Sidebar

Thứ Bảy
27.04.2024

Suy Niệm Thứ Hai ngày 18 tháng 12

 z4983865519912a7a3685453da820067eb62cc48ecc3ae

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 1, 18-24)

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”.

Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: “Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.

Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.

SUY NIỆM LỜI CHÚA

Khởi đầu đoạn Tin mừng, Matthêu cho biết Đức Maria đã đính hôn với Giuse. Như vậy, đối với phong tục Do Thái, sau lễ đính hôn, người ta có trở thành vợ chồng của nhau chưa? làm thế nào giúp hiểu về những giai đoạn chính yếu về tục lệ hôn nhân của người Do Thái?

Thật vậy, hôn nhân Do Thái có ba bước chính yếu:

- Hứa hẹn: Hôn nhân là một sự kiện quan trọng của đời người nên không thể tuỳ thuộc hoàn toàn vào đam mê và tình cảm của trai gái mới lớn. Vì vậy, khi đôi bạn còn nhỏ, chưa biết nhau, sự hứa hẹn thường được thực hiện do cha mẹ hay người chuyên làm mai mối.

- Đính hôn: Là xác nhận lại sự hứa hẹn trước kia. Trong thời điểm này, dạng hôn nhân do cha mẹ hoặc mai mối hứa hẹn có thể bị xoá bỏ nếu người nữ không bằng lòng. Nhưng khi đã đồng ý đính hôn, người nam và nữ bị ràng buộc nhau cách tuyệt đối. Thời gian đính hôn kéo dài một năm. Trong thời gian này, đôi nam nữ được kể như vợ chồng dù họ chưa có những quyền của vợ chồng. Nếu muốn chấm dứt, họ phải ly dị. Giuse và Maria đang ở trong giai đoạn này. Maria được kể như là vợ của Giuse.

- Giai đoạn thứ ba là hôn nhân chính thức được cử hành vào cuối năm đính hôn. 

Trong giai đoạn đính hôn, Maria mang thai. Vì vậy, Giuse biết hài nhi mà Maria cưu mang không phải là con mình. Mình không phải là cha của đứa bé nên vì công chính mà ông không dám nhận. Ông định tâm lìa bỏ Đức Maria cách kín đáo chứ không tố cáo người. Thế nhưng, khi biết Chúa muốn Giuse bảo bọc Đức Maria và hài nhi Giê-su, cũng vì công chính thực thi ý Chúa, Giuse đã ở lại và đón vợ về nhà lo lắng.

Trong đời sống thường ngày, chúng ta cư xử thế nào với những người chúng ta yêu thương mà bị nghi ngờ thiếu sự trung thành hay họ từng làm gì đó khiến chúng ta đau khổ? Ao ước sống công chính, Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy đối xử cách nhân hậu với họ qua lời nói, cử chỉ, thái độ của chúng ta.

Trong ngày sống, Chúa thường gởi đến thánh ý Ngài qua Lời Chúa, qua con người, qua các biến cố và sự kiện mà chúng ta gặp gỡ : một người nghèo bên đường để chúng ta thực thi bác ái; một thử thách nhỏ gây khó khăn trước giờ đi lễ misa mời gọi chúng ta chiến thắng; một câu nói xốc xược, khó nghe của một ai đó để luyện tập sự khiêm tốn và hy sinh mùa vọng; hay một lời kêu gọi giúp đỡ công việc giáo xứ nhân dịp chuẩn bị Giáng sinh…Nếu chịu khó lắng nghe bằng đôi tai đức tin, tất cả đều là Lời Chúa nói với chúng ta. Thói quen lắng nghe Lời Chúa và mau mắn thực thi sẽ làm chúng ta nhạy cảm với Lời trong mọi biến cố của ngày sống chúng ta.

Lạy Chúa, sống Lời Chúa dạy hôm nay, xin mở mắt đức tin để con nhận ra thánh ý Chúa và mau mắn thi hành; xin mở trái tim con để con đối xử nhân hậu với những người chung quanh, nhất là những người từng làm trái tim con rướm máu. Amen.

Tác giả: Lm. Phaolô Phạm 

181    18-12-2023