Sidebar

Chúa Nhật

05.05.2024

Suy Niệm Tuần IV Mùa Chay 2012

THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY
THÁNH GIUSE BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA

Mt 1, 16.18-21.24a

1. Ghi nhớ: "Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần" (Mt 1, 18)

2. Suy niệm: Bạn sẽ sống thế nào khi không đạt được điểu bạn dự tính? Bạn sẽ hành xử ra sao khi mọi cố gắng tốt đẹp đều uổng công? Bạn sẽ nghĩ gì, khi không làm gì bất chánh mà cả trời đất này dường như chống lại bạn? Bạn sẽ thất vọng, buông xuôi hay oán trời, trách người? Đừng tuyệt vọng, đừng buông xuôi, cũng đừng oán trách, những cố gắng vượt qua. Hãy tìm ra câu hỏi trong sự kiện đó, rồi tìm cách trả lời. Phải chăng đó chính là thử thánh mà Thiên Chúa dành cho mình? Thử thách không phải là phưong thế để giúp mình trưởng thành hơn sao?

Hãy nhìn cuộc đời Thánh Giuse, bạn sẽ thấy rõ điều đó. Không phải Thánh Giuse đã bị mất đi người bạn đời, để có được người bạn trăm năm là Mẹ Thiên Chúa đó sao? Không phải ngài đã phải mất đi quyền làm cha những đứa con trần gian, để rồi được làm cha nuôi của con Thiên Chúa đó sao? Không phải ngài đã phải sống cuộc sống âm thầm như bị quên lãng, để rồi được tôn vinh làm Thánh Cả đó sao? Cuộc đời, được- mất là chuyện thường, nhiều khi được lại là mất và khi mất lại là được. Nhưng phải đợi đến thời điểm thích hợp, thì thiên cơ mới được tỏ lộ. Phải chăng, đời là một bài toán, mà chỉ ai kiên nhẫn và trì chí mới tìm ra ẩn số ? Trong hoạ có phúc, trong rũi có may. Nếu như chúng ta biết đón nhận mọi sự như nó phải đến, ắt chúng ta sẽ có được một tương lai tươi sáng. Như thế, cuộc đời sẽ không phải luôn đen tối ảm đạm như nhiều người vẫn tưởng, nhưng nó thật đáng để chúng ta sống và hy vọng.

3. Sống Lời Chúa: "Ông sẽ phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu" (Mt 1,21)

4. Cầu nguyện: Lạy Thánh Cả Giuse, xin dạy con biết sống như ngài, để trong cuộc sống, dù được, dù mất, con luôn biết đón nhận tất cả như thánh ý Chúa, để con luôn nổ lực hoàn tất thánh ý đó như ngài.

THỨ BA SAU CHÚA NHẬT  IV MÙA CHAY
Ga 5, 1-3, 5-16

1. Ghi nhớ: "Anh có muốn khỏi bệnh không?" (Ga 5, 6)

2. Suy niệm: Tôi cần người khiêng tôi xuống hồ trước tiên, khi có nước động; thân tôi, tôi còn không lê nổi lấy đâu sức để vác chõng? Vả lại, hôm nay là ngày sabbat, không ai được làm thế, ông có biết không? Anh là người khôn ngoan, đạo hạnh. Hẳn anh sẽ trả lời với Đức Giêsu như thế, khi ở trong hoàn cảnh của người bị liệt ba mươi tám năm này. Vậy thì anh hãy nằm đó mà chờ chết đi! Rất may cho người bại liệt này, anh đã không nghĩ và làm như vậy, nhưng đã làm theo những gì Chúa Giêsu đã bảo anh làm và anh đã được cứu. húng ta được cứu, đâu phải nhờ vào sức mình, sự khôn ngoan hay đạo hạnh của mình, nhưng là nhờ tin và thi hành thánh ý Chúa.

3. Sống Lời Chúa: "Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng mà đi" (Ga 5, 9)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết phải tin vào ai và phải làm gì để được cứu ơn độ.

THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT  IV MÙA CHAY
Ga 5, 17-30

1 Ghi nhớ:  Người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì.

2 Suy niệm:  Đức Giêsu có nhiều danh hiệu như Đấng Cứu Thế. Đấng được xức dầu (Kitô), Con Người.... Hôm nay Người tỏ cho chúng ta biết Người còn là "Đấng Thiên Sai" nữa khi Người nói: "Tôi không thể tự ý mình làm gì.....vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi".

Làm theo ý Cha, đó là sứ vụ và đó cũng là việc thực hiện công trình cứu độ nhân loại theo kế hoạch Chúa Cha đã định. Chính vì vậy mà Chúa Giêsu đã vâng phục cho đến chết, chết trên thập giá và sống lại, để hoàn tất ý định của Thiên Chúa.

Như Cha đã sai Thầy, thầy cũng sai các con. Kitô hữu cũng là người được sai đi. Chúng ta đã làm gì để thực hiện sứ vụ đó ? Chúng ta có làm theo ý của Đấng đã sai chúng ta hay chúng ta vẫn thường tìm cách làm theo ý riêng của mình ?

3 Sống Lời Chúa :  Con xin đến để thực thi ý Chúa

4 Cầu nguyện :    Lạy Chúa, xin đừng để con vì yếu đuối hay kiêu ngạo mà tìm cách áp đặt ý con trên ý Chúa, để con chu toàn sứ vụ được Chúa giao.

THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT  IV MÙA CHAY
Ga 5, 31-47

1. Ghi nhớ:"Chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi" (Ga 5, 39)

2 Suy niệm: Bỏ hình bắt bóng là kẻ ngớ ngẩn. Những kẻ ngớ ngẩn mà Chúa Giêsu nói đến chính là những người Pharisêu. Họ chống đối Chúa Giêsu, trong khi họ cố gắng nghiên cứu Kinh Thánh, mà Chúa Giêsu nói "chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi". Như vậy không gọi họ là những kẻ ngớ ngẩn thì gọi là gì? Trong cuộc sống vẫn còn biết bao kẻ ngớ ngẩn như thế. Họ cố hết sức để nắm giữ sự sống, thế nhưng, khi có được phương thế để được sống thì họ lại không nắm giữ. Họ làm mọi cách, làm cách cực nhọc, chỉ mong sao kéo dài một cách vô vọng cuộc sống trần gian, ngắn ngủi này, dù biết rằng không thể, trong khi họ đang sở hữu một phương thế chắc chắn để được sống đời đời là tôn thờ và phụng sự Chúa thì họ lại không làm theo. Như thế có ngớ ngẩn không?

3. Sống Lời Chúa: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống" (Ga 14, 6)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nhận ra Ngài chính là nguồn cội, để con không còn tìm Ngài nơi những ảo ảnh phù vân.

THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT  IV MÙA CHAY
Thánh Turibiô Môgrôvêjô, giám mục

Ga 7, 1-2,10,25-30

1. Ghi nhớ: "Bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi" (Ga 7, 25)

2. Suy niệm: Ở đời có những chuyện phải làm và những chuyện không được làm. Chuyện phải làm thì không được trốn tránh, vì như thế là hèn nhát, thiếu trách nhiệm và không tôn trọng sự thật. Sống cho sự thật chính là việc phải làm. Sống thật dễ bị hiểu lầm, chống đối, thường khi nó buộc người ta phải chấp nhận chịu thua thiệt trước mặt người đời. Nơi Đức Giêsu, Người phải đối diện với nguy cơ mất cả mạng sống và thật sự Người đã phải hy sinh mạng sống để bảo vệ sự thật. Sự thật mất lòng, người ta thường thích nghe một lời tâng bốc, nịnh hót hơn một lời nói thẳng. Thế nhưng sự gì sẽ đến cho chúng ta, nếu như tất cả mọi người đều trốn chạy sự thật? Chúng ta có còn sống xứng đáng là con người nữa hay không? Hay chúng ta chỉ là những kẻ hèn nhát, những tên nô lệ cho tội lỗi, cho xác thịt, cho quỷ ma? Chỉ những ai dám đối diện với sự thật, dám sống thật mới là người tự do và đáng sống.

3. Sống Lời Chúa: "Sự thật sẽ giải phóng các ngươi" (Ga 8, 32)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu là sự thật và là sự sống, xin cho con can đảm bênh vực và sống cho sự thật dù biết rằng sẽ gặp nhiều khó khăn, thua thiệt thậm chí mất cả mạng sống đời này để con được vinh quang trong ngày sự thật tỏ hiện.

THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT  IV MÙA CHAY
Ga 7, 40-53

1. Ghi nhớ:"Sự thật là gì" (Ga 18, 28)

2. Suy niệm: Giấy không gói được lửa. Sự thật, dù có bị người ta vo tròn, bóp méo, nó vẫn là thế. Dù cho con người có tìm mọi cách để che đậy, nhấn chìm vẫn không khuất lấp được, dù cho có tìm cách khuynh đảo, nó vẫn đứng vững. Sự thật không ồn ào, không tự bào chữa, không cần chứng minh người ta vẫn cứ nhận ra, sự thật thật sự là sự thật. Chỉ có những kẻ ngốc nghếch nhất trên đời mới không nhận ra điều đó và chỉ có ma quỷ và đồng bọn với nó mới không chấp nhận và đổi thay sự thật. Nhưng sức mạnh nào, sự khôn khéo nào có thể chiến thắng sự thật? Biết thì đã biết, thế nhưng nhiều lúc trong cuộc sống, chúng ta vì hèn nhát hay vì lợi lộc vật chất vẫn cứ muốn bóp méo, che đậy, tráo đổi thực tại để rồi phải trả một cái giá đắt hơn. Thật quá ngờ nghệch và điên rồ!

3. Sống Lời Chúa: "Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi" (Ga 18, 27cc)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con vững tin rằng sự thật sẽ chiến thắng, để con không bao giờ nao núng, khi phải sống cho sự thật.

1269    18-03-2012 21:10:48