Sidebar

Chúa Nhật

19.05.2024

Chile và Peru: những thách thức của ĐGH Phanxicô trong chuyến tông du đầu tiên năm 2018

Chile và Peru: những thách thức của ĐGH Phanxicô trong chuyến tông du đầu tiên năm 2018

Từ ngày 15 đến 18 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đi đến Chí Lợi. Đầu tiên ngài sẽ thăm thủ đô. Vào ngày 16 tháng Giêng, Đức Thánh Cha sẽ có cuộc hội kiến với Tổng thống Michelle Bachelet và cử hành Thánh lễ tại Công viên O'Higgins - nơi mà Đức Gioan Phaolô II chủ sự phụng vụ vào năm 1987. Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ thăm trại tù nữ.

Ngày hôm sau, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm Temuco, một trong những khu vực chính của xung đột Mapuche. Cộng đồng bản xứ đã cáo buộc chính phủ Á Căn Đình và Chí Lợi về nạn diệt chủng. Cả hai quốc gia này đều chiếm lĩnh lãnh thổ của nó vào thế kỷ 19.

Khai thác mỏ là một ngành quan trọng ở Chí Lợi. Đức Thánh Cha có thể chào hỏi các thợ mỏ bị mắc kẹt ở San Jose 5 năm trước đó, vào năm 2015.

Đức Thánh Cha Phanxicô:

“Tôi tin rằng bất cứ ai trong số các bạn sẽ có khả năng đến đây và nói hy vọng nghĩa là gì. Cảm ơn bạn đã tín thác vào Thiên Chúa.”

Do đó, vào ngày cuối cùng của chuyến đi, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm vùng phía bắc của đất nước này, một khu vực có sự hiện diện của người khai thác mỏ và phần lớn người di cư. Ngài sẽ ở thành phố ven biển Iquique. Đây cũng là vùng phân chia Chí Lợi và Bolivian, cho rằng Bolivia tìm cách thu hồi một lối thoát ra biển.

Vào ngày 18 tháng Giêng, Đức Thánh Cha sẽ đến Peru, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng bởi tham nhũng nhiều nhất. Đức Hồng y Cipriani nói với hầu hết các nhà báo châu Âu ở Rôma rằng ngài dự đoán một chuyến đi đầy thử thách cho Đức Thánh Cha, nhất là vấn đề khí hậu.

Đức Hồng y Juan Luis Cipriani, Tổng giám mục Lima:

“Ngài sẽ sẽ bị mắc mưa và thời tiết ẩm ướt của Puerto Maldonado. Ngài sẽ đến Lima, nơi sẽ có 80 độ dương, và Trujillo, nơi nó sẽ có nhiệt độ tương tự và có độ ẩm 70%.”

Điểm dừng chân đầu tiên của Đức Thánh cha là Puerto Maldonado ở vùng Amazon. Môi trường, tôn trọng các cộng đồng bản địa và việc lợi dụng trẻ vị thành niên để khai thác vàng rất có thể sẽ là những chủ đề trong bài phát biểu của Đức Thánh Cha.

Vào ngày 20 tháng Giêng, chuyến đi sẽ tiếp tục đến Trujillo, một khu vực bị tàn phá nặng nề bởi lũ lụt thậm chí còn dìm cả một ngồi làng vào tháng Tư vừa qua.

 

Ngày cuối cùng của chuyến đi sẽ diễn ra ở Lima. Ở đó, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các giám mục của quốc gia này và cử hành Thánh lễ tại Công trường Las Palmas trước khi trở về Roma. Nguyễn Minh Sơn

630    07-01-2018