Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ Tháng 08 Năm 2012

TOÀ GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 29.07.2012


V/v  Cổ võ việc học  Lời Chúa


Kính gởi : Các Linh Mục,
                Các Tu Sĩ
                Và Anh Chị Em Giáo Dân

                Địa Phận Vĩnh Long

"Người ta sống không nguyên bởi bánh,
nhưng bởi mọi lời từ miệng Chúa phán ra" ( Mt 4,4)

1.  Mọi tín hữu đều nhận thấy phải trân trọng và học Lời Chúa, vì Dân Chúa chỉ có thể được xây dựng trên nền tảng Lời Chúa (Thư Chung, số 11). Công Đồng Vaticanô II  nói đến  sứ mạng Phục Vụ Lời Chúa. Dân Chúa đuợc quy tụ trước hết là nhờ lời Thiên Chúa hằng sống;  lời nầy phải được đặc biệt tìm thấy nơi môi miệng của các Linh Mục. "Thật vậy, không ai có thể được cứu rỗi nếu trước đó không có lòng tin, do đó các Linh Mục, vì là cộng sự viên của các Giám Mục, nên trước tiên có nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa cho mọi người"( P.O. số 4).

Trong hơn hai mươi thế kỷ đã qua Hội Thánh đã thi hành sứ mạng Phục Vụ Lời Chúa như thế nào?

"Từ buổi đầu, Các tín hữu chuyên cần với giáo huấn của  các Tông Đồ  và hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ Bẻ Bánh và cầu nguyện không ngừng " (Tđcv 2,42).

2.   Theo  truyền thống nầy  Thánh Lễ cùa chúng ta  được hình thành  với hai phần chính: Phụng Vụ Lời Chúa và Phụng Vụ  Thánh Thể. 

Tông Huấn Lời Chúa Trong Đời Sống Và Trong Sứ Mạng Của Hội Thánh của Đức Bênêđitô XVI (30.09.2010) cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Hội Thánh đối với Lời Chúa.

Nếu có ai đó thắc mắc: Tại sao phải học Lời Chúa, thì câu  trả lời cho họ là: Lời Chúa cần cho  sự sinh tồn của Hội Thánh, cũng giống như người ta phải ăn phải uống để sống còn.

3.  Ngày nay, chúng ta không thiếu những phương tiện để học hỏi Lời Chúa: chúng ta có Thánh Kinh trọn bộ, Thánh Kinh Tân Ước, sách Sống Lời Chúa, Suy Niệm Lời Chúa, Đọc Tin Mừng Theo Thánh Matthêu, Theo Thánh Marcô, theo Thánh Luca, theo Thánh Gioan.

Những chỉ dẫn của Huấn quyền của Hội Thánh cần thiết cho việc học hỏi Lời Chúa. Hội Thánh như người mẹ khôn ngoan biết cách dạy cho các con của mình biết sống Lời Chúa.

Ngoài ra, cần có  những phương pháp giúp học Lời Chúa  và cầu nguyện với Lời Chúa. Phương cách được nói đến rất nhiều  trong những năm gần đây, khi  Đức Hồng Y Carlo Maria Martini làm Tổng Giám Mục Milanô. Ngài dùng Lectio Divina  để  cho cả Tổng Giáo phận học hỏi Lời Chúa.

Đức Gioan Phaolô II  quả quyết  lợi ích của Lectio Divina: Cách đặc biệt, việc lắng nghe Lời Chúa cần phải trở nên một cuộc gặp gỡ  đầy sức sống, theo truyền thống xa  xưa mà vẫn còn  hiện tại (actuelle) của Lectio Divina, cho ta rút ra từ bản văn Kinh Thánh  một lời sống động chất vấn, hướng dẫn và đào luyện cuộc sống (Bước vào thiên niên kỷ mới, số 39).

Đức Bênêđitô XVI  đặc biệt nhắc lại và giới thiệu truyền thống Lectio Divina xa xưa: Việc siêng năng đọc Kinh Thánh, có cầu nguyện kèm theo, thực hiện cuộc trò chuyện thân tình với Thiên Chúa, là Đấng mà chúng ta nghe nói khi đọc, và chúng ta đáp lại khi cầu nguyện với một tâm hồn cởi mở và tín nhiệm. Cách thực hành nầy, nếu phát triển hữu hiệu, sẽ đem lại cho Hội Thánh một mùa xuân thiêng liêng mới (Bài Phát biểu ngày 16.09.2005 trước Hội Nghị Quốc Tế họp tại Roma  về Kinh Thánh trong đời sống Hội Thánh)

4. Lectio Divina là phương pháp đưa mỗi Kitô hữu vào khám phá những chân lý phong phú của Kinh Thánh qua việc: 

-   Đọc,

-   Suy gẫm,

-   Cầu nguyện,

-   Chiêm niệm.

Nhờ Lectio Divina, các chủ chăn  có thể thực thi  huấn dụ của Hội Thánh về sứ mạng Phục Vụ Lời  Chúa trong ngày thụ phong Linh Mục:

Con đã vui mừng lãnh nhận Lời Chúa, con hãy đem ra phân phát cho mọi người. Khi suy gẫm Lời Chúa, con hãy chú tâm tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.

Giáo lý con dạy phải nên hương thơm nuôi dân Thiên Chúa, hương thơm đời sống con phải nên niềm vui thú cho tín hữu của Chúa Kitô, để lời nói và gương lành của con xây dựng nhà Thiên Chúa là Hội Thánh.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
                 Giám mục của Anh Chị Em

1242    07-08-2012 09:53:30