Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_07_2011

Tòa Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2, F1 Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 23.6.2011

V/v  Tinh Thần Hợp tác giữa Giáo Sĩ , Tu Sĩ và Giáo Dân

Kính gởi : Các Linh mục, Tu sĩ và Anh Chị Em Giáo dân
                Địa Phận Vĩnh Long

"Mọi thành phần Dân Chúa được mời gọi hợp tác với nhau, để biểu hiện Hội Thánh  là một gia đình" (x. SĐ Đại Hội Dân Chúa, số 4) .

1. Có Hiệp thông thì phải có hợp tác, sự hợp tác giữa mọi thành phần Dân Chúa làm cho Hội Thánh được phong phú. Giáo dân, hợp nhất với các Linh mục và các Tu sĩ nam nữ, làm nên một dân duy nhất của Thiên Chúa, một Thân Thể duy nhất của Chúa Kitô (X. Gioan Phaolô II, Kitô hữu Giáo dân, 28). Nhờ Bí Tích Rửa Tội, mỗi người tín hữu trở thành chi thể của Hội Thánh (x. Col 3,15; Roma 12,5). Là chi thể của Hội Thánh, mỗi người Kitô hữu vẫn giữ tính cách độc nhất và không thể thay thế của mình, đó là nguồn gốc của tính đa dạng và phong phú của toàn thể Hội Thánh. Chúa Giêsu mời gọi từng người trong chúng ta, Người gọi đích danh, không hề lẫn lộn: "cả bạn nữa, hãy vào làm vườn nho cho tôi" (Mt 20,4.7).

"Bởi vậy, theo lời Đức Gioan Phaolô II, mỗi người chúng ta , với tính cách độc nhất không thể thay thế của mình, hãy bắt tay phục vụ cho sự hợp nhất trong Hội Thánh được tiến triển, qua bản thân và hành động của mỗi người" (TH Kitô Hữu Giáo Dân, 28).

2. Hội Thánh là Thân Thể của Chúa Kitô, gồm nhiều bộ phận khác nhau, mỗi  chi thể phải theo chức phận của mình, linh mục không dành làm chuyện của giáo dân, và ngược lại giáo dân không thay thế linh mục. Tu sĩ  có công việc của Tu sĩ: "Chúng ta có những đặc sủng khác nhau, tùy theo ơn sủng Thiên Chúa ban cho mỗi người. Được ơn làm ngôn sứ, thì phải nói sao cho phù hợp với đức tin. Được ơn phục vụ, thì phải phục vụ. Ai dạy bảo, thì cứ dạy bảo. Ai khuyên răn, thì cứ khuyên răn. Ai phân phát, thì phải chân thành Ai chủ tọa, thì phải có nhiệt tâm. Ai làm việc bác ái, thì vui vẻ mà làm" (Roma 12,6-8). 

Hội Thánh là Dân Chúa (Vat, II, LG, Ch II) là Gia Đình (LG 32), là Thân Thể của Chúa Kitô (Rom 12,13). Hội Thánh là một tổ chức gồm nhiều thành phần liên kết với nhau trong trật tự, gồm có Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và các Tín hữu. Không có chia rẽ trong thân thể, nhưng các chi thể, các bộ phận đều lo lắng cho nhau. Trong Hội Thánh cũng vậy, mỗi người liên đới với những người khác như những bộ phận của một thân thể (x. Roma 12,5). "Thiên Chúa đã đặt mỗi bộ phận vào một chỗ trong thân thể như ý Ngài muốn... Bộ phận tuy nhiều mà thân thể chỉ có một. Vậy mắt không thể bảo tay: Ta không cần đến mầy; đầu cũng không thể bảo hai chân: Ta không cần chúng mầy"  (1 Cor 12,18-21).

3. Trong Thánh Lễ được xem như  tuyệt đỉnh của mọi sinh hoạt của Hội Thánh, tất cả việc cử hành được diễn ra trong  trật tự ; có các lời nguyện cho chủ tế, có phần dành cho giáo dân, có phần dành cho độc xướng viên (Thánh vịnh xướng đáp), có phần dành cho Phó tế,  có phần chung cho mọi người tham dự.

Tại một vài nơi, ngày Chúa Nhật hoặc dịp lễ quan trọng như khi có Giám mục đến ban Bí Tích Thêm Sức, cha sở phải tập giúp lễ, tập hát, dẫn chương trình. Vì phải một mình đảm đương nhiều việc, nên vất vả quá dễ nổi giận la rầy, làm mất đi niềm vui và sự trang nghiêm trong cộng đoàn phụng vụ. 

Trong cộng đoàn, không nên để cho ai , dầu là Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân,  một mình làm hết mọi việc. Trong Họ Đạo, cha sở  không thể một mình cáng đáng mọi việc, hoặc trao hết cho một người nào đó. Giáo dân  có thể và có bổn phận chia sẻ trách nhiệm với cha sở. Có nơi thiếu sự quan tâm đúng mức đối với các Tu sĩ, có nơi xem thường các Chức việc trong Họ. Đừng biến những người có thể cộng tác với mình trở thành những bộ máy, hay như những trẻ con chỉ biết làm theo lệnh của kẻ có quyền.

Tinh thần họp tác trước tiên đòi phải có sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng trật tự , mỗi người giữ phần việc  của mình, đồng thời phải làm sao cho hòa hợp với những người khác; công việc có khác nhau nhưng nhằm vào một mục đích chung, và trong  mọi sự phải có bác ái với nhau (x. 1 Cor 13,1 tt).

Như thế, Hội Thánh sẽ có được khuôn mặt dễ mến của Gia đình hợp nhất và hiệp thông vơiù nhau.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
   Giám mục của Anh Chị Em

1032    04-07-2011 08:33:14