Chúng tôi đang băn khoăn: phải làm gì cho lương dân trong ngày trọng đại: Chúa Giêsu Giáng sinh, một cơ hội thuận lời vì có rất nhiều người lương đến viếng nhà thờ, xem máng cỏ, nhất là coi hoạt cảnh Canh Thức Giáng Sinh. Phải làm gì để họ hiểu về Chúa, về đạo? Họ có hiểu những điều họ thấy, họ xem? Chúa Giáng trần và những việc chúng ta làm trong lễ này là cho ai?...

 

Bản năng giới tính thường bị coi là một điều xấu xa và cấm kỵ. Người ta tò mò khám phá, có khi thì sợ hãi trốn chạy, hoặc lại phóng túng tìm lạc thú. Bản năng là một điều sâu thẳm nơi mỗi con người, ai cũng cảm thấy, cũng có kinh nghiệm ít nhiều. Tuy nhiên, để hiểu và sống đúng với nguồn năng lực này, con người cần được khai mở, cần được giáo dục; nếu không, người ta sẽ sống với bản năng “rừng rú”, “hoang dã” của mình, và như vậy sẽ thể hiện một nhân cách méo mó lệch lạc...

 

Như người mẹ hằng quan tâm chăm sóc con cái mình, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng chăm lo cho đời sống các tín hữu bằng việc mở ra Năm Mục Vụ Gia Đình 2017 nhằm chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân. Trong sự giới hạn của bài viết này xin được nêu lên một vài chi tiết mà Cha Giuse Đỗ Văn Thụy, MSV trong cuốn Tân Phúc m Hóa Đam Mê Lạc Thú đã viết rất hay và đầy đủ về vấn đề tình yêu và tính dục...

 

Khẽ áp mặt lên vòng tay đang khoanh tròn bên khung cửa sổ, nàng nghe thoảng đâu trong gió mùi ẩm mốc của khung cửa đã qua mấy lần thập kỷ cùng với gió mưa, dưới ánh đèn nhấp nháy từ những tán liễu rũ đang run run trong đêm sương, nàng thấy nhớ nhung một bóng hình xa xôi lắm…

 

Trong đời sống hằng ngày, mối tương quan của một linh mục trong tác vụ của mình với Ba Ngôi Thiên Chúa là gì ? – Chúng ta đọc trong Kinh Thánh, Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Ngôi Lời và Ngôi Lời đã trở nên Huyết nhục; và Ngài đã đến và cư ngụ giữa chúng ta và với chúng ta. Và như vậy các linh mục hôm nay là người cũng được gửi đến, để bằng cuộc sống yêu thương, thể hiện tình yêu của Thiên Chúa đối với thế giới hôm nay. Linh mục là dấu chỉ, là ngọn lửa sống động, là ánh nắng của tình yêu Thiên Chúa đối với thế giới; linh mục là ngọn lửa cháy, là niềm hy vọng của hạnh phúc vĩnh cửu...

 

Để nói về sự liên đới người ta thường hay nói câu: "không ai là một hòn đảo". Đúng vậy, con người là sống cùng, sống cho và sống với mọi người. Đời tu, cũng vậy, cần phải sống vì, sống cho và sống với mọi người. Chính vì lẽ đó, những người tu cũng cần có tình bạn, thậm chí cả tình yêu trong đời sống độc thân. Cái quan trọng là khái niệm và biên độ của tình yêu và tình bạn của những người tu tới đâu là đủ...

 

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe nói nhiều về ơn gọi. Nhiều lúc chúng ta thắc mắc vì không hiểu được tại sao có người đi tu; tại sao Chúa lại chọn những con người này. Vì ơn gọi rất huyền nhiệm, nên nhiều bạn trẻ muốn đi tu hay tìm hiểu ơn gọi nhưng không chắc chắn rằng mình có ơn gọi hay được Chúa gọi không?

 

Có lẽ do khởi đầu sứ vụ rao giảng công khai về Tin Mừng Nước Trời, Đức Giêsu đã tuyền chọn bốn môn đệ đầu tiên: Simon Phêrô-Anrê-Giacôbê-Gioan, mà sau này cả bốn vị đều trở thành Đức Giám Mục với vị đứng đầu là Đức Giáo Hoàng tiên khởi Phêrô, mà từ đó rất nhiều người, hễ nghe nói tới ơn gọi, là họ nghĩ ngay đến ơn thiên triệu, ơn gọi giáo sĩ, tu sĩ, ơn gọi dâng hiến, ơn gọi “độc thân vì nước trời”!

 

Như chúng ta đã biết nỗi ưu tư số một trong cuộc sống công khai của Chúa Giêsu là tìm những người cộng tác với mình trong công cuộc rao giảng Tin Mừng và cứu độ trần gian. Chính vì thế mà ngay khi bắt đầu cuộc sống công khai, Ngài đã chọn cho mình những môn đệ.

 

Một đoạn trong bài diễn từ của Đức Thánh Cha nói cách bộc phát với các chủng sinh thuộc vùng Puglia: các linh mục là “hiện thân, gần gũi, và biết làm thế nào để chịu đựng nhiều vấn đề của dân mình”. Đức Thánh Cha nói với các chủng sinh: Chúng con là những người của các tương quan, với cái nhìn của Chúa Giêsu

 

Nhiều người có thể bỏ rất nhiều tài vật, năng lực và thời gian ra để giúp đỡ những kẻ đang gặp những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Ban đầu vì tình thương mà họ làm, nhưng sau vì tự mãn, cộng thêm những đòi hỏi biết ơn và quý trọng của người nhận, đã khiến cho họ mau chóng vướng kẹt vào danh dự, luôn thấy sự quan trọng trong vị trí bố thí của mình...

 

Chủng viện không phải chỉ là một nơi chốn. Nó còn hơn thế rất nhiều, một kinh nghiệm duy nhất! Xin mời các bạn khám phá mười điều răn của chủng sinh…

 

Cũng vậy, đời sống chủng sinh là nền tảng cho đời sống linh mục mai sau. Người ta thường nói “chủng sinh thế nào thì linh mục thế đó”. Bước đầu ơn gọi, người chủng sinh còn ôm ấp những dự định mang tính trần thế, còn phụng phịu về tính cách. Vì thế, sự đòi hỏi nơi người chủng sinh là việc thanh luyện bản thân.

 

Có lẽ, vẫn còn nhiều những “bóng đêm” khác làm cho đời sống thánh hiến bị mất tín trong mắt của người đời. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận được thực trạng đó

 

Xã hội thời hiện đại tạo ra rất nhiều điều thuận lợi cho cuộc sống của con người, nhưng nó cũng gây nên biết bao những thách đố khiến gia đình bị rạn nứt và đổ vỡ trong các mối tương quan. Người ta có thể nhận ra được điều này qua các con số thống kê. Thật vậy, tỷ lệ ly hôn ở Việt Nam tăng chóng mặt. Nếu năm 2000 chỉ có 51.361 vụ, thì đến năm 2010, con số này lên tới 126.325 vụ. Trong số những trường hợp ly hôn này, người ta nhận thấy rằng số năm sống trước khi ly hôn của các cặp vợ chồng ngày một giảm. Nếu như ở các thành phố lớn số năm sống trung bình trước khi ly hôn của các cặp vợ chồng là 9,4 năm, thì ở ở các khu vực nội thành của các thành phố lớn chỉ 8 năm. Hệ quả của các cuộc ly hôn