Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ Tháng 07 Năm 2012

Toà Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 26.06.2012

V/v Nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa

Kính gởi: Các Linh Mục
                Các Tu Sĩ   
                Anh Chị Em giáo dân
Địa Phận Vĩnh Long

"Hội Thánh lãnh nhận cùng một sứ vụ mà Chúa Kitô lãnh nhận từ Chúa Cha (x Gioan 20,21) là loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Sứ vụ nầy làm nên chính lý do hiện hữu của Hội Thánh giữa lòng thế giới" (Thư chung hậu ĐHDC, 31).

1. Hội Thánh Công Giáo đang đứng trước những thách đố của chủ nghĩa thực dụng,  hưởng thụ, khép kín với tôn giáo. Nhiều người rời bỏ  Giáo Hội. Đàng khác, những Nước theo Kitô giáo lâu đời đã từng cung cấp cho Hội Thánh nhiều Thùa Sai, thì bây giờ lại thiếu Linh Mục trầm trọng. Việc Loan Báo Tin Mừng cho lương dân  cũng bị ảnh hưởng, bị quên lãng..

Đại Hội Dân Chúa tại Việt Nam (2010) nhắc lại tính cách khẩn thiết của sứ mệnh truyền giáo được trao cho Hội Thánh , và nhận thấy cần phải dành mọi nỗ lực cho việc Loan Báo Tin Mừng. Địa Phận Vĩnh Long của chúng ta  hiện nay có 197414 người Công Giáo trên tổng số 4 triệu cư dân. Đối với những người còn lại thì sao?

2. Trong Bài Phát Biểu tại Vatican ngày 17.02.2012, trước mặt Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI và các Hồng Y, Đức Tân Hồng Y Timothy Michael Dolan đã nói  về  Sứ mạng đến với muôn dân và việc Tân Phúc Âm hoá :

Loan Báo Tin Mừng theo  mệnh lệnh của  Chúa Giêsu "Các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ" (mt 28,19), là bổn phận thánh thiêng, luôn luôn là cũ kỹ, luôn luôn là mới mẻ, như Chúa Kittô hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Cách thức, thời gian và nơi chốn có thể thay đổi, nhưng mệnh lệnh vẫn trước sau như một.

Hết mọi Kitô hữu, do Bí Tích Rửa Tội, Thêm Sức và Thánh  Thể, là những người loan báo Tin Mừng. Có những  Thừa sai,  là những người được gởi đến những nơi chưa bao giờ nghe nói đến Chúa Giêsu, và  hơn nữa Hội Thánh là Sứ Vụ, nghĩa là mọi Kitô hữu không trừ ai có bổn phận làm chứng về Chúa Giêsu trong cuộc sống hàng ngày, làm sao chuyển đến người khác lời mời gọi trở thành bạn hữu của Chúa Giêsu (entrer dans l'amitié du Seigneur Jésus).

Trọng tâm của Sứ Vụ Đến Với Muôn Dân cũng như của công cuộc Tân Phúc Aâm Hoá là  Chúa Giêsu, là Đấng mà chúng ta phải nhận biết, yêu mến và phụng sự, Người  là Lời của Thiên Chúa nói với con người. Sự hiện diện của Chúa Giêsu ơ giữa chúng ta  đó là Tin Mừng (x. Luca 2,10-12).

3. Niềm vui đến từ Thiên Chúa, Đấng đã gieo nó trong tâm hồn các tín hữu. Là hoa quả của Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, thực sự ngự  trong tâm hồn chúng ta, nguồn vui đích thực của chúng ta.

Trong Bí Tích Thánh Thể chúng con hàng ngày ôm ấp Chúa và đón nhận Chúa vào tâm hồn chúng con (Thánh Ephrem). Niềm vui là dấu chỉ bất khả ngộ nhất về sự hiện diện của Thiên Chúa ( Léon Bloy)

 Nếu Giáo Hội vui, thì các con chiên, cha sở, linh mục tốt hơn phải là những con người vui, vì nếu không, chúng ta làm cho Tin Mừng thành giả dối ( Timothy Dolan)

 Nếu thế giới thấy hạnh phúc của chúng ta, hẳn họ sẽ tràn ngập Nhà Thờ, Nhà Dòng,Nhà Tĩnh Tâm (Thánh Madeleine Sophie)

+ Tôma Nguyễn Văn Tân

        Giám Mục của Anh Chị Em

669    01-07-2012 16:20:48