Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_04_2007_Mua Chay

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY

Ngày 21.02.2007 

 Kính gởi :   Các Linh Mục,
                     Các Tu Sĩ Nam Nữ,
                     Anh Chị Em Giáo Dân Giáo Phận Vĩnh Long

Anh Chị Em thân mến,

Sau những ngày nhộn nhịp đón Xuân, giờ đây chúng ta bước vào Mùa Chay, để cùng với Hội Thánh chuẩn bị cử hành Lễ Vượt Qua của Chúa Kitô. Mùa Chay theo Truyền Thống Phụng Vụ kéo dài 40 ngày, bắt nguồn từ việc Chúa Giêsu "được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa ăn chay 40 đêm ngày và sau đó Người chịu ma quỷ cám dỗ” (x. Mt 4,2; Mc 1,13; Lc 4,1-2).

Hội Thánh thiết lập Mùa Chay để chuẩn bị các Dự Tòng lãnh nhận các Bí Tích Gia Nhập Kitô Giáo trong Đêm Vọng Phục Sinh. Còn đối với các tín hữu chúng ta, Mùa Chay là cuộc hành trình thiêng liêng tân dự tòng, nhằm giúp chúng ta sống kết hợp mật thiết hơn với Chúa Kitô chịu khổ nạn và phục sinh, sự kết hợp nhờ Bí Tích Rửa Tội được biểu hiện trong việc lập lại các Lời Hứa khi chịu Phép Rửa Tội cùng với việc rảy Nước Thánh trên mọi người vào cuối Phụng Vụ Lời Chúa trong Đêm Vọng Phục Sinh .

Phụng Vụ Mùa Chay mang tính cách khắc khổ của việc sám hối, chay tịnh, với áo phụng vụ màu tím, không đọc kinh Vinh Danh trong các Thánh Lễ về Mùa, không cắm hoa. Không có những cuộc vui chơi, yến tiệc trong bầu khí chay tịnh. Ngược lại mọi người được mời gọi tham dự những cuộc tĩnh tâm, lãnh nhận Bí Tích Giải Tội, gia tăng việc cầu nguyện, hy sinh, thực hành các việc bác ái, khuyên bảo người nguội đạo, giúp đỡ người nghèo khó, thăm viếng bệnh nhân .

Anh Chị Em đã nghe Sứ Điệp Mùa Chay năm 2007 của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI, hôm nay, tôi muốn gởi đến Anh Chị Em vài cảm nghĩ từ Sứ Điệp nầy. Đức Thánh Cha gọi Mùa Chay là “thời thuận tiện để ta học với Đức Maria và Tông Đồ Gioan, dừng chân bên Đấng bị đóng đinh trên thập giá, hiến dâng cho toàn thể nhân loại lễ hy sinh sự sống mình” (x. Gioan 19,25):

"Họ sẽ nhìn xem Đấng họ đã đâm thâu qua"(Gioan 19,37).

Ai đã đâm ngọn giáo thâu qua trái tim Chúa? Những nhà lãnh đạo Do Thái giáo, đám đông dân chúng bội bạc, đã dùng tay của quân lính Roma. Không phải chúng ta! Nhưng nhìn xem để làm gì?

"Trong thời điểm của việc sám hối và cầu nguyện nầy, chúng ta hướng nhìn lên Chúa Kitô chịu đóng đinh đang hấp hối trên đồi Calvariô; chính Người mạc khải cách trọn vẹn Tình yêu của Thiên Chúa cho chúng ta . Thập giá mạc khải tình yêu sung mãn của Thiên Chúa” (Sứ Điệp Mùa Chay 2007). Thật vậy, Thập giá biểu hiện tình yêu kỳ diệu của Chúa Cha: “Thiên Chúa yêu thương thế gian 'phàm nhân tội lỗi' như thế đó, đến đỗi thí ban Người Con Một, ngõ hầu phàm ai tin vào Người Con ấy thì khỏi hư mất, nhưng có sự sống đời đời” (Gioan 3,1; x.Rom 8,32). Còn đối với Chúa Giêsu, đó là bằng chứng tình yêu vô song, tình yêu tuyệt đối, yêu đến cùng (x. Gioan 13,1) Người muốn tỏ cho chúng ta: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của Người thí mạng vì bạn hữu mình” (Gioan 15,13), và, hơn thế nữa “Đức Kitô đã chết vì ta, ngay lúc ta còn là tội nhân” (Roma 5,8).

Nhìn lên Chúa Kitô chịu treo trên thập giá, không những để cảm thấy cái man rợ của hình khổ, tâm dạ gớm ghiếc của những người Do Thái cố chấp; còn tội lỗi của mỗi người chúng ta, của xã hội, không thể coi đó như Thánh Giá đè nặng trên vai Chúa sao! hay như ngọn giáo đâm thấu trái tim Chúa! Nhưng phải nhìn lên để cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa đã dùng khổ giá, dùng tình yêu để hoán cải, giao hòa, cứu chuộc: "Chính trong mầu nhiệm thập giá mà Thiên Chúa Cha mạc khải một cách trọn vẹn sức mạnh bất khả kháng của lòng thương xót của Ngài. Để chinh phục lại tình yêu của thụ tạo, Ngài đã bằng lòng trả một giá rất lớn: đó là máu của Người Con Duy Nhất của Ngài. Sự chết, đối với Ađam thứ nhất, là một biểu hiện của cô độc và bất lực, giờ đây đã được biến đổi trong hành vi tuyệt đối của tình yêu và tự do của Ađam mới" (Sứ Điệp Mùa Chay 2007).

Anh Chị Em thân mến,

Cảm nhận tình Chúa yêu thương , ta phải đáp lại tiếng gọi của Người: “Trên Thập giá, theo lời của Đức Bênêđitô XVI, chính Thiên Chúa ăn mày tình yêu của thụ tạo: Chúa khát khao tình yêu của mỗi người chúng ta ”.

Anh Chị Em có muốn để cho Người lôi kéo Anh Chị Em đến với Người không?

“Lời phúc đáp mà Chúa rất khát khao chờ đợi từ chúng ta, trước tiên là đón nhận tình yêu của Người và để Người lôi kéo chúng ta. Thế nhưng đón nhận tình yêu của Người vẫn chưa đủ. Còn phải đáp ứng tình yêu ấy bằng cách dấn thân thông truyền tình yêu nầy cho những người khác: Chúa Kitô thu hút tôi đến với Chúa để kết hợp với tôi , để tôi học biết yêu thương anh chị em của tôi bằng cũng một tình yêu ấy ” (Sứ Điệp Mùa Chay 2007).

Mùa Chay mời gọi chúng ta sống hiệp thông với Chúa và hiệp thông với nhau. Sự hiệp thông bắt nguồn từ Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót (Eph 2,4), từ Chúa Kitô chịu đóng đinh vì “Nhờ Người mà chúng ta được giao hòa với Thiên Chúa “ (Roma 5,10) . Chúa Giêsu Kitô tiêu diệt sự dữ, phá đổ những bức tường ngăn cách mà không hề hủy diệt con người, nhưng nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Người đã h òa giải muôn loài (x. Eph 2,13-16; Col 1,20).

Vậy khi được giao hòa với Thiên Chúa, được sống hiệp thông với Chúa trong Hội Thánh, chúng ta có bổn phận củng cố sự hợp nhất bằng các việc sám hối, chuyên cần cầu nguyện, lãnh nhận các Bí Tích, đàng khác chúng ta còn phải làm thế nào để phổ biến tình yêu đã đem chúng ta đến gần Chúa và gần Anh Chị Em của mình , phải “trao ban lại” cho người lân cận , cho người đau khổ , người đang cần được giúp đỡ; làm sao để loại trừ mọi hình thức xúc phạm đến phẩm giá con ng ười, mọi hình thức khinh thường sự sống và lạm dụng con người. Đó là phương cách tốt nhất để chúng ta có thể tham dự vào niềm vui của Lễ Phục Sinh ( Sứ Điệp Mùa Chay 2007).

Ước gì Mùa Chay trở nên cho mỗi người Kitô hữu chúng ta một kinh nghiệm mới về tình yêu của Thiên Chúa ban cho chúng ta trong Chúa Kitô, một sức sống mới giúp chúng ta góp phần xây dựng một nền Văn Minh Tình Thương, như Tông Đồ Gioan đã nhìn xem Đấng bị lưỡi đòng đâm thâu qua và trở nên vị Tông đồ của Tình Yêu.

Xin Đức Maria, Mẹ của Tình Yêu Tươi Đẹp, hướng dẫn chúng ta trong hành trình thiêng liêng của Mùa Chay nầy, trên con đường của sự trở lại đích thực với Tình Yêu của Chúa Kitô, để chúng ta được thông phần vào vinh quang chiến thắng của Chúa Phục Sinh, chiến thắng sự dữ, chiến thắng tội lỗi, chiến thắng sự chết.

Thân ái trong Chúa Kitô.


Tôma Nguyễn Văn Tân,
Giám mục Vĩnh Long.

1044    18-02-2011 16:53:52