Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_04_2011

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, 17.3.2011

V/v Củng cố ơn gọi hôn nhân

"Hãy đi thâu nạp môn đồ khắp muôn dân" (Mt 28,19).

Đại Hội Dân Chúa năm 2010 xác tín về sứ mạng loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, muốn xây dựng Hội Thánh thành một gia đình, trong đó mọi người sống hiệp thông với Thiên Chúa như con với Cha, hiệp thông với  nhau như  anh chị em một nhà.

1. Buổi đầu, trong Vườn Eden, Adong Evà sống với nhau như đôi bạn tri kỷ, gần gũi thân mật với Chúa như con cái trong nhà (St  1,26-127; 2,8-23). Thế nhưng bầu khí hiệp thông nầy đã sớm tan vỡ, khi nguyên tổ chúng ta đã vi phạm lệnh Chúa. Họ đã ăn trái của cây biết lành biết dữ,  mà họ không được phép ăn. Hậu quả là họ sợ hãi trốn tránh mặt Chúa (x St 3, 6-11), rồi tự bàu chữa bằng cách đổ lỗi :

Adong  nói : Người đàn bà mà Chúa đã đặt bên tôi, đã hái trái và cho tôi ăn.

Còn Evà thì nói : con rắn đã phỉnh lừa tôi (St 3,13-14).

Có tội thì có hình phạt. Nhưng cũng có kế hoạch của lòng thương xót vô biên:  Dòng giống người nữ sẽ đạp đầu rắn (St 3,15)

2. Thiên Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh của Chúa, Ngài dựng nên họ có đôi có bạn để họ thông hiệp với nhau, nhờ đó họ biểu lộ hình ảnh của Thiên Chúa (Giáo lý của HTCG,1877-1878).

Thế nên, bất chấp tội lỗi của Adong Evà, của thế nhân, Thiên Chúa muốn cho con người sống hiệp thông với Ngài, nên đã tuyển chọn một dân tộc và lập giao ước với họ (x. Xuất hành, đoạn 19). Các tiên tri đã mô tả mối tương quan giữa Thiên Chúa với Israel như tình nghĩa phu thê. Rồi sự bội phản của tuyển dân bị coi như  thứ tội ngoại  tình đáng ghê tởm (x. Ôsê 1,2b).

3. Như vậy cũng chưa đủ. Chúa tái lập sự hiệp thông với loài người một cách kỳ diệu. Ngôi Hai Thiên Chúa nhận lấy bản tính loài người nơi Đức Maria, để  kết hợp với tất cả mọi người (x.Roma 10,6-13; GL của HTCG 432), để ai thấy và tin Người thì được quyền làm con của Thiên Chúa (Gioan 1,12).

Nhờ hy tế của Chúa Kitô trên Thập Giá, một Giao Ước Mới đã được thiết lập  thay cho Giao Ước ở Sinai (Ad  Haebr. 8,8), để tội nhân được giao hòa với Thiên Chúa Cha (Eph 2,16), trở thành đoàn dân mới (1 Phêrô 2,9).

Sự hiệp thông giữa Chúa Kitô và Đoàn dân của Người là Hội Thánh được diễn tả như Đầu với Thân Mình  (Eph 1,22; 4,4; 5,23; 1 Cor 12,27), như  tình nghĩa phu thê (2 Cor 11,2; Eph 5,26; Khải huyền 19,8). Và  hôn nhân của những người đã chịu Phép Rửa Tội trở nên biểu tượng của giao ước mới, giao ước vĩnh cửu được ký kết trong máu của Chúa Kitô (Gioan Phaolô II, FC 13). Tertullianô đã diễn tả sự cao cả và vẻ đẹp của đời sống vợ chồng trong Đức Kitô: "Tôi sẽ múc đâu ra sức mạnh để nói cho thỏa về niềm hạnh phúc của cuộc hôn nhân được Hội Thánh nối kết, được Thánh Lễ củng cố, được lời Chúc Lành niêm ấn, được các Thiên Thần công bố và Cha trên trời chuẩn y..."  (Ad uxorem II,8,6-8 : CCL I,393).

4. Thế nhưng thời đại của chúng ta , gia đình đã bị ảnh hưởng do những biến đổi sâu rộng của xã hội, rất khó trung thành với những giá trị nền tảng của gia đình, nhất là tình yêu không san sẻ, tình yêu chung thủy: có những đám cưới vội vã, đám cưới bất đắc dĩ, đám cưới giả như một dịch vụ kiếm tiền, có những đôi bạn chia tay nhau sau đám cưới ít lâu, những hôn nhân thử nghiệm, những trường hợp chung sống ngoài hôn nhân, vì họ nghĩ rằng cưới hỏi chỉ thêm phiền phức ... Còn đâu sự hiệp thông yêu thương bảo đảm hạnh phúc của đôi bạn, của con cái!  Có tình yêu chân thật nào mà không phải trả giá, không phải hy sinh!

5.  Hội Thánh mang nhiều ưu tư đối với gia đình (Gioan Phaolô II, FC 2), âu lo cho tương lai của các người trẻ, nghĩ đến của xã hội ngày càng suy thoái với nhiều hỗn loạn. Muốn canh tân xã hội, trước tiên phải củng cố nền tảng là gia đình.

Để bước vào đời sống hôn nhân, cần có một sự trưởng thành, không những về tuổi tác, về tinh thần trách nhiệm (Giáo lý về hôn nhân), về  đời sống đạo hạnh (cần lãnh nhận Bí Tích Thêm sức, cần phải cầu nguyện nhiều ) , không thể coi thường gương sáng và sự cố vấn  khôn ngoan của cha mẹ.  Có nên lấy câu tục ngữ "dục tốc bất đạt" làm phương châm  cho tình huống  nầy!

Mong các vị chủ chăn của dân Chúa sẽ đặc biệt quan tâm đến các người trẻ, để hướng dẫn họ; với sự cộng tác của anh chị em giáo dân, sẽ gần gũi và nâng đỡ những gia đình gặp khó khăn. 

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
          Giám mục Vĩnh Long

876    01-04-2011 21:02:04