Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_06_2011

Tòa Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 22.5.2011

                      V/v Huấn Luyện và Thăng Tiến Giáo dân

Kính gởi: Các Linh Mục, Tu Sĩ, Chủng Sinh
               Và Anh Chị Em Giáo Dân Địa Phận Vĩnh Long

"Thầy là cây nho, các con là nhành" (Gioan 15,5)

Đại Hội Dân Chúa, cao điểm của Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, từ 21 đến 26.11.2010, được xem như khởi điểm của giai đoạn mới trong Lịch sử Giáo Hội tại Việt Nam, một Đại Hội quy tụ mọi thành phần Dân Chúa, có đông đảo anh chị em  giáo dân tham dự. Các vị chủ chăn đã lắng nghe tiếng nói và những nguyện vọng của giáo dân, chẳng những mong muốn mà còn  tôn trọng sự tham gia tích cực của họ. Đàng khác các vị chủ chăn  nghĩ đến nhiệm vụ là phải làm sao cho việc tham gia của anh chị em giáo dân đạt hiệu quả tích cực. Do đó việc huấn luyện và thăng tiến giáo dân thật là vấn đề quan trọng.

1.  Trước tiên chúng ta  xem cách thức Chúa Giêsu tuyển chọn và huấn luyện các môn đồ, những người sẽ cộng tác với mình. Khi bắt đầu sứ vụ, Chúa đã thành lập nhóm mười hai, để ở với Chúa và để Chúa sai đi (Mc 3,14).

Thời các Tông đồ, các tín hữu chuyên cần với giáo huấn của các Tông đồ, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự Lễ Bẻ Bánh, và cầu nguyện không ngừng (Tđcv 2,42).

2. "Thầy là Cây Nho, các con là nhành" (Gioan 15,5)

Nhành nho phải gắn liền với cây nho mới  sinh hoa trái. Các tín hữu hôm nay phải kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, phải hiệp thông với Hội Thánh, bằng cách trung thành lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện và chiêm niệm, cử hành mầu nhiệm Chúa  Giêsu trong các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, và nêu gương hiệp thông trong đời sống cũng như trong đức ái  (x. TH  Giáo Hội tại Châu Á, 23).

3.  Hơn nữa, người giáo dân sống giữa đời có sứ mạng làm nhân chứng Phúc Âm trong nơi họ sinh sống và làm việc. Công Đồng Vaticanô II đã nêu lên vai trò của giáo dân: "Họ được đặt ngay trong thế giới để thi hành những nhiệm vụ đa dạng nhất" (Lumen Gentium, 31). Đức Gioan Phaolô II đã giải thích thêm: "Do ân sủng và tiếng gọi của Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức, mọi giáo dân đều là nhà truyền giáo; và địa bàn truyền giáo của họ là cả một thế giới rộng lớn và phức tạp, như chính trị, kinh tế, công nghiệp, giáo dục, truyền thông, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật và thể thao" (Giáo Hội tại Châu Á, 45) .

Để giúp cho người giáo dân chu toàn trách nhiệm  làm nhân chứng giữa đời, Hội Thánh có Học Thuyết Xã Hội vững chắc. Họ có thể chứng tỏ rằng người công giáo tốt cũng là người công dân tốt, khi  phát huy đời sống đức tin và trình độ hiểu biết các giá trị luân lý và đời sống xã hội  (x. Bênêđitô XVI, Huấn từ cho HĐGMVN, 27.6.2009).

4. Đại Hội Dân Chúa đã nêu lên nguyện vọng của gáo dân, là được bồi dưỡng về thần học, giáo lý, Kinh Thánh, mục vụ. Đồng thời mong thấy đường hướng mới, quy chế và tổ chức Họ Đạo, Giáo Phận, sao cho mọi người có cơ hội tham gia các sinh hoạt của Họ Đạo, của Giáo Phận, cũng như góp phần xây dựng Nền Văn Minh Tình Thương, trong đó mọi người được tôn trọng, người nghèo được giúp đỡ, người  cô thế được bảo vệ.

Mong rằng Niềm Tin vào Thiên Chúa giàu lòng thương xót, tín thác vào Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Chuộc trần gian luôn luôn hướng dẫn Hội Thánh trong sứ mạng yêu thương và phục vụ hạnh phúc con người.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân

   Giám Mục của Anh Chị Em

1072    06-06-2011 06:56:42