Sidebar

Thứ Năm
18.04.2024

Mầu nhiệm Tiệc cưới tại Cana

jancossierstheweddingatcanajesusblessesthewater
Bức tranh "Tiệc cưới ở Cana" của danh hoạ Jan Cossiers - Wiki Commons


Ba phép lạ điểm tô một ngày thánh, cả cộng đoàn được hân hạnh mừng chung: Ngày hôm nay, ngôi sao lạ dẫn đường các hiền sĩ tới tận nơi máng cỏ. Ngày hôm nay, cả sáu chum nước lã đã biến thành rượu quý tiệc tân hôn. Ngày hôm nay, trong dòng nước Gio-đan, Đức Kitô để Gioan làm phép rửa hầu đổ xuống trên ta nguồn cứu độ.” Đólời điệp ca của kinh Magnificat vào giờ Kinh Chiều ngày Lễ Hiển Linh, được cử hành hồi đầu tháng này. Chúa Nhật tuần trước là Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa và hôm nay chúng ta công bố mầu nhiệm Tiệc cưới tại Cana. Từ ngày hôm naytrong lời điệp ca trên được lặp đi lặp lại để nhắc nhở chúng ta rằng toàn bộ phụng vụ có ý biểu lộ sự hiện diện vĩnh cửu của Thiên Chúa nơi Mầu nhiệm Vượt qua của Người, nhưng từ này cũng hướng đến những “điểm nhấn” hay trọng tâm khác nhau. Trong Chúa Nhật thứ hai mùa Thường niên này, điểm nhấn vẫn là biến cố hiển linh hay sự tỏ mình, nhưng Lời vang vọng đằng sau tất cả vẫn việc Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại.

Suy niệm bài Tin Mừng hôm nay về Tiệc cưới tại Cana, chúng ta thấy dấu chỉ đầu tiên của Người, một dấu chỉ mà qua đó Chúa Giêsu đã biểu lộ vinh quang của Người (biến cố hiển linh!). Tin Mừng của Gioan luôn giàu ý nghĩa biểu trưng: chúng ta có thể đọc bản văn một cách đơn giản, theo nghĩa đen và ghi nhận sự đồng lòng giữa Chúa Giêsu và Mẹ của Người. Bốn từ của Mẹ, họ hết rượu rồi, cho thấy sự nhạy cảm và linh hoạt của Mẹ,những từ đó còn cho thấy ước muốn để tất cả mọi sự được diễn ra tốt đẹp dành cho đôi tân hôn, và vì thế Mẹ đoan chắc rằng Người sẽ lưu tâm đến việc này. Và ai lại đi nói với mẹ của mình giống như Người, trừ khi giữa các ngài đã đạt đến một sự thấu hiểu nào đó?

Tuy nhiên, đằng sau nghĩa đen, chúng ta còn phát hiện ra những điều khác nữa: có một thứ rượu làm no thoả lòng người của các Thánh vịnh gia, cùng với bánh và dầu sẽ trở thành chất thể làm nên ân sủng bí tích của Thiên Chúa. Đức Maria nhận ra nhu cầu về sự no thoả hay niềm vui của con người - họ hết rượu rồi - và, theo những lời gợi ý từ một bài thánh thi tiếng Latinh vào thế kỷ thứ 5, thì dòng nước hiền hoà trở nên thẹn thùng trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Nước trở thành rượu, và vào một lần khác khi sứ vụ của Chúa Giêsu sắp kết thúc, theo các Tin Mừng Nhất Lãm, rượu sẽ là dấu hiệu cho máu của Người.

Nhưng khi xem xét các tiểu tiết, chúng ta đừng quên bối cảnh rộng lớn: một bữa tiệc cưới. Bài đọc I từ sách ngôn sứ Isaia kết thúc với lời tuyên bố sau đây: như cô dâu là niềm vui cho chú rể,ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ. Nhiều người trong các bạn sẽ tiến tới hôn nhân. Chẳng phải ngẫu nhiên mà dấu chỉ đầu tiên của Người lại diễn ra trong bối cảnh lễ cưới. Lời mời gọi tiến tới hôn nhân của Thiên Chúa bắt nguồn từ tình yêu mật thiết của Thiên Chúa dành cho dân Người, biểu hiện rõ nhất là nơi tình yêu của Đức Kitô dành cho Giáo Hội. Lòng chung thuỷ, sự bền chặtviệc trổ sinh hoa trái là những điều diễn tả lý tưởng hôn nhân phát xuất từ Thánh Tâm Chúa. Dĩ nhiên, điều này chẳng hề phủ nhận rằng hôn nhân là một ơn gọi với nhiều đòi buộc!

Đức Maria chỉ nói sáu lần trong Tân Ước, bốn lần trong Phúc Âm theo thánh Luca và hai lần trong Phúc Âm theo thánh Gioan. Chúng ta đã thấy câu nói đầu tiên của Mẹ chỉ vỏn vẹn 4 từ. Câu thứ hai là những gì Mẹ nói với những người nam và người nữ tham dự bữa tiệc, và đằng sau việc nói họ là nói với từng người chúng ta: Người bảo gì các anh cứ làm theo. Khó có thể có lời khuyên nào tốt hơn cho những người như chúng ta, những ngườithấp hèn lại mang nơi mình ao ước được nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa và muốn được biết phải làm thế nào để đạt đến điều đó.


Tác giả: Cha Edmund Power
OSB - Nguồn: L'Osservatore Romano (14/01/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

787    16-01-2022