Sidebar

Thứ Năm
18.04.2024

Dòng MTG Cái Nhum - Lễ Thánh Hiến và Tạ Ơn, ngày 10.6.2022

Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh
Là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con

(Đc Pierre Lambert de la Motte)

Vâng, chính vì yêu mà Thiên Chúa đã chịu đóng đinh, Chúa đã yêu bằng tình yêu muôn thuở. Ơn gọi Thánh Hiến là một hồng ân đặc biệt Chúa dành cho những ai mà Ngài muốn, vì ơn gọi này xuất phát từ Thiên Chúa, từ tình yêu của Ngài. Vì lý do đó, hằng năm, Hội Đòng Mến Thánh Giá Cái Nhum tổ chức thánh lễ  thánh hiến và tạ ơn. Mùa khấn năm 2022 này, Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum hân hoan mừng kim khánh khấn dòng của 3 nữ tu, ngân khánh 6 nữ tu, khấn trọn 10 nữ tu và khấn lần đầu 3 nữ tu.

Ngay từ sớm, khắp các ngả đường, dòng người đang đổ về Hội Dòng với đầy đủ các thành phần dân Chúa. Khuôn viên Hội Dòng đầy ắp những tiếng cười, nói, chia sẻ niềm vui gặp gỡ của Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách, cùng các ân thân nhân, bạn hữu về tham dự Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho các Khấn sinh.

Lúc 9g00, Thánh lễ bắt đầu. Chủ tế Thánh lễ là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai - Giám mục Giáo phận Vĩnh Long. Cùng hiệp thông với Đức Cha Phêrô trong Thánh lễ này có Đức Ông Barnabê - Tổng Đại Diện, Cha Gioan Phạm Hữu Diện, chánh sở họ đạo Cái Nhum và cũng là Cha Tuyên Úy của Hội Dòng MTG Cái Nhum, Cha Gioan Baotixita Lê Đình Bạch - Hạt trưởng Hạt Cái Mơn, quý tu sĩ nam nữ cũng như giáo dân trong và ngoài Giáo Phận Vĩnh Long.

Đầu lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ lời với cộng đoàn, mời cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho quý chị em có ngày mừng lễ cũng như khấn dòng hôm nay.

Xuyên suốt bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Phêrô đã nêu lên ý nghĩa của đời thánh hiến; tương quan của Chúa Kitô và Giáo Hội; những nhắn nhủ đối với các chị em hôm nay tuyên khấn trọn đời cũng như lần đầu và những chị mừng kỷ niệm thời gian Khấn Dòng;

Sau phần giảng lễ, nghi thức tuyên khấn lần đầu mở đầu với việc gọi tên các khấn sinh, phần thẩm vấn của Ðức Giám mục Giáo phận và lời đáp trả của các chị em về ước vọng muốn tự hiến cho Thiên Chúa cách trọn vẹn.

3 chị em tuyên khấn lần đầu được Dì Tổng phụ trách Anê Trần Thị Loan xướng tên và giới thiệu với Đức Cha.

            - Matta Trần Thị Anh Thư

            - Maria Võ Thị Thanh Ngân

            - Têrêsa Nguyễn Thị Mỹ Tiên

Sau khi hoàn tất lời thẩm vấn, Đức Giám mục tiếp tục đọc lời nguyện thánh hiến các khấn sinh. Tiếp đến, các khấn sinh nói lên lời cam kết tận hiến cho Đức Kitô qua việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục trong niềm tín thác vào lòng thương xót và trong yêu thương dấn thân phục vụ;  Đức Cha chủ tế làm phép khăn lúp, trao Thánh giá, hiến chương, nội quy và sách nguyện cho các khấn sinh nhằm nhắc nhở các khấn sinh ý thức rằng mình đã đoạn tuyệt với tất cả các quyến rũ của cuộc đời.

Kết thúc nghi thức tiên khấn là nghi thức vĩnh khấn. Dì Tổng phụ trách giới thiệu với Đức Giám mục các ứng sinh sẽ tuyên khấn trọn đời;

* Hồng Ân Vĩnh Khấn

            - Têrêsa Nguyễn Thị Trúc Ly

            - Maria Nguyễn Thị Hương

            - Anna Nguyễn Thị Huyền Trang

            - Maria Lê Thị Hông Luyến

            - Maria Nguyễn Kim Hường

            - Maria Nguyễn Thị Thanh Huyền

            - Maria Đinh Thị Hằng

            - Anna Nguyễn Thị Ngọc Lan

            - Maria Vũ Thị Thùy Linh

            - Maria Lê Thị Tuyến

“Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con.” Đó là lời đáp trả chân thành và quả quyết, nói lên ước nguyện dâng hiến trọn đời cho Chúa, và để Chúa làm chủ đời mình. Sau khi được thẩm vấn, các Ứng Sinh đã phủ phục trước Nhan Chúa, cả cộng đoàn cùng quỳ gối, hợp lời xin các Thánh cầu bàu cùng Chúa cho các dì.

Giờ phút linh thiêng, trong đại nhất là lúc các khấn sinh lần lượt bước lên nói lời dấn thân trọn đời phụng sự Thiên Chúa và Hội Thánh qua Ba Lời Giao Ước Thánh: Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục.
Sau lời nguyện thánh hiến, Đức Giám mục đã làm phép thánh giá, nhẫn giao ước và trao nhẫn cho các khấn sinh, như dấu chỉ của tình yêu và lòng trung thành. 
Nhẫn chính là dấu chỉ giao ước các khấn sinh đã ký kết với Chúa Kitô để được thuộc trọn về Người bằng lời khấn trọn đời. Thánh giá là dấu chỉ của tình yêu hoàn hảo và tuyệt đối. Việc này nhắc nhớ các khấn sinh: theo Chúa là chấp nhận vác thánh giá, đón nhận mọi gian nan thử thách để xứng đáng với Chúa. Kết thúc nghi thức tuyên khấn, dì Tổng Phụ trách chúc mừng và đón nhận các tân vĩnh khấn đã trở thành những thành viên chính thức của hội dòng với một nghĩa cử thân tình, yêu thương.

Quý dì mừng hồng ân ngân khánh, kim khánh cũng lặp lại lời khấn của mình với mong ước được trung thành trong ơn Chúa đến hết cuộc đời, đồng thời làm tươi trẻ lại giao ước thánh mà các dì đã ký kết.

* Hồng Ân Ngân Khánh

            - Lucia Nguyễn Thị Mỹ Dung

            - Maria Trần Thị Linh

            - Mônica Trần Thị Kim Kiều

            - Maria Trần Thị Tuyết Sương

            - Maria Nguyễn Thị Hài

            - Matta Nguyễn Thị Ánh Loan

* Hồng Ân Kim Khánh

            - Maria Lê Thị Thật

            - Maria-Mad Lê Thị Diện

            - Têrêsa Trịnh Thị Kim Hoàng

Sau đó, phần phụng vụ Thánh Thể được tiếp nối trong bầu khí trang nghiêm.

Kết thúc lời nguyện hiệp lễ, dì Tổng Phụ trách Hội dòng dâng lời cảm tạ tri ân lên Đức cha, quý cha đồng tế, tu sĩ nam nữ, các ban ngành, đặc biệt cha mẹ và thân nhân của quý chị em mừng lễ đã hiệp thông lời nguyện, chia sẻ niềm vui trong Thánh lễ Khấn Dòng và Tạ Ơn.

Thánh lễ khép lại trong niềm vui, niềm hạnh phúc vỡ òa của biết bao người, bởi hồng ân quá lớn mà Thiên Chúa trao tặng cho quý dì, những con người chỉ khao khát được sống trong nhà Chúa mà không mong tìm cho mình một danh phận, thế mà nay Thiên Chúa lại mặc cho quý dì chiếc áo hồng ân diệu vời, đó là người Bạn Trăm Năm của Đức Kitô chí ái, là người sẽ sánh bước cùng Ngài trong Tiệc Cưới Con Chiên. Thánh lễ còn để lại nhiều cảm xúc cũng như những dấu ấn rất đặc biệt trong lòng người hiện diện. Đó là một lời thức tỉnh những ai còn ngủ mê trong danh vọng, tiền tài và đam mê quyền lực; nó cũng là nguồn động lực thúc đẩy mỗi người chu toàn bổn phận trong bậc sống của mình.

Sau thánh lễ Đức Giám mục, quý cha và cộng đoàn cùng chung niềm vui với Hội dòng và các khấn sinh trong bữa tiệc mừng.
BBT WVL
z3486544007595888f377989c64a5ff7072990a7a14a44z3486544021738d1720087ee2aab9c286de0d67c1fcb21z34865440287695a76b7b74a821d87d32fc1e2e20cb3ba

1127    12-06-2022