Sidebar

Thứ Năm
28.03.2024

Máu của Thánh Januarius hóa lỏng lần thứ hai vào năm 2021

1123456789101112
 Đức Tổng Giám mục Domenico Battaglia
cầm hộp đựng thánh tích chứa máu hóa lỏng của Thánh Januarius
tại Nhà thờ Naples, Ý, ngày 19 tháng 9 năm 2021.
Ảnh chụp màn hình từ kênh YouTube Chiesa di Napoli.


Máu của Thánh Januarius,
vị bảo trợ cho thành phố Naples của Ý, đã hóa lỏng vào ngày Chúa Nhật.

Sự kiện kỳ ​​diệu này đã diễn ra tại Nhà thờ Chánh toà Đức Mẹ Lên Trời của thành phố trong Thánh Lễ sáng ngày 19 tháng 9, cũng là ngày lễ mừng kính vị thánh này.

Trước Thánh Lễ, Đức Tổng Giám mục Naples là Domenico Battaglia đã đến Nhà nguyện Trọng thể về Kho báu của Thánh Januarius cùng với Đức ông Vincenzo de Gregorio, viện trưởng nhà nguyện, và thị trưởng thành phố, Luigi De Magistris.

Đức Tổng Giám mục Battaglia mở chiếc két sắt chứa một hộp đựng thánh tích với một chiếc lọ kín hình tròn chứa đầy máu của vị Giám mục vào thế kỷ thứ ba.

Trong quá trình diễn ra phép lạ, khối màu đỏ, khô tiếp giáp với một mặt của hộp đựng thánh tích trở thành máu, bao phủ toàn bộ tấm kính. Theo truyền thuyết địa phương, việc máu không hóa lỏng hoàn toàn là dấu hiệu của chiến tranh, đói kém, bệnh tật hoặc các thảm họa khác.

Vào lúc 10 giờ sáng theo giờ địa phương, vị Tổng Giám mục 58 tuổi đã mang hộp đựng thánh tích lên bàn thờ trên của Nhà thờ Chánh toà.

Đức Tổng Giám mục Battaglia đã di chuyển hộp đựng thánh tích từ bên này sang bên kia để cho thấy trạng thái đã thay đổi của thánh tích.

“Máu đã hóa lỏng,” ngài nói.

2123456789
 Ảnh chụp màn hình từ kênh YouTube Chiesa di Napoli.


Sau khi làm Dấu Thánh Giá, báo hiệu bắt đầu Thánh Lễ được truyền trực tiếp,
ngài nói: “Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa về ân huệ này, vì dấu hiệu này rất quan trọng đối với cộng đoàn chúng ta.”

Trong bài giảng của mình, Đức Battaglia, người được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Naples vào ngày 2 tháng 2, đã kêu gọi người Công giáo tránh mê tín dị đoan và hãy nhìn xem nơi máu của vị thánh một dấu chỉ về máu của Chúa Giêsu đổ ra để cứu chuộc nhân loại.

3123456789
 Ảnh chụp màn hình từ kênh YouTube Chiesa di Napoli.


Xương và máu của Thánh Januarius - San Gennaro trong tiếng Ý - được lưu giữ
với tư cách là những thánh tích ở Nhà thờ Chánh toà Naples. Vị Thánh Giám mục của thành phố miền nam nước Ý được tin rằng đã tử vì đạo trong cuộc bách hại của hoàng đế Diocletian.

Phép lạ nổi tiếng này được biết đến và được nhìn nhận tại địa phương, mặc dù nó vẫn chưa được Giáo Hội chính thức công nhận. Theo truyền thống, sự hóa lỏng xảy ra ít nhất ba lần một năm: ngày 19 tháng 9, ngày lễ của vị thánh, ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 5, và ngày 16 tháng 12, kỷ niệm vụ phun trào của Núi lửa Vesuvius gần đó vào năm 1631.

412
 Ảnh chụp màn hình từ kênh YouTube Chiesa di Napoli.


Máu của vị thánh cũng hóa lỏng vào đầu năm nay.

Khi giảng trong Thánh Lễ ở Nhà thờ Chánh toà Naples vào ngày 1 tháng 5, Đức Tổng Giám mục Battaglia kêu gọi mọi người không nên quá “kinh ngạc vì phép lạ” và “bị thu hút bởi sự nóng lòng muốn biết nơi phép lạ những điềm báo tốt lành hoặc điềm báo xấu cho tương lai của chúng ta.”

Ngài nói, bất kể máu có hóa lỏng hay không, điều đó vẫn phải nhắc nhở người Công giáo về máu của Chúa Kitô “là Đấng có Mầu nhiệm Vượt qua mà chính chúng ta vẫn đang tìm kiếm là Đấng duy nhất mang lại ý nghĩa cho biểu tượng cao cả và mãnh liệt của máu hóa lỏng.”

Đức Tổng Giám mục, người từng được biết đến như một “linh mục đường phố” qua việc gần gũi với người nghèo trước khi được thăng chức, đã nhớ lại những nạn nhân của mafia Camorra và bạo lực gia đình, cũng như những người già neo đơn và người thất nghiệp.

Ngài nói: "Không có nỗi đau hay vết thương xã hội nào mà lại mất đi quyền công dân nơi hộp đựng thánh tích quý giá này, vốn là chóp đỉnh kỳ diệu trong toàn bộ kho báu của Thánh Januarius."

“Nhưng đừng hiểu lầm tôi, tôi không nói về những viên đá quý, cũng không phải những viên ngọc được đặt giữa những chiếc mũ tế bằng vàng, cũng như những bức tượng bán thân bằng bạc của các vị thánh. Kho báu thực sự của Thánh Januarius là dân tộc của ngài, và cùng với họ là những người bên lề cuộc sống, những người rốt cùng, mong manh nhất.”

512
 Ảnh chụp màn hình từ kênh YouTube Chiesa di Napoli.


Đức
Tổng Giám mục, được biết đến ở địa phương như là Don Mimmo Battaglia, sẽ nhận dây pallium vào ngày 27 tháng 9 từ Đức Tổng Giám mục Emil Paul Tscherrig, Sứ thần Tòa thánh tại Ý.

Trước khi ban phép lành cuối cùng trong Thánh Lễ ngày Chủ nhật, Đức Tổng Giám mục Battaglia bước xuống gian giữa và đi qua cửa của ngôi Nhà thờ Chánh toà, nơi ngài giơ cao hộp đựng thánh tích để ban phép lành cho những người tụ họp bên ngoài.

Theo CNA Staff - Nguồn: Catholic News Agency (19/9/2021)
Chuyễn ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

407    20-09-2021