

Chúa không khinh chê sự đóng góp nho nhỏ của con người. Năm chiếc bánh cho năm ngàn người, tỉ lệ một phần ngàn thấm tháp vào đâu. Phải thừa nhận của cho ở đây không đáng giá nhưng cái tình thì quý biết bao. Tình của người quan tâm đóng góp, tình dân chúng quay quần trong bữa ăn, tình của Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót họ.

Đặc biệt vì cần đến "tin"

Phép là sẽ là niềm vui thoáng qua nếu nhiều người xem Chúa Giêsu như một ông Bụt trong chuyện cổ tích. Ông Bụt thường xuất hiện để ban bố khi con người cầu xin. Niềm tin đưa con người nhận ra Chúa Giêsu còn vượt xa ông Bụt nhiều. Từ bữa ăn trên thảm cỏ hôm nay Ngài mời gọi họ đến một bữa ăn ấm cúng trên Nước trời. Thức ăn bánh và cá sẽ được đổi bằng Thịt Máu Ngài.

Đức tin giúp con người thấy được sự thánh thiêng trong những gì thuần vật chất, thấy được phục vụ là niềm vui, thấy được cho có phúc hơn nhận. Phân phát bánh có vẻ vui hơn, chứ thu lại những mãnh vụn thì chẳng thích thú gì. Trong đức tin ta mới tìm thấy niềm vui trong phục vụ. Tình nhiều khi không cũng có nhưng đức tin cần có sự góp nhặt ân ban từng ngày mới có kinh nghiệm đức tin và sống đức tin.

Từ bữa ăn đặc biệt Chúa Giêsu muốn hình thành nơi mỗi người chúng ta một cách sống đặc biệt. "Chúng con sống giữa thế gian nhưng chúng con không thuộc về thế gian". Sự phục vụ vô vị lợi, giúp người không tính toán, sống với nhau trọn chữ tình, sống với Chúa trong cậy tin đó là dấu hiệu đặc biệt chứng nhận ta thuộc về Đức Kitô. Ước mơ lớn nhất của chúng ta là được tham dự trong tiệc vui Nước Chúa. Bữa ăn đặc biệt cần có những con người đặc biệt.

CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN - B
Ga. 6, 1 - 15

Phép lạ hoá bánh ra nhiều hôm nay dạy cho chúng ta bài học như sau:
Thứ nhất Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta về lòng thương xót. Trong bối cảnh của phép lạ này, chúng ta thấy có hai thứ thương xót. Các môn đệ thấy trời đã về chiều và người ta mệt mỏi rồi, các ông tội nghiệp họ nên thưa với Chúa: "Xin Thầy giải tán dân chúng để họ vào các làng mạc mua thức ăn". Đó là thứ thương xót bình thường, là lòng thương xót khởi điểm. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thôi thì chưa đủ, vì thế, Chúa Giêsu muốn các môn đệ bước qua thứ thương xót khởi điểm đó, đi tới vào thứ thương xót thứ hai: "Anh em hãy cho họ ăn".

Quả thực, có tấm lòng thương xót người khác là một điều tốt rồi nhưng chưa đủ, mà cần phải có việc làm cụ thể, thực sự. Chúa Giêsu thể hiện và Ngài muốn chúng ta làm như thế. Như vậy, có lòng trắc ẩn, cảm thông là thái độ tốt rồi, nhưng tốt nhất là biết chia sẻ, biết san sẻ giúp đỡ một cách cụ thể. Chúa không đòi chúng ta phải làm quá sức mình, hay những việc ngoài khả năng nhưng đòi chúng ta phải biết san sẻ, phải biết làm những gì có thể làm được trong tầm tay, trong khả năng của mình, phần còn lại Chúa sẽ tiếp tay thực hiện. Điều khác cũng quan trọng nữa là không phải cho ít hay cho nhiều, nhưng là ở chúng ta có con mắt đức tin đủ để nhận ra người khác cũng là con Thiên Chúa, là anh em của chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta biết động lòng trắc ẩn trước đau khổ của người khác. Xin Chúa tiếp tay trợ giúp chúng ta để lòng yêu thương nhân ái được tỏa lan rộng hơn.

Thứ hai Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta qua phép lạ hóa bánh này là sự cộng tác. Trước hết, chúng ta phải xác nhận chắc chắn rằng: nếu không có năm chiếc bánh và hai con cá của em bé kia, Chúa Giêsu vẫn có thể làm phép lạ cho hàng ngàn người ăn no nê, thoải mái. Có thể nói cũng vậy, nếu không có bánh, Chúa Giêsu vẫn có thể làm được phép lạ. Nói tóm lại, một mình Chúa có thể làm được mọi sự, không cần ai cộng tác, không cần vật liệu nào cả, với quyền năng vô biên, bởi vì theo Thánh kinh, từ thuở ban đầu Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ từ trong hư vô (Stk 1, 1 - 24) Chúa chỉ cần phán một lời là tức khắc có ngay, tức khắc có dư thừa bánh cho mọi người ăn.

Tuy nhiên ở đây Chúa muốn cho mọi người thấy: việc hóa bánh ra nhiều không phát xuất từ số không, nhưng do sự chia sẻ đầu tiên, rất khiêm tốn, rất nhỏ nhoi của một em bé. Em có thể giữ lại những chiếc bánh và mấy con cá cho riêng mình hay cho những người thân quen. Làm như thế thì chỉ một mình em hay một vài người được ăn, nhưng em đã trao tất cả cho Chúa và Ngài dùng quyền năng làm cho bánh và cá hóa ra nhiều cho hàng ngàn người cùng được ăn. Như vậy, năm chiếc bánh và hai con cá của em bé kia là biểu trưng cho một sự cộng tác cần thiết để Chúa Giêsu làm phép lạ.

Như vậy, Chúa muốn các môn đệ cộng tác với Ngài trong việc đi tìm bánh, nên Chúa bảo các ông: "Anh em hãy cho họ ăn", nên chúng ta thấy khi các môn đệ tìm được năm chiếc bánh và hai con cá rồi Chúa mới làm phép lạ. Điều này nhắc nhở cho chúng ta biết: Chúa cần có sự cộng tác của chúng ta trong chương trình của Thiên Chúa. Đối với chúng ta, bên cạnh tình thương và ơn phúc của Chúa, cần có sự cộng tác của chúng ta để xây dựng cuộc đời mình.

Dĩ nhiên với quyền năng vô biên, Chúa có thể làm được mọi sự, nhưng Chúa muốn chúng ta cộng tác với Ngài bằng tất cả những gì chúng ta có, kể cả sự dốt nát, hèn kém, vô dụng của chúng ta. Chúng ta đừng chỉ trông mong Chúa làm phép lạ, dĩ nhiên Chúa có thể làm, nhưng Chúa muốn chúng ta đóng góp bằng thiện chí, bằng cố gắng, bằng hy sinh, không phải chỉ trong đời thường thôi, nhưng cả trong ơn cứu chuộc nữa, như thánh Augustinô nói: "Thiên Chúa tạo dựng con, Ngài không cần hỏi ý kiến con, nhưng để cứu chuộc con, Ngài cần có sự cộng tác của con".

Xin Chúa cho chúng ta biết cộng tác với nhau và nhất là cộng tác với ơn Chúa để làm cho cuộc đời này lan tràn tình thương của Chúa và phép lạ được tiếp tục thể hiện.

ÐI BƯỚC TRƯỚC
Ga 6, 1 - 15

Ngày nọ, có một anh thanh niên chở vợ cùng đứa con 5 tuổi đi trên một chiếc xe Honđa, từ Bến Tre đi Thành Phố Hồ Chí Minh. Ðang chạy ngon trớn bỗng nhiên chiếc xe của anh bị nổ bánh xe trước. Do tốc độ hơi cao nên anh đã không làm chủ được tay lái để xe của mình đâm vào một chiếc xe tải cùng chiều. Sau khi đâm vào xe tải thì cả hai vợ chồng đã chết tại chỗ còn lại đứa con của họ may mắn được cứu sống.

Ðiều đáng nói là đứa nhỏ này giờ đây bơ vơ không ai chăm sóc. Cùng lúc đó có một bác gái thấy vậy nên đã nhận đem về nuôi dưỡng như con của mình. Ðúng là đứa nhỏ này thật may mắn. May mắn vì chính bác gái tốt bụng này đã đi bước trước đến với em. Nhờ đó em được lớn lên trong sự chăm sóc đầy tình thương của bác ấy.

Ðoạn Tin mừng hôm nay nói về phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều nuôi hơn năm ngàn người ăn no nê. Ðây là một phép lạ quan trọng nên đã được cả bốn Thánh sử ghi lại. Nếu đem so sánh bản văn Tin mừng của Thánh Gioan hôm nay với bản văn của Thánh Matthêu chúng ta sẽ thấy có sáu chi tiết khác nhau.

Trong sáu chi tiết khác nhau có hai chi tiết cho thấy Chúa Giêsu thật sự đã đi bước trước đến với dân chúng. Chi tiết thứ nhất là trong Tin mừng Matthêu khi thấy dân chúng đói thì các Tông đồ đã đề nghị với Chúa Giêsu (Mt 14, 15), còn ở đây chính Chúa Giêsu gợi ý (Ga 6, 5b). Chi tiết thứ hai là trong Tin mừng Matthêu sau khi làm phép lạ xong Chúa Giêsu đã bảo các Tông đồ đem phân phát cho dân chúng (Mt 14, 19), còn ở đây chính Chúa Giêsu đem phân phát cho dân chúng (Ga 6, 10).

Ði theo Chúa Giêsu được nghe giảng dạy quả là điều hết sức cao quý cho người Do thái thời ấy. Ðiều cao quý ấy lại càng được tăng lên gấp bội khi họ được Chúa Giêsu quan tâm lo cho ăn no nê về phần xác. Nhớ lại tuần trước, khi các Tông đồ về trình diện cũng chính Chúa Giêsu đã lên tiếng kêu các ông đi nghỉ ngơi (Mc 6, 31)

Thật hạnh phúc biết bao khi chúng ta được làm con của Chúa. Chúa luôn ban cho chúng ta những ơn lành cần thiết trước khi chúng ta cầu xin hay chẳng dám cầu xin. Qua Bí tích Hòa giải Chúa đã sẵn sàng tha thứ cho trước khi chúng ta xưng thú. Vậy còn chần chừ gì nữa mà chúng ta không mau mắn đến với Tòa giải tội mỗi khi lỡ phạm tội.

Ðồng thời, chúng ta cũng hãy biết đi bước trước để tha thứ cho anh chị em mỗi khi họ lỡ xúc phạm đến mình.

CHÍNH ANH EM HÃY DỌN CHO HỌ ĂN
Ga 6, 1 - 15
Lm Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống trong một thế giới khoa học phát triển tột bậc mệnh danh là thời hậu @, con người đã đạt được những bước tiến vĩ đại với những công trình táo bạo, vượt quá sức tưởng tượng như thám hiểm sao Hỏa, tiếp cận sao Diêm Vương, rất tự hào về sự dư dật của cải và lương thực. Báo chí ngày nay cũng cho biết, chưa bao giờ con người có nhiều của cải như thế. Ông Bilgate, tỷ phú người Mỹ gốc Do thái, người chuyên bán phần mềm của vi tính, có tài khoản tại các ngân hàng trên thế giới tương đương với thu nhập quốc dân của 40 nước nghèo. Một tên lửa được Mỹ bắn lên đốt cháy hàng bao tỷ đô la. Chiến tranh tại Irắc, Syria và nhiều nơi trên thế giới tiêu huỷ biết bao tiền của, giết chết bao sinh mạng con người. Ấy vậy mà, chưa bao giờ có nhiều người nghèo đói như ngày nay. Tại sao có sự chênh lệch giầu nghèo trên thế giới như thế?

Thời Êlia, đứng trước đám đông dân chúng đói khát, Êlisê người của Thiên Chúa nói : "Xin dọn cho dân chúng ăn" (2V 4, 42). Đầy tớ của người trả lời : "Tôi dọn bấy nhiêu cho một trăm người ăn sao ?" (2V 4, 43) Đến thời Chúa Giêsu, các môn đệ Chúa khi được yêu cầu lo cho đám dân chúng ăn, họ thưa : "Bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người". Êlisê ra lệnh : "Cứ dọn cho dân chúng ăn " (2V 4, 44). Còn Chúa Giêsu thì bảo các môn đệ mình : "Cứ bảo người ta ngồi xuống"... Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích" (Ga 6, 10-12).

Chúa Giêsu thấy đám đông đến với Người, từ ánh mắt đến trái tim, Người nhìn họ không phải với ánh mắt loài người, nhưng với cái nhìn Mục Tử Nhân Lành đầy lòng từ bi và thương xót, chứa đầy cảm xúc nảy sinh ước muốn nuôi dưỡng đám đông. Họ theo Chúa vì họ thấy Người từ Thiên Chúa mà đến. Đám đông không chạnh lòng thương Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu chạnh lòng thương họ. Chúa thấy dân chúng đói khổ, đang cầu cứu, với gánh nặng mỗi ngày, ốm đau bệnh tật và đang chạy vạy. Chúa Giêsu "Chạnh lòng thương" đám đông, tình yêu và lòng thương xót của Đấng Cứu Thế trào dâng. Người đã mời gọi các môn đệ cộng tác với Người vào công trình cứu chuộc và yêu thương ấy, ngày nay Người vẫn tiếp tục mời gọi chúng ta.

Đối diện với nhu cầu của biết bao người anh em nghèo đói, thiếu thốn chung quanh ta và rộng lớn hơn là trên thế giới, chúng ta có thể nói: không thể nào đương đầu với những tình trạng như vậy, và thế là sự co cụm, thiếu tình liên đới, nhất là tuyệt vọng bắt đầu xâm chiếm tâm hồn chúng ta. Một lần nữa sứ điệp Lời Chúa nói với chúng ta rằng : "Cứ dọn cho dân chúng ăn!" (2V 4, 42)

Lời mời gọi trên vẫn đang vang vọng mạnh mẽ và cấp bách đối với chúng ta. Thiên Chúa tiếp tục yêu cầu chúng ta : "Cứ dọn cho dân chúng ăn!" (2V 4, 42) Chúa Giêsu không chấp nhận sự thoái thác khi nói : "Tôi dọn bấy nhiêu cho một trăm người ăn sao?" (2V 4, 43) hay : "Bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người" (Ga 6, 9).

Lệnh Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ phải làm ngay lập tức. Chúa không cần những phép tính vĩ mô. Năm ngàn người thì cần bao nhiêu bánh? Những tính toán lớn lao là không thực tế và làm ta lo sợ. Chúa dạy các môn đệ khởi đi từ thực tế : "Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá" (Ga 6, 9). Thật là ít ỏi, nghèo nàn, Chúa không chê cái ít ỏi nghèo nàn ấy. Có ít hãy đóng góp ít.

Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy nhìn những người chung quanh bằng cái nhìn của tình liên đới, đừng dửng dưng, vô cảm. Hãy nhìn anh em nghèo khổ, đói khát, bệnh tật, bơ vơ, hãy an ủi họ, đừng có thờ ơ. Triệu chứng của sự thờ ơ xuất hiện, gặp người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn mà không thấy xót xa, thương cảm, không muốn ra tay giúp đỡ dù có điều kiện; đứng trước sự bất công, xấu xa, gian dối mà không thấy phẫn nộ, nhức nhối; thấy những điều tốt đẹp, cao thượng mà không ngưỡng mộ, cảm phục. Dù là thờ ơ, dửng dưng, hay mặc kệ, bất cần đều là vô cảm (x. Sứ Điệp Mùa Chay 2015).

Chúa muốn loại bỏ sự vô trách nhiệm, phủi tay nơi các môn đệ. Họ đói, các con phải lo cho họ ăn. Một trách nhiệm nặng nề vượt quá sức các môn đệ, nhưng đã đồng cảm thì phải có trách nhiệm. Trái tim cảm thương thật sự phải hướng dẫn bàn tay làm việc. Chính Chúa Giêsu đã nêu gương và chỉ đường cho chúng ta. "Người cầm lấy cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn và cá cũng được phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích" (Ga 6, 11). Đó chính là con đường phép lạ. Chắc chắn đây không phải là ma thuật. Qua các hành động ấy, Chúa Giêsu đã biến đổi được căn bệnh vô cảm, thoái thác trách nhiệm của con người đối với đồng loại.

Phép lạ Chúa Giêsu làm là để thể hiện tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Vì yêu thương, Chúa chữa lành các bệnh nhân, cho kẻ chết sống lại, nuôi sống đám đông dân chúng. Cũng vì yêu thương, Chúa đến cứu giúp con người : phục hồi sự sống, sức khỏe và phẩm giá con người cho họ. Các phép lạ Chúa Giêsu làm minh chứng lòng thiện hảo của Thiên Chúa. Chúa đầy tràn sự sống, ánh sáng và tình yêu! Hết thảy mọi người đều ăn no nê, nếu mọi người quan tâm đến nhau.

Trong một lá thư mục vụ mùa chay của Đức cố Hồng y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, ngài viết : "Hãy mở mắt ra mà nhìn, mở lòng ra mà thương, rộng tay mà chia sẻ với 5 chiếc bánh và hai con cá mà Chúa đã đặt vào tay ta". 5 chiếc bánh và hai con cá ấy là sức khoẻ, là tuổi trẻ, là con đàn cháu đống, là điều kiện hơn người..." Ngài viết tiếp "vì Đạo của chúng ta là Đạo của tình thương, về khoa học chúng ta vụng về, về văn hoá chúng ta thấp kém, về văn minh chúng ta quê mùa. Chúng ta có thể thua họ nhiều điều, nhưng Đạo không cho phép chúng ta thua họ về Tình Thương...".

Noi gương bé trai trong Tin Mừng hôm nay, dâng cho Chúa 5 chiếc bánh và 2 con cá mà ta đang có, Chúa sẽ thực hiện những điều kinh ngạc. Ước gì mỗi người chúng ta hãy cố gắng thực hành lời Chúa dạy, sống bác ái yêu thương, cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh tình thương như lòng Chúa mong ước. Amen.

TÌNH YÊU ĐỨC KITÔ
Ga 6, 1 - 15
Lm. JB. Nguyễn Minh Hùng

 "Nào cùng nắm tay, nào cùng nắm tay, cho quả tim nối kết quả tim, cho con người biết yêu con người. Nào cùng hát lên nào cùng hát lên, cho quả tim nối kết quả tim, cho con người biết yêu con người. Nào ngồi với nhau, nào ngồi với nhau...". Cứ như thế lời của bài hát vang xa, vang xa.

Tối hôm ấy, tôi tham dự ngày họp mặt và tĩnh tâm của các bạn trẻ công nhân Công Giáo của một giáo xứ trong giáo phận Phú Cường. Bằng những tràn vỗ tay, bằng những lời hát nhiệt tình, tự lúc nào, mọi người tham dự đã hòa vào không khí tươi trẻ và thánh thiện của từng lời giao cảm san sẻ cho nhau; của mỗi nghi thức tôn thờ, chúc tụng dâng lên Thiên Chúa...

Có thể nói, ít có lúc nào tình yêu - của Thiên Chúa và của con người, của mọi người dành cho nhau - được tôn vinh như những lúc thế này. Tình yêu ấy không chỉ là một câu hát trên môi, một cái bắt tay khi vừa mới gặp, một nét mặt hân hoan, hay một nụ cười thân thiện... mà qua tất cả những biểu hiện ấy là lời của những "quả tim nối kết quả tim".

Đúng thôi, vì chỉ có nơi nào Tình Yêu của Thiên Chúa được giương cao, lòng thương xót của Chúa được chiếu tỏa, Thánh giá được tôn vinh và tôn thờ, nơi ấy mới có tình yêu đúng nghĩa, mới làm phát sinh một cách trọn vẹn lòng thương mến nhau giữa những con người. Nói cách khác, chỉ khi nào người ta lấy Chúa Kitô làm trọng tâm cho cuộc sống của mình, lúc ấy người ta mới thật gần gũi, thật thắm tình.

Quà tặng chỉ đẹp, khi đó là quà tặng TÌNH YÊU. Nhưng không có quà tặng nào lớn, mãnh liệt, kiêu sa cho bằng món quà TÌNH YÊU KITÔ.

Quà tặng Tình yêu Kitô có sức thánh hóa và cứu chuộc mỗi con người. Bởi thế, khi người ta ngồi lại với nhau, chia sẻ cho nhau vui buồn sướng khổ của đời mình, nói cho nhau nghe về những trăn trở, những ưu tư của cuộc sống, tiền lương, sự học hành, gia đình..., khi làm tất cả những điều đó mà lại đặt Tình yêu Kitô làm trung tâm cho sự gặp gỡ, người ta sẽ nhận ra rằng, trong cõi lòng mình dậy lên một niềm thánh thiện, niềm cảm thông, yêu thương và ấm áp.

Bởi thế, không lạ gì khi cùng nhau chia sẻ và cầu nguyện, từng người trong nhóm bạn trẻ công nhân ấy thấy như nước mắt của một người bỗng dưng thành nỗi xót xa của cả nhóm. Và nụ cười ai đó, sao thấm vào tim, vào gan của mọi người.

Vì thế mà trong từng lời hát, lời cầu nguyện được đọc to, không phải là lời trên môi, nhưng là lời của trái tim trào ứ trên môi.

Thế đấy, một buổi tĩnh tâm cầu nguyện và chia sẻ đầy tình người, được ủ, được ấp trong Tình yêu Kitô.

Những người công nhân trẻ chia tay mà quyến luyến. Họ hẹn sẽ lại gặp nhau để trong lòng của những người công nhân trẻ ấy được thắp lên tình yêu, được thắp sáng đức tin.

Và một điều rất quan trọng là họ sẽ ra đi vào giữa đời, nơi môi trường làm việc và sinh sống để làm cho ngày càng có nhiều những quả tim nối kết những quả tim.

Từ suy tư qua một lần tham dự tĩnh tâm của một nhóm bạn trẻ tối hôm ấy, tôi lại đọc bài Tin Mừng Chúa nhật XVII thường niên năm B.

Để đào sâu bài Tin Mừng này, các linh mục thường giảng về bí tích Thánh Thể. Đúng thôi, vì hôm nay Chúa làm phép lạ nuôi dân chúng bằng bánh và cá là hành động gọi về một phép lạ cả thể khác, không bao lâu sau đó Người sẽ thực hiện: lấy Thánh Thể Người nuôi linh hồn ta.

Nhưng hôm nay bạn hãy cùng tôi nhìn ngắm Tình yêu Kitô hiện diện giữa đám dân chúng ngày xưa và đang hiện diện giữa tôi và bạn, đang hiện diện đầy ứ giữa chúng ta.

Tình yêu mà tôi tạm gọi là Tình yêu Kitô, trước hết phát xuất từ chính Chúa Kitô trao ban cho đoàn lũ dân chúng đông trên 5.000 người. Hoàn toàn không do sáng kiến của một vị tông đồ nào, cũng không hề đến từ lời yêu cầu của dân chúng, nhưng chỉ do một động lực duy nhất đó là: Vì tình yêu và bởi tình yêu, Chúa Kitô đã làm phép lạ nuôi dân chúng.

Nói cách khác, sáng kiến của Tình yêu đã làm nên phép lạ. Thánh Gioan cho biết: "Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi Philipphê: 'Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?'".

Chính lòng quảng đại của Chúa Giêsu mà phép lạ được thực hiện. Chính Chúa đã nhìn thấy nhu cầu của dân chúng. Chính Chúa đã cảm thông được cái đói của họ. Nhưng không chỉ như thế, tình yêu của Chúa Kitô ở giữa dân chúng không chỉ cho họ thực phẩm nuôi thân xác.

Đúng hơn, nơi đâu có Tình yêu Kitô hiện diện, nơi ấy Người sẽ ban cho họ Lời Hằng sống của Người, ban cho họ ơn cứu độ đời đời, và ban cho họ chính bản thân Người.

Cũng thế, ngày hôm nay, nếu ta chấp nhận để Chúa Kitô ở lại, nghĩa là chấp nhận để cho Tình yêu Kitô ấy hiện diện trong ta, và trong cộng đoàn của ta, lòng ta sẽ cảm nếm niềm bình an, lòng hoan lạc và sẽ mang lấy Tình yêu Kitô ấy mà trao tặng cho nhau.

Chỉ khi nào ta mang lấy Tình yêu Kitô, khi ấy lòng ta mới không còn nổi loạn, không còn nghi nan, không còn ích kỷ, không còn để bụng giận hờn ghen tương...

Chỉ khi nào mỗi cá nhân chấp nhận mang lấy Tình yêu Kitô, cộng đoàn mới có Tình yêu Kitô.

Chỉ khi nào cộng đoàn có Tình yêu Kitô, cộng đoàn ấy mới là cộng đoàn sinh động và đầy sức sống.

Nhóm bạn trẻ công nhân mà tôi vừa nói đến bên trên, dù không nói ra, và cũng không gọi tên cho hình thức ngồi lại bên nhau của họ là Tình yêu Kitô, nhưng nơi các bạn, đã toát lên một sức sống đức tin, một lòng mến yêu Thiên Chúa và mến yêu nhau. Cứ nhìn những giọt nướ mắt và những nụ cười cảm thông, ta có thể tin điều đó.

Ước mong những cộng đoàn nhỏ, những nhóm người cùng chung nghề nghiệp hoặc khác nghề nghiệp, chung một lý tưởng hoặc khác lý tưởng... biết tìm về bên nhau như thế để cùng nhau tìm về một Tình yêu Kitô lớn lao. Ước mong những cộng đoàn, những nhóm người như thế cứ nhân lên, nhân lên mãi.

Ước mong những cộng đoàn lớn hơn: cộng đoàn dòng tu chẳng hạn, hay cộng đoàn giáo xứ, giáo phận... vốn đã được xây dựng trên Tình yêu Kitô, biết vươn lên, vươn lên mãi đến Tình yêu Kitô ngày càng hoàn hảo để cộng đoàn của mình bình an, niềm vui, vị tha, bao dung, tận tụy, khiêm nhường, hiền hòa và chan chứa tình yêu...

Ngày xưa, Chúa Kitô hiện diện giữa dân Chúng bằng tình yêu của Người, Người làm cho cộng đoàn ấy được no nê, không phải chỉ no nê cơm bánh, nhưng điều quan trọng hơn, đó chính là từng người trong cộng đoàn ấy no nê Tình yêu, no nê ơn bình an và no nê chính Lời của Thiên Chúa.

Ngày nay, nếu cộng đoàn để cho Tình yêu Kitô hiện diện, thì từng người trong cộng đoàn ấy cũng sẽ no nê như thế.

CHÚA NUÔI SỐNG NHIỀU NGƯỜI
Ga 6, 1 - 15
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra lòng nhân từ của Chúa.Bởi vì, Chúa không chỉ là một người chỉ sống trên cao, sống trên mây trên gió, không thực tế...nhưng trên hết Ngài rất hiểu rõ con người, quan tâm đến con người, gần gũi với mọi người. Ngài không chỉ có nói nhưng Ngài đã chữa mọi bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ, làm cho người chết sống lại và quan tâm đến cả sự sống vật chất của con người. Tin Mừng của thánh Gioan 6, 1-15 và hai bài đọc hôm nay cho chúng ta hiểu rõ tình thương của Chúa đối với đám đông...

Khi Chúa kết nạp các tông đồ để các ngài được ở bên Chúa, học hỏi những điều tốt đẹp nơi Chúa, chứng kiến Chúa làm phép lạ, xua trừ ma quỷ,chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, làm cho người chết sống lại vv...,các tông đồ đã nhận ra lòng yêu thương, nhân từ của Chúa. Các ngài đã cảm nhận được nỗi thống khổ của Chúa: cái khát bên bờ giếng, sự thiếu thốn không gối tựa đầu, không nhà không cửa, cái lạnh lẽo của những đêm ngủ ngoài trời. Chúa hiểu rõ con người có xác có hồn. Cái đói của con người, cái khát của con người cũng là cái khát, cái đói Chúa đã cảm nghiệm...Do đó, Chúa chạnh lòng xót thương khi thấy đám đông dân chúng kiên trì đi theo Ngài, nghe Ngài giảng dạy...Chúa thấu hiểu sự vui mừng của đám đông, nhưng bụng họ đang đói.Ngài không an tâm, Chúa muốn tặng ban, khoản đãi đám đông bữa ăn đơn sơ, bất ngờ, bữa ăn tràn đầy niềm vui, bữa ăn ngồi trên thảm cỏ xanh, bữa ăn tập thể, bữa ăn ngoài trời. Chúa gợi ý cho các tông đồ :" Chúng ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?" ( Ga 6, 5 ). Chúa làm cho các tông đồ phải suy nghĩ và giúp họ nhận ra sự bất lực của họ. Chúa muốn các tông đồ cộng tác với Chúa. Thực tế, Chúa muốn thử các ông thôi, chứ Chúa đã biết mình sắp làm gì rồi ? ( Ga 6, 6 ). Con người bất lực, Chúa tỏ uy quyền và vinh quang của Người ! Chỉ với năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, Chúa tỏ quyền năng của Người để nuôi sống nhiều ngàn người ăn no nê, mà còn thu được mười hai thúng miếng thừa...Thật lạ lùng, thật kỳ diệu ! Chúa đã làm phép lạ để nuôi sống đám đông gồm đàn ông, đàn bà và con nít : đám đông này có thể lên đến hơn chục ngàn người.

Vâng, ngày nay trên thế giới, còn nhiều đám đông vẫn đang đói : đói thể xác, đói tinh thần. Nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước Châu Phi vẫn còn hạn chế rất nhiều về lương thực, vật chất. Tài nguyên thiên nhiên phân phối không đồng đều. Tuy nhiên, vẫn có những tấm lòng quảng đại, vẫn có những tấm lòng vàng, biết chia cơm xẻ áo...biết hy sinh, xả kỷ. Nhiều nước lớn vẫn giúp lương thực cho các nước nghèo vv...Nhiều nhóm thiện nguyện đã bắt tay vào cuộc. Tất cả dù chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá, nhiều tấm lòng quảng đại đã bắt tay cứu giúp và như một phép lạ, nhiều người đã được cứu vớt vv...Tất cả những việc giúp thăng tiến con người, giúp con người có miếng cơm, manh áo, no bụng, ấm lòng, đều hướng con người đến giá trị thiêng liêng.

Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, dựng nên con người, Ngài luôn muốn con người có cơm ăn áo mặc. Ngài ban cho con người trái đất với những tài nguyên thiên nhiên phong phú. Nhưng tại sao vẫn còn có người đói nghèo ? Chúa không bao giờ muốn bần cùng hóa con người. Chúa không bao giờ bất công với con người. Sở dĩ có sự bất công là do lòng con người, là do con người không dám chia sẻ, không dám cho người khác, không muốn giúp đỡ người khác dù là của dư thừa của mình. Chúng ta phải luôn có tấm lòng xót thương như Chúa :" Anh em hãy cho họ ăn ". Hãy quảng đại, hãy hy sinh, cho đi hơn là nhận lãnh. Hãy trở nên những Phanxicô khó khăn, hãy trở nên những Têrêsa Calcutta, những bác sĩ không biên giới vv...

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một quả tim mới để chúng con biết quảng đại, hy sinh, biết chia sẻ hơn là lãnh nhận, xin cho chúng con một tấm lòng như Chúa, luôn biết chạnh thương mọi người. Amen.

ĐÃ YÊU THÌ KHÔNG QUÁ TÍNH TOÁN, HÃY LÀM NGAY NHỮNG GÌ TRONG TẦM TAY
Ga 6, 1 - 15
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Tình cảnh nhân loại từ xưa đến nay nhìn chung thật hiếm có thời kỳ lâu dài được sống trong an bình hạnh phúc. Con người càng phát triển thì nhu cầu càng cao và càng thêm nhiều. Kiếm được một lúc nào đó nhân loại trên trái đất này thoả mãn được nguyên chỉ các nhu cầu sinh tồn căn bản như ăn uống mà thôi thì cũng là khó thấy. Ngay cả đến hôm nay khi mà nền khoa học công nghệ phát triển phải nói là rất cao thì vẫn còn đó hằng trăm triệu người ở Á châu, đặc biệt ở Châu lục đen đang phải chịu cảnh thiếu thốn lương thực. Có thể nói ngày nay, người ta chết vì đói thì ít những chết vì thiếu ăn hay thiếu dinh dưỡng thì dường như không thống kê được. Bên cạnh những thiên tai, thì nhân hoạ vẫn đang rình rập con người mọi lúc mọi nơi. Nào là lũ lụt, sóng thần, nào là động đất, hạn hán, nào là khủng bố, chiến tranh...Khói lữa súng đạn đang lan tràn đó đây là một minh chứng. Chuyện khích bác, doạ dẫm nhau bằng vũ khí hạt nhân cũng vẫn chưa ngừng. Nước Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đã từng cảnh báo nhiều nước lân bang rằng nếu bị tấn công phủ đầu thì sẽ xảy ra chiến tranh huỷ diệt tức là sẽ có chuyện sử dụng vũ khí hạt nhân. Tai ương, hoạn nạn như đang rình rập chúng ta từng ngày. Người nghèo khổ luôn có đó quanh ta. Cảnh khổ đau như là chuyện cơm bữa của các chương trình thời sự trên truyền hình.

Bài đọc thứ nhất trích sách các Vua tường thuật một nạn đói đang xảy ra tại xứ Ghingan. Đã là nạn đói thì số người khốn khổ là con số rất lớn. Quý ông bà lớn tuổi dân Việt hẳn có kinh nghiệm nào đó về nạn đói năm 1945 ( Ất Dậu ) trên quên hương đất nước chúng ta. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng qua các tài liệu ghi chép, kẻ hậu sinh cũng hình dung được phần nào cái cảnh người chết dọc đường như rạ, đến nỗi ngay cái chuyện đào hố để chôn cũng lắm vất vả. Rồi đến chuyện phải ăn thịt đồng loại để sống cũng khiến thế hệ hôm nay dù khó tưởng tượng nhưng vẫn là sự thật.

Trước bao cảnh khổ ấy của đồng loại, chúng ta, Kitô hữu, những người theo đạo của tình yêu, của bác ái, ai ai cũng có thể động lòng xót thương. Thế nhưng, chúng ta cũng rất có thể có thái độ như người hầu của tiên tri Êlisêu " Có được chỉ hai mươi chiếc bánh lúa mạch làm sao có thể phát cho cả trăm người ăn đây", hay như Philipphê: " Có mua hai trăm bạc bánh ( khoảng trên dưới mười triệu đồng Việt Nam ) cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút". Ngài Philipphê tính toán quả không sai. Với năm ngàn người đàn ông chưa kể đàn bà và con trẻ thì muời triệu tiền cũng bánh chẳng thấm vào đâu. Các Tin mừng nhất Lãm còn cho ta hay rằng có tông đồ lại hiến kế kiểu phủi tay: Thôi, ta giải tán để họ vào làng mà mua thức ăn ( x.Mt 14,15; Mc 6,36; Lc 9,12 ). Một diệu kế rất mang tính kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau nó vẫn là một tấm lòng đầy tính toán và dĩ nhiên nó bộc lộ sự hẹp hòi của con tim.

"Phát cho họ ăn đi". Elisêu khẳng khái với người hầu cách không do dự. Còn Chúa Giêsu thì dứt khoát: "Các con hãy cho họ ăn đi". Đã yêu thì đừng tính toán. Đã yêu thì hãy làm ngay những gì trong tầm tay của mình. Tình yêu không hệ tại ở số lượng. Chúng ta vốn quen với câu chuyện bà goá nghèo trong Tin Mừng. Dù với hai xu nhỏ nhưng hơn cả trăm triệu đồng của những người giàu có, khi họ chỉ trao dâng cái phần thừa thải của mình, còn bà thì thực hiện nghĩa cử yêu thương bằng cả sự sống còn của mình ( x. Lc 21,1-4; Mc 12,41-44 ).

Quả thật, rất nhiều lần trước cảnh tình khốn khổ của tha nhân, chúng ta viện cớ là làm không xuể, làm như muối bỏ biển, nên đã thoái thác nghĩa vụ yêu thương như lời Chúa chỉ dạy. Ma quỷ có thừa xảo kế tinh ranh. Chúng đâu có cám dỗ chúng ta không thương yêu tha nhân, nhưng lại gieo vào tâm trí chúng ta sự tính toán về kết quả. Ai lại không mong việc làm của mình có kết quả, nhất là những việc tốt, những nghĩa cử yêu thương ? Khi cám dỗ ta về viễn cảnh không như ý, đó là dù ta có cố sức đến bao nhiêu cũng chẳng giải quyết được sự gì, thì ma quỷ đã thành công nhiều lần, khi khiến chúng ta chần chừ, ngần ngại dấn thân. Và từ sự ngần ngại, lần lữa chúng ta đã nhiều lần bỏ qua nhiều dịp để sống yêu thương.

Là Thiên Chúa, với quyền năng cao cả, Chúa Giêsu có thể làm từ không ra có. Ngài có thể cho bánh từ trời xuống nuôi dân, hoặc biến sỏi đá thành cơm bánh. Thế nhưng, Chúa lại muốn cần đến năm chiếc bánh và hai con cá nhỏ của một em bé lúc bấy giờ để rồi giáng phúc thi ân cho cả gần mười ngàn người hôm ấy. Khi nhận lấy phần cá, bánh nhỏ bé ấy không phải Chúa cần bao nhiêu phần trăm phần góp của chúng ta cho bằng sự dấn thân của ta trong tình yêu. Khi nhận lấy năm chiếc bánh và hai con cá từ tay em bé, Chúa Giêsu minh định với chúng rằng đã yêu thì đừng quá tính toán.

"Ăn - cho, buôn - so". Đã có tính toán, so đo thì thật khó sống yêu thương. Đợi cho đầy đủ các tiện nghi rồi mới phục vụ thì không còn là phục vụ. Đợi cho đầy đủ tiền, có cơ sở vật chất hay đủ phương tiện rồi mới sống quảng đại với đàn chiên thì chưa phải là mục tử. Đợi cho dư dã rồi mới làm việc bác ái yêu thương thì còn gì là yêu thương bác ái. Dù rằng cần biết sống khôn ngoan và thận trọng, nhưng đã yêu thì phải chấp nhận "liều"một cách nào đó. "Một con én không làm nên mùa xuân". Đây là một lời nhận định thiết thực, cũng có thể là một lời khuyên khôn ngoan, nhưng rất có thể là một chước cám dỗ tinh tế của thần dữ. Xin đừng quên rằng sẽ chẳng bao giờ có mùa xuân nếu không có từng con chim én nhỏ.

Người nghèo luôn ở bên ta. Cảnh khốn khổ của đồng loại vẫn nhan nhãn trước mắt chúng ta. Nguyên nhân của sự nghèo đói, cảnh khốn cùng hiện nay chủ yếu là do bạo quyền, nạn bất công, sự gian dối. Lời mời gọi yêu thương, dấn thân chia sẻ đang tha thiết ngõ với chúng ta: "Chúng tôi rất cần tình yêu của bạn, của ông bà, anh chị...". Đã yêu, xin đừng quá tính toán. Hãy làm những gì có thể trong tầm tay, ngay hôm nay. Với cả con tim, với sự dấn thân hết mình thì một nghĩa cử yêu thương dù nhỏ bé, bình thường cũng có thể gặt hái kết quả phi thường và to lớn. Một chân lý ngàn đời: Đấng là Tình Yêu và cũng là Đấng mà không có sự gì là không thể, luôn đồng hành với người biết yêu thương cách không tính toán.

ĐẠO THỰC DỤNG!
Ga 6, 1 - 15
Anmai, CSsR

Hôm ấy, Đức Giê-su ở lại với dân Sa-ma-ri-a hai ngày. Sau đó, Người về Ga-li-lê. Tại Ca-phác-na-um, Người chữa con của một sĩ quan (4,46-54). Theo Ga 5,1 thì Đức Giê-su lại quật lên Giê-su-sa-lem. Nhưng, như đã nói ở phần Nhập đề, có lẽ phải đọc chương VI trước chương V. Như vậy, sau khi chữa con của sĩ quan, Đức Giê-su "sang bên kia biển hồ" và làm phép lạ "bánh hóa nhiều" (Ga 6,1-15).

Trong sách Tin mừng thứ tư, đoạn văn Ga 6,1-15 này mở màn cho diễn từ về Bánh ban sự sống. Mục đích tác giả nhằm khi lấy lại những nét chính của 2 V 4,42-44 mà chúng ta vừa nghe. Đoạn sách ấy minh chứng rằng Đức Giê-su là vị Ngôn sứ lớn hơn ngôn sứ Ê-li-sa. Ngôn sứ Ê-li-sa dùng 20 chiếc bánh nuôi 100 người, còn Đức Giê-su dùng chỉ 5 chiếc bánh mà nuôi đến 5.000 người. Điều này tác giả nói rõ ở câu kết: thấy dấu lạ ấy, dân chúng nhận ra Đức Giê-su là Vị Ngôn sứ viết hoa, Đấng phải đến thế gian theo Đnl 18,18 tiên báo.

Phép lạ "hóa bánh ra nhiều" là phép lạ thứ tư trong bảy phép lạ thánh Gio-an tường thuật. Trình thuật ấy đóng vai trò quan trọng đối với thế hệ đầu tiên của Ki-tô giáo (Mc 6,35-44; 8,1-9; Mt 14,13-21; 15,32-38; Lc 9,10-17; 2 V 4,42-44). Với phép lạ này, Đức Giê-su chấm dứt sứ vụ của mình tại Ga-li-lê và dân Do-thái dứt khoát lựa chọn giữa tin và không tin. Có lẽ vì thế mà bốn sách Tin Mừng đều ghi lại và khá song song.

Người ta sống là nhờ bánh. Thì, cũng vậy, trên bình diện thiêng liêng, người ta sống là nhờ Lời của Đức Giê-su, và Mình Máu của Người. Điều đáng buồn là khi thấy Người quyền năng, dân chúng chỉ ước mong Người thực hiện những khát vọng trần thế. Nhưng cứu độ loài người không phải chỉ là phục hồi quốc gia hoặc tôn giáo của Ít-ra-en hoặc, nói chung, không bao giờ chỉ là vấn đề chính trị. Vì vậy Đức Giê-su không chịu đóng vai trò Vị Mê-si-a chính trị, để giải phóng quốc gia theo như dân Ít-ra-en ước muốn.

Vấn đề là con người không biết là vô tình hay hữu ý mà cứ lẫn lộn với việc Thiên Chúa cứu độ con người chứ không phải làm cho con người thoả mãn lòng muốn của họ. Thiên Chúa thì muốn cứu độ còn con người thì thực dụng. Với phép lạ hoá Bánh, bên dưới việc nhân bánh ấy chính là một sứ điệp Thiên Chúa muốn nói với con người rằng con người sống và được cứu nhờ vào Lời và Bánh ban sự sống. Vì ý Thiên Chúa khác ý của con người. Thiên Chúa đi xa hơn suy nghĩ thực dụng của con người.

Chúa Giêsu ngày hôm nay làm phép lạ hoá bánh ra nhiều, bên dưới cái bánh ấy đó chính là lương thực nuôi hồn chứ không phải chỉ là nuôi cái xác nặng mấy chục cân của con người. Thoạt đầu, vì thấy dân chúng đói, Chúa Giêsu đã cho họ ăn để họ có thể vững bước tiếp trên con đường lữ thứ trần gian nhưng không ngờ. Chúa Giêsu biết tận cõi lòng sâu thẳm của họ nên Ngài đã lánh mặt sau khi họ muốn tôn vinh Chúa Giêsu lên làm vua. Thực chất, họ chẳng phải tôn vinh một vị Con Thiên Chúa Hằng Sống, họ chỉ tôn vinh những ai bảo đảm cuộc sống cho họ, họ chỉ tôn vinh những ai làm lợi cho họ mà thôi.

Tưởng chừng chuyện đây là chuyện ngày xưa nhưng ngày nay vẫn có.

Ở một vùng truyền giáo nọ, cha sở đau đầu nhức óc với chuyện "đạo gạo". Ban đầu, khi đặt chân đến với cái vùng truyền giáo nghèo, Cha sở cũng như Chúa Giêsu vậy, Cha sở đã cố gắng hết sức của Ngài để nâng đỡ đời sống vật chất cho người nghèo. Thế nhưng, công cuộc truyền giáo của Ngài không đơn giản như Ngài nghĩ. Ngài thật đơn sơ, phải nói là có thể chua thêm một tí là đạo đức thánh thiện nữa vì lẽ ai đến với Ngài, Ngài cũng mở lòng ra như Chúa Giêsu ngày xưa mở lòng ra với đám đông đi theo Ngài đang đói vậy.

Đáng tiếc thay là thời gian sau đó, những ai thực dụng để đi theo đạo Chúa Kitô đã lòi ra. Những ai thành tâm tìm Chúa thật sự thì họ sống khác với những người thực dụng. Ban đầu, Cha sở ấy rất vui vẻ trong việc chia sẻ của ăn của nhiều tấm lòng thơm thảo nhưng giờ đây Ngài đã hiểu. Chuyện là sau những ngày dài lo lắng cho những người nghèo nhưng rồi số người tham dự Thánh Lễ cứ thưa dần và thưa dần. Đến một hôm, một người thường xuyên hay lui tới nhà thờ đã cho Ngài biết cái "tin dữ". Cái "tin dữ" ấy là một số người trước đây vẫn thường xuyên lui tới nhà thờ vì có quà cáp từ tay cha sở nay lại không đi nữa. Họ nói thẳng là trước đây có nhận được quà nhưng nay thì không có qùa. Vì lý do không có quà thì họ không đi nữa.

Nghe đến đấy, lòng cha sở cũng như bổn đạo nhiệt thành cảm thấy nhoi nhói làm sao đấy. Hoá ra là sự chia sẻ của ăn, tấm lòng với người nghèo nay đã bị lạm dụng.

Còn nữa, chuyện là cha trước đây phục vụ ở giáo xứ kia nay đã chuyển đi phục vụ giáo xứ khác nhưng nhiều người vẫn còn nhắc về Ngài. Tưởng là nhắc chuyện gì kinh hoàng ghê gớm, nào ngờ là nhắc đến chuyện cha sở ấy đã "cho con cái này, cho con cái kia" !?!?!?

Mỗi khi vào gặp cha sở mới, họ đều "chặn họng" cha sở mới là: "Hồi trước cha ... lo cho gia đình con, mỗi khi có quà đều nhớ đến gia đình con ..." ! Nghe xong, cha sở đương nhiệm đành "ngậm bồ hòn làm ngọt" vì lẽ nói ra thì đụng đến con chiên và đụng cả cha sở tiền nhiệm. Dù không nói ra nhưng trong lòng cha sở hiện tại nghĩ bụng: nếu được con chiên ấy chuyển về ở giáo xứ cha sở cũ cho xong chuyện vì lẽ cha sở cũ có khả năng lo cho con chiên ấy !

Đành biết là vì nghèo nên họ nại đến lòng thương xót của các vị chủ chăn. Thế nhưng, sự nại ấy vẫn còn phải chừa chỗ cho sự tế nhị và tình thương với chủ chăn chứ ! Họ quên rằng, cha sở cũng phải đi "gõ cửa" những tấm lòng quãng đại thì mới có thể chia sẻ cho họ được và họ cũng quên rằng đâu phải lúc nào cha sở cũng gặp được những tấm lòng thơm thảo. Đôi khi gặp những tấm lòng thơm thảo thích phô trương thì cha sở rất khổ với khoản tiền có được để về chia cho người nghèo. Họ cho một mà họ đi nói hai, ba, thậm chí mười ... nhưng vì con cái của mình, cha sở nghèo đành phải chấp nhận để chia sẻ cho con cái.

Hình ảnh của một số "con chiên thực dụng" ấy chính là những người trong Tin mừng hôm nay. Ngày hôm nay, khi họ được no nê, họ tôn vinh Chúa Giêsu lên làm Vua nhưng rồi đến cái ngày chịu khổ hình thập giá trên núi Sọ ấy còn được ai ? Còn mấy người trong cái đoàn người được Chúa làm phép lạ hoá bánh ra nhiều hôm nay theo Chúa đến cuối cuộc đời ? Rõ ràng, những người ấy là những người theo Chúa một cách thực dụng, họ theo và họ tôn vinh khi Chúa cho họ được no nê cơm bánh, no nê thể xác. Thế nhưng, người theo Chúa thật và người mà Chúa cần thật đó là những người yêu và theo Chúa vô vị lợi, theo và yêu một cách dám liều mất mạng của mình.

Hình ảnh của những người theo đạo thực dụng ấy chắc có lẽ vẫn còn. Có thể người ấy chính là chúng ta chăng ? Thử kiểm điểm lại chúng ta đang theo Chúa ở mức độ nào ? Theo Chúa có thật lòng, thật con tim hay cũng chỉ lại lợi dụng và thực dụng. Nếu Chúa ban ơn lành cho ta, nếu Chúa cho ta gặp nhiều may mắn thì tin và tung hô to lắm và thậm chí còn bắt Chúa Giêsu làm vua nữa. Thế nhưng, mỗi khi cuộc đời ta gặp gian nan thử thách, ta có còn dám tôn vinh Chúa làm vua nữa hay không ?

Theo Chúa - theo đạo thật hay thực dụng hệ tại vào cõi lòng, hệ tại vào sự đáp trả của mỗi người chúng ta.

TỪ CƠM BÁNH NUÔI THÂN ĐẾN THÁNH THỂ NUÔI HỒN
Ga 6, 1 - 15
Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Các môn đệ cũng đang phải đối mặt với một vấn đề nan giải: đám đông dân chúng đang cần thức ăn, đang cần được cứu đói. Lấy đâu ra 200 đồng bạc (bằng bây giờ khoảng 20 triệu đồng) để mua bánh cho 5 ngàn người ăn đây. Và giả như có tiền đi nữa, thì có nhà hàng nào, quán ăn nào hay lò bánh mì nào phục vụ cho 5 ngàn phần ăn trong một lúc. Hơn nữa, cả 13 thầy trò và đám đông đang ở một nơi hoang vu hẻo lánh, mà trời thì lại sắp tối rồi. Xem ra không gian và thời gian chẳng ủng hộ các ngài tí nào. Chính vì thế các môn đệ đã tỏ ra hoàn toàn bất lực và tìm cách thoái thác: "Xin Thầy giải tán đám đông để họ tự vào các làng mạc mà mua lấy thức ăn".

Thế nhưng ngay lúc các môn đệ tỏ ra lực bất tòng tâm, thì Chúa Giêsu đã xuất chiêu, và ra tay can thiệp. Nhưng trước hết Ngài đi bước trước khi kêu gọi sự liên đới và đóng góp của các môn đệ, dẫu sự đóng góp đó rất nhỏ bé và khiêm tốn: chỉ vỏn vẹn có 5 chiếc bánh và 2 con cá nhỏ, vốn chỉ là khẩu phần ăn của một em bé. Và sau đó Ngài đã dùng quyền năng của mình để làm cho 5 ngàn người được no thoả. Đây là một trong những phép lạ ngoạn mục nhất.

Tuy nhiên dưới cái nhìn của thánh Gioan, phép lạ này chỉ là dấu chỉ nhằm mục đích chuẩn bị dọn lòng cho dân chúng tin vào Phép lạ Thánh Thể mà Chúa Giêsu sẽ thực hiện hiện sau này trong bữa Tiệc Ly. Nói cách khác, qua phép lạ đó, Chúa Giêsu muốn dẫn con người đi từ cơm bánh nuôi thân đến Thánh Thể nuôi hồn; từ của ăn vật chất đến lương thực thần linh. Bí tích Thánh Thể mới là phép lạ vĩ đại nhất, phép lạ của tình yêu. Với phép lạ này, Chúa Giêsu nuôi sống không phải chỉ 5000 người, mà là nuôi sống toàn thể nhân loại. Không phải chỉ là một thời cách đây 2000 năm, mà là mọi thời. Không phải chỉ là một nơi hoang địa xa xôi, mà là mọi nơi trên mặt đất này. Và trên hết không phải chỉ đem lại sự no thoả tạm thời cho nhu cầu thể xác, mà là đem lại sự sống thần thiêng, sự sống đời đời.

Vậy sứ điệp mà Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta là gì ? Sứ điệp đó là khi phải vất vả mưu sinh, để có lương thực nuôi thân, chúng ta không được phép sao lãng lương thực nuôi hồn, tức là tiếp nhận Chúa Giêsu Thánh thể mỗi ngày. Khi tiếp nhận Chúa Giêsu trong Thánh Thể, con người sẽ có được sự sống thần linh, sự sống dồi dào. Nhưng lương thực trường sinh mà chúng ta đón nhận trong Thánh Thể cũng là một cam kết. Cam kết phải sống thế nào để cuộc đời mà ta đang sống là bằng chứng đích thực nói lên sự hiện diện và tác động của Chúa trong con người mình, và để qua đó người khác nhận ra hình ảnh của Chúa nơi chúng ta.

Nguyện xin Thánh Thể Chúa Giêsu hoạt động và biến đổi con người và cuộc đời mỗi chúng ta thành dấu chứng của tình yêu và sức sống của Thiên Chúa đối với mọi người. Amen.

HÃY XÓT THƯƠNG NGƯỜI
Ga 6, 1 - 15
Lm Jos Tạ Duy Tuyền

Trong cuộc thi viết chuyện dưới 100 chữ, có câu chuyện kể rằng: Hai đứa trẻ nghèo đói đang bới móc đống rác ở ven đô thị. Mắt hai đứa sáng rực lên khi nhìn thấy miếng bánh kem thơm ngon của một đứa bé ngồi trên xe hơi vất xuống lề đường. Thằng anh chạy vội đến nhặt, nhưng bánh quá lấm láp bởi đất bụi. Đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai rằng: "Anh hai thổi sạch rồi mình ăn". Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính chẳng chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói của nó làm bánh rơi tõm xuống cống rãnh hôi hám và chìm hẳn. Con bé thút thít: "Ai biểu anh hai thổi chi cho mạnh". Thằng anh ngậm ngùi: "Ừ, tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!"

Chuyện quá ngắn mà lòng quặn đau. Chuyện không biết thực hư đến đâu? Nhưng cảnh đời người thừa thải đổ đi. Kẻ nghèo bòn nhặt lấy mà ăn thì vẫn còn quá nhiều ở xung quanh chúng ta. Là người môn đệ của Chúa, chúng ta phải làm gì trong hoàn cảnh hôm nay?

Năm xưa Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót đám dân theo Ngài. Họ nghèo đói tinh thần lẫn vật chất. Họ đói cơm và đói cả tình thương. Thiếu cơm thì không có bữa ăn ngon. Thiếu tình thương thì bữa ăn mất ngon và cuộc sống chỉ là những tháng ngày buồn chán và thất vọng. Hai vấn đề nhưng chung quy vẫn là một. Không có tình thương sẽ không có chia sẻ. Khi có tình thương thì "bánh ngon bẻ đôi", "chị ngã em nâng", người ta sẽ sống đùm bọc lẫn nhau đến mức độ "tối lửa tắt đèn có nhau" và ngay cả khi nghèo đói họ vẫn có thể chia sẻ cho nhau, vì "lá lành đùm lá rách".

Chúa Giêsu đã khéo léo gợi lên trong lòng các môn đệ một vấn nạn lương tâm: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?". Dường như các môn đệ đã lặng thinh trước vấn nạn Thầy Giêsu đặt ra. Họ im lặng vì "lực bất tòng tâm". Họ im lặng vì chưa cảm thấy trách nhiệm liên đới với người khổ đau. Philipphê đã nhanh trí thoái thác trách nhiệm khi ông nói: "Thưa Thầy, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.". Môn đệ Anrê cũng ủng hộ lập trường của bạn ông: "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu !"

Khi người ta không cảm thấy liên đới, người ta sẽ tìm trăm ngàn lý do để né tránh, để an phận thủ thường, để bình an lương tâm. Các môn đệ muốn nại vào khó khăn để biện minh cho sự thờ ơ của mình. Nhưng Chúa đã tận dụng chính khó khăn đó để dạy các ông: hãy bắt đầu bằng nỗ lực của bản thân và chính Thiên Chúa sẽ hoàn tất mọi sự trong tình yêu quan phòng của Ngài. Vì "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên".

Thực vậy, sau khi đón nhận 5 chiếc bánh và 2 con cá từ lòng quảng đại của một em bé. Chúa Giêsu đã có thể nhân rộng ra thành hàng trăm, hàng ngàn tấm bánh. Với quyền năng của một vì Thiên Chúa có thể tạo dựng mọi sự từ hư vô. Ngài có thể làm tất cả nhưng Thiên Chúa lại muốn hành động ngang qua con người. Bởi vì con người là hoạ ảnh của Thiên Chúa. Ngài muốn con người tiếp tục thay Ngài gieo yêu thương vào trong thế gian. Hay nói cách khác, con người được tạo dựng để yêu thương. Do đó, ai không yêu thương là vong thân, là đang chết dần trong ích kỷ và cô đơn. Người ta sống để yêu, mà không còn khả năng yêu thương, tức là con người đã mất giá trị đích thực của đời người.

Có lẽ nhân loại hôm nay không chết đói cho bằng chết vì thiếu tình thương. Những người đang chờ chết cũng là những người đang chờ từng nghĩa cử yêu thương, san sẻ của đồng loại. Con người cần cơm bánh để sống. Nhưng con người lại rất cần tình thương để tồn tại. Thật là một bất hạnh cho con người, nếu hai chữ tình yêu không còn có ở trên đời. Và cũng thật bất hạnh cho những ai không có ai đó để thương, để nhớ. Tình yêu là lẽ sống còn của con người. Con người không có tình yêu sẽ đầy đoạ mình và làm khổ anh em.

Lịch sử còn đó những cuộc tương tàn huynh đệ. Bởi thiếu tình yêu người ta đã đối xử bất khoan dung với nhau. Hằng ngày trên thế giới vẫn còn đó hàng ngàn người chết vì chiến tranh và nghèo đói. Họ đã chết bởi sự vô tâm đến tàn nhẫn mà con người dành cho nhau. Chính trong giờ phút này, trên thế giới vẫn có biết bao trẻ em chết vì đói, biết bao em bé sinh ra suy dinh dưỡng đang khi đó hàng tấn lương thực dư thừa của người giầu, của các nước giầu đang đổ ra biển khơi. Theo thống kê thì nhân loại hôm nay kinh tế đã phát triển không ngừng. Của ăn của để luôn thừa mứa. Trung bình cứ 6 người đủ ăn thì có một người nghèo đói. Nhưng đáng tiếc, 6 người lại không đùm bọc được một người. Người đói vẫn van xin, vẫn đợi chờ lòng thương xót, vẫn rã rời vì thiếu tình thương của đồng loại. Kẻ đói vẫn sống lây lất. Người giầu sang vẫn dư thừa đổ đi.

Lời Chúa hôm nay dường như đang chất vấn bạn và tôi về những thiếu sót của chúng ta trước sự khốn cùng của tha nhân. Chúng ta hãy hành động nhân danh Chúa để bánh và cá tiếp tục được nhân rộng đến cho mọi người, để tình yêu đem lại hạnh phúc cho con người hôm nay.

Xin Chúa giúp chúng con luôn giầu lòng quảng đại để có thể trao ban niềm vui và hạnh phúc cho tha nhân trong đời sống bác ái yêu thương. Amen

CHÚA NUÔI SỐNG DÂN
Ga 6, 1 - 15
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu chúng ta không khỏi ngạc nhiên, vui mừng và thán phục Chúa bởi vì Ngài đã làm nhiều phép lạ ngoài sức tưởng tượng của con người.Phép lạ Chúa làm cho bánh và cá hóa thành nhiều để nuôi nhiều ngàn người ăn mà đọan Tin mừng của thánh Gioan tường thuật ngày hôm nay minh chứng cho nhân loại thấy quyền năng tuyệt vời của Chúa. Tại sao Chúa lại làm phép lạ ? Và phép lạ hôm nay nói gì với chúng ta, với nhân loại ?

Khi theo Chúa, có người thường chỉ trích, phê phán, đạo công giáo chỉ lo thiên Đàng, chỉ chú ý tới đây sau mà quên đi cái hiện tại. Không phải thế, nếu nghĩ như thế quả thực người ấy chưa hiểu gì về đạo công giáo, chưa hiểu gì về Đức Giêsu Kitô.Đọc Phúc Âm có lẽ người ta sẽ có cái nhìn khác, sẽ có đánh giá đúng hơn, công bằng hơn. Chúa không chỉ dạy con người ta chỉ biết đời sau mà ngược lại khi đi rao giảng, Chúa nói về nước Trời, về đời sau nhưng Ngài không quên cái thực tế đang diễn ra trước mắt, xung quanh và ở ngay bên Ngài. Chúa loan báo nước Thiên Chúa, nhưng Ngài chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền.Chúa quan tâm tới thân xác con người. Chúa đem lại ơn an bình và ơn cứu độ cho thân xác và tâm hồn của con người.Chúa đã nhập thể làm người, nên Ngài đã cảm nghiệm được thế nào là đói, thế nào là khát, thế nào là lạnh, thế nào là mệt mỏi.Đoàn lũ đông đảo dân chúng kiên trì đi theo Ngài sau nhiều ngày nghe Ngài rao giảng, lòng họ, tâm hồn họ phấn khởi, vui tươi, nhưng bụng họ thì đang đói. Chúa đã hiểu thấu cái đói khi Ngài ở trong sa mạc lúc Ngài ăn chay, cầu nguyện. Do đó, Chúa muốn đãi dân chúng hôm đó một bữa tiệc đơn sơ, bất ngờ nhưng ngon miệng và đầy đủ. Chúa gợi ý cho các môn đệ: " Ta mua đâu được bánh cho những người này " ( Ga 6, 5 ).Chúa đặt các môn đệ vào nỗi bận tâm của họ. Ngài cần sự cộng tác của các môn đệ và con người.Chúa cần Anrê giới thiệu với Ngài một em bé. Chính em bé trai dâng tặng Chúa bữa ăn trưa của em. Chúa cần các môn đệ ổn địng, sắp xếp chỗ ngồi cho dân trên bãi cỏ xanh. Nhờ Anrê, nhờ em bé với năm chiếc bành và hai con cá. Nhờ các môn đệ cộng tác.Phép lạ lớn lao, lạ lùng đã được thực hiện.Phép lạ này đã nằm ngoài sức dự tưởng của con người.Phép lạ hôm nay nói lên tình thương vô biên và sự quan tâm hoàn toàn con người của Chúa đối với con người, đối với tha nhân.

Trên thế giới có người nghèo người giầu, có nước nghèo nước giầu.Thế giới cần được chia sẻ cho nhau để mọi người đỡ đau khổ, đỡ đói nghèo. Thiên Chúa đã dựng nên một trái đất tươi xinh, nhưng nghèo đói vẫn luôn có đó vì đó là thế giới con người. Thế giới con người chưa phải là hoàn thiện vì thế giới này chưa phải là thiên đàng. Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá, Chúa có thể làm no thỏa hơn 5.000 người ăn.Con người sẽ đẹp hơn và tốt hơn nếu họ biết chia sẻ, cảm thông và yêu thương nhau. Phép lạ sẽ xẩy ra, sẽ được thực hiện, nếu những người con Chúa biết chia sẻ cho nhau. Đừng bắt Chúa, đừng đòi hỏi Ngài phải làm phép lạ, nhưng trước hết, các Kitô hữu hãy biết cảm thông, chia sẻ cho nhau vì chính họ đã lãnh nhận Tin Mừng của Chúa là Tin Mừng của yêu thương và chia sẻ.Phép lạ năm chiếc bánh và hai con cá hóa nên nhiều dạy con người và nhân loại phải biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ cho nhau.

Ở đâu cũng vậy, ở nước nào và ở thế giới muôn thời luôn cần đến những con người giầu lòng yêu thương, nhân đạo.Thế giới luôn cần những con người thiện nguyện dám hy sinh sống chết cho tha nhân. Thế giới luôn cần những bàn tay nhân ái, luôn cần những con tim mở rộng để chia sẻ và yêu thương. Những Phanxicô khó khăn, những Gandhi, những Albert Schweitzer, những Têrêsa Calcutta vv...quả đang là những tấm gương sáng chói để hướng dẫn và soi đường cho nhiều người ra đi phục vụ muôn người khốn khổ bất hạnh.

Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn biết sống yêu thương, chia sẻ góp phần nhỏ bé của chúng con vào công việc phục vụ anh em nghèo khó sống gần kề chúng con. Amen.

CHÚA NUÔI DÂN
Ga 6, 1 - 15
Sr Mai An Linh, OP

Chúa Nhật 16 phụng vụ Lời Chúa dạy chúng ta: " Thiên Chúa chạnh lòng thương dân Người không ai chăm sóc, nên Người dạy dỗ họ nhiều điều"(Mc.6,34). Tuần này Mẹ Hội Thánh lại tiếp tục cho con cái mình ý thức : Thiên Chúa không chỉ chăm sóc đoàn chiên về mặt tinh thần mà cả thể xác nữa, nên ngay bài đọc I tiên tri Elisê đã làm phép lạ từ 20 chiếc bánh lúa mạch để nuôi cả 100 người ăn no nê (2V.4,42-44) và bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã cho dân ăn không những no mà còn dư thừa từ 5 chiếc bánh và 2 con cá của một em bé (Ga.6,1-15). Điều ấy cho thấy " Chúa mở tay ra thì chúng tôi được no nê" ( Tv.144) phần đáp ca.

Chúa Giêsu tuy là Con Một Thiên Chúa nhưng đã sống kiếp phàm nhân nên Người đã từng nếm cái đói trong hoang địa (Lc.4,2), cái khát bên bờ giếng (Ga.4,6), cái giá lạnh của đêm đen (Lc.2,1), Người thông cảm với con người và yêu thương con người, chăm lo cho con người như người mẹ người cha săn sóc con mình. Người cảm thương dân không có mục tử hướng dẫn nên ra sức dạy dỗ họ, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi (Mc.3,20) và sẵn sàng bước lên Thập Giá để đền tội cho loài người. Về mặt thể xác Người chữa lành bệnh tật và nuôi dân bằng tấm lòng rộng rãi, không cần kêu xin Chúa thấy họ đói liền tìm cách cho họ ăn, ăn no và còn dư thừa 12 thúng, Chúa Giêsu đúng là người mục tử nhân lành.

Qua những phép lạ Chúa Giêsu làm, chúng ta đều nhận thấy phải có sự cộng tác của con người, chữa bệnh Chúa Giêsu đòi lòng tin, lòng tin có thể từ chính bệnh nhân (Mc.5,34) và đôi khi từ bạn bè thân thích (Mc.2,4-5). Ở đây phép lạ hóa bánh để nuôi năm nghìn người không kể đàn bà con nít, Chúa cũng đòi một sự cộng tác của con người, Người cần sự cộng tác của chúng ta khi hỏi các tông đồ " Chúng ta mua đâu được bánh cho họ ăn đây?"(Ga.6,5b). Thì đây, một em bé chỉ chỉ có 5 chiếc bánh và 2 con cá để phòng thân khi đói, nhưng em bé đã dám chia sẻ, đồng thời các tông đồ là người đi phân phát.

Thiên Chúa tạo dựng con người từ không ra có, thì Người cũng có thể tự mình nuôi dân, nhưng Người muốn chúng ta cộng tác, muốn chúng ta ý thức trước tình trạng của con người và vận động khả năng để biến đổi thế giới. Nhưng chúng ta thường hay thoái thác, muốn yên thân " đèn nhà ai nấy rạng" và chúng ta còn có thái độ ỷ nại, chờ xung rụng. Chúng ta chỉ biết xin rồi ngồi chờ, không chịu cố gắng: Xin bình an trong gia đình mà không chịu làm hòa trước, xin cho hằng ngày dùng đủ mà không cần cù làm ăn lại rượu chè cờ bạc, xin cho con cái ngoan ngoãn trong khi cha mẹ lại làm gương xấu. Thực ra trong hiện trạng ấy Chúa muốn làm phép lạ cũng không thể làm được như lời thánh Agustinô " Tạo dựng nên con không cần con, nhưng cứu chuộc con phải cần đến con".

Hoặc sẵn sàng cộng tác nhưng chỉ là những gì dư thừa, chứ không dám cho đi cái ít ỏi của mình như em bé trong bài Tin Mừng hôm nay, chỉ 5 cái bánh và 2 con cá từ tay cậu bé đến tay Chúa Giêsu thì đã trở nên lương thực nuôi 5 ngàn người, hoặc như người đàn bà góa bỏ hai trinh vào thùng tiền, nhưng là tất cả gia tài của bà để sống nên đã được Chúa Giêsu khen ngợi (Mc.12,43). Thiên Chúa cần những con người có lòng hiến dâng để Thiên Chúa làm phép lạ, để biến đổi bộ mặt thế giới hôm nay khỏi cái đói thân xác vẫn làm con người quay quắt, đói đủ thứ : cơm áo gạo tiến, nhà ở, thuốc men, nước sạch rau sạch, đói bầu khí trong lành và yên tĩnh, nhất là "cơn đói Thiên Chúa" trên thế giới hiện nay, cái đói này trầm trọng hơn nhiều.

Lạy Chúa, chỉ với 5 chiếc bánh và 2 con cá, Chúa đã thực hiện phép lạ để nuôi hàng ngàn người. Xin cho những người giầu có biết cộng tác vào công việc từ thiện để nhân loại bớt đi phần nào cơ cực hầu họ được thanh thản sống niềm tin của mình và cho những tu sĩ ý thức được trách nhiệm phải cộng tác tích cự vào " cơn đói Thiên Chúa" của thế giới hôm nay để sẵn sàng từ bỏ bản thân, sống lệ thuộc vào Chúa để trở nên hữu ích cho các linh hồn.

CƠM BÁNH HẰNG NGÀY
Ga 6, 1 - 15
LM Phạm Thanh Liêm, SJ

Cơm bánh ai cũng cần mỗi ngày để sống. Lời Chúa cho thấy tiên tri Elisha cho dân bánh ăn, nhưng lần tới cội nguồn thì chính Thiên Chúa mới là Đấng cho dân bánh ăn. Thiên Chúa nuôi nấng và dưỡng dục dân Người. Thiên Chúa cũng mời gọi mỗi người hãy giúp người khác sống.

1. Tiên tri cho dân ăn theo lệnh của Đức Chúa

Để có một chén cơm miếng bánh, con người đã phải tốn bao công lao. Từ mảnh đất khô cằn, con người đã phải cày xới, gieo hạt, vun trồng; một khi hạt lúa chín, con người tốn công lao sức lực để thu lượm, làm ra hạt, phơi nắng để có hạt lúa đạt yêu cầu. Để đến được với người dùng, bao người đã phải làm công tác chuyên chở; và rồi nhờ người nghiền bột hay nấu cơm, với bao tâm sức và tình yêu, mới có miếng cơm tấm bánh cho con người ăn và bồi bổ sức lực. Với bao công sức và tình yêu của tha nhân, tôi mới có cơm bánh để sống mỗi ngày.

Tiên tri Elisha cho dân ăn bánh theo lệnh của Đức Chúa, tuy chỉ có hai mươi ổ bánh nhưng cả trăm người ăn mà còn dư. Đây là dấu lạ tiên tri Elisha đã làm. Lịch sử dân Do Thái cho thấy, ngay thời dân ra khỏi Aicập, khi họ lang thang trong hoang địa không nước uống không bánh ăn, Thiên Chúa cũng đã ban Manna để nuôi sống dân. Đức Giêsu trong một lần đối đáp với người Do Thái, đã nói: không phải Môsê ban bánh bởi trời nhưng chính Cha Ta ở trên trời đã ban bánh nuôi cha ông các ngươi (Ga.6, 32).

"Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề khó nhọc cũng là uổng công; thành kia mà Chúa không gìn giữ, uổng công người trấn thủ canh đêm" (Tv.127, 1). Chính Thiên Chúa là Đấng làm cho cây hạt nẩy mầm, đơm bông kết trái. Con cái được cha mẹ thương yêu, được nuôi nấng giáo dục; nhưng truy tới ngọn nguồn, chính Thiên Chúa là cha là mẹ, chính Thiên Chúa là Đấng yêu thương và nuôi dưỡng con người qua cha mẹ mỗi người.

2. Đức Giêsu là bánh nuôi sống con người

Đức Giêsu cũng hóa bánh ra nhiều cho dân chúng ăn. Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều vì Ngài thương cảm dân chúng đói khát. Khi dân chúng nhận ra Ngài là một tiên tri và muốn tôn Ngài làm vua, Ngài đã trốn lên núi một mình cầu nguyện. Chính vì thương dân chúng, nên Ngài đã cho dân ăn. Đức Giêsu chỉ hóa bánh ra nhiều cho một số rất ít người ăn; và đây là dấu chỉ cho điều gì tuyệt vời hơn Ngài sẽ làm sau này.

Đức Giêsu không chỉ hóa bánh ra nhiều nuôi dân chúng, nhưng Ngài đã ban chính thân mình Ngài làm của ăn của uống nuôi sống con người. Đức Giêsu đã là tấm bánh bẻ ra cho con người, để con người được sống. Bàn tiệc Mình Máu Thánh Đức Giêsu Kitô quy tụ Kitô hữu, nuôi sống đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu, và cùng trong bàn tiệc Thánh Thể dân Chúa được Lời Chúa dạy dỗ mỗi ngày.

Đức Giêsu là Lời Thiên Chúa thành người. Chính vì yêu con người mà Lời Thiên Chúa đã thành người. Ngài thành người để nên mẫu gương sống cho mọi con người. Ngài vẫn luôn kết hiệp với Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, Ngài cũng phải đói phải khát, Ngài cũng sống những nặng nề của thân xác con người. Ngài là một người trọn vẹn như bao người trên trần gian này, như mỗi người chúng ta. Ai cảm thấy gì, Ngài cũng cảm thấy như vậy. Ngài chỉ khác hầu hết người ta trong việc sử dụng tự do: không bao giờ Ngài phạm tội. Không bao giờ Ngài làm điều gì mà Ngài thấy không được phép làm. Hơn nữa, Ngài sẵn sàng hủy bỏ chính mình, để ích lợi cho con người, những người mà Ngài chấp nhận như anh em mình.

3. Mỗi người được mời gọi để trở nên tấm bánh giúp tha nhân sống

Một người đói khi được cho ăn "nhưng không" sẽ dễ dàng cảm nhận tình yêu được trao ban qua miếng cơm tấm bánh hơn một người sung túc đầy đủ cơm bánh hằng ngày. Một người nghèo đói mà có cơm bánh, sẽ dễ dàng rung động và hạnh phúc trước tình yêu của Thiên Chúa và ân nhân hơn là những người giầu có sung túc. Dưới khía cạnh này, nghèo là một mối phúc vì nó giúp con người cảm nhận tình yêu và hạnh phúc.

Mỗi người được mời gọi để trở thành tấm bánh cho người khác, để giúp người khác sống và sống triển nở hạnh phúc. Để có thể trở thành tấm bánh giúp nuôi sống người khác, mỗi người cũng phải hy sinh công sức thời gian như một người làm nông vất vả, như một người nội trợ làm bánh, như một người dọn bàn, như một người phục vụ, để trở thành dấu chỉ tình yêu Thiên Chúa cho tha nhân.

Mỗi Kitô hữu được gọi để trở nên một Giêsu khác, nên giống thầy Giêsu chí thánh, sống vì mọi người và cho mọi người. Một người làm cha làm mẹ được mời gọi trở nên tấm bánh cho con cái mình; những mục tử được mời gọi trở nên tấm bánh cho đoàn chiên, để đoàn chiên có thể được sống, sống triển nở và hạnh phúc. Mỗi người là con cái Thiên Chúa, có Thiên Chúa là Cha mình, và Thiên Chúa mời gọi mỗi người trong cách sống cách cư xử hãy trở nên giống Thiên Chúa, trở nên giống Đức Giêsu. Khi mỗi người nên giống Đức Yêsu, cuộc sống của họ và của những người sống với họ sẽ bình an và hạnh phúc hơn.

HÃY CHIA SẺ CHO NHAU
Ga 6, 1 - 15
Lm. Giacôbê Phạm Văn Phượng, OP.

Có một lần phát biểu trước quốc hội, ông Ma-ha-mát Gan-đi, vị anh hùng dân tộc của Ấn độ, đã kêu gọi nhân dân dùng chính sách bất bạo động chống lại quân Anh, giành độc lập cho đất nước, đã nói : "Theo quan niệm của tôi, về một ý nghĩa nào đó, bất cứ người nào trong chúng ta đều có thể là tên ăn cắp. Bởi vì chúng ta có quá nhiều vật dư thừa, trong khi những người khác thiếu thốn những cái tối thiểu. Chúng ta có một vật nào đó không cần thiết, thì vật đo chính là của ăn cắp mà chúng ta lấy từ những người nghèo khó cần đến nó".

Những lời phát biểu trên đây có thể giúp chúng ta hiểu và sống Lời Chúa hôm nay. Bởi vì nếu muốn rút ra một câu làm lẽ sống cho ngày hôm nay, thiết nghĩ chúng ta phải chọn câu Chúa Giêsu bảo các môn đệ : "Các con hãy cho họ ăn". Lời đề nghị này đã đánh tan não trạng của các môn đệ muốn giải quyết vấn đề cơm bánh cho những người nghèo đói một cách dễ dàng, là cho họ về để họ đi vào các làng mua thức ăn. Hành vi giải tán đám đông là một hành vi lẩn tránh, vì giải tán thì quá dễ, Chúa và các môn đệ không còn phải bận tâm gì nữa. Nhưng Chúa không chấp nhận thái độ lánh mặt làm ngơ, bưng tai giả điếc.

Chúa muốn cho các môn đệ cộng tác với Ngài trong việc đi tìm bánh. Các ông đã tích cực cộng tác và kết quả là mọi người được no nê và phấn khởi. Đây là hình ảnh tiêu biểu cho việc Chúa ân cần dìu dắt dưỡng nuôi dân mới và sự dìu dắt ấy thành công nhờ có sự cộng tác nhiệt thành của nhóm cộng sự viên. Chính vì thế, điều này cũng nhắc nhở chúng ta đặc biệt nhớ đến các mục tử trong Giáo Hội để cầu nguyện cho các ngài; để cảm tạ Chúa đang tin tưởng vào sự cộng tác của con người trong việc dẫn dắt Giáo Hội.

Tuy nhiên, trong Đức Kitô, mọi tín hữu đều tham dự vào chức linh mục, nghĩa là mọi người đều được mời gọi để sống cho tha nhân. Chúng ta hãy góp phần của mình, dù chỉ ít oi, nhỏ bé, không đáng kể, nhưng sự đóng góp của chúng ta sẽ là những xúc tác cần thiết để Thiên Chúa tiếp tục thực hiện các phép lạ. Nói rõ hơn : chỉ cần một chút quảng đại và góp phần của con người là đủ để Thiên Chúa thực hiện những phép lạ.

Vì thế, qua phép lạ hóa bánh này, chúng ta có thể suy diễn rằng : Em bé có năm chiếc bánh và hai con cá hoặc tông đồ An-rê hay các tông đồ khác chính là bạn, là tôi, là chúng ta, là tất cả các Ki-tô hữu. Nhưng chúng ta đã thường có những thái độ thế nào trước những nỗi đau của con người; trước những túng thiếu của người anh em ? Đành rằng ngoảnh mặt làm ngơ là thái độ dễ thực hiện hơn. Thế nhưng Lời Chúa hôm nay yêu cầu chúng ta suy nghĩ.

Hoặc là chúng ta có thể biện minh : làm sao tôi có thể giải quyết được những hoàn cảnh nghèo khó, đen tối đầy dẫy trong xã hội ? Làm sao tôi có khả năng để xóa đói giảm nghèo ? Điều đó vượt ngoài tầm tay của tôi. Những lời biện minh đó hay những lời biện minh khác thì cũng giống như lời biện minh xưa kia của các tông đồ : "Làm sao có đủ bánh cho từng ấy người ăn ?".

Qua phép lạ hóa bánh, một lần nữa, Chúa Giêsu giải thích cho chúng ta hiểu mỗi người phải làm gì. Chúa không đòi chúng ta những việc làm to lớn, nhưng đòi chúng ta phải biết san sẻ, phải biết cho những gì nằm trong tầm tay, nằm trong khả năng của mình. Phần còn lại, chúng ta sẽ được Chúa tiếp tục thực hiện. Hiểu như thế chúng ta mới thấy rằng : dù nghèo hèn đến đâu, ai cũng có một cái gì đó để chia sẻ. Và giá trị của quà tặng không tùy thuộc ở số lượng của vật chất mà chính là ở tấm lòng của con người. Một nụ cười thân ái, một lời nói cảm thông, một cử chỉ tha thứ...có giá trị hơn những của cải vật chất mà một người giàu có bỏ ra như của bố thí.

Chúng ta hãy nhớ rằng : mỗi người cứ cố gắng thể hiện lòng quảng đại của mình, phần còn lại Chúa sẽ làm tiếp, nghĩa là lòng quảng đại sẽ kéo thêm lòng quảng đại; sự chia sẻ sẽ thúc đẩy sự chia sẻ; tình yêu sẽ khơi dậy tình yêu. Làm như vậy là chúng ta đã đặt nền móng cho nước trời, nước của những con người quảng đại biết yêu thương chia sẻ cho nhau.

Điều quan trọng không phải là cho ít hay cho nhiều, nhưng là ở chỗ chúng ta có con mắt đức tin đủ để nhận ra những người khác cũng là con cái Thiên Chúa, cũng là anh chị em của chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta biết động lòng trắc ẩn trước những nỗi đau khổ của người khác. Xin Chúa tiếp tay trợ giúp chúng ta để tình yêu thương nhân ái được tỏa lan rộng rãi.

PHÉP LẠ và ĐỨC TIN
Ga 6, 1 - 15
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT

Chúa Nhật hôm nay đặt dân Chúa trước uy quyền tuyệt đối của Thiên Chúa. Uy quyền ấy được diễn tả ra bằng phép lạ Chúa làm cho năm chiếc bánh và hai con cá hóa nên nhiều để nuôi nhiều ngàn người ăn. Trước phép lạ của Chúa, con người chỉ có thể hiểu được qua lòng tin và nhờ lòng tin vào Đức Kitô, họ nhân ra được quyền năng và vinh quang cao vời của Thiên Chúa.

I. PHÉP LẠ CHÚA GIÊSU ĐÃ LÀM:

Để chứng tỏ uy quyền của Ngài, Đức Giêsu đã chạnh lòng thương khi thấy đoàn lũ đông đảo đi theo Ngài để nghe Ngài giảng dậy và loan báo Nước Trời, Ngài đã làm cho năm chiếc bánh và hai con cá hoá ra nhiều trong khi các môn đệ muốn phủi tay, muốn dễ dàng, nên đã đề nghị Đức Giêsu giải tán đám đông. Việc làm của Chúa Giêsu mang một ý nghĩa lớn lao. Trước hết, phép lạ chứng tỏ Chúa Giêsu có uy quyền tuyệt đối, có thể vừa nói, vừa hành động một cách đầy quyền năng. Điều ấy minh chứng rằng chỉ có Thiên Chúa mới có thể khiến cho cá và bánh trở nên dư thừa, nuôi dân chúng tùy theo nhu cầu của họ. Phép lạ này còn liên kết với phép lạ Chúa làm cho dân Do Thái trong cuộc hành trình bốn mươi năm trở về đất hứa. Phép lạ Manna và chim cút trong Cựu Ước có ám chỉ đến của nuôi lương thực bánh và cá trong Tân Ước. Nó còn liên quan cách gián tiếp tới chính Mình và Máu Chúa Giêsu sau này :" Ta là bánh trường sinh. Ai đến với Ta không hề phải đói. Ai tin vào Ta, chẳng khát bao giờ " ( Ga 6, 35 ) hoặc " Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh Ta sẽ ban tặng chính là thịt Ta đây để thế gian được sống "( Ga 6, 51 ). Điểm khác nữa phép lạ hóa bánh và cá trở nên nhiều còn làm nổi bật vai trò của Đức Kitô, Đấng cứu tinh nhân loại. Vị cứu tinh vừa có uy quyền trên tinh thần con người, vừa có uy quyền trên vật chất vũ trụ. Đức Kitô hành động cứu chuộc con người qua tác động làm cho cá và bánh trở nên dư thừa sau khi đã cho dân chúng đi theo Ngài ăn no nê, thoả chí. Điều này cho thấy Thiên Chúa Cha luôn tin tưởng Con của Ngài là Đức Kitô. Cha có thương ban, con người mới được hưởng dùng và sung túc hưởng nhờ. Thường Đức Kitô làm phép lạ để khơi dậy lòng tin của con người và biểu tỏ cho con người biết Ngài là Đấng đầy uy quyền và hay chạnh lòng thương xót :" Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm là tin vào Đấng Người sai đến " ( Ga 6, 29 ).

II. TA PHẢI CÓ THÁI ĐỘ NÀO TRƯỚC PHÉP LẠ BÁNH VÀ CÁ HOÁ NÊN NHIỀU:

Trước phép lạ quá lớn lao như vậy, dân Chúa chỉ có thể hiểu được qua lòng tin tuyệt đối. Tin vào Đức Kitô, vị Cứu Tinh có uy quyền trên con người và vũ trụ. Nhờ lòng tin, con người nhận ra Đức Kitô là Thiên Chúa, vị Thiên sai đến trần gian để cứu độ con người. Khi đã tin vào Thiên Chúa, con người sẽ không còn mập mờ nhận và không nhận Đấng đã đến để cứu chuộc nhân loại, cứu rỗi con người. Nhưng thái độ của con người phải là thái độ cảm tạ và khâm phục. Chỉ có thái độ tạ ơn, tin cậy mến và tôn vinh Danh Chúa, con người mới hiểu được rằng Thiên là Đấng phải đến trong gian trần để cứu chuộc con người. Phép lạ Đức Kitô đã làm xưa nuôi sống nhiều ngàn người cũng là phép lạ Chúa đã, đang và sẽ làm cho chúng ta mỗi ngày ngày hôm nay. Chỉ khi nào con người chịu tế nhận quyền năng và con người của Đức Kitô, khi ấy con người mới thực sự nhận ra được sự hiện hữu của mình trong lịch sử cứu độ. Thiên Chúa qua Con Một yêu dấu của Ngài vẫn còn tiếp tục làm phép lạ trong cuộc sống của chúng ta mỗi ngày. Chúng ta phải có tâm hồn mở rộng mới hiểu được dấu chỉ của thời đại, nhận ra được phép lạ Thiên Chúa vẫn làm cho mỗi người chúng ta từng giây từng phút trong lịch sử cứu rỗi nhân loại. Phép lạ lớn nhất mà Đức Kitô đã làm là phục sinh chính thân xác của Ngài. Đây là dấu chỉ và loan báo chính sự sống lại của chúng ta sau này.

Cùng với Giáo Hội, Mẹ chúng ta và cùng với anh chị em có mặt trong thánh lễ này, chúng ta khẩn cầu mẹ Maria giúp chúng ta hiểu được dấu chỉ của thời đại và phép lạ vẫn xẩy ra trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.

CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN
Ga 6, 1 - 15
Gm Giuse Ngô Quang Kiệt

Tuần này, đài VTV1 đang chiếu lại bộ phim truyền hình nhiều tập "Bản Tin Sớm". Nhân vật chính trong phim là Gary Hopson, một người thường xuyên theo dõi tin tức hằng ngày qua tờ báo "Chicago". Khi đọc tin tức, anh thường chú ý tới những người đang gặp nạn. Mỗi khi thấy có người bị nạn, anh luôn băn khoăn tự hỏi xem mình phải làm gì để giúp đỡ nạn nhân. Và lập tức, bất kể những khó khăn, anh lên đường tìm giúp người bị nạn.

Tâm hồn người thanh niên dũng cảm và quảng đại ấy có những nét giống với tâm hồn của Ðức Giê-su. Mỗi khi nhìn thấy những cảnh khổ ở đời, Ðức Giê-su không sao cầm được lòng thương. Hôm nay, nhìn thấy đám đông đói khát, Người không thể để mặc họ ra về. Người cảm thấy có trách nhiệm phải lo cho họ ăn uống đầy đủ. Dù giữa nơi hoang vu không có hàng quán. Mà nếu có hàng quán cũng chẳng ai đủ tiền mua cơm bánh cho hàng chục nghìn người đang đói khát. Nên Người đã làm phép lạ hoá bánh và cá ra nhiều để nuôi dân. Qua phép lạ lớn lao này, Ðức Giê-su hé mở cho ta thấy trái tim đầy tình thương xót của Người, quyền năng cao cả của Người. Nhưng đồng thời Người cũng nhân dịp này đào tạo trái tim con người.

Bài học thứ nhất mà Người muốn dạy ta, đó là lòng cảm thương phải biến thành việc làm cụ thể. Lòng cảm thương là một tình cảm tốt. Nhưng cảm thương suông thì chưa đủ. Thiếu việc làm cụ thể, lòng cảm thương nhiều khi trở thành hình thức, giả dối. Lòng cảm thương ai cũng có. Nhưng số người thực sự ra tay hành động vì lòng cảm thương lại rất hiếm. Có rất nhiều lý do : thái độ ngại ngùng, hoàn cảnh phức tạp, thiếu thốn phương tiện. Các tông đồ nại đến những lý do đó để thoái thác hành động. Nhưng Ðức Giê-su bắt họ vào cuộc. Ðã thấy việc tốt thì cố gắng làm. Dù khó khăn cách mấy cũng phải vượt qua. Chỉ có việc làm cụ thể mới minh chứng một lòng cảm thương đích thực. Thế là các môn đệ phải đi tìm bánh và cá mang đến cho Chúa. Các ông giúp phân phát lương thực cho mọi người. Các ông đi thu lượm những mẩu bánh còn dư. Các ông tích cực tham gia vào việc cứu đói.

Bài học thứ hai mà Người muốn dạy ta, đó là hãy cộng tác vào công trình của Chúa. Chúa có thể làm được mọi sự. Nhưng Người muốn ta cộng tác vào chương trình của Người. Người có thể biến đá thành bánh. Nhưng Người vẫn đón nhận 5 chiếc bánh và 2 con cá của một em bé. Sự đóng góp của con người tuy nhỏ bé, nhưng rất cần thiết. Ðó chính là khởi điểm để Chúa làm việc. Ðừng khoán trắng cho Chúa mọi việc. Hãy đóng góp phần của mình. Tục ngữ Pháp có câu : "Hãy tự giúp mình, rồi Trời sẽ giúp bạn". Sự cộng tác của ta nói lên nhu cầu thật sự bức thiết. Sự cộng tác tích cực nói lên lòng ta tha thiết mong muốn. Nỗ lực của con người là khởi đầu phải có. Rồi Chúa sẽ làm nốt phần còn lại. ở đây ta phải ghi nhận lòng quảng đại của em bé. Có lẽ em đi bán bánh. Giữa nơi hoang vu vắng vẻ, trước một đoàn người đói khát, em có thể lợi dụng thời cơ nâng giá bánh để tìm lợi nhuận. Nhưng em đã quảng đại dâng hết cho Chúa. Chính sự quảng đại của em đã góp phần làm nên phép lạ nuôi sống hàng vạn người.

Bài học thứ ba mà Người muốn dạy ta, đó là hãy biết tiết kiệm. Ðói khát và thừa mứa. Thiếu thốn và phung phí. Ðó là hai trạng thái trái ngược hiện nay trên thế giới. Khi dư giả người ta dễ phung phí. Những người vừa trải qua cơn đói, nay đã vứt bừa bãi những mẩu bánh dư thừa. Ðức Giê-su sai các môn đệ đi thu lượm những mẩu bánh thừa. Chúa dậy cho mọi người hãy biết tiết kiệm. Tiết kiệm là trân trọng những của cải Chúa ban. Tiết kiệm là ý thức của cải là của mọi người. Nếu tôi phí phạm, anh em tôi sẽ thiếu thốn. Tiết kiệm để chia sẻ. Tiết kiệm vì công bình. Tiết kiệm vì lợi ích của toàn thể nhân loại. Thế giới còn những người đói nghèo không phải là vì thiếu tài nguyên, nhưng vì phân phối chưa đồng đều, vì những người giầu có tiêu xài phí phạm.

Bài học thứ bốn mà Người muốn dậy ta, đó là phải tìm lương thực thiêng liêng. Vật chất là cần thiết cho đời sống hiện tại. Nhưng vật chất không phải là tất cả. Quá nô lệ vào vật chất, tâm hồn con người sẽ không vươn lên được. Lương thực cho thân xác là một giải quyết cấp thời. Về lâu về dài, muốn con người phát triển, cần phải giải quyết các nạn đói khác. Ðó là nạn đói văn hoá. Ðó là nạn đói đạo đức. Và trên hết, đó là nạn đói lương thực thiêng liêng. Nhu cầu tâm linh của con người ngày càng lớn rộng. Cơn đói khát tâm linh càng lúc càng mãnh liệt. Tìm đáp ứng nhu cầu tâm linh là một việc làm thiết thực. Nâng cao đời sống tâm linh là đưa con người tới phát triển toàn diện. Chúa bỏ trốn, không chịu để được tôn làm vua, vì Người muốn những kẻ tìm Người tỉnh ngộ, vượt thoát khỏi vòng nô lệ vật chất, vươn lên những giá trị tâm linh.

Với những bài học kèm theo việc hoá bánh ra nhiều, Ðức Giê-su muốn đào tạo trái tim chúng ta. Người muốn trái tim ta hãy mở ra để cảm thương anh em đồng loại. Người muốn lòng cảm thương ấy đi đến cùng bằng những việc làm cụ thể, bằng sự cộng tác quảng đại, bằng sự tiết kiệm để giúp ích cho nhiều anh em. Người muốn trái tim ta vươn lên khao khát những chân trời cao thượng của đời sống tâm linh. Người muốn đào tạo ta nên những con người phát triển toàn diện xứng đáng là những người con của Thiên Chúa. Người muốn nuôi dưỡng không chỉ thân xác nhưng nhất là linh hồn ta.

Lạy Chúa, xin nâng tâm hồn con lên tới Chúa. Amen.

CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN
Ga 6, 1 - 15
Sr. Magdalena Oanh, MTGQN

Điều thú vị trong bài Tin Mừng hôm nay là thánh sử Gioan đã sử dụng chữ "lên". Lần thứ nhất thánh sử kể Đức Giêsu "lên núi giảng dạy", lần thứ hai diễn tả Đức Giêsu "ngước mắt lên nhìn đám đông dân chúng", lần thứ ba thánh sử nói "Đức Giêsu đi lên núi cầu nguyện".

Đức Giêsu đi lên núi giảng dạy. Đối với quan niệm của người Do Thái, núi là nơi con người có thể gần gũi và gặp gỡ Thiên Chúa. Đức Giêsu lên núi giảng dạy là lúc Ngài trao trọn việc giảng dạy dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa Cha. Đồng thời trên vị trí cao của triền núi Ngài sẽ dễ dàng nhìn bao quát thính giả, cũng như thính giả có thể nghe rõ lời giảng dạy của Ngài. Tuy nhiên có một sự mâu thuẫn: Tại sao Đức Giêsu đang ở trên núi còn dân chúng đang ở dưới triền núi mà Ngài lại phải "ngước mắt lên nhìn dân chúng"? Phải chăng dẫu rằng Đức Giêsu đang đứng trên bục giảng nhưng lòng Ngài vẫn gần gũi với người dân và luôn hoà mình vào những cảm giác của họ. Ngước mắt lên là cung cách của người đang ngồi nơi vị trí thấp, một người đang cúi xuống. Thật vậy, Đức Giêsu đã và đang cúi xuống chỗ thấp nhất của nhân loại trong tư cách của một người bạn cùng đồng hành với thân phận con người yếu đuối. Vì thế Ngài rất bén nhạy trước những nhu cầu nơi những người thân cận và luôn đi bước trước đến với họ. Tin Mừng nói rõ Ngài chỉ thử đề nghị các tông đồ cung cấp lương thực cho đám đông dân chúng vì chính Ngài đã biết việc Ngài sắp làm. Sau khi được ăn no nê, dân chúng định tôn phong Ngài lên làm vua, biết thế Ngài liền đi lên núi cầu nguyện. Lại một lần nữa Đức Giêsu tiếp tục lên núi. Đây là lần thưa ba thánh Gioan dùng chữ "đi lên".

Lược qua cách hành văn của thánh sử Gioan, chúng ta khám phá ra tâm tình hướng thượng liên lỷ trong con người nội tâm sâu xa của Chúa Giêsu. Thật vậy, Ngài đã giảng dạy Lời Hằng Sống qua tương quan kết giao mật thiết với Thiên Chúa Cha dấu ái. Cũng chính nhờ nguồn thánh sủng nhiệm mầu này, dòng suối tình yêu của Cha nhân ái tiếp tục tuôn chảy xuống nhân loại qua bí tích Thánh Thể: Đức Giêsu trở nên lương thực hằng sống nuôi ngàn muôn thế hệ. Hay nói cách khác, càng kết chặt trong tương quan với Cha, tình yêu đối với nhân loại nơi Chúa Giêsu càng sâu đậm và bén nhạy. Do đó, lúc Ngài ngước mắt lên nhìn dân chúng cũng chính là khi Đức Giêsu ngước mắt hướng nhìn lên Cha để khám phá thánh ý của Người và tận tâm thực thi. Thật tuyệt vời về một cân bằng hỗ tương giữa tình yêu Thiên Chúa và tình yêu dành cho con người.

Nhờ thế Ngài đã đón nhận sự hiện diện của Thiên Chúa nơi từng người anh em bé mọn, đã xả thân phục vụ họ trong cung cách khiêm tốn đầy tình mến yêu. Sự phục tùng này được thúc đẩy bởi lời đáp trả xin vâng hơn là tìm kiếm tư lợi cho riêng mình. Đó chính là lý do giải thích lối ứng xử Đức Giêsu đi lên núi khi dân chúng tìm Ngài. Vâng, đối với Đức Kitô:

Thiên Chúa Cha là nguồn mạch xuất phát sứ mạng cứu thế của Ngài.
Thiên Chúa Cha là trọng tâm cho quỹ đạo đời sống truyền giáo của Ngài.
Và Thiên Chúa Cha là đích điểm duy nhất trọn cuộc đời Đức Kitô quy hướng về.

Là những Kitô hữu, người mang Đức Giêsu, hiện thân của Đức Kitô giữa trần thế, cuộc sống của chúng ta cần được mô phỏng theo gương Đức Giêsu. Để dẫu đời sống của chúng ta mang nét đều đặn, nhàm chán hay đang phải đương đầu trước những thách đố, đang giằng co giữa chọn lựa của tham vọng, sở thích với tư cách người Kitô hữu, chúng ta đều đang cùng với Đức Giêsu hướng về một mục đích tối hậu bất biến là sống trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa ngay trong nếp sống thường nhật. Cùng Chúa Giêsu, chúng ta đi lên. Đi lên qua sự thông cảm người thân đang gặp hoạn nạn. Đi lên trong sự hy sinh chính tư lợi vì người bạn đồng nghiệp. Đi lên trong những phút dừng tay ngắn ngủi giữa chuỗi công việc để thầm cảm tạ Thiên Chúa về những ơn Ngài ban. Đi lên với người thân yêu trong những giờ cầu nguyện hay trong những bữa cơm đượm tình thân thương. Đi lên trong ý thức Thiên Chúa đang cùng làm, cùng học, cùng sinh hoạt bên mình. Từng phút sống của chúng ta sẽ trở thành những nấc thang đưa tâm hồn chúng ta gần Thiên Chúa tình yêu, để Đức Giêsu trong bí tích Thánh Thể luôn ở ngay cõi lòng chân thành của chúng ta hơn là đóng kín Ngài nơi Nhà Tạm cô quạnh.

Lạy Cha nhân ái, Vua tình yêu. Xin cho chúng con cảm nghiệm được sức sống mãnh liệt nơi nguồn mạch Thánh Thể, để chúng con trở nên những tấm bánh sẵn sàng để Thiên Chúa bẻ ra phân phát cho những người anh em sống quanh chúng con. Xin dạy chúng con sống tận hiệp với Chúa qua những phút cầu nguyện chân thành, để chúng con cùng với toàn thể nhân loại luôn sống trong quỹ đạo đức ái toàn hảo như Đức Giêsu Con Chí Ái của Cha đã sống và nêu gương cho chúng con.

Nguồn vietcatholic.org

1647    24-07-2015 20:33:29