Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_05_2011

Tòa Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2
Vĩnh Long

         Vĩnh Long, 13.4.2011

V/v  Giáo Dục Nhân Bản Cho Thiếu Nhi

"Tôi muốn nói lên niềm vui mà các trẻ em mang đến cho mỗi người chúng ta. Chúng là mùa xuân của cuộc đời,là lời báo trước về trang sử sắp đến của mỗi miền quê hương trần thế " (Gioan Phaolô II, Diễn từ trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ngày 2.10.1979).

1.  Gia đình không có trẻ em, Nhà Thờ vắng bóng thiếu nhi, thì không có mùa xuân. Thời nay, nhờ chăm sóc y tế, số trẻ em chết sớm đã giảm đi rất nhiều (nếu không xét đến những trẻ em không được chào đời). Thế nhưng không còn nhiều gia đình đông con như thời trước.

Xem ra phần lớn  các gia đình khá giả rất quan tâm chăm sóc con cái, từ thức ăn đến y phục, nhiều phụ huynh đưa con đến trường và cũng chịu khó đón con  về sau buổi học. Thời đại của điện tử kỹ thuật số, các em sớm tiếp cận những phát minh khoa học, sử dụng vi tính, internet, trò chơi điện tử, biết bấm điện thoại di động, có khi còn nhanh và khéo hơn người lớn.  Các em được cha mẹ cung cấp mọi thứ. Do đó, bởi được chiều chuộng, cung phụng, từ từ các em quen thói đòi hỏi .

2.  Còn về cung cách làm người đối với đồng loại,  có mấy ai  nghĩ tới ?

Đạo làm người phải có lễ nghĩa. Con người ai lại không có gia đình, không có họ hàng. Ngoài phạm vi  nhỏ hẹp của gia đình với cha mẹ, anh chị em, còn có liên hệ với ông bà nội ngoại, cô bác, cậu dì, có tình làng nghĩa xóm . Trẻ em cần được chỉ bảo, để biết cư xử như thế nào cho phải phép đối với kẻ trên người dưới.

Làm cha mẹ phải biết sửa dạy con cái. Không nên đánh đập la mắng làm cho con cái nhát sợ, nhưng phải cương quyết và khéo léo bài trừ thói xấu khi thấy nó xuất hiện. Tiên vàng, gương sáng và lời lành của cha mẹ sẽ làm cho con cái tin tưởng và nghe theo.

Người Công Giáo chúng ta có gương của Thánh Gia, của Chúa Giêsu. Đức Maria đã theo lời sứ thần Gabriel mà đón nhận Con Chúa nhập thể (Luca 1,38). Thánh Giuse vâng theo ý Chúa rước Maria về nhà mình (Mt 1,24). Còn Chúa Giêsu hằng vâng phục hai ông bà và ngày càng thêm khôn ngoan, thêm vóc dạng và thêm ân sủng trước mặt Thiên Chúa và trước mặt  người ta (Luca 2,51-52).  

3.  Chúa Giêsu có một nghệ thuật sống, Người là Thầy dạy tuyệt vời  (Mt 23,8; Gioan 13,8).  Chính Chúa Cha bảo chúng ta phải nghe lời Người  (Mt 17,5). Và cũng  có lời Chúa Giêsu  mời gọi: "Hãy đến với Ta...Hãy học với Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng"  (Mt 11,29). Cách đặc biệt, Người  quan tâm đến trẻ em: "Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Ta, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những người như  thế "  (Luca 18,16).

Do đó , không được ngăn cấm mà phải lo liệu cho thiếu nhi được học biết và yêu mến Chúa Giêsu, siêng năng đi Lễ và trở nên bạn của Chúa Giêsu Thánh Thể. Các em cần tham gia ban Giúp Lễ, ban Hát, Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể.

Đàng khác, nhờ việc xét mình hàng ngày và thường xuyên lãnh nhận Bí Tích  Giải tội, thiếu nhi Công Giáo sẽ sống khiêm nhường, ngay thật, hy sinh, vâng lời cha mẹ, tôn trọng người khác, sẽ trở thành người bạn tốt đối với các bạn .

Bí Tích Thêm Sức sẽ cho thiếu nhi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, là Ân ban của Chúa Phục Sinh, để sống làm con thảo của Chúa Cha, làm tông đồ nhỏ của Chúa Giêsu .

Mong các gia đình quí trọng con cái, là ân huệ Chúa ban , và ý thức trách nhiệm gìn giữ, chăm sóc và giáo dục con cái nên người , thành mùa xuân của gia đình. Phải có sự cộng tác của gia đình với các Linh mục, các Tu Sĩ để đào tạo thiếu nhi . Làm thế nào để Hội Thánh có được Mùa Xuân tươi thắm  với  thật nhiều tín hữu nhiệt thành,  nhiều gia đình hạnh phúc, với nhiều Ơn Gọi Đời sống Thánh Hiến, nhiều Ơn Gọi Linh mục .

+ Tôma Nguyễn Văn Tân

Giám mục của Anh Chị Em

781    03-05-2011 09:37:35