Sidebar

Chúa Nhật

15.12.2024

Bạn có biết rằng trong Kinh Thánh, yêu thương có nghĩa là cho đi?

shutterstock1846591471
 shine.graphics | Shutterstock


Ý nghĩa của từ “yêu thương” đã bị phai nhạt theo thời gian, nhưng trong Kinh Thánh, ý nghĩa của từ này rất rõ ràng: yêu thương có nghĩa là cho đi - thời gian, sự giúp đỡ, cuộc sống của bạn...

Kinh Thánh là quyển sách mà trong đó Thiên Chúa bày tỏ tình yêu của Người đối với nhân loại. Mặc dù tổ tiên của chúng ta đã thất bại ngay từ ban đầu, nhưng hết lần này đến lần khác, Thiên Chúa vẫn tha thứ và làm mới lại tình yêu dành cho các ngài. Sau tội lỗi đầu tiên của Ađam và Êva, Thiên Chúa đã hứa về một Đấng Cứu Thế: “Ta sẽ gây nên mối thù giữa ngươi và người phụ nữ, giữa dòng giống người và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu ngươi, và ngươi sẽ cắn vào gót chân nó.” (St 3,15)

 

siluetadejesucristoycielonubladodobleexposicionshutterstock1943784793
 New Africa | Shutterstock


Yêu thương và cho đi

Thiên Chúa đã tỏ cho chúng ta thấy rõ ràng rằng Người không bao giờ mệt mỏi khi yêu thương chúng ta, và do đó, Người đã ban cho chúng ta mọi sự, kể cả Con Một của Người: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người, để tất cả những ai tin vào Con của Người thì không bị hư mất nhưng có được sự sống đời đời.” (Ga 3,16)

Và Người Con là Chúa Giêsu Kitô cũng nói về sức mạnh của việc cho đi dưới nhiều hình thức và cùng nhiều ý nghĩa - cho đi thời gian, của cải, tiền bạc, thậm chí cả mạng sống của bạn. “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, hãy đi bán tài sản của mình và đem tiền cho người nghèo, thì anh sẽ được một kho tàng trên trời.” (Mt 19,21)

Tình yêu được minh chứng bằng việc làm

Đây là lý do tại sao tình yêu đích thực không phải là (chỉ) lời nói. Chúa Giêsu đã đưa ra một lời cảnh báo nghiêm khắc: “Không phải ai nói với Thầy ‘Lạy Chúa, Lạy Chúa’ thì sẽ được vào Nước Trời, nhưng chỉ những ai làm theo ý Cha Thầy ở trên trời mà thôi.” (Mt 7,21)

Để làm rõ hơn về điều này, khi mô tả cuộc phán xét cuối cùng, Chúa Giêsu liệt kê những công việc của tình thương mà chúng ta cần phải thực hiện đối với người khác, đặc biệt là những người đang đau khổ về phương diện vật chất, nếu chúng ta muốn cùng ở với Người trên thiên đàng:

“Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa; vì xưa Ta đói các ngươi đã cho Ta ăn, Ta khát các ngươi đã cho Ta uống, Ta là khách lạ các ngươi đã tiếp đón Ta, Ta trần truồng các ngươi đã cho Ta quần áo, Ta đau yếu và các ngươi đã chăm sóc Ta, Ta tù đày và các ngươi đã đến viếng thăm Ta.”
(Mt 25,34-36)

Và không lâu trước khi chết, Người đã nói với các tông đồ: “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình.” (Ga 15,12-13)

Các môn đệ của Người cũng đem đến một thông điệp như thế. Thánh Giacôbê trở lại với chủ đề trong bức thư của mình:

“Thưa anh chị em, có ích gì nếu anh chị em nói mình có đức tin mà không có việc làm? Đức tin có cứu được người đó không? Nếu có anh chị em nào trần truồng, thiếu của ăn hằng ngày, và một người trong anh chị em nói với họ: ‘Hãy đi bình an; hãy giữ ấm và ăn cho no,’ nhưng anh chị em lại không đáp ứng những thứ mà thân xác họ cần đến, điều đó có ích lợi gì? Vì thế, đức tin tự nó không có việc làm là đức tin chết.”
(Gc 2,14-17)

Để thực sự yêu thương, chúng ta cần phải học cách để cho đi.

Tác giả: Mónica Muñoz - Nguồn: Aleteia (11/5/2024)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

172    10-06-2024