Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_02_2008

 

THƯ MỤC VỤ 2008 - NGÀY THIẾU NHI


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 21.01.2008

Kính gởi : Quí Cha,

                Quí Tu Sĩ Nam Nữ,

                Anh Chị Em Giáo Dân Địa Phận Vĩnh Long


Anh Chị Em thân mến,

Năm ĐINH HỢI  sắp sửa kết thúc, để nhường chỗ cho năm MẬU TÝ. TẾT NGUYÊN ĐÁN là khởi điểm của Năm Mới, điểm mốc lịch sử quan trọng đối với người Việt Nam chúng ta. Thời tiết xoay vần 'Xuân đi rồi Xuân lại đến'. Mỗi người sẽ gác  lại công việc để VUI XUÂN, để gặp gỡ nhau , TÌM VỀ CỘI NGUỒN.

Nhân dịp nầy, tôi gởi đến Anh Chị Em Lời Chào Thân Ái  'Nguyện xin Ân Sủng Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta và Tình Yêu Của Chúa Cha và Ơn Thông Hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả Anh Chị Em' (2 Cor 13,13). Đồng thời tôi cũng mong ước được chia sẻ với Anh Chị Em về cội nguồn. Sống có cội nguồn là sống hiệp thông, là sống hy vọng.

Mỗi người chúng ta có hai mối liên hệ chính : Ai cũng mang một HỌ: người mang Họ Bùi, người mang Họ Cao, và còn nhiều Họ khác : Họ Dương, Họ Đặng, Họ Đinh, Họ Đổ, Họ Hồ, Họ Hồng, Họ Huỳnh (Họ Hoàng), Họ Lê, Họ Lưu, Họ Lương, Họ Khổng, Họ Mai, Họ Ngô, Họ Nguyễn, Họ Phạm, Họ Thái, Họ Trần, Họ Trương, Họ Võ (Họ Vũ). Họ từ tổ tiên truyền xuống qua đời nầy đến đời khác, biểu hiện mối liên hệ huyết nhục với Dòng tộc, gắn liền với bản thân chúng ta không thể chối bỏ được.

 Người Công Giáo chúng ta còn nối kết với một Cộng Đoàn Tín Hữu cũng gọi là Họ : Họ Cái Mơn, Họ Cái Nhum, Họ Mặc Bắc, Họ Bãi Xan v.v. Những Họ nầy lại liên kết với nhau làm thành một Cộng Đoàn Lớn là Địa Phận. Địa Phận Vĩnh Long của chúng ta bao gồm  hơn 198 Họ vừa lớn vừa nhỏ. Địa Phận Vĩnh Long đã được ghi trong Lịch sử Hội Thánh cách đây 70 năm , trong đó có những Họ đã  được thành lập  trên 300 năm như Cái Nhum, Đó là những nơi đã cưu mang, sản sinh và nuôi dưỡng chúng ta.

Thánh Kinh cho chúng ta thấy Chúa Giêsu có cội nguồn, có gia phả : Người vốn là Ngôi Lời Hằng Hữu, là Con Một của Chúa Cha (Gioan 1,1-18); còn xét theo bản tính nhân loại, bởi việc nhập thể, Người  là Con của Đức Mariađược gọi là con của Ông Giuse, của David, của Abraham (Mt 1,1), của Adong (Luca 3,23-38).

Con Thiên Chúa đã tự nguyện làm con của Adong, để phàm nhân tội lỗi được trở thành con cái của Thiên Chúa. Người đến giao hòa tội nhân với Chúa Cha, và nhờ Chúa Thánh Thần đoàn tụ tất cả thành một Thân Thể trong Đức Kitô (Kinh nguyện Thánh Thể IV) , đó là Hội Thánh (Eph 1,23) . Người mặc xác phàm liên đới  với  mọi người là để nâng cao phẩm giá con người .

Chúng ta hãnh diện được làm người Việt Nam, làm người Công Giáo trong một Họ Đạo của Địa Phận Vĩnh Long, được làm con cháu của các Anh Hùng Tử Đạo, của Thánh Philipphê Phan Văn Minh , Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu và nhiều chứng nhân anh dũng khác nữa.

Nhờ Gia đình mà mỗi người chúng ta được liên kết với Dòng Tộc, và cũng nhờ Gia đình chúng ta được hội nhập vào Họ Đạo, hội nhập vào Địa Phận. Niềm Vui của chúng ta trong dịp Tết Nguyên Đán là được sum họp với những người thân trong Gia Đình, với họ hàng ruột thịt; cùng nhau tham dự các sinh hoạt của Họ Đạo, thêm lòng cảm mến quê hương và thắt chặt liên hệ với Họ Đạo . Chúng ta có được Hạnh Phúc như thế là nhờ đâu ? Phải Tạ Ơn Chúa và tỏ lòng thảo hiếu đối với Tổ Tiên. Và cũng không được quên biết bao nhiêu người đã và đang dày công xây dựng và phát triển Họ Đạo, trong đó có các Linh Mục, các Tu Sĩ.

Anh Chị Em hãy quyết tâm bảo vệ truyền thống tốt đẹp của Gia đình , của Họ Đạo. Hãy giữ tình đoàn kết, sống yêu thương và giúp đỡ nhau , theo gương  Chúa Giêsu, hằng ngày trên Bàn Thờ, dâng mình làm của lễ tôn thờ Thiên Chúa vì chúng ta và còn trao ban chính mình làm lương thực nuôi sống  chúng ta   

Mừng Xuân Mới, tôi xin phó dâng Anh Chị Em  trong tay Mẹ Maria. Nhờ Mẹ mà Con Thiên Chúa gia nhập vào Gia Đình Nhân Loại , trở nên 'trưởng tử của một đoàn em đông đúc' (Rom 8,29), là chúng ta, là các tín hữu của Người. Xin Mẹ gìn giữ Anh Chị Em luôn sống trong Ân Sủng và Bình An của Chúa Kitô.

Thân ái trong Chúa Kitô,


Tôma Nguyễn Văn Tân,
Giám mục Vĩnh Long.


1231    19-02-2011 06:05:44