Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ Tháng 06 Năm 2012

TOÀ GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 Vĩnh Long

30.05.2012


V/v Tham dự Thánh Lễ


Kính gởi: Các Linh Mục,

                Các Tu Sĩ,

                Anh Chị Em Giáo Dân Địa Phận Vĩnh Long

"Các mục tử phải chú tâm đến việc Cử Hành Thánh Lễ thật sốt sắng và xứng đáng" (Thư chung hậu ĐHDC, số 12).

Về Phép Thánh Thể, trước tiên chúng ta nghĩ đến sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục Sinh trong hình bánh hình rượu để nên lương thực cho chúng ta, để kết hợp chúng ta với Chúa và kết hợp chúng ta với nhau (Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế lần thứ 50, từ 10 đến 17 tháng 6 năm 2012 tại Ireland).

Bây giờ chúng ta nói đến việc biến thể: Nhờ tác vụ của Linh mục, Chúa Thánh Thần  thực hiện một sự biến đổi kỳ diệu, làm cho bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô. Nhờ việc biến thể nầy mà chúng ta "được tham dự vào chính Hy Tế của Chúa" (Sách Giáo Lý của HTCG, số 1322)

 Đó là ý muốn của Chúa Kitô: "Đang khi ăn bữa Tiệc Ly, trong đêm Người bị nộp, Đấng Cứu Chuộc chúng ta đã thiết lập Hyt Tế Thánh Thể bằng Mình và Máu Người, để nhờ đó, Hy Tế Thập Giá trường tồn qua các thời đại, cho tới khi Người đến, và cũng để ủy thác cho Hiền Thê yêu quý của Người là Hội Thánh  việc tưởng nhớ sự chết và sống lại của Người"   (Vaticanô II, SC 47; Sách GL của HTCG 1323)

Do đó, Thánh Lễ là hành động của Chúa Kitô và của Hội Thánh, không phải của tôi. Tôi không được tự do sửa đổi điều gì. Phải tỏ lòng tôn kính khi cử hành Phụng Vụ Thánh Thể, không tự tiện thêm bớt điều gì (x. SC số 22 ).

Mọi canh tân đích thực trong đời sống Hội Thánh đều khởi sự với Thánh Thể,  nên phải đặt một mục tiêu mục vụ quan trọng là cổ võ lòng yêu mến Thánh Thể: hiểu biết về Thánh Thể, tham dự Phụng Vụ một cách ý thức, linh động và hữu hiệu (x. SC số 11).

Trong việc giảng dạy phải dành cho Thánh Lễ một sự quan tâm đặc biệt. Đây là những lời nhắn nhủ của Đức Hồng Y Tim. M. Dolan: "Đừng bao giờ bỏ qua cơ hội để giải thích đức tin của Hội Thánh trong bài giảng lễ, trong lớp giáo lý. Tôi biết một cha sở đề ra một chương trình tuyệt vời về giáo lý dự tòng với các giáo lý viên đã được huấn luyện dạy mọi bài học, trừ hai bài về Phép Thánh Thể mà cha muốn chính cha đảm trách" (Linh Mục cho ngàn năm thứ ba. Thánh Thể trong đời sống Linh mục).

Mong các cha sở sẽ dành cho mình nhiệm vụ chuẩn bị cho các em rước lễ lần đầu. Không ai có thẩm quyền hơn cha để giới thiệu Hồng Ân Vô Giá  nầy cho các em, vì cha được học biết nhiều và vì cha cử hành hàng ngày.

Điều quan trọng hơn hết vẫn là gương sáng của Linh Mục. Chắc chắn giáo dân muốn thấy Linh Mục dâng lễ với niềm vui, cung kính, và có chuẩn bị.

Giáo dân dễ dàng nhận ra sự quan tâm cũng như lòng đạo đức của cha khi nhìn xem các đồ lễ, chén thánh được gìn giữ cẩn thận, sạch sẽ xứng đáng, cũng như khi thấy Linh Mục luôn tỏ ra trang nghiêm, cung kính trong Nhà Thờ, trước Thánh Thể. Tóm lại, cần có một nghệ thuật thánh.

Giáo dân cần được nhắc nhở phải đi xưng tội trước khi rước lễ, nếu biết mình đang mắc tội trọng, và giữ chay thánh thể trước khi rước lễ. Linh mục cũng phải lo cho mình có tâm hồn thanh sạch  bằng cách thường xuyên lãnh nhận Bí Tích Sám Hối, để "nuôi dưỡng đức khiêm nhường, là nhân đức then chốt cho những ai  muốn làm một môn đệ hoàn hảo của Chúa Kitô" (ĐHY T.M. Dolan).

Thánh Thể là Mầu Nhiệm đức tin, nên phải cầu nguyện để được Chúa ban thêm lòng tin. Cầu nguyện trước Thánh Thể sẽ đem lại an bình cho tâm hồn. Chân Phước Gioan Phaolô II dành nhiều thời giờ trước Thánh Thể để cầu nguyện, để chuẩn bị Thánh Lễ, để soạn những văn thư mà ngài sẽ gởi cho mọi thành phần dân Chúa.

Giáo huấn của Hội Thánh cũng rất cần thiết và bổ ích cho mọi tín hữu. Cho Linh Mục. Hạnh các Thánh lôi kéo và gia tăng  lòng sùng kính Thánh Thể của chúng ta.

Cha thánh Gioan Maria Vianney đã biến cải giáo dân Họ Ars và lôi kéo thật nhiều người trở về với Chúa, nhờ đâu? Ngài làm nhiều việc hy sinh và Cầu nguyện trước Thánh Thể.

"Gương đời sống của chúng ta có thể làm gia tăng hoặc giảm sút thậm chí hủy hoại lòng tôn sùng Thánh Thể. Bất cứ Linh Mục nàolàm việc thành thạo đều phải coi việc canh tân đức tin nơi Thánh Thể là một mục tiêu mục vụ cao nhất" (ĐHY T.M.  Dolan).

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
       Giám mục của Anh Chị Em

954    05-06-2012 16:02:55