Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ Tháng 05 Năm 2012

Toà Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 25.04.2012

V/v Tôn Sùng Thánh Thể

Kính gởi:  Các Linh Mục
                 Quí Tu Sĩ,              
                Anh Chị Em Giáo Dân
Địa Phận Vĩnh Long

"Thánh Thể là trung tâm, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống và sứ vụ của Hội Thánh" (LG 11)

1. Hội Thánh là đoàn dân được kêu gọi để tham dự đời sống Thiên Chúa (LG 2). Tự bản chất,  Hội Thánh là một thực thể vừa hữu hình, bao gồm những con người mang thể xác, vừa vô hình do ơn gọi sống hiệp thông tình yêu với Thiên Chúa, theo khuôn mẫu của Chúa Giêsu, vừa mang xác phàm liên đới với mọi người vùa là Ngôi Hai Thiên Chúa luôn hợp nhất với Chúa Cha. Do đó Hội Thánh, một thực thể mầu nhiệm, được minh hoạ  bằng nhiều hình ảnh khác nhau: Hội Thánh là Dân Thiên Chúa, Nhiệm Thể của Chúa Kitô,  Đền Thờ Chúa Thánh Thần, Gia Đình của Thiên Chúa.

Đại Hội Dân Chúa muốn nói đến tương quan giữa Chúa Kitô và Hội Thánh: "Thánh Thể là trung tâm, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống và sứ vụ của Hội Thánh" (LG 11; x. SC 10; PO 5). Điều đó rất quan trọng, vì không thể có Hội Thánh mà không có Chúa Kitô, và Hội Thánh không thể tồn tại mà không cần đến Chúa Kitô.

2. Chúa Kitô Phục Sinh thiết lập Hội Thánh khi thông ban cho các Tông đồ sứ mạng và quyền năng cứu chuộc của Người: "Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con...Hãy lãnh nhận Thánh Thần, các con tha tội cho ai thì tội người ấy được tha" (Gioan 20,21-23; x. Mt 28,18-20) ). Đàng khác  Người  bảo đảm một sự hiện diện thường xuyên ở giữa Hội Thánh, giữa các Tông đồ: "Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28,20).

Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã lập Phép Thánh Thể và Chức Linh Mục Thừa Tác, để Hội Thánh luôn luôn có Chúa Phục Sinh ở với mình, bằng một sự hiện diện tuyệt vời,  để hằng ngày loan truyền mầu nhiệm Chúa chịu chết và sống lại cho tới khi Chúa đến (x. 1 Cor 11,23-26) .

CĐ Triđentinô truyền dạy: "Trong Bí Tích Thánh Thể sau lời truyền phép trên bánh và rượu, Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là người thật hiện diện cách độc đáo (realiter et substantialiter) dưới hình dạng khả giác của những thể chất nầy" (DS 1636).  Do đó, trong Bí Tích cực thánh nầy, chúng ta tôn thờ Đấng Cứu Chuộc chúng ta, "Chúa Giêsu Kitô, vốn là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải giành cho được chức vị đồng hàng cùng Thiên Chúa, song đã huỷ mình ra không, là lãnh lấy thân phận tôi đòi , trở thành giống hẳn người phàm...  đã hạ mình thấp hèn, vâng phục cho đến chết, và chếttrên thập giá. Bởi vậy Thiên Chúa đã siêu tôn Người và ban cho Người danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu"  (Phil 2,6-9).

Và cùng với Chúa Kitô hiện diện trong Bí Tích cực thánh, chúng ta tôn thờ Chúa Cha, là Đấng  "yêu thương thế gian cho đến nỗi đã ban Con Một , để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời" (Gioan 3,16).

3. Nhờ việc rước lễ, chúng ta được thông hiệp với Mình và Máu Thánh Chúa Kitô (x. 1 Cor 11,16)  để được thông ban sự sống mới, sự sống của con cái Thiên Chúa (x. Gioan 6,41.50-52). Đức Hồng Y Timothy Dolan  quả quyết:

"Có một cách thức để gia tăng tình bạn hoặc tình yêu là ăn chung với nhau. Trong xã hội, bạn biết ai đó ùmuốn làm quen với bạn, muốn biết bạn rõ hơn, khi họ mời bạn đi ăn.

Chúng ta ngày càng yêu mên Chúa Giêsu qua việc mỗi ngày chia sẻ Bữa Tiệc Thánh Thể với Người.

Khi chúng ta ngày càng chểnh mảng, thì chuyện tình của chúng ta với Chúa sẽ tồi tệ :  Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, thì ở lại trong Ta, và Ta ở lại trong người ấy" (Gioan 6,56).

Thánh Piô X  đã viết: Cách thức hữu hiệu nhất để gia tăng lòng yêu mến Chúa Kitô là đón nhận Người hằng ngày qua Bí Tích Thánh Thể. Lòng yêu mên và sùng kinh đối với Bí Tích Thánh Thể, là Trung Tâm và Nguồn mạch đời sống của Hội Thánh, của mỗi tín hữu, cần được giáo dục và nuôi dưỡng từ  trong gia đình  giống như người mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, và sau đó tập cho con làm quen với thức ăn không thể thiếu của dân tộc, của gia đình: phải ăn cơm để sống.

Chúng ta có thể nhận định về lòng đạo của một tín hữu qua việc siêng năng hoặc lôi thôi trong việc  rước lễ. Chúng ta nên xem lại cách chúng ta lo cho con em mình đượs đến Bàn Thánh, làm quen với Chúa Giêsu Thánh Thể. Thiếu Nhi Thánh Thể là sáng kiến để tập cho thiếu nhi sống Thánh Thể, trở nên Bạn của Chúa Giêsu Thánh Thể.  Những sáng kiến khác, như  Nhà Chầu Thánh Thể, rất hũu ích, nhưng giả thiết lòng tin và lòng mến đối với Chúa Giêsu Thánh Thể  đã được nhen nhúm cho chúng ta từ khi còn bé.

Để canh tân và phát triển đời sống  Kitô hữu, chúng ta phải phát triển  sự tôn sùng Thánh Thể.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
        Giám mục của Anh Chị Em

615    02-05-2012 08:51:16