Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Bản “Ave Maria” đầy cảm xúc của một nhà soạn nhạc đương đại


Học viện Bênêđictô XVI đang gắng công trình diễn và sản xuất những bài thánh ca với chất lượng cao nhất.

Những bài thánh ca truyền thống của Công giáo đã được các nghệ sĩ sáng tác và cải biên trong hàng trăm năm, nhưng những bài thánh ca vẫn mang nét tươi mới khi chúng được chắp bút bởi những bàn tay đáng tin cậy. Hôm nay, chúng ta đang được thưởng thức một bản “Ave Maria” tương đối mới của nhà soạn nhạc đương đại Frank La Rocca.

Tác phẩm âm nhạc này là một cách diễn tả lời kinh Kính Mừng mang âm hưởng trầm buồn hơn so với bản cải biên đã quá quen thuộc với công chúng của Schubert. La Rocca phô diễn khả năng sử dụng động lực học một cách thành thạo để xây dựng tác phẩm và tạo nên nét riêng so với những tư tưởng âm nhạc khác. Thủ pháp này mang lại nhiều cảm xúc hơn cho tác phẩm và giúp người hát có nhiều cơ hội hơn để thể hiện những dòng nhạc đầy tính uyển chuyển và diễn cảm.

La Rocca là người gốc New Jersey, từng học nhạc tại Yale và Berkeley. Ông đã sáng tác thánh ca từ năm 1998 và tuyển tập bài hát đồ sộ của ông đã được trình diễn bởi các dàn hợp xướng trên khắp thế giới. Trong một bài báo viết cho Đại học Notre Dame, ông đã tự mô tả mình là “một người bênh vực đặc biệt cho đức tin Kitô giáo - không phải thông qua sự thuyết phục trực tiếp, mà là nhờ vẻ đẹp của âm nhạc.

Bản thu âm này đã được phát hành vào đầu tháng Bảy này. Dàn hợp xướng của bài hát này đến từ Học viện Bênêđictô XVI về Thánh nhạc và Phụng vụ thánh, một tổ chức có sứ mệnh theo đuổi mục tiêu của chính La Rocca là ca ngợi đức tin thông qua việc trình diễn những bài thánh ca hay nhất. Họ dám chắc rằng ngay cả với danh mục lớn các bài thánh ca và những bài nhạc mang tính nghệ thuật của Công giáo, thì “nghệ thuật lớn lao nhất, phụng vụ vĩ đại nhất mà Giáo Hội Công Giáo từng cho ra đời vẫn chưa xuất hiện.

 

Tác giả: J-P Mauro - Nguồn: Aleteia (04/8/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

519    06-08-2022