Sidebar

Thứ Hai
13.05.2024

Suy Niệm Tuần XII Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI  TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
 Mt 7, 1 - 5   

1. Ghi nhớ: "Sao anh thấy cái rác trong con mắt của ngu?i anh em , mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới ?" (Mt 7, 3).

2. Suy niệm:Tục ngữ ta có câu :
" Chân mình lấp láp lê lê
Chớ đi lấy đuốc mà rê chân Người "
Thông thường, con người dễ dàng nhìn thấy những khuyết điểm của người khác hơn là những sai lỗi của mình, nên rất dễ dàng qui tội và kết án ngu?i khác. Hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy biết tự kiểm điểm đời sống của chính mình mỗi ngày và đừng xét đoán ngu?i khác. Hơn nữa, xét đoán là quyền của Thiên Chúa và chỉ dành để riêng cho một mình Ngài mà thôi. Chúa không cấm chúng ta nhận xét phải trái về người khác hay sửa lỗi cho người khác cách thành tâm, nhưng quy tội và lên án lương tâm người khác là vi phạm lãnh vực dành riêng cho Thiên Chúa. " Đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán " . Vì vậy, mỗi người chúng ta hãy tự nhìn lại bản thân mình để sửa đổi và đừng lên án hay xét đóan anh em.

3. Sống lời Chúa: Hãy nhìn anh em với cặp mắt yêu thương, bác ái.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin cho con biết khiêm tốn nhìn nhận mình là người tội lỗi, để con không còn xét đóan hay lên án anh em mình nữa. Amen.

THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

 Lc 1, 57 - 66. 80  

1. Ghi nhớ: "Quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em" (Lc 1, 66)

2. Suy niệm: Thánh Gioan Tẩy Giả làm tiền hô cho Chúa Giêsu trọn cả cuộc sống mình. Từ việc sinh ra, đến lời rao giảng, và cả việc kết thúc cuộc đời vì tội lỗi nhân loại. Tất cả cuộc đời Gioan Tẩy Giả hướng về Chúa Giêsu, làm cho sự nghiệp của Chúa được thành đạt, nhằm mưu ích cho tất cả mọi người.

3. Sống lời Chúa: Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dùng cả cuộc đời, để phụng sự Chúa như Gioan Tẩy Giả. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
 Mt 7, 15 - 20  

1. Ghi nhớ: "Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt" (Mt 7, 18).

2. Suy niệm: Theo quy luật tự nhiên, cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu. Liên hệ đến Lời Chúa hôm nay, Đức Giêsu muốn nhắc nhở các Tông đồ cũng như cho mỗi người chúng ta cần phải sống đúng với phẩm giá người Kitô, con cái Thiên Chúa, thì công việc của chúng ta mới có gía trị đạo đức đích thực. Do đó chúng ta không ngừng đào tạo mình nếu muốn trổ sinh hoa trái tốt đẹp và thánh thiện. Là con cái của Chúa, chúng ta phải kiên nhẫn trong việc canh tân đời sống để sản sinh nhiều hoa trái thánh thiện theo gương Đức Giêsu Kitô. Vì thế, chúng ta cần sống đúng với phẩm giá của mình; không để cho những lợi lộc trần gian làm biến chất đời sống vốn rất quý báu của chúng ta.

3. Sống lời Chúa: Hãy hoán cải mỗi ngày

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nương tựa vào Chúa để sinh nhiều hoa trái tốt thì đời sống của chúng con mới thật sự được an vui và hạnh phúc. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
 Mt 7, 21 - 29   

1. Ghi nhớ: "Chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào Nước trời mà thôi" (Mt 7,21).

2. Suy niệm: Để được vào Nước Trời người Kitô hữu không phải chỉ là đọc kinh nhiều, xem lễ mỗi ngày, nói Lời Chúa hay, cầu nguyện nhiều giờ .... Nhưng là những người biết thi hành thánh ý Chúa, mỗi ngày trong đời sống thì mới được vào Nước Trời. Cạnh đó còn biết Thánh hóa bản thân là tích cực biến đổi đời sống của mình theo khuôn mẫu Đức Giêsu Kitô và tập sống như Ngài đã sống và thực hành Lời Chúa với lòng yêu mến. Qua bài Tin Mừng cho chúng ta xác tín được; muốn được vào nước trời cần nỗ lực sống theo lời Chúa chứ không tự mãn vì những hình thức bên ngoài.

3. Sống lời Chúa: Hãy sống theo Lời Chúa

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hiểu rằng, niềm tin của chúng con chỉ có giá trị và sức sống khi chúng con biết sống niềm tin đó trong cuộc sống hằng ngày.. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Tình Yêu Tự Hiến
Mt 11, 25 - 30

Thánh Gioan nói: "Thiên Chúa là tình yêu". Ngài đã mang tình yêu đó ban xuống cho nhân loại qua Người Con dấu ái. Ngài đã biểu lộ tình yêu của mình qua cuộc sống và cái chết của Người con duy nhất là Chúa Giê-su.  Đó là một tình yêu tự hiến,  một tình yêu dám chết vì yêu, một tình yêu trao ban trọn vẹn đến nỗi dốc cạn đến giọt máu cuối cùng cho người mình yêu. Yêu là tự hiến, yêu là cho đi đến nỗi quên cả chính mình cho người mình yêu được an vui hạnh phúc.

Người ta kể rằng: Ở một làng quê trên miền cao nguyên, có một gia đình mẹ góa con côi. Bà chỉ có một người con gái duy nhất. Khi nó lên ba. Bà để nó ở nhà một mình, còn bà ra đồng cấy lúa. Con bé ở nhà một mình, buồn tay nghịch lửa, và vô tình ngọn lửa đã bốc cháy vào vách nhà tre lá vây quanh. Ngọn lửa ngày một bốc lên cao. Con bé loay hoay mãi cũng không thể ra khỏi biển lửa. Người mẹ từ dưới đồng ruộng nhìn lên ngọn lửa đang bốc cháy căn nhà của mình. Bà đã bỏ tất cả, chạy tất tưởi về nhà, và không ngần ngại nhảy vào lửa để cứu đứa trẻ. Nhưng khi bà chạy ra tới cửa. Khung cửa tre lá đã đổ xập vào bà. Khiến bà bị cháy bỏng toàn bộ khuôn mặt. Từ ngày đó khuôn mặt của bà đã bị biến dạng. Bà không còn đủ can đảm cho ai nhìn khuôn mặt mình nữa. Bà luôn ra đường với chiếc khăn che kín khuôn mặt của mình.

Mười hai năm sau, cô bé ngày nào đã trở thành thiếu nữ 15 xinh đẹp. Cô cùng với bạn bè đang tung tăng trên đường phố. Thình lình một cơn lốc bay cao và vô tình hất tung chiếc khăn che mặt của một người đàn bà đang đi đối diện. Các bạn bè cô la lên kinh hãi, và hỏi nhau người đàn bà dó là ai mà ghê sợ vậy. Một chút chần chừ cô đã nói: "Tôi không biết bà ấy là ai".

Một lời nói xem ra khó chấp nhận. Đó là lời vô ơn tệ bạc. Đó là lời đáng bị lên án ở mọi thời đại.

Thế nhưng, còn có một cuộc đời tang thương hơn nữa. Tang thương đến nỗi người mang đầy thương tích từ đầu đến chân. Ngay cả trái tim cũng không còn nguyên vẹn chỉ vì tình yêu. Đó chính là tình yêu của Đức Kytô. Ngài đã mang lấy thương tích vì cứu độ chúng ta. Ngài đã bị mất tất cả vì phần rỗi chúng ta. Nhưng liệu có mấy ai mạnh dạn tuyên xưng tình yêu của ngài giữa thế giới, giữa bạn bè hàng xóm láng giềng? Có mấy ai đã nhận ra rằng: Ngài đã mang lấy tất cả những đau đớn đó vì chúng ta? Có mấy ai đã đền đáp tình yêu của Ngài bằng đời sống sám hối canh tân đời sống của mình cho xứng với tình yêu của Chúa? Hay chúng ta cũng vô ơn tệ bạc như cô gái kia. Cô mặc cảm xấu hổ vì người mẹ dị hình ghê sợ. Cô đã quên rằng. Cô được như vậy là nhờ tình thương bao boc chở che của mẹ. Cô được như vậy là nhờ sự hy sinh tận tụy của người mẹ đến hao mòn vì con. Chúng ta có nhận ra Chúa vẫn quan phòng gìn giữ chở che cuộc đời chúng ta hay không? Chúng ta có biết rằng mỗi lầm lỗi của chúng ta là một nhánh gai, một lỗ đinh, một lưỡi đòng đang ghim vào thân thể Chúa hay không?

Mỗi khi tôn kính Trái tim Chúa Giêsu, là dịp để chúng ta tạ tội với Chúa, vì những lần chúng ta thờ ơ với tình yêu của Chúa, và còn tệ hơn nữa là những lần chúng ta quay lưng lại với tình yêu tận hiến của Chúa. Đồng thời chúng ta cũng được mời gọi noi gương yêu thương của Ngài để sống với tha nhân. Sống bằng tinh yêu vô vị lợi để có thể không chỉ yêu thương những kẻ thân thiết mà còn cả những người xa lạ. Một tình yêu có thể tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình. Một tình yêu có thể cứu chuộc anh em cho đến hơi thở cuối cùng mà thánh Gioan đã nói: "Ngài đã yêu thương họ đến cùng".

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta khi nhận ra tình yêu của Chúa luôn bao phủ trong cuộc đời chúng ta, thì cũng biết trao ban tình yêu của mình  cho anh chị em xung quanh. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

THỨ BẢY TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
LỄ TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ

Lc 2, 41 - 51

Nguyễn Đức Tuyên

Trong khi chúng ta cử hành Lễ kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta suy niệm về niềm tin mà Đức Maria biểu lộ qua cuộc sống của Ngài, một niềm tin rất nhân bản. Khi Mẹ và thánh Giuse khám phá ra Chúa Giêsu không có mặt trong đám hành hương lúc trở về, các Ngài rất bối rối và lo lắng. Lật đật trở lại Giêrusalem, các Ngài lo âu tìm kiếm khắp thành phố, hỏi han tin tức xem có ai biết Đức Giêsu ở đâu không.

Hãy mường tượng ra mọi suy nghĩ và xúc động mà Đức Maria có trong lúc đó. Hãy phác họa ra sự sầu khổ và lo âu khi tăng khi giảm của Đức Maria trong lúc tìm kiếm Con Ngài. Làm sao Mẹ lại thất lạc người Con đầy hứa hẹn, Đấng Messia, con duy nhất của Ngài? Hãy hình dung ra sự thảnh thơi, điều kỳ diệu và niềm vui tràn ngập trái tim Me,ï ba ngày sau khi tìm thấy Con mình trong đền thờ, đang đàm luận với những luật sĩ. Sau cùng, làm sao tưởng tượng được nỗi kinh ngạc khi Mẹ nghe lời Con nói:" Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?"(Lc 2:49). Chúa muốn sửa chữa mẹ chăng? Trách móc mẹ chăng? Kêu gọi một niềm tim sâu xa hơn nữa chăng?

Luca, một nhà quan sát sâu sắc về thân phận con người, muốn hé mở cho chúng ta rằng trong khi Mẹ Maria không hiểu hết những việc đã sẩy ra, Ngài vẫn:"hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng" (Lc 2:51). Đây chính là chìa khóa "trái tim vô nhiễm" của Ngài. Kinh nghiệm một chuỗi dài những xúc động nhân bản mà mỗi con người thường gặp, Mẹ Maria luôn luôn ghi nhớ lời Thiên Chúa Cha và ngoan ngoãn tuân theo ý Chúa Thánh Thần. Mẹ tạo cho mình thói quen để phản ứng về những gì Thiên Chúa làm trong cuộc đời Mẹ và không để cho những giao động nhất thời dìm đời mình xuống.

Phụng vụ hôm nay nhắc lại, Chúa đã làm cho Trái Tim Đức Trinh Nữ Maria nên cung điện xứng đáng của Chúa Thánh Thần, Chúa cũng mặc cho ta hồng ân cứu độ, choàng cho ta đức chính trực công minh. Phúc Âm hôm nay cũng nhắc lại việc Chúa Giêsu "trở về Nazareth và hằng vâng phục các Ngài. Riêng Mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

Chúng ta có thể học hỏi gương sáng nơi Đức Maria. Cũng như trường hợp Mẹ, Chúa muốn chúng ta tạo thói quen phản ứng biết cầu nguyện trước mọi hoàn cảnh và dấn thân hàng ngày. Chúa muốn ta tuân giữ lời Ngài và để cho những lời hứa của Ngài hướng dẫn trái tim ta. Không có trường hợp nào mà Thiên Chúa không thể làm được nếu ta biết qui hướng về Ngài và cộng tác với ơn sủng của Ngài. Hãy đặt để niềm tin của ta nơi Chúa Giêsu và lưu giữ lời Ngài trong trái tim ta.

Lạy Chúa Giêsu, con cần Chúa. Con trao cho Chúa tất cả những nỗi ưu phiền, lo lắng, sợ hãi, và những sự phấn đấu của riêng con. Lạy Chúa, xin hãy đến và làm cho con trở nên một kitô hữu đích thực.

834    22-06-2014 20:25:38