Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_09_2011

Toà Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2
Vĩnh Long

26.8.2011

V/v  Thực Thi Công Bằng xã hội và Bác Ái

Kính gởi :  Các Linh Mục, các Tu Sĩ
                 Và Anh Chị Em Giáo Dân Địa Phận Vĩnh Long

Đại Hội Dân Chúa tại Việt Nam tháng 11. 2011 đã lượt qua tình hình xã hội và tôn giáo trên quê hương, ghi nhận nhiều tệ nạn do ảnh hưởng của chủ nghĩa tương đối và hưởng thụ đang lan tràn trong mọi lãnh vực (x. Thư chung của HĐGM 2011, 5-8). Một thách đố lớn cho đời sống và sứ mạng của Hội Thánh: Làm thế nào để có thể thi hành sứ mạng yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô? Làm thế nào để chu toàn sứ mạng loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho đại đa số đồng bào chưa biết Chúa Giêsu?

"Các con hãy đi thâu thập môn đồ khắp muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ giữ mọi điều Ta đã truyền cho các con" (Mt 28,19-20).

Sứ mạng của Hội Thánh bao gồm nhiều hoạt động :

- Công bố Tin Mừng đầu tiên (kerygma),

- Huấn giáo nhằm xây dựng sự trưởng thành đức tin,

- Đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập mọi lãnh vực đời sống xã hội và văn hóa ( x.Thư Chung, 32).

1. Thực thi công bằng và bác ái có phải là phục vụ chân lý Phúc Âm ?

Sau Lễ Ngũ Tuần, các Tông đồ đã lập tức lên đường: Họ ra đi và rao giảng khắp nơi, có Chúa hoạt động với họ (Mc 16,20). Các ngài rao giảng những gì? Thánh Phaolô trả lời cho chúng ta: Chúng tôi không rao giảng bản thân mình, mà rao giảng Đức Giêsu Kitô là Chúa (2 Cor 4,5).

Đức Phaolô VI quả quyết: Không có việc rao giảng Tin Mừng thật sự, nếu không công bố danh tánh, giáo lý, cuộc đời, các lời hứa, Nước Trời và mầu nhiệm của Đức Giêsu Nadarét, Con Thiên Chúa  (Tông Huấn Loan Báo Tin Mừng, 22 ).

Có thể nói  nội dung hay mục tiêu của  việc Công bố Tin Mừng đầu tiên  là  Rao giảng cho lương dân được biết Giêsu Nadarét là Chúa, và thành tâm gắn bó với Người là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (x. Gioan 14, 6).

Hội Thánh  theo ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn, không ngừng rao giảng và quy tụ họ thành đoàn dân  duy nhất "là dòng giống được tuyển chọn, hàng tư tế vương giả, là dân tộc thánh thiện dân riêng của Thiên Chúa"  (1P 2,9) 

Việc huấn giáo tiếp theo sau thật là cần thiết cho các tín hữu, để củng cố và  phát triển đời sống đức tin  hướng tới mức trưởng thành. Thánh Phaolô nhắn nhủ các tín hữu: "Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại"  (Col 3,12) .

2. Giữa thế gian, Hội Thánh có sứ mạng là ánh sáng, là men trong bột, là muối cho đời.  Bằng cách nào ?  Thư chung nói đến Sứ Mạng Yêu Thương và Phục Vụ theo gương Chúa Giêsu (x. Mc 10, 45;  Gioan 15,13); Người dám chết cho chúng ta, đang khi chúng ta còn là tội nhân (x. Rom 5,8-9).

Sống yêu thương và phục vụ  phải thực thi công bằng và bác ái. Mến Chúa và yêu thương  tha nhân không tách rời nhau. Không thể có lòng mến Chúa mà thiếu tình yêu đồng loại (x. 1 Gioan 4,20-5,1).

Người Công Giáo  thực thi bác ái như thế nào?  CĐ Vaticanô II cho chúng ta một giải đáp: "Ngày nay công cuộc bác ái có thể và phải nhắm tới tất cả mọi người và mọi nhu cầu. Ở đâu có người thiếu ăn, thiếu uống, thiếu mặc, thiếu nhà ở, thiếu thuốc men, thiếu việc làm, thiếu giáo dục, thiếu phương tiện cần thiết để sống xứng danh con người ; ở đâu có người đau khổ vì nghịch cảnh, ốm yếu, bị lưu đày, tù ngục, thì ở đó bác ái Kitô giáo phải tìm gặp, ân cần săn sóc, ủi an và xoa dịu bằng những trợ giúp thích đáng. Đó là bổn phận trước tiên của những người giàu và những dân tộc sống trong cảnh phồn vinh" (AA 8; GS 30 và 84).

3. Nhưng  làm sao loại trừ căn nguyên của sự dữ. Một môi trường ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người, cũng vậy một xã hội dung túng bạo lực, bất công, gian  tham, ích kỷ, dối trá không thể không lôi kéo con người vào tội ác, phá huỷ nền tảng đạo đức, gây ra hỗn loạn.

Dấn thân cho công lý. Luật Roma, luật tự nhiên, dựa trên nguyên tắc Unicuique Suum, có nghĩa là Trả cho mỗi người cái gì là của họ. Cần lấy đó làm  căn bản cho mọi cải cách xã hội, giáo dục. Đàng khác  niềm hy vọng trong đức tin là nguồn lực để giải trừ các ảnh hưởng thế tục, đưa con người đến phát triển toàn diện, về mặt vật chất, trí thức và tâm linh.

Đức Bênêđitô XVI nói với Peter Seewald : "Nhiều lúc tôi tự hỏi : Chẳng hiểu tại sao người Kitô hữu có đức tin thật sự lại không đủ sức đưa đức tin của mình lên, ảnh hưởng mạnh trên bình diện chính trị... Làm sao để chính họ, với lực đẩy của niềm tin, đứng dậy trực diện với chủ nghĩa thế tục, dứt khoát với nó" (Ánh sáng thế gian, tr.81).

Các vị Mục Tử đang có trong tay  Học Thuyết Xã Hội của Hội Thánh  Công Giáo.  Cần có chút can đảm để đọc và hướng dẫn giáo dân.  Đây là công việc cấp bách mà Hội Thánh mong muốn chúng ta thực hiện. 

Tiếng nói của chân lý lắm khi bị từ chối, sống theo chân lý phải hy sinh. Sự hy sinh nầy luôn được đáp đền bằng sự an bình trong tâm hồn, nếu không nói đến phần thưởng của Thiên Chúa "Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ" (Mt 5,10).

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
      Giám mục của Anh Chị Em

1108    04-09-2011 21:47:47