Sidebar

Thứ Bảy
27.04.2024

Ngày Gia đình Chủng viện 2023

0011

Ngày Gia đình Chủng viện 2023 đã được tổ chức tại Tiểu Chủng viện Thánh Philipphê Minh – Giáo phận Vĩnh Long vào ngày 02/9 vừa qua với sự tham gia của hơn 170 bạn trẻ. Các tham dự viên đến từ các họ đạo khác nhau trong giáo phận, có chung ước mong tìm hiểu đời sống ơn gọi linh mục, quy tụ về Tiểu Chủng viện để cùng nhau học hỏi và giao lưu.

Ngay từ sớm, đã có rất đông các bạn trẻ đến Tiểu Chủng viện ghi danh và dùng bữa sáng với không khí vui tươi và phấn khởi. Mặc dù thời tiết chuyển biến khá xấu, nhưng điều đó không làm giảm đi sự nhiệt huyết của các bạn trẻ đến với ngày họp mặt.

Vào lúc 8 giờ, tất cả cùng nhau tập trung tại hội trường để ổn định và chuẩn bị bước vào ngày Gia đình Chủng Viện 2023. Khai mạc cho chương trình là những tiết mục văn nghệ do các chủng sinh Khoá 28 trình diễn. Sau đó, Cha Phêrô Hồ Hoàng Vũ, Giám đốc Tiểu Chủng viện, Đặc trách Ơn gọi Giáo phận Vĩnh Long đã hiện diện và chủ sự giờ học hỏi. Cha Giám đốc đã giới thiệu sơ lược về Tiểu Chủng viện, những hoạt động thường ngày và các chiều kích đào tạo, giúp cho các bạn trẻ hiểu hơn về ơn gọi linh mục giáo phận, cùng những điều kiện cần thiết để một người có thể trở thành linh mục phục vụ Giáo hội. Cha còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận ra ơn gọi của mỗi cá nhân, vì con người chỉ hạnh phúc và dễ dàng đạt tới Nước Trời khi sống đúng với ơn gọi của mình. Với cách dẫn dắt dí dỏm, gần gũi và thân tình, Cha Giám đốc đã tạo nên bầu không khí gần gũi, vui tươi, giúp cho tất cả các bạn trẻ có thể dễ dàng tiếp thu những gì được chia sẻ.

Thánh Lễ - đỉnh cao của ngày Gia đình Chủng viện – được Đức Ông Barnaba Nguyễn Văn Phương, Tổng Đại diện Giáo phận Vĩnh Long chủ sự. Cùng đồng tế với Đức Ông có Cha Giám đốc, Cha Quản lí cùng với Quý Cha làm cho không khí thánh lễ thêm trang trọng và ấm cúng. Trong bài giảng, Đức Ông nhấn mạnh: Đừng giới hạn tầm nhìn của mình sau luỹ tre làng, mà hãy can đảm vươn mình ra và bước theo Chúa Kitô dấn thân vào thế giới. Bên cạnh đó, Đức Ông đề cập đến việc suy giảm nghiêm trọng số lượng các linh mục trên thế giới. Từ đó gợi lên những suy tư cho các bạn trẻ về tình hình Giáo hội hoàn vũ cũng như ý thức được trách nhiệm Kitô hữu của mình.

Sau Thánh Lễ là bữa trưa đầy thân tình được Quý Dì thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn đang phục vụ tại Tiểu Chủng viện và cộng đoàn Trinh Vương chuẩn bị. Bữa cơm chan chứa tình huynh đệ gắn kết các bạn trẻ lại tạo nên không khí của một đại gia đình.

Vào lúc 12 giờ, một số anh em nhập học vào năm 2023 đã gặp riêng Cha Giám đốc Phêrô để được những hướng dẫn cần thiết về hồ sơ và các vấn đề liên quan. Trong khoảng thời gian này, những anh em còn lại quay trở lại hội trường tham dự giờ giao lưu với những tiết mục văn nghệ đến từ anh em chủng sinh và các bạn trẻ thể hiện. Tiếp đến là giờ các bạn trẻ gặp gỡ Cha đặc trách ơn gọi của mỗi tỉnh. Trong giờ này, các bạn trẻ được lắng nghe những chia sẻ về con đường ơn gọi của quý Cha đặc trách cũng như từ một số anh em chủng sinh. Bên cạnh đó, các bạn còn được chia sẻ những câu chuyện của mình để quý Cha có những hỗ trợ kịp thời, giúp các bạn theo đuổi ơn gọi.

Phần giải đáp thắc mắc của Cha Giám đốc Phêrô là hoạt động cuối cùng của ngày họp mặt. Với tinh thần cởi mở và nhiệt tình, các bạn trẻ đã mạnh dạn gửi đến Cha những ưu tư và thắc mắc liên quan đến ơn gọi linh mục giáo phận như: điều kiện gia nhập Tiểu Chủng viện, phân định ơn gọi triều và dòng, các chiều kích đào tạo, vấn đề học ngoại ngữ, những cản trở về tình yêu, sự nghiệp và gia đình,… Tất cả đã được Cha Giám đốc Phêrô giải đáp hết sức tỉ mỉ và đầy đủ, giúp các bạn trẻ “gỡ rối tơ lòng” hầu mạnh dạng hơn để đáp lại tiếng Chúa. Trước khi ngày Gia đình Chủng viện kết thúc, Cha Giám đốc đã ban phép lành cho tất cả các bạn trẻ tham dự, với lời cầu nguyện xin Chúa ban ơn soi sáng để tất cả có thể nhận ra ơn gọi và dám sống ơn gọi ấy. Sau đó, tất cả các bạn đều nhận được những món quà kỷ niệm từ Tiểu Chủng viện và quay trở về họ đạo của mình.

Như Đức Ông Barnaba có chia sẻ trong Thánh lễ: hôm nay là ngày Quốc khánh, là ngày nghỉ lễ, thay vì dành thời gian  đi chơi cùng gia đình hay bạn bè, tất cả các bạn trẻ đã quy tụ về Tiểu Chủng viện để cho mình có một ngày thật ý nghĩa. Đó chính là sự hy sinh của từng người và chắc chắn, dù sau này có bước theo Chúa hay là theo đuổi bậc sống khác, tất cả các anh em đã cùng cầu nguyện cho nhau để mỗi người nhận ra ý Chúa. Vì chúng ta chỉ thực sự hạnh phúc khi sống đúng với ơn gọi của mình.
Link tải hình >>>

Tác giả: CTV Truyền thông Giáo phận Vĩnh Long

1127    06-09-2023