Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_10_2007

THƯ MỤC VỤ

Vĩnh Long, ngày 12.10. 2007

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long


Kính gởi : Quí Cha,

                Quí Tu Sĩ Nam Nữ,

                Anh Chị Em Giáo Dân Giáo Phận Vĩnh Long,

Anh Chị Em thân mến,

1. Ngày 8-1-1938, Đức Giáo Hoàng Piô XI ban sắc chỉ thành lập Giáo Phận Vĩnh Long bao gồm ba tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long, một phần đất tương đối nhỏ bé, tách ra từ Giáo Phận Sài Gòn với 40000 giáo dân, và trao cho một Giám Mục Việt Nam coi sóc là ĐC Phêrô Ngô Đình Thục, với 38 Linh mục Việt Nam và một Linh mục Thừa sai duy nhất là cha Giuse Boismery đảm trách Tu Viện Kitô Vua với 30 Sư huynh, hai Tu Viện Mến Thánh Giá Cái Nhum và Cái Mơn với 300 nữ tu.

Như thế, ngày 8-1-2008, Giáo Phận Vĩnh Long sẽ được 70 tuổi. Vĩnh Long được coi như con đầu lòng của Giáo Phận Sài Gòn, một Giáo Phận son sẻ có thể vì diện tích nhỏ hẹp, nhưng phát triển về nhân số: 191.298 giáo dân, 159 Linh mục giáo phận, 515 Nữ tu Mến Thánh Giá, 17 Sư huynh Kitô Vua. Chúng ta nhìn lại những bước đường đã qua với những thăng trầm, vừa để vui mừng tạ ơn Thiên Chúa nhân lành vừa để chuẩn bị cho tương lai trước những thách đố của thời đại mới.

2. Để Kỷ Niệm 70 năm, có thể chúng ta nghĩ đến một Kỷ Yếu Giáo Phận Vĩnh Long, để mỗi thành phần Dân Chúa có thể hiểu biết ngọn nguồn và lịch sử của Giáo Phận, những ai đã và đang góp phần kiến tạo gia đình Giáo Phận, và những việc còn phải thực hiện. Xét theo lãnh thổ, Giáo Phận nói được là nhỏ bé, nhưng có trên 196 cộng đoàn lớn nhỏ khác nhau. Biết nhau thì dễ cảm thấy gần gũi, thông cảm và trợ giúp nhau, cùng nhau cộng tác vào việc phát triển Giáo Phận. Công việc này rất cần sự đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong các Họ Đạo, nhất là các Cha Sở, các bậc trưởng thượng, Quí Chức tại mỗi Họ Đạo.

3. Đứng trước những thách đố của tình huống xã hội chuộng danh lợi, thích hưởng thụ, xa lạ với tinh thần đạo đức và giáo lý của Hội Thánh, làm lung lạc đời sống gia đình, chúng ta nghĩ đến một chương trình mục vụ chung. Bởi xác tín rằng Con Thiên Chúa làm Người sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria trong gia đình Nazareh, để con người được làm con Thiên Chúa trong gia đình Hội Thánh, mục vụ của chúng ta trước tiên sẽ nhằm củng cố Gia Đình, từ nơi đó sự sống con người khởi đầu với những tương quan khác nhau, với họ hàng, với Hội Thánh; rồi đến việc thăng tiến Thiếu Nhi; phát huy tài năng và tinh thần đạo đức của Giới Trẻ theo Giáo huấn của Hội Thánh, trong ánh sáng của Lời Chúa.

4. Cần phải Cầu Nguyện. Gia Đình sống Đạo là gia đình cầu nguyện. Kinh nguyện gia đình là bước đầu của việc sống Đạo. Con cái học biết Chúa và gặp gỡ Chúa nhờ cha mẹ chỉ bảo vả làm gương. Nhà Thờ trở thành nơi anh chị em tín hữu gặp gỡ Chúa và học sống hiệp thông. Bởi vậy, chúng ta sẽ cùng nhau cầu nguyện trong tinh thần hợp nhất với nhau:

- Chúa Nhật: Cầu cho mọi tín hữu trung thành tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật để được thông hiệp với Chúa.

- Thứ Hai:      Cầu cho Ông Bà Tổ Tiên, Tiền nhân của chúng ta trong Đức Tin.

- Thứ Ba:        Cầu cho các gia đình được sống hoà thuận, thương yêu nhau.

- Thứ Tư:        Cầu cho các Bạn Trẻ.

- Thứ Năm:     Cầu cho các Linh Mục, cho các Tu Sĩ.

- Thứ Sáu:       Cầu cho lương dân được ơn Đức Tin.

- Thứ Bảy:       Cầu cho Thiếu Nhi.

Việc cầu nguyện theo những ý chỉ trên đây sẽ khởi sự từ Chúa Nhật XXIX Thường niên nhằm ngày 21-10-2007 trong tất cả các Họ Đạo của Giáo Phận.

Nếu chúng ta kiên trì cầu nguyện, nếu chúng ta năng chạy đến kêu cầu Lòng Thương Xót Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ được ơn đổi mới tâm hồn và con cái Chúa sẽ được sống sung túc an bình trong tình yêu của Chúa.

Nguyện xin Mẹ Maria, là Mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ của Hội Thánh, đoái thương gìn giữ và dẫn dắt chúng ta trên đường lữ hành theo chân Chúa Giêsu.

        Thân ái trong Chúa Kitô,


Tôma Nguyễn Văn Tân,
Giám mục Vĩnh Long.


1042    18-02-2011 17:40:20