Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ Tháng 10 Năm 2012

Toà Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Ngày 24.09.2012

V/v Huấn Luyện Lương Tâm ngay chính theo Lời Chúa

Kính gởi: Các Linh Mục,
                 Các Tu Sĩ
                 Và Anh Chị Em Giáo Dân
 
                 Địa Phận Vĩnh Long.

Trong Thư gởi Cộng Đồng Dân Chúa, ngày 07.10.2011, các Giám Mục Việt Nam kêu gọi mọi thành phần chú tâm đến việc dạy và học Giáo Lý, dựa trên Lời Chúa để huấn luyện lương tâm ngay chính (số 4).

1.  Việc huấn luyện lương tâm cần thiết và cấp bách nhất là trong xã hội hôm nay. Cuộc sống mới với nhiều tiện nghi có thể mang đến niềm vui và hy vọng. Nhưng lối sống và hành động của nhiều người lại làm cho chúng ta lo ngại.

Nhà vườn dùng những kỹ thuật mới để tạo những giống mới, dùng thuốc kích thích cho cây ra hoa ra trái, thuốc giữ cho trái không bị sâu rầy đục khoét, dùng thuốc cho trái mau chín, bảo quản cho trái lâu hư thối, nhưng tác hại đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Nhà nông dùng nhiều loại thuốc diệt sâu rầy và vô tình làm cho hột lúa cũng như nguồn nước bị ô nhiễm.

Xã hội phát triển nhờ công nghiệp, tạo công ăn việc làm, lợi nhuận cao, có nhiều sản phẩm phục vụ đời sống, hấp dẫn quá, nhưng người ta đang báo động  môi trường sinh thái bị ô nhiễm nặng do các chất thải, rất nguy hại cho sức khoẻ của con người cũng như các sinh vật.

Thời đại của điện tử cuốn hút các bạn trẻ. Họ có thể đọc thấy nhiều sự, tốt cũng có mà xấu cũng không thiếu trên mạng thông tin, rồi bắt chước thực hành, sống theo phong trào, sống theo sở thích, sống hợp thời.

Còn phải nói đến tham vọng của con người, làm sao để có tiền, có thêm nhiều tiện nghi, nhiều của cải để thụ hưởng, cho riêng mình, bất chấp quyền lợi của người khác. Do đó xảy ra bao nhiêu vụ bạo hành, hỗn loạn trong cuộc sống xã hội.

2.  Người ta đang sống theo chủ nghĩa thời cơ, thực dụng, theo đó mọi cái đều tương đối. Vậy thì đâu còn  gì là chân lý tuyệt đối, đâu còn phải nghĩ đến tội phúc. Dĩ nhiên không còn nhắc đến Thiên Chúa là Chân Lý Tuyệt Đối, không nhắc đến lương tâm là tiếng  của Thiên Chúa nói trong thâm tâm của con người, bảo cho biết điều gì là đúng, điều gì là sai, cái nào là tốt và cái nào là xấu.

Sứ mạng của Hội Thánh, sứ mạng của chúng ta là rao giảng Chúa Giêsu Kitô là Đàng, là Sự Thật và là Sự  Sống  (Gioan 14,6) cho muôn dân  để họ tin và được sống (Gioan 20,31).

Giáo dục đạo đức, huấn luyện lương tâm  không dễ dàng,  khi người ta không muốn tin vào một Thiên Chúa Tối Cao, Tuyệt Đối, tin có một Lề luật mà mọi người phải tuân theo. Mà cũng không thể nào hiểu được, nếu chỉ có cuộc sống hiện tại, hay thay đổi, chóng qua.

3. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo nhắc cho chúng ta: Có một lề luật được Thiên Chúa khắc ghi  trong trái tim con người, Và tiếng nói của lề luật đó  luôn luôn kêu gọi con người yêu mến và làm điều tốt cũng như phải  tránh điều xấu  (số   1776).

Thiên Chúa ban cho con người lý trí để phân biệt và phán đoán  điều gì hợp với lề luật của Chúa điều gì không, điều gì  nên làm và điều gì không nên. Đó là tiếng lương tâm (số 1777, 1778 )..

Trong mọi trường hợp, phải nhớ (số 1789) :

- Không bao giờ được làm điều xấu , dầu là nhằm đạt một điều tốt.

- Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta (Mt 7,12).

- Đức mến luôn đòi buộc tôn trọng người lân cận và lương tâm của họ: Phạm đến anh em và làm thương tổ lương tâm yếu đuối của họ là phạm đến Đức Kitô (1 Cor 8,12).

Người Công Giáo chúng ta còn có phương tiện để huấn luyện cho lương tâm ngay chính và chắc chắn, đó là Lời Chúa: Phải thấm nhuần Lời Chúa vào trong  đức tin và kinh nguyện, và phải đem ra thực hành  (số 1785) .

"Ở đâu không có Thiên Chúa thì ở đó không có tương lai" (Bênêđitô XVI phát biểu tại Đức quốc). Bởi vậy việc huấn luyện lương tâm bao giờ cũng đi theo việc đào tạo đức tin,  tin có Thiên Chúa Duy Nhất, Tạo Thành vạn vật, nắm giữ quyền bính trên muôn loài, bảo đảm quyền của con người và buộc người ta tôn trọng nhau.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
          Giám Mục của Anh Chị Em

790    30-09-2012 20:55:01