Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_01_2007

THƯ MỤC VỤ 01-2007


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày  09.01. 2007

Kính gởi: Quí  Anh Chị Em đồng hương Vĩnh Long

             - Được biết Anh Chị Em ở hải ngoại đang có những thao thức về tình trạng của các Anh Chị Em trong Nước tại ba Tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long sau cơn bão Durian ngày 5.12.2006, Tòa Giám Mục Vĩnh Long  bạo dạn gởi đến Anh Chị Em sơ lược tình huống và những việc cứu trợ chúng tôi đã thực hiện, để Anh Chị Em có thể cảm thông và  chia sẻ với những người đang gặp nhiều khó khăn hiện tại.
           - Cơn bão Durian với sức gió rất mạnh, chỉ trong thời gian ngắn đã gây ra những thiệt hại rất nặng. Ngay sau cơn bão, Ban Bác Ái của Giáo Phận đã tìm cách liên lạc với các Linh mục tại những nơi cơn bão đi qua, rồi các Nữ Tu trong Ban Bác Ái của Giáo Phận đã đi đến từng nơi để khảo sát và lượng định mức thiệt hại, an ủi đồng bào bị tai nạn. Thống kê sơ khởi cho thấy có 2944 nhà bị sập, 5590 nhà bị tốc mái. Lúc đó còn nhiều nơi chưa đến được.  Tổng số nhà bị thiệt hại cao hơn rất nhiều : Vĩnh Long có tới 10.831 căn nhà bị sập hoặc tốc mái.
            - Nhờ sự trợ giúp của Ủy Ban Bác Ái Xã Hội của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Hội Bác Ái Phanxicô và một vài Tổ Chức Thiện Nguyện khác trong và ngoài Nước, Ban Bác Ái của Giáo phận đã thực hiện hai chuyến đi cứu trợ khẩn cấp  (gạo, mì gói, cá hộp, chăn mền) tất cả các phần quà đã được trao tận tay Anh Chị Em bị thiên tai. Đã trao tất cả 2.823 phần quà. Ngoài ra có 156 gia đình nghèo nhất cũng được nhận 1.000.000-đồng để mua một mái tôle. Cho tới nay Ban Bác Ái  đã chi trên 800.000.000- đồng, và cũng đang chuẩn bị chuyến cứu trợ thứ ba. Sau mỗi chuyến cứu trợ, vẫn thấy sự trợ giúp của mình còn quá ít so với nhu cầu cấp bách của Anh Chị Em mình : ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm, thật xót xa! nhưng đâu còn gì để trao tặng, phải lặng lẽ ra về, thầm mong có thêm nhiều người mở rộng vòng tay, để dựng dậy những người đang trơ trọi, rã rời trước những đổ nát, lo âu sợ hãi cho ngày mai.
           - Những gia đình có nhà bị sập được hứa cho 5 triệu đồng để đúc một bộ cột và một mái tôle, nhưng thực tế chỉ một vài nơi được cấp 2 triệu đồng để đúc cột,  rồi sẽ nhận thêm 3 triệu để lợp mái tôle,  còn phần lớn thì vẫn phải chờ đợi. Chúng tôi mong có phương tiện  để giúp mỗi gia đình xây  dựng lại căn nhà 4m x 8m , mái lợp tôle, nền gạch , trị giá 8.000.000-đ (500-usd).
           - Còn vườn cây ăn trái, ruộng lúa bị tàn phá rất nhiều không lường được: Họ sẽ phải đi vay mượn ở đâu để lo cho ngày mai ? Cũng mong sao có tiền để trợ giúp  các gia đình nạn nhân phục hồi vườn cây ăn trái, hoặc mua giống và phân bón để làm mùa.  Uûy Ban Bác Ái của Hội Đồng Giám Mục đã gởi dự án đi nhiều nơi, nhưng chưa được Cơ Quan nào đáp ứng.         
          - Chúng tôi gởi thư nầy vừa để thông tin, mà cũng vừa kêu gọi Anh Chị Em cảm thông và chia sẻ với những người đang rất cần sự giúp đỡ tinh thần cũng như vật chất.  Làm thế nào để họ không cảm thấy bị bỏ rơi, nhưng ngược lại còn gặp được an ủi tinh thần, cảm thấy Chúa gần gũi và xót thương họ (x.Phil.4,5) và Anh Chị Em cũng vui vì  Thiên Chúa theo sự giàu có và rộâng rãi của Ngài  sẽ làm cho 'mục thu của Anh Chị Em được dồi dào thêm mãi' (x. Phil.4,17).

Thân ái trong Chúa Kitô,


Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


994    18-02-2011 09:43:52