Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Nhà thờ Đức Bà Paris được dự định mở cửa lại vào tháng 12/2024

poaa
 Nhà thờ Đức Bà Paris trước khi bị cháy  (AFP or licensors)


Ngày 6/3/2023, các quan chức chính quyền Pháp đã bảo đảm rằng việc xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris đang diễn ra suôn sẻ để nhà thờ có thể được mở cửa trở lại cho du khách và tín hữu theo kế hoạch vào cuối năm 2024, gần sáu năm sau trận hỏa hoạn.

Tướng quân đội Jean-Louis Georgelin, người phụ trách dự án, cho biết rằng ngọn tháp biểu tượng của nhà thờ sẽ dần xuất hiện trở lại phía trên tượng đài này của Paris vào năm nay, một tín hiệu mạnh mẽ về sự tái sinh của nó.

Quá trình tái thiết đã bắt đầu vào năm ngoái, sau hơn hai năm chuẩn bị để làm cho nhà thờ đủ chắc chắn để những người thợ bắt đầu một cách an toàn.

Tu sửa theo kiến trúc nguyên thuỷ

Các nhà chức trách đã chọn xây dựng lại nhà thờ theo thiết kế vào thế kỷ XII, một kiệt tác của kiến trúc Gothic. Do đó, ngọn tháp cao 93 mét, được kiến trúc sư Viollet-le-Duc bổ sung vào thế kỷ 19, cũng sẽ được xây dựng lại.

Ông Philippe Jost, tổng giám đốc của cơ quan chính phủ phụ trách tái thiết, nhấn mạnh rằng nhà thờ được tu sửa sẽ trung thành với kiến trúc ban đầu, bởi vì nó theo sát các hình dạng trước đây của nhà thờ và cách thức làm việc cũng theo sát các vật liệu và phương pháp xây dựng thời trung cổ.

Mở cửa lại vào tháng 12/2024

Tướng Georgelin cho biết nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được mở cửa trở lại vào tháng 12/2024, theo đúng với mục tiêu do Tổng thống Emmanuel Macron đặt ra ngay sau vụ hỏa hoạn - nhưng hơi muộn so với Thế vận hội dự kiến vào mùa hè trước đó.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Văn hóa Rima Abdul-Malak đã xác định rõ với báo Associated Press rằng không phải tất cả các công việc tu sửa sẽ hoàn thành vào thời điểm đó: vẫn sẽ có những công việc được tiến hành vào năm 2025.

Triển lãm

Trong thời gian chờ đợi, một cuộc triển lãm mang tên Notre-Dame de Paris sẽ diễn ra tại trung tâm của công trường xây dựng, dưới sân trước của nhà thờ, làm nổi bật các hoạt động đang diễn ra trên công trường cũng như bí quyết và kỹ năng của công nhân và nghệ nhân. Triển lãm cũng trưng bày những tàn dư của đám cháy và các tác phẩm nghệ thuật từ nhà thờ. Các khách du lịch, gồm cả những người đến tham dự Thế vận hội mùa hè, có thể đến thăm Nhà thờ Đức Bà theo một cách hoàn toàn mới, Bộ trưởng Abdul-Malak nói. Ngoài việc tham quan miễn phí này, trong một chương trình thực tế ảo, những du khách mua vé được đắm mình vào lịch sử của nhà thờ.

Tướng Georgelin cho biết mỗi ngày, tại thủ đô và trên khắp nước Pháp, có khoảng một ngàn người làm việc để tái thiết Nhà thờ Đức Bà. “Chúng tôi có rất nhiều công việc khác nhau phải làm về mộc, sơn, đá, mái vòm, đàn organ, kính màu, vv.”

(AP 06/03/2023)

 

Theo Hồng Thủy - Vatican News (08/3/2023)

357    09-03-2023