Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_11_2011

TOÀ GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2,  Vĩnh Long

27.10.2011


V/v Sứ mạng Yêu Thương và Phục Vụ


Kính gởi:  Các Linh Mục,
                  Các Tu Sĩ Nam Nữ
                 Và Anh Chị Em Giáo Dân  Địa Phận Vĩnh Long


"Anh em hãy sống trong tình bác ái, như Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta và đã phó nộp mình vì chúng ta làm hiến lễ dâng lên Thiên Chúa" (Êph 5,2)

1.   Sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa kết thúc với lời cầu hướng về Chúa Kitô đang đến :

Maranatha, lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến (Kh 22,20)

 Xin Chúa ngự đến trong tâm hồn mỗi người chúng con và  biến đổi chúng con thành môn đệ đích thực của Chúa. Xin Chúa ngự đến trong mỗi gia đình Công Giáo, để gia đình trở thành cộng đoàn thờ phượng Chúa, hợp nhất yêu thương nhau và cùng nhau làm chứng cho Tin Mừng Nước Trời. Xin Chúa ngự đến và hợp nhất tất cả chúng con trong cùng một sứ mạng yêu thương và phục vụ (số 8).

2. Sứ mạng  yêu thương và phục vụ phải bắt đầu nơi mỗi tín hữu, rồi đến gia đình như một Hội Thánh thu hẹp, tại gia, sau cùng là toàn thể các tín hữu trong tư cách là thành phần của một Đoàn Dân mới của Thiên Chúa.

Điều đó không phải là chuyện dễ .

 Nơi bản thân của mỗi người còn có mâu thuẫn: Sự lành tôi muốn, thì tôi không làm; còn sự dữ không muốn, thì tôi lại làm (Rom 7,19). Đó là tình cảnh của con người mang xác thịt, như bị bán làm tôi sự dữ (Rom 7,14), Tôi biết rằng trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi, chẳng có gì lành cư ngụ: muốn thì vừa tầm cho tôi, mà làm ra sự thiện thì không (Rom 7,18).  Và thật đáng buồn là chỉ có sự dữ vừa tầm với tôi (Rom 7,21).

Trong những tương quan với tha nhân, dầu là với những người rất thân thiện gần gũi, vẫn không thể tránh được những trục trặc, vì những cám dỗ sống theo xác thịt, thi hành những việc do tính xác thịt: dâm bôn, thù hận, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ (x. Gal 5,19-21).

Còn trong xã hội hôm nay thì sao? Người ta đang say mê với những kỹ thuật điện tử, lo phát triển kinh tế,  tưởng rằng cứ gia tăng sản xuất, thì sẽ thêm nhiều của cải,  để thụ hưởng, và để có hạnh phúc. Giàu có về mặt vật chất, nhưng lại nghèo khó về tinh thần. Thật đáng lo ngại, khi chủ nghĩa thế tục đang bùng dậy dung túng tệ nạn: phá thai, ly dị, ma tuý, mãi dâm. Làm sao có thể lường được mức tàn phá của ma tuý, của du lịch tình dục.

"Ma tuý phá hoại tuổi trẻ,phá nát gia đình, đưa tới bạo lực và làm hại tương lai toàn bộ các quốc gia...Không thể tưởng tượng được mức độ tác hại kinh khủng của du lịch tình dục trên tuổi trẻ của các quốc gia. Cái nầy là do lối sống chán chường, thừa mứa và một sự hiểu sai về tự do của thế giới Tây Phương mà ra ( Ben. XVI, Ánh Sáng thế gian, tr. 86).

3. "Ở đâu có Chúa Kitô, thì mới  có tương lai", Đức Bênêđitô XVI đã quả quyết như vậy trước đám đông tại quảng trường Thánh Phêrô, ngày 28.9.2011, sau chuyến viếng thăm Nước Đức. Đó cũng là chủ đề của chuyến viếng thăm chính thức của ngài.

Sứ mạng yêu thương và phục vụ là sứ mạng của Chúa Kitô: "Con Người đến không phải để được cung phụng, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người" (Mc 10,45)). Thánh Phaolô đã hiểu đó là sự phục vụ cao quí nhất của Chúa Kitô. Ngài khuyên bảo các tín hữu : "Anh Chị Em hãy sống trong tình bác ái, như Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta và vì chúng ta Người đã nộp mình làm hiến lễ, hy lễ dâng lên Thiên Chúa như hương thơm ngào ngạt" (Eph 5,2).

Sứ mạng của Hội Thánh Công Giáo, sứ mạng của mỗi tín hữu bắt nguồn từ sứ' mạng của Chúa Kitô. "Anh Chị Em đã được kêu gọi để được tự do; đừng lấy nê tự do mà sống theo xác thịt; trái lại hãy lấy lòng mến mà làm tôi nhau" (Gal 5,13).

4. Để phục vụ đồng loại, phải thuộc về Chúa Kitô, phải để Thánh Thần hướng dẫn (x. Gal 5,16.24-25). Ai sống theo Thánh Thần thì có bác ái, hoan lạc,bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ ( Gal 5,22-23). Và như  Chúa Giêsu Kitô, không sợ gần gũi những kẻ khốn khổ : Người đi khắp các làng mạc rao giảng Nước Trời, xua trừ ma quỉ, chữa lành nhiều bệnh nhân: "Ta thương xót đám dân nầy, vì họ đã đi theo Ta ba ngày rồi" Mt 15,32; Mc 8,2). Cuối cùng sẵn sàng hiến dâng cả  mạng sống mình .

Nguyện xin Đức Maria cầu bàu cho chúng ta biết sống yêu thương và phục vu, để trở nên môn đệ đích thực của Chúa Cứu Thế  và đáng được dự phần  hạnh phúc  Nước Trời .


Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám Mục của Anh Chị Em

816    31-10-2011 15:55:10