Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ Tháng 09 Năm 2012

TOÀ GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 28.08.2012


Kính gởi: Các Linh Mục,
               Các Tu Sĩ,   
               Anh Chị Em Giáo Dân
               Địa Phận Vĩnh Long

V/v  Gia Đình Cầu Nguyện với Lời Chúa

"Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai ?
Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời" (Gioan 6,68)

1. Nhờ  những cải cách của CĐ Vaticanô II, ngày nay chúng ta dễ dàng tiếp cận với Lời Chúa hơn; Trong Thánh Lễ chúng ta nghe đọc Lời Chúa bằng ngôn ngữ của mình, Lời Chúa cũng được đưa vào trong các việc cử hành Bí Tích và Á Bí Tích..

2. Thế nhưng trước khi có các sách Phụng Vụ bằng thường ngữ, chúng ta đã có những phương cách thiết thực trong Truyền Thống Công Giáo Việt Nam, nhằm giúp các tín hữu cầu nguyện và sống Lời Chúa, như Phép Đi Đàng Thánh Giá, Kinh Truyền Tin, Lần Chuỗi Môi Khôi mà Chân Phước Gioan Phaolô II canh tân và khuyến khích sử dụng như  một Phương thức cầu nguyện: Cùng Với Mẹ Maria chiêm Ngắm Chúa Kitô, một cách cầu nguyện đơn sơ với Phúc Âm, Phép Cầu Lễ là phương thức cầu nguyện rất quen thuộc với cộng đoàn  Công Giáo tại Việt Nam, Gẫm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu trong Tam Nhật Thánh.

Những việc đạo đức nầy đã nuôi dưỡng và củng cố đời sống đức tin của bao thế hệ. Thật đáng trân trọng và bảo tồn (Thư chung năm 2011, số 11).

3. Tại nhiều nơi trên thế giới, cả những nơi đã có truyền thống Kitô giáo lâu đời, người ta không còn đọc kinh chung trong gia đình nữa, những người trẻ  không biết các kinh quen thuộc  của người Công Giáo. Trước nguy cơ các bạn trẻ không biết cầu nguyện, hàng trăm ngàn tập sách gồm các kinh nguyện Ai cầu nguyện thì cứu rỗi linh hồn mình, Qui prie sauve son âme, Who prays is saved , được  phổ biến bằng nhiều thứ tiếng (Anh, Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Trung Hoa)  không thể phủ nhận lợi ích của các kinh nguyện.

4. Tuy nhiên cầu nguyện bằng Kinh Phụng Vụ, cầu nguyện bằng cách đọc và suy niệm Lời Chúa (Lectio Divina) còn là những phương cách được cổ võ cho mọi thành phần tín hữu.

Chúng ta liệu sao cho mỗi gia đình có Kinh Tối Completorium ngày Chúa Nhật để đọc một hai lần trong tuần.

Đàng khác nên giúp anh chị em giáo dân biết dùng Lectio Divina để cầu nguyện, Hiện nay cũng có những sách hướng dẫn cầu nguyện theo Lectio Divina, như:  Đọc Tin Mùng Chúa Nhật Theo Lectio Divina, Năm A, Năm B, Năm C do Nhóm Phiên Dịch các Giờ Kinh Phụng Vụ thực hiện.

Phương Pháp Lectio Divina gồm có bốn bước : Lectio (Đọc) - Meditatio ( Suy gẫm) - Oratio (Cầu  nguyện) - Contemplatio (Chiêm niệm) .

Với tất cả thiện chí các Linh Mục chúng ta cũng có thể  thực hiện  những sách Đọc Tin Mừng thường ngày  theo Lectio Divina, để mỗi người Công Giáo, môi gia đình Công Giáo có thể  cầu nguyện với Lời Chúa.

Mong rằng nhờ cầu nguyện, nhất là cầu nguyện với Lời Chúa,  không những chúng ta biết về Chúa Giêsu, mà chúng ta biết Chúa; không những chúng ta nghe nói về Chúa Giêsu, mà  chúng ta để Chúa nói về chính Người cho chúng ta  (Hồng Y William Baum).

+ Tôma NguyễnVăn Tân
        Giám Mục của Anh Chị Em

729    03-09-2012 20:59:14