Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_12_2011

TOÀ GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2, Vĩnh Long

Ngày 14.12.2011


V/v  Đức Kitô Hy Vọng và Cùng Đích của mọi Tín Hữu

Kính gởi :  Các Linh Mục,
                  Các Tu Sĩ Nam Nữ
                Anh Chị Em giáo dân  Địa Phận Vĩnh Long

Đại Hội Dân Chúa Việt Nam kết thúc, nhưng lại mở ra cho những bước chân hy vọng, niềm hy vọng được khơi nguồn và hoàn tất  nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta (SĐ, số 8)

1.  Hy vọng để sống, và sống vui. Tuy nhiên, cuộc sống có những khó nhọc,  nào là bị thua thiệt, nào là thất bại, rồi bệnh tật, nhất là cái chết, là những thách đố dễ gây ra hoang mang, chán nản, sợ hãi.  Thánh Phaolô nói với các tín hữu thành Thessalonica: "Anh em không được buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng " (1 Th 4, 13).

Chúng ta có thể hy vọng điều gì ?

Trong Nghi Thức Rửa Tội cho người lớn, Vị chủ lễ (CL) hỏi người dự tòng: Con xin gì cùng Hội Thánh Chúa?

Thỉnh nhân (TN): Thưa con xin đức tin.

CL: Đức tin sinh ơn ích gì cho con ?  

TN: Thưa đức tin đem lại cho con sự sống đời đời

CL:  Sự sống đời đời là con  nhận biết Thiên Chúa thật và Đấng Ngài sai đến là Đức Giêsu Kitô

Như vậy, ai có thể ban cho con người sự sống đời đời ngoạk trừ Thiên Chúa  là Đấng hằng hữu ?  "Ở đâu có Thiên Chúa, thì ở đó có tương lai. Nơi nào Thiên Chúa hiện diện, ở đó có hy vọng." (Benêđitô XVI, phát biểu tại Fribourg tối Chúa Nhật  25.9.2011 trước khi lên máy bay trở lại Roma).

Đó là điều cốt yếu mà trong chuyến viếng thăm Nước Đức, từ  ngày 22 đến 25 tháng 9 năm 2011, Đức Bênêđitô XVI đã nói với các tín hữu  Công giáo ở Đức Quốc, quê hương của ngài,  nói với Châu Aâu đang theo chủ nghĩa thế tục, đang tìm cách xoá bỏ hình ảnh của Thiên Chúa, của Chúa Giêsu Kitô. Với những người Đại diện Hội Thánh Tin Lành ở Erfurt, trong cuộc gặp gở thân thiện, đối thoại, cùng nhau cầu nguyện, Đức Thánh Cha đã nói đến sự cần thiết và quan trọng cùng nhau làm chứng niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô trong thế giới hôm nay, một thế giới không muốn biết tới Thiên Chúa và không quan tâm đến Thiên Chúa.

2. Trong Thư gởi các tín hữu thành  Êphêsô, Thánh Phaolô  nói rằng trước khi gặp gỡ Chúa Kitô, họ không có niềm hy vọng: "Anh em hãy nhớ lại, xưa kia anh em là dân ngoại, .. thuở ấy anh em không có Đức Kitô...không hy vọng, không Thiên Chúa nơi thế gian nầy"  (Eph, 2,11-12).

Dựa vào lời Chúa Giêsu "Sự sống đời đời là họ nhận biết Cha là Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha sai đến là Giêsu Kitô" (Gioan 17,3), Đức Bênêđitô XVI đã quả quyết  "Đúng là ai không biết Thiên Chúa, dù có bao thứ hy vọng đi nữa, thì cuối cùng cũng không có hy vọng, không có hy vọng lớn lao nâng đỡ tất cả cuộc sống. Niềm hy vọng thật sự, niềm hy vọng cao cả của con người, niềm hy vọng vững vàng bất chấp mọi chán nản thất vọng, chỉ có thể là Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương chúng ta và yêu thương đến cùng, đến khi mọi sự được hoàn tất" (Gioan 13,1; 19,30; xem Thông Điệp Spe Salvi, số 27).

Người Kitô hữu có môt tương lai: không phải họ biết tường tận điều gì đang chờ đợi mình, nhưng họ biết một cách tổng quát rằng cuộc đời họ không kết thúc trong hư vô  ( Spe Salvi , 2).

3.  Niềm hy vọng của các tín hữu bắt đầu với sự gặp gỡ Chúa Kitô, là Đấng đã chết và sống lại để cứu chuộc con người. Hằng ngày họ có thể gặp gỡ và sống với Người trong Bí Tích Thánh Thể : "Bí Tích nầy là trái cây hằng sống, ai ăn với lòng tin sốt mến chân thành, sẽ không chết đời đời. Đó là cây sự sống cho kẻ nắm được nó và ai cầm giữ nó là người có phúc."  (Thánh Albertô, chú giải Tin Mừng theo Thánh Luca, 22,19).

Trên đường lữ hành, Cầu nguyện là trường học của hy vọng  : "Nếu không còn ai nghe tôi nữa, thì vẫn còn Chúa lắng nghe tôi. Nếu tôi không còn có thể nói chuyện với ai, nếu tôi không còn có thể kêu cầu bất cứ người nào, tôi vẫn có thể thưa chuyện với Chúa. Nếu không còn ai có thể giúp tôi, khi có một nhu cầu hoặc một kêu gọi bức bách vượt quá khả năng mong đợi con người, thì Thiên Chúa vẫn có thể giúp tôi."  (Bênêđitô XVI, Spe Salvi, 32).

Người Công giáo sống giữa thế gian, nhưng không thuộc vể thế gian (Gioan 17, 14.16). Không trốn chạy, nhưng hiện diện và làm chứng về Chúa Giêsu Kitô bằng đời sống đức tin. Hiện diện để  trở thành muối cho đời ( Mt 5,13) bằng cách thực thi công bằng và bác ái. Giữa thế gian với nhiều thử thách, nhiều gian truân , lòng tin có thể bị lung lạc. Lúc đó ta hãy chạy đến Chúa. "Hãy an tâm, chính Thầy đây, đừng sợ" (Mt 14,27).  Có khi cũng phải kêu lên như Phêrô: "Lạy Chúa, xin cứu con với" (Mt 14,30).  Thánh Augustinô dường như muốn nói với Phêrô, và cũng nói với chúng ta: "Kìa Chúa đã nghiêng  mình và nắm lấy tay bạn. Nếu tự sức bạn, không kham nổi, Hãy nắm chặt tay Đấng đang xuống với bạn."  (Enarrationes in Psalmos 95,7)

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ chúng con,

Xin dạy chúng con biết tin tưởng, hy vọng và mến yêu với Mẹ.

Xin chỉ cho chúng con nẻo đường đến Nước Chúa.

Lạy Mẹ là Ngôi Sao Sáng,  xin chiếu ánh sáng và hướng dẫn chúng con trong cuộc lữ hành trần thế.  (Spe Salvi, 50).

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
   Giám Mục của Anh Chị Em

835    14-12-2011 15:40:16