Sidebar

Thứ Bảy
27.04.2024

Bài giảng Thánh lễ Khai mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023

baigiangkmdhgttg


Các bạn thân mến, những người đã đến đây từ khắp nơi trên thế giới cho
Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023

Xin chào mừng tất cả! Xin chào mừng trong tất cả tình đại kết, liên tôn và thiện chí mà những ngày này có được cùng mang lại với nhau. Tôi mong muốn tất cả các bạn cảm thấy “như ở nhà”, trong ngôi nhà chung này, nơi chúng ta sẽ sống Đại hội Giới trẻ Thế giới. Xin chào mừng!

Thánh lễ mà chúng ta đang cử hành, đón chờ sự xuất hiện của Đức Thánh Cha Phanxicô thân yêu, là Thánh lễ Đức Mẹ Thăm Viếng - chủ đề chung của Đại hội Giới trẻ Thế giới: “Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường” (Lc 1,39) để đi gặp Elizabeth. Đó là một đoạn Tin Mừng dành cho cả chúng ta nữa.

Vừa mới đây, chúng ta đã nghe rằng: “Trong những ngày ấy, Maria vội vã lên đườngđến một thành xứ Giuđa, vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Elizabeth”.

Mẹ vội vã lên đường đến miền núi, vào nhà ông Dacaria và chào bà Elizabeth- Ba điểm mà tôi sẽ nói vắn tắt trong những lời mở đầu này.

Đức Maria lên đường. Một con đường gian nan và không có phương tiện di chuyển như ngày nay. Mẹ cũng trẻ như tất cả các bạn, và vừa mới chịu thai Chúa Giêsu theo một cách độc đáo mà Tin Mừng thuật lại.

Tất cả các bạn cũng đã lên đường. Đối với nhiều người, đó là một hành trình khó khăn do khoảng cách xa xôi, các mối liên hệ và chi phí mà chuyến đi đòi hỏi. Điều này cần đến việc phải tập hợp các nguồn lực lại với nhau, phải tổ chức các hoạt động để có được chúng, và dựa vào tình liên đới, nhờ ơn Chúa, là điều không thể thiếu.

Dù xa hay gần, các bạn đều đã lên đường. Lên đường là điều rất quan trọng. Đây là cách chúng ta nên đối mặt với cuộc sống của chính mình, như một hành trình phải đi, biến mỗi ngày thành một đoạn đường mới.

Đúng là ngày nay, nhiều thứ có thể ngăn cản bạn, các bạn thân mến, bằng khả năng chúng ta trở về với thực tế chân chính, điều chỉ có thể đạt được khi đang trên con đường đến với những người khác, như họ thực sự là, bằng cách vượt qua vẻ ngoài ảo tưởng từ một thế giới của sự lựa chọn. Một thế giới của sự lựa chọn, trước một màn hình và phụ thuộc vào một cú nhấp chuột để thay đổi nó thành một thế giới khác.

Thực tại ảo khiến chúng ta ngồi yên trước những phương tiện dễ dàng lợi dụng chúng ta khi chúng ta nghĩ rằng mình sử dụng chúng. Hoàn toàn ngược lại, thực tế bao gồm việc ra ngoài để gặp gỡ những người khác và thế giới như nó vốn có, để chiêm ngưỡng và để trở nên tốt đẹp hơn.

Chúng tôi cảm ơn các phương tiện truyền thông vì cơ hội để hiểu nhau hơn, để hiểu từng người trong chúng ta và thế giới. Chúng ta sống nhờ các phương tiện truyền thông, và chúng ta sẽ không biết cách sống nào khác. Chúng ta cậy dựa vào sự hỗ trợ của nó, nhưng chúng ta không miễn trừ việc tự mình lên đường, trực tiếp tiếp xúc và xác minh thực tế đang chạm đến chúng ta và mọi người.

Con đường mà các bạn đã đi để đến đây thật rất đáng để nỗ lực, và trong thời gian này, các bạn sẽ tìm thấy, trong sự đa dạng từ con người của các bạntừ các phẩm chất mà các bạn mang lại, mỗi người, từ mỗi vùng đất, ngôn ngữ và văn hóa. Không gì có thể thay thế con đường cá nhân và hội nhóm này, để gặp gỡ con đường của tất cả.

Đức Maria đã mang trong lòng mình “hoa trái phúc lành” đó là Chúa Giêsu. Các Kitô hữu cũng cưu mang Người, một cách thiêng liêng và thực sự bởi vì họ đón nhận Người trong Lời Chúa, trong các bí tích và trong tình bác ái, nơi Người tự hiến chính mình. Vì chúng ta tin Chúa Giêsu là con đường dẫn đến Thiên Chúa, nên chúng ta cùng đi với Người để đem Người đến cho người khác. Với cùng một động lực đã dẫn dắt Đức Maria, trong cùng một Thần Khí đang dẫn dắt chúng ta, chúng ta hãy tiến lên!

Đức Maria đã vội vã đi đến miền núi, như chúng ta đã vừa nghe.

Không phải ngẫu nhiên mà bản văn nói về sự vội của Đức Maria, cũng như các đoạn Tin Mừng khác nói về sự cấp bách của việc loan báo, của lời chứng và của việc liên tục viếng thăm người khác, như chúng ta phải làm.

Các bạn trẻ thân mến, các bạn biết rõ rằng khi trái tim được lấp đầy, nó sẽ nhanh chóng tràn đầy. Thật không thể bóp nghẹt những gì diễn ra trong tâm hồn bạn, khi nó thực sự mạnh mẽ và linh động.

Đức Maria mang theo chính Chúa Giêsu, Đấng mà Mẹ vừa chịu thai. Và Chúa Giêsu là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, là Thiên Chúa ở cùng mọi người. Vì điều này, Mẹ đã vội vã đem Người đến với bà Elizabeth, thậm chí phải leo lên miền núi.

Các bạn cũng biết về sự “vội ” này bởi vì những người khác cũng vội vã đến gặp bạn để mang đến cho bạn Chúa Giêsu cùng với tất cả những gì Người ban cho bạn từ những chân trời rộng lớn và cuộc sống đầy sung túc.

Các bạn cũng không cần phải luôn luôn hiểu các từ ngữ, như lúc này, trong số nhiều ngôn ngữ được quy tụ lại nơi đây. Bởi vì chính đôi mắt của các bạn đã cất lên tiếng nói, và các bạn cảm thấy an toàn và tự tin trong bầu khí Kitô giáo mà các bạn cùng nhau tạo ra và trong những cử chỉ đơn các bạn giao tiếp. Thực sự có “một sự vội vã nơi bầu khí” vốn luân chuyển giữa các bạn và nơi các bạn đến trong những ngày này. Một bầu khí trong đó chính Thần Khí Thiên Chúa luân chuyển, với thiện ý mà chỉ có Thiên Chúa mới có và thông truyền được.

Khi tôi nói với Đức Thánh Cha Phanxicô rằng đây chính là chủ đề của Ngày Giới trẻ Thế giới của chúng ta - Đức Maria chỗi dậy và vội vã lên đường... - ngài ngay lập tức nói thêm rằng đúng vậy, vội nhưng không lo lắng.

Thực ra, sự thèm muốn thì hướng về những gì mà chúng ta chưa có, và về những gì làm chúng ta đứng ngồi không yên. Nhưng sự vội vã thì khác; đó là chia sẻ những gì đã đưa chúng ta tiến về phía trước. Đó là lý do tại sao nó lại là một sự cấp bách nhưng thanh thản và không bị chà đạp. Các bạn đã đến đây như thế nào và các bạn sẽ ở đây ra sao, hãy mang đến cho người khác những gì đã mang đến cho bạn.

Về vấn đề này, tôi nhớ lại một đoạn thư từ những Kitô hữu đầu tiên, ngay cả trong một xã hội vốn chậm hiểu về họ: “... hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em. Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng. Hãy giữ lương tâm ngay thẳng...” (1Pr 3,15-16).

Vì vậy, trong lúc vội vã này, các bạn sẽ không lo lắng, như một người chia sẻ những gì mình có. Điều gì đã đưa bạn đến đây và điều gì bạn sẽ mang theo bên mình, tất cả sẽ trở nên tuyệt vời hơn nhờ ân sủng từ những ngày này!

Cuối cùng, bản văn nói rằng Đức Maria vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth.

Các bạn thân mến, bằng cách này, các bạn cũng sẽ đến với nhau bằng một lời chào chân thành và vui vẻ.

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta niềm vui gặp gỡ của Đức Maria với bà Elisabeth và sự nhận biết lẫn nhau diễn ra sau đó. Lời chào của Đức Maria đã đánh thức nơi người họ hàng của Mẹ lời cảm thán mà chúng ta thường hay lập lại: “Em có phúc hơn mọi người nữ, và Người Con trong lòng em cũng được chúc phúc!” Và Đức Maria đã đáp lại những lời của Elizabeth bằng một trong những bài thánh ca hay nhất mà chúng ta đã hát kể từ thời điểm đó, bài Magnificat.

Điều rất quan trọng đây là câu chuyện đối với bạn và với mọi người. Thật vậy, mọi cuộc gặp gỡ của chúng ta đều phải bắt đầu bằng một lời chào đích thực, trong đó chúng ta trao đổi với nhau những lời chào đón chân thành và tràn đầy sự chia sẻ.

Lisbon chào đón các bạn hết lòng, và vì vậy những vùng đất khác mà bạn đã hoặc sẽ đến ở đất nước Bồ Đào Nha này cũng sẽ là của các bạn. Các bạn được chào đón bởi các gia đình và tổ chức đã cung cấp không gian và dịch vụ của họ. Cám ơn tất cả mọi người, tôi nhìn thấy nơi mỗi người ngôi nhà của bà Êlisabét đã chào đón Đức Maria và Chúa Giêsu mà Mẹ đã cưu mang nơi mình!

Phần lớn điều này còn thiếu ngay cả trong thế giới chúng ta đang sống, khi chúng ta không chú ý đến sự hiện diện của người khác, cũng như không chú ý đến những người mà chúng ta gặp theo cách chúng ta nên làm.

Chúng ta hãy học nơi Đức Maria để chào đón từng người và mọi người. Chúng ta hãy hết lòng thực hành điều đó vào Đại hội Giới trẻ Thế giới này. Thế giới mới bắt đầu trong sự mới mẻ của mọi cuộc gặp gỡ và trong sự chân thành nơi lời chào mà chúng ta trao cho nhau, để chúng ta có thể là một người giữa mọi người, trong sự thăm viếng lẫn nhau và không ngừng! Tôi cầu chúc tất cả các bạn một kỳ Đại hội Giới trẻ Thế giới vui tươi và tràn đầy cảm hứng!

 

† Hồng Y Manuel Clemente

Thượng phụ Lisbon

 

dhgttg
 dhgttg2


Nguồn: WYD Lisbon 2023 (01/8/2023)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

350    03-08-2023